Các nhà khoa học tìm ra cách tiêu hủy nhựa chỉ trong vài ngày

Lương Đức Trọng
Thứ 5, 19/04/2018 | 19:19
Mới đây, các nhà khoa học đã vô tình tạo ra một loại enzyme đột biến có khả năng tiêu hủy nhựa chỉ trong vài ngày. Đây là tin tức rất đáng mừng khi vấn nạn rác thải nhựa khó phân hủy đang ngày càng tấn công thế giới.

Câu chuyện xuất phát đầu tiên từ một nhà máy tái chế nhựa ở Nhật Bản, các nhà khoa học từ phòng thí nghiệm Năng lượng Tái chế Quốc gia (NREL) trực thuộc bộ Năng lượng Mỹ tìm thấy một loại vi khuẩn có thể “ăn” được chai nhựa. Loại vi khuẩn này đã tiến hóa để thích ứng với môi trường rất nhiều đồ nhựa thải ở đó.

Các nhà khoa học đã công bố loại vi khuẩn này ra công chúng vào năm 2016 với tên gọi Ideonella sakaiensis. Sau đó, họ tiếp tục nghiên cứu và trong quá trình tìm hiểu cách thức loại vi khuẩn này bẻ gãy cấu trúc của nhựa, các nhà khoa học đã vô tình tạo ra một loại enzym đột biến, được đặt tên là PETase.

Điều đáng nói là PETase có khả năng tiêu hủy nhựa còn mạnh hơn cả loại vi khuẩn nói trên. Nhà sinh vật học cấu trúc John McGeehan từ đại học Portsmouth nói: "Yếu tố may mắn thường đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình nghiên cứu khoa học, lần này cũng chẳng khác gì.

Nghiên cứu cho thấy, chúng ta có thể cải thiện những enzyme này, đưa con người gần hơn tới một giải pháp tái chế hiệu quả trước vấn nạn rác thải nhựa đang ngày một nghiêm trọng".

Các nhà khoa học tìm ra cách tiêu hủy nhựa chỉ trong vài ngày

Các nhà khoa học tìm ra cách tiêu hủy nhựa trong vài ngày.

Nhựa PET đã được thế giới sử dụng từ lâu, tuy nhiên Ideonella sakaiensis chỉ mới tiến hóa để biết cách “ăn” nhựa thời gian gần đây nên tốc độ tiêu hủy nhựa khá chậm.

Để nhựa PET phân hủy tự nhiên thì cần tới thời gian rất lâu, cả vài thế kỷ. Việc tìm ra PETase cải tiến với hiệu quả tiêu hủy nhựa cao hơn PETase tự nhiên khoảng 20% thực sự là một bước đột phá. Nhóm nghiên cứu đang tiếp tục tìm hiểu cách để tạo ra những phiên bản PETase để xử lý những loại rác thải khó nhằn khác.

Hiện, nghiên cứu này vẫn đang ở trong giai đoạn thử nghiệm, chưa được đưa vào thực tế sử dụng.

Quỹ đạo Trái Đất đang ngập tràn rác thải

Thứ 7, 31/03/2018 | 10:37
Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi biết trong quỹ đạo Trái Đất hiện đang có tới 500.000 mảnh rác. Khá nhiều trong số đó là mảnh vỡ từ các tàu vũ trụ và không loại trừ nguy cơ chúng có thể rơi xuống bề mặt hành tinh.

Phần lớn nước đóng chai đều chứa phân tử nhựa cực kỳ nguy hại

Thứ 7, 17/03/2018 | 13:00
Một cuộc kiểm nghiệm mới đây đã phát hiện rằng trong phần lớn nước đóng chai của các hãng nổi tiếng thế giới đều có chứa các hạt phân tử nhựa. Điều này thực sự rất đáng lo ngại cho sức khoẻ của người tiêu dùng.

Việt Nam thuộc Top 5 quốc gia xả rác thải nhựa ra biển nhiều nhất

Thứ 2, 09/11/2015 | 19:56
Theo một nghiên cứu mới được công bố, Việt Nam thuộc Top 5 quốc gia xả rác thải nhựa ra biển nhiều nhất.

"Huyền thoại" PlayStation One có thể được Sony hồi sinh

Thứ 3, 29/05/2018 | 08:51
PlayStation One (PS1) từng là cỗ máy đình đám của Sony với những tựa game nổi tiếng một thời như: Resident Evil, Chocobo Racing, Twisted Metal,… Và, cỗ máy này có thể sẽ được hồi sinh để cạnh tranh với NES Classic của Nintendo.

Có hay không sự sống trên 8 mặt trăng của hệ Mặt trời?

Thứ 6, 25/05/2018 | 18:29
Các nhà khoa học cho rằng ngoài vũ trụ có thể có sự sống đang tồn tại trên 8 mặt trăng, tất cả đều là các tiểu hành tinh.

Amazon bị tố vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư

Thứ 5, 24/05/2018 | 09:50
Mới đây, Amazon đã bị tố vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư khi bán công nghệ nhận diện khuôn mặt theo thời gian thực cho cảnh sát.

Những tác hại "khủng khiếp" từ sóng 5G bạn nên biết?

Thứ 4, 23/05/2018 | 10:18
Một báo cáo mới cho biết, các đường dây điện và cột thu phát sóng di động 5G phát ra bức xạ điện từ khiến côn trùng và chim bị mất phương hướng. Điều này hủy hoại sức khỏe của sinh vật ở các quốc gia có kế hoạch chuyển sang 5G.

Trong hệ Mặt trời có hành tinh bí mật lớn gấp 10 lần Trái đất

Thứ 3, 22/05/2018 | 14:50
Theo lý thuyết thiên văn học hiện nay của khoa học Trái đất thì hệ Mặt trời có 8 hành tinh. Mới đây, các nhà khoa học đã tìm ra thêm bằng chứng về một hành tinh thứ 9 ẩn nấp trong hệ Mặt trời.

Người bán hàng mất ăn mất ngủ vì "vô hình" trên Instagram

Thứ 3, 23/08/2022 | 11:05
Từ khi Instagram thay đổi thuật toán ưu tiên các video và nội dung được đề xuất, những tài khoản sở hữu hàng trăm nghìn lượt theo dõi mất tương tác với người dùng.

Bước ngoặt quan điểm về Bitcoin của quỹ đầu tư BlackRock

Thứ 2, 15/08/2022 | 06:00
Giám đốc điều hành BlackRock, Larry Fink vào năm 2017 từng nói: “Bitcoin chỉ cho bạn thấy nhu cầu rửa tiền trên thế giới là bao nhiêu”. Nhưng bây giờ mọi sự đã khác.

Nền tảng số quản lý chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân điện tử

Thứ 5, 04/08/2022 | 10:45
Đây là nền tảng cho phép các doanh nghiệp tạo lập, quản lý Chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân (TNCN) điện tử theo đúng chuẩn Quy định của Bộ Tài chính.

Việt Nam có nhu cầu đáng kể trong việc ứng dụng tài năng AI

Thứ 3, 26/07/2022 | 19:43
Chính phủ đã ban hành chiến lược quốc gia về nghiên cứu phát triển, ứng dụng AI đến năm 2030, để đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo và AI trong ASEAN.

Chiến lược giữ Bitcoin qua đêm nóng một thời đã mất đi ánh hào quang

Thứ 3, 19/07/2022 | 08:06
Mua Bitcoin giá đóng cửa, bán giá mở vẫn luôn là chiến lược chiến thắng. Thế nhưng, diễn biến thị trường kỹ thuật số vài tuần gần đây đã khác.

Nhật Bản tài trợ cho công ty Mỹ sản xuất chip

Chủ nhật, 02/10/2022 | 07:42
Cả Nhật Bản và Mỹ đều có mục tiêu chung là giảm bớt sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp Trung Quốc.