Các tai biến có thể xảy ra trong phẫu thuật thẩm mỹ và cách xử trí

Các tai biến có thể xảy ra trong phẫu thuật thẩm mỹ và cách xử trí

Thứ 5, 05/12/2019 | 10:52
0
Ngày 30/11, tại hội thảo khoa học “An toàn trong phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ”, ThS. BS. Trần Lâm Hùng (Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam) khẳng định: “Không có ca phẫu thuật nào 100% an toàn… Cần chủ động ngăn ngừa, chủ động ứng phó với những tai biến, biến chứng”.

Những tai biến thường gặp trong phẫu thuật thẩm mỹ

Theo ThS. BS Trần Lâm Hùng, tai biến, biến chứng có thể xảy ra ở bất cứ giai đoạn nào (gây tê, gây mê, phẫu thuật, hậu phẫu,...), biểu hiện phức tạp và diễn biến rất khó lường. 

Cần biết - Các tai biến có thể xảy ra trong phẫu thuật thẩm mỹ và cách xử trí

ThS. BS. Trần Lâm Hùng - Giám đốc Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam chia sẻ về kinh nghiệm xử trí tai biến, biến chứng thẩm mỹ

Để giảm thiểu rủi ro, cần chú trọng ngay từ khâu thăm khám - xét nghiệm lâm sàng, cận lâm sàng. Với nhóm phẫu thuật hút mỡ toàn thân - ghép mỡ, bệnh nhân có thể gặp các biến chứng như: giảm thể tích tuần hoàn, hạ thân nhiệt, huyết khối - thuyên tắc mạch, hội chứng tắc mạch mỡ, nhiễm trùng, viêm mô tế bào, hoại tử mỡ, sốc sepsis,... Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, như: hút quá nhiều dịch, mỡ; mất thể tích tuần hoàn; rối loạn điện giải; kỹ thuật viên không nắm được giải phẫu, lý thuyết về giải phẫu học; tàn phá mạch nuôi dưỡng tổ chức da vùng bụng; da và tổ chức dưới da bị thiểu dưỡng;...

Với nhóm phẫu thuật thẩm mỹ vùng hàm mặt như gọt hàm, độn cằm, phẫu thuật hàm hô người bệnh thường gặp các tổn thương mạch máu. Để dự phòng, trước mổ cần nắm vững giải phẫu, lên kế hoạch mổ tỉ mỉ, chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, dự trù lượng máu sẽ mất để chuẩn bị sẵn trong trường hợp cần. 

Cần biết - Các tai biến có thể xảy ra trong phẫu thuật thẩm mỹ và cách xử trí (Hình 2).

Từ trái sang: BSCK I Hoàng Hữu Tùng - Phó khoa GMHS BVTM Kangnam, ThS. BS.Trần Lâm Hùng - GĐ BVTM Kangnam, TS. BS Đỗ Quốc Huy - PGĐ Bệnh viện Nhân dân 115, BSCK II Nguyễn Thị Huệ - Phó khoa GMHS, BVND 115

Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam, ông Trần Lâm Hùng nhấn mạnh: “Với mỗi loại biến chứng, cần có biện pháp xử trí thích hợp theo phác đồ” phù hợp.

Hội thảo khoa học “An toàn trong phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ” lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam

Thạc sĩ cho rằng, trong tạo hình thẩm mỹ, bên cạnh những tai biến trên, việc kết quả phẫu thuật có sự chênh lệch với mong muốn của khách hàng cũng được xem là một loại rủi ro cho cơ sở y tế. Do đó, khi bệnh nhân đến thăm khám, tư vấn về dịch vụ thẩm mỹ, nhiệm vụ của bác sĩ là phải hiểu bệnh nhân muốn gì và làm sao để bệnh nhân hiểu rõ kết quả mà mình sẽ nhận được. 

Trong khuôn khổ hội thảo, chia sẻ về kinh nghiệm xử trí sự cố trong phẫu thuật, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Huệ (Phó khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Nhân Dân 115) cho biết thêm: “Nếu tính đủ liều lượng cho phép thì rất khó xảy ra tình trạng ngộ độc thuốc tê. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn hoặc bệnh nhân đang nói chuyện tự nhiên co giật, suy hô hấp, hôn mê thì rất dễ phát hiện. Lúc đó, bác sĩ sẽ tiếp tục cho bệnh nhân thông khí, đặt ống nội khí quản để hồi sức… Trong quá trình gây mê, bác sĩ tiếp tục theo dõi trên điện tim, điện tâm đồ để thấy dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân”.

“Ứng phó một cách chủ động, huấn luyện cấp cứu theo tình huống” 

Đó là lời khuyên mang tính tổng kết của TS. BS Đỗ Quốc Huy (PGĐ Bệnh viện nhân dân 115) về xử trí và hạn chế rủi ro trong thẩm mỹ. 

Ông chia sẻ: “Tai biến, biến chứng là một phần tất yếu, không thể không có trong các cuộc phẫu thuật. Vấn đề quan trọng là chúng ta phải chủ động ngăn ngừa, chủ động ứng phó với tiêu chí: an toàn người bệnh, an toàn trong phẫu thuật là vấn đề cốt tử”. 

Cần biết - Các tai biến có thể xảy ra trong phẫu thuật thẩm mỹ và cách xử trí (Hình 3).

BS. Đỗ Quốc Huy - Phó giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 trình bày về các sai lầm trong cấp cứu hồi sinh tim phổi

Tiến sĩ chỉ ra 3 sai lầm thường gặp trong công tác hồi sinh tim phổi ở Việt Nam: tổ chức chưa tốt, lãng phí thời gian, kỹ thuật chưa đạt. Ông nhấn mạnh, trong xử trí tai biến phẫu thuật, “thời gian là tính mạng, mỗi một phút trôi qua là mất 10% cơ may cứu sống người bệnh”.

Theo đó, nếu toàn đội ngũ tham gia cấp cứu được huấn luyện tốt, được trang bị đầy đủ và tổ chức hợp lý thì tỉ lệ cứu sống người bệnh bị tai biến, biến chứng có thể lên tới hơn 50%. 

Trong buổi thảo luận, nhiều biện pháp nhằm nâng cao tính an toàn trong phẫu thuật thẩm mỹ đã được đưa ra. Các bác sĩ đều thống nhất, vấn đề cốt lõi để thay đổi chất lượng ngành thẩm mỹ là nhân tố con người. Theo đó, để phòng ngừa sự cố y khoa, cần xem việc phòng tránh tai biến, biến chứng thẩm mỹ như một vấn đề y tế công cộng của mọi người. Đó không chỉ là trách nhiệm của từng cá nhân mà còn là của toàn ngành y tế.

Hội thảo “An toàn trong phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ” được tổ chức nhằm cập nhật kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm về xử lý rủi ro trong phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ tại Việt Nam dưới sự tham vấn của các chuyên gia Bệnh viện Nhân Dân 115.

Hội thảo có sự góp mặt của đại diện Bộ Y tế cùng các tiến sĩ, bác sĩ chuyên gia đầu ngành và hơn 100 y bác sĩ trên toàn quốc. Cũng tại hội thảo, Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam đã ký kết hợp tác chuyên môn với Bệnh viện Nhân Dân 115 với mục tiêu tăng cường kỹ năng xử trí tình huống và nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời từ phía Bệnh viện Nhân Dân 115 khi có sự cố bất ngờ xảy ra. 

Diệp Linh

Một phụ nữ được phẫu thuật thành công khối u vùng cổ khổng lồ hiếm gặp

Thứ 5, 28/11/2019 | 13:46
Nữ bệnh nhân bị u khổng lồ hiếm gặp, vô cùng khó khăn trong sinh hoạt, ảnh hưởng sức khỏe, cuộc sống, công việc… May mắn, mới đây các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy đã phẫu thuật thành công, đem chị trở về với cuộc sống bình thường.

Bỏ qua phẫu thuật căng da mặt đi, căng da không xâm lấn bằng chỉ phễu Collagen Max mới đang là xu thế mới

Thứ 2, 11/11/2019 | 15:11
Sapo - Nếu bạn vẫn còn đang tìm kiếm cho mình một phương pháp chăm sóc da hội đủ tiêu chí: an toàn, hiệu quả thì công nghệ làm đẹp, trẻ hóa căng da bằng chỉ mới nhất: Collagen Max là một lựa chọn hoàn toàn thích hợp.

Những điều cần biết về hút mỡ bụng không phẫu thuật

Thứ 5, 07/11/2019 | 09:06
Hút mỡ bụng hiện nay đã trở nên khá phổ biến, có mặt tại nhiều nước trên thế giới, trở thành một trong những dịch vụ thẩm mỹ rất được quan tâm. Tuy nhiên, đã có những ca hút mỡ thành công nhưng vẫn có cả những ca gặp rủi ro, điều này dấy lên những quan ngại về việc hút mỡ bụng có hiệu quả không?

Người hâm mộ chi nhiều để phẫu thuật thành ông hoàng nhạc pop Michael Jackson

Thứ 6, 08/11/2019 | 12:00
Nhiều người hâm mộ hóa trang, học nhảy, thậm chí chi nhiều tiền thẩm mỹ để trở thành ông hoàng nhạc pop Michael Jackson.
Cùng chuyên mục

Emguarde - Giải pháp bảo vệ sức khỏe của mọi gia đình khỏi bức xạ điện từ

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:08
Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên sóng điện từ cũng đặt ra những lo ngại về tác động tiêu cực đến với sức khỏe của con người.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.