
Cơ quan chức năng Việt Nam xử lý chất thải nhập khẩu trái phép.
Tại Hội thảo Mạng lưới Đông Nam Á về ngăn ngừa vận chuyển xuyên biên giới trái phép chất thải nguy hại” do tổng cục Môi trường phối hợp với bộ Môi trường Nhật Bản tổ chức mới đây, nhiều đại biểu đã đưa ra nhận định hàng ngày vẫn có một lượng lớn chất thải nguy hại được vận chuyển trái phép xuyên biên giới từ những nước phát triển sang các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.
8 triệu tấn rác thải vận chuyển giữa các nước
Theo báo cáo của ban Thư ký Công ước Basel về kiểm soát vận chuyển qua biên giới các phế thải nguy hiểm và việc tiêu hủy chúng, việc buôn bán chất thải giữa các nước chủ yếu tập trung vào các chất thải có thể tái chế, đặc biệt là các phế liệu kim loại, gồm có kim loại màu, kim loại đen, xỉ và cặn kim loại, phế liệu gốc kim loại như động cơ và xe cơ giới qua sử dụng, phế liệu phá dỡ tàu cũ.
Hàng năm, trên thế giới có khoảng 50 triệu tấn chất thải độc hại được tạo ra và có khoảng 8 triệu tấn được vận chuyển giữa các nước. Đó là con số có thể thống kê từ những phi vụ vận chuyển hợp pháp, còn trên thực tế không thể biết được con số chính xác. Hầu hết chúng được chở từ các nước phát triển sang các nước đang phát triển ở châu Phi và một số nước châu Á, trong đó có Việt Nam.
Tại Việt Nam, theo ước tính có khoảng 3 triệu tấn phế liệu, rác thải độc hại nhập về mỗi năm. Số liệu thống kê của cục Hải quan Hải Phòng, chỉ riêng các cảng tại thành phố này đã chứa khoảng 5.000 container hàng quá hạn làm thủ tục. Cục Hải quan Hải Phòng mới chỉ khám xét được 1.353 container, trong đó, có 104 container chứa nhựa phế liệu, máy tính, linh kiện điện tử cũ, nát, 1.085 container chứa lốp cao su đã qua sử dụng và 164 container quần áo cũ…
Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường - C49 (bộ Công an) cho biết, do lợi nhuận cao từ việc buôn bán phế thải, chất thải nguy hại nên đã hình thành các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia về lĩnh vực môi trường.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.