Cách Nga khiến Ukraine bị phân tán lực lượng, không thể tập trung cho mặt trận phía nam?

Chủ nhật, 03/09/2023 | 23:55
0
Theo hãng tin AP, quân đội Ukraine hiện coi phía đông bắc đất nước là hướng tấn công chính của quân Nga.

Thế giới - Cách Nga khiến Ukraine bị phân tán lực lượng, không thể tập trung cho mặt trận phía nam?

Quân nhân Ukraine thuộc Lữ đoàn Tăng thiết giáp số 3 tập trận ở khu vực Kharkiv, đông bắc Ukraine. Ảnh: AP

Tại khu vực đông bắc Ukraine, các lực lượng Nga đang thực hiện một cuộc tấn công dữ dội nhằm cầm chân, phân tán lực lượng quân đội Ukraine dành cho phản công, và giảm thiểu số lượng binh sĩ Ukraine được gửi đến các trận đánh quan trọng ở miền nam, hãng tin AP ngày 3/9 đưa tin. 

Chiến thuật của Điện Kremlin có thể làm chậm hơn nữa tốc độ cuộc phản công của Ukraine, vốn được phát động gần 3 tháng trước. Theo hãng tin Mỹ, nỗ lực của Kiev nhằm giành lại các vùng đất bị Nga kiểm soát tới nay giành được ít lợi ích nhưng phải chịu tổn thất nặng nề. Đồng thời, thời gian không còn nhiều với quân đội Ukraine, những người phải cố gắng tận dụng tối đa những tuần cuối cùng của mùa hè để tiến công. 

Quân đội Ukraine hiện coi phía đông bắc, đặc biệt là gần thị trấn Kupiansk và các khu rừng gần Lyman, là hướng tấn công chính của quân Nga. 

Đồng thời, các hoạt động tấn công chính của Ukraine tập trung ở phía nam đất nước, nơi họ đang tiến dần về phía bờ biển Azov trong một nỗ lực nhằm cắt đứt hành lang đất liền tới bán đảo Crimea. Làm như vậy sẽ làm suy yếu tuyến tiếp tế của Moscow, theo hãng tin AP. 

Hanna Maliar, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, kêu gọi các nhà quan sát đo lường tiến độ cuộc phản công của Ukraine không phải bằng km hay mét mà bằng "thực tế rằng chúng tôi đã thành công trong việc tiến công với những điều kiện như vậy". 

Các quan chức Ukraine cho rằng, trong thời gian tấn công ở phía đông bắc để phân tán lực lượng quân đội Ukraine, Nga cũng có thời gian để tăng cường phòng thủ ở phía nam, bao gồm cả việc rải mìn trên diện rộng. Các công sự đào sâu cũng cản bước tiến của Kiev ở miền nam. 

Trong khi đó, quân đội Ukraine phải giải quyết các hạn chế về nhân lực hay điểm yếu về sức mạnh không quân và pháo binh. Mùa mưa đang đến gần càng gây sức ép cho Kiev về mặt thời gian. Mặt đất lầy lội mùa mưa sẽ cản trở bộ binh và máy móc hạng nặng của quân đội Ukraine. 

Ở miền nam, hãng AP đưa tin, kể từ khi bắt đầu cuộc phản công, quân đội Ukraine đã tiến được 7km ở khu vực phía nam vùng Zaporizhzhia. Thành quả này khác xa với kỳ vọng của các đồng minh phương Tây.

Nguyễn Thái - AP

Tag: Ukraine

Tên lửa Nga xé nát tháp pháo xe chiến đấu bộ binh Ukraine

Thứ 4, 06/09/2023 | 14:00
Khoảnh khắc được AVP công khai cho thấy, tháp pháo của xe chiến đấu bộ binh Ukraine bị xét nát sau khi tên lửa Nga bắn trúng.
Cùng chuyên mục

Đan Mạch công bố gói viện trợ quân sự thứ 18 cho Ukraine

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:40
Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch khẳng định rằng tình hình ở Ukraine rất nghiêm trọng, do đó cần đảm bảo sự hỗ trợ liên tục và lớn từ các đồng minh cho Kiev.

Sở chỉ huy Ukraine bốc cháy, cột bụi bốc cao hàng chục mét sau đòn tấn công chính xác của Iskander-M Nga

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:00
Hình ảnh từ video công khai cho thấy, sở chỉ huy của Lữ đoàn phòng không số 302 (Ukraine) đã bị phá hủy cùng một kho đạn.

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Chia rẽ của chính phủ Israel về vấn đề Gaza tràn vào công luận

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:29
Tuần này, chia rẽ trong Chính phủ Israel về cuộc chiến tại Gaza đã tràn vào công luận, sau khi ông Gallant công khai yêu cầu ông Netanyahu đề ra chiến lược rõ ràng.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Putin nói quan hệ Nga-Trung Quốc không mang tính cơ hội

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
“Tôi muốn nhấn mạnh: Tôi rất vui được đến Trung Quốc và gặp các vị”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.

Chuyên gia chỉ ra điều tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga nên chú ý tới

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:00
“Điều quan trọng đối với Nga là đảm bảo tính bất khả xâm phạm của các lực lượng hạt nhân chiến lược của mình, ít nhất là của nhóm tấn công trả đũa”.

Ukraine để lộ điểm yếu, Nga tận dụng cơ hội, tấn công dữ dội vào Chasov Yar

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:00
Nhận ra điểm yếu của lực lượng Ukraine, các đơn vị Nga nhanh chóng tập hợp và đẩy mạnh tấn công vào Chasov Yar theo nhiều hướng.