Cách ly F1 tại nhà ở TP.HCM: Cần tự giác và xử phạt thật nghiêm

Cách ly F1 tại nhà ở TP.HCM: Cần tự giác và xử phạt thật nghiêm

Thứ 2, 28/06/2021 | 13:00
0
Theo ông Trần Quý Tường, cách ly F1 tại nhà là đúng xu hướng của thế giới và cũng phù hợp trong điều kiện địa phương nhiều ca mắc, nhiều F1 phải cách ly.

Bộ Y tế hôm qua (27/6) chính thức có văn bản hướng dẫn cách ly y tế tại nhà đối với các đối tượng thuộc diện F1 để UBND TP.HCM xem xét, áp dụng thí điểm trên địa bàn. Trong đó nhấn mạnh chỉ cho phép thực hiện cách ly tại nhà các trường hợp đảm bảo tuân thủ điều kiện theo hướng dẫn.

Theo hướng dẫn, F1 phải được cách ly tại nhà ở riêng lẻ (nhà biệt thự, nhà ở liền kề và nhà ở độc lập).

Trong nhà, phải có phòng cách ly F1 riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Nếu nhà có nhiều tầng, thì sử dụng 1 tầng riêng biệt để thực hiện cách ly y tế.

Người cách ly tại nhà phải có cam kết với chính quyền, không ra khỏi phòng trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình và động vật nuôi, được bố trí suất ăn riêng, tự đo thân nhiệt hằng ngày, cài đặt các ứng dụng theo dõi sức khỏe và báo ngay cho cơ quan y tế nếu có vấn đề về sức khỏe...

Bên cạnh đó, người cách ly tại nhà sẽ được lấy mẫu xét nghiệm 5 lần vào các ngày thứ nhất, thứ 7, 14, 21 và 28 của đợt cách ly. Gia đình, người cùng nhà không để người có bệnh nền ở cùng nhà với người cách ly.

Trường hợp F1 là trẻ em, người già yếu, gia đình phải bố trí người chăm sóc. Trường hợp người cách ly, người chăm sóc có xét nghiệm dương tính sẽ được đưa ngay đến cơ sở y tế và thực hiện theo quy định.

Chia sẻ trên báo Tuổi trẻ, theo ông Trần Quý Tường - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế (phó trưởng bộ phận thường trực chống dịch của Bộ Y tế tại Bắc Ninh), cách ly F1 tại nhà là đúng xu hướng của thế giới và cũng phù hợp trong điều kiện địa phương nhiều ca mắc, nhiều F1 phải cách ly.

Bộ Y tế đã hướng dẫn Bắc Ninh và Bắc Giang thí điểm cách ly F1 tại nhà từ cuối tháng 5, nhưng Bắc Ninh vẫn đủ điều kiện thực hiện cách ly tập trung nên chưa áp dụng cách ly tại nhà.

Theo một chuyên gia ngành y tế, nếu cách ly ở nhà, người nhà có thể di chuyển đến chỗ khác một thời gian cho đảm bảo an toàn thì càng tốt hơn nữa.

"Ở Đức, căn hộ chung cư 4 phòng, 2/4 người trong nhà dương tính, cơ sở y tế Đức hướng dẫn 2 người dương tính cách ly ở trong phòng riêng, không sinh hoạt ở khu vực chung, nên hạn ngoài khu vực chung và nếu phải ra thì phải đeo khẩu trang, cuối cùng 2 người dương tính từ đầu không lây sang 2 người cùng nhà. Nếu tuân thủ cách ly và có ý thức tốt thì cách ly tại nhà sẽ không lây lan", ông Trần Quý Tường cho biết.

Tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung đã xảy ra tại Hải Dương và Bắc Giang. Theo các chuyên gia, chủ yếu do sử dụng chung nhà vệ sinh và phòng cách ly quá đông người, không đảm bảo giãn cách.

Theo chuyên gia ngành y tế, khi cách ly tại nhà, không thể trông vào việc theo dõi bằng camera, vì đòi hỏi phải có người thường trực.

Ở nông thôn có thể huy động hàng xóm láng giềng giám sát lẫn nhau và sự giám sát của tổ COVID-19 cộng đồng.

Ở đô thị, ngoài dựa vào sự tự nguyện tự giác và xử phạt thật nghiêm người vi phạm, cũng cần nhờ đến sự giám sát của tổ COVID-19 cộng đồng.

Về vấn đề cách ly F1 tại nhà, trên chương trình Chuyển động 24h, PGS. TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện Y tế công cộng của Việt Nam đã có chia sẻ về ý kiến cần có thêm chế tài khi thực hiện cách ly tại nhà, theo ông Phu, việc này là không cần thiết. Về hướng dẫn cách ly tại nhà như thế nào thì bộ Y tế đã có hướng dẫn cụ thể.

"Chúng tôi nghĩ rằng trách nhiệm của người cách ly là ý thức để không lây cho chính bản thân gia đình họ cũng như cho cộng đồng. Hiện nay đã có các tổ Covid-19 cộng đồng. Họ luôn đi kiểm tra, lấy nhiệt độ. Đặc biệt chúng tôi nghĩ rằng vấn đề vi phạm cần xử phạt nghiêm", ông Phu nhấn mạnh.

H.H (tổng hợp)

Hám lợi, người đàn ông bất chấp đưa người sang Campuchia dự đám ma giữa dịch Covid-19

Thứ 2, 28/06/2021 | 11:00
Sau khi thống nhất, Tỷ dùng xuồng máy đưa 9 người Việt sang Campuchia dự đám tang với giá 2 triệu đồng/người.

Cụ bà 100 tuổi chống gậy đi ủng hộ quỹ phòng chống dịch Covid-19

Thứ 2, 28/06/2021 | 10:19
Mặc dù đã 100 tuổi nhưng khi nghe loa thôn thông báo về việc ủng hộ quỹ phòng, chống dịch Covid-19, cụ bà Trần Thị Nhung đã tự chống gậy đi ủng hộ.

Hà Tĩnh: Phát hiện 1 ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng

Thứ 2, 28/06/2021 | 09:43
Một trường hợp dương tính SARS-CoV-2 ngoài cộng đồng vừa được phát hiện tại xã Thạch Long, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh vào sáng nay.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Liên tiếp xảy ra 2 vụ cháy nhà hàng và xe đầu kéo

Thứ 4, 08/05/2024 | 22:12
Hai đám cháy xảy ra trong ngày đã thiêu rụi xe đầu kéo và nhà hàng thịt dê. Hiện cơ quan chức năng Hải Phòng đang xác minh, điều tra nguyên nhân cũng như thiệt hại.

Ban hành bộ tiêu chí về yêu cầu ATTT mạng cơ bản cho camera giám sát

Thứ 4, 08/05/2024 | 14:51
Tài liệu này đưa ra và khuyến nghị áp dụng các yêu cầu kỹ thuật an toàn thông tin mạng cơ bản cho thiết bị camera giám sát sử dụng giao thức mạng.

Cần đến hơn 174.500 tỷ đồng đầu tư các tuyến đường kết nối cao tốc

Thứ 4, 08/05/2024 | 13:55
Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương bố trí nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư hệ thống nút giao, đường kết nối với các cao tốc.

Phó Thủ tướng: Sớm thể chế hóa các chính sách cho xe điện 4 bánh

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:42
Dù đã được thí điểm ở nhiều địa phương, nhưng do chưa có quy định cụ thể nên hoạt động của xe 4 bánh chạy bằng điện hoạt động vận tải chở khách còn nhiều bất cập.

Quảng Ninh: Sắp đưa siêu du thuyền vào khai thác tại vịnh Bái Tử Long

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:40
Siêu du thuyền này đạt chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn 5 sao quốc tế sẽ khai thác tuyến thăm quan, trải nghiệm mới trên vịnh Bái Tử Long thuộc tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Cần đến hơn 174.500 tỷ đồng đầu tư các tuyến đường kết nối cao tốc

Thứ 4, 08/05/2024 | 13:55
Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương bố trí nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư hệ thống nút giao, đường kết nối với các cao tốc.

Ban hành bộ tiêu chí về yêu cầu ATTT mạng cơ bản cho camera giám sát

Thứ 4, 08/05/2024 | 14:51
Tài liệu này đưa ra và khuyến nghị áp dụng các yêu cầu kỹ thuật an toàn thông tin mạng cơ bản cho thiết bị camera giám sát sử dụng giao thức mạng.

Hải Phòng: Liên tiếp xảy ra 2 vụ cháy nhà hàng và xe đầu kéo

Thứ 4, 08/05/2024 | 22:12
Hai đám cháy xảy ra trong ngày đã thiêu rụi xe đầu kéo và nhà hàng thịt dê. Hiện cơ quan chức năng Hải Phòng đang xác minh, điều tra nguyên nhân cũng như thiệt hại.