Cách nhận biết nước mắm độc hại, nước mắm không độc hại

Cách nhận biết nước mắm độc hại, nước mắm không độc hại

Thứ 5, 05/12/2019 | 18:23
0
Cùng với sự phát triển của công nghiệp hóa, hiện đại hóa, sự tiến bộ của đời sống và văn hóa ẩm thực, trên thị trường có rất nhiều loại nước mắm, vậy làm sao để phân biệt được đâu là nước mắm độc hại, đâu là nước mắm không độc hại?

Có rất nhiều dấu hiệu để nhận biết nước mắm hóa chất độc hại, nhưng hầu hết người tiêu dùng thường bỏ qua các bước này và chỉ quan sát tên nhãn hiệu sau đó cho vào túi mua hàng một cách rất vô thức. Điều này sẽ không tránh khỏi tình trạng mua trúng nước mắm giả, nước mắm kém chất lượng và gây hại đến sức khỏe của chính bản thân và gia đình.

Truyền thông - Cách nhận biết nước mắm độc hại, nước mắm không độc hại

Sau đây là những dấu hiệu để nhận biết nước mắm độc hại:

1. Màu sắc

Dấu hiệu đầu tiên để phân biệt nước mắm giả, nước mắm hóa chất chính là dựa vào màu sắc. Hãy đưa chai mắm soi dưới ánh sáng, sau đó dốc ngược chai xuống để xem kết quả. Nếu thấy nước trong thì ổn, nếu thấy có cặn xuất hiện dưới đáy chai thì tuyệt đối không nên mua. Nước mắm trong chai có màu vàng là loại tốt và có thể an tâm khi sử dụng.

Truyền thông - Cách nhận biết nước mắm độc hại, nước mắm không độc hại (Hình 2).

2. Độ đạm

Thông tin để phản ánh chất lượng sản phẩm cũng rất dễ nhận thấy đó chính là độ đạm, chúng luôn được nằm trên bào bì của sản phẩm. Đây còn là cách để người tiêu dùng có thể phân biệt giữa nước mắm thật và giả.

Căn cứ theo Tiêu chuẩn Việt Nam về nước mắm (TCVN 5107:2003), chúng được chia làm 4 loại như sau: Loại đặc biệt có độ đạm lớn hơn 30No, loại thượng hạng có độ đạm lớn hơn 25No, loại hạng 1 có độ đạm lớn hơn 15No và loại hạng 2 có độ đạm lớn hơn 10No.

Nước mắm truyền thống theo công thức của ông cha ta để lại sẽ được thủy phân từ cá, phơi nắng để tiếp xúc trực tiếp với không khí, sử dụng men tiêu hóa có sẵn bên trong ruột cá để tiến hành ức chế vi khuẩn, chuyển protein trong thịt thành đạm dễ hấp thụ. Nước mắm truyền thống được sản xuất theo phương pháp này sẽ có độ đạm từ 30 đến 40 độ, đôi khi sẽ đạt đến 43-45 độ nhưng rất hiếm. Các loại nước mắm có độ loại nước mắm cao đạm tự nhiên thường có màu cánh gián nâu đỏ, độ đặc sánh và vị đậm đà.

Tuy nhiên, việc sử dụng nước mắm có độ đạm càng cao sẽ càng gây hại đến sức khỏe; gây các bệnh liên quan đến tim mạch. Các chuyên gia dinh dưỡng đã có khuyến cáo rằng người dùng chỉ nên ăn nhạt và sử dụng nước mắm có độ đạm vừa phải để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng khi sử dụng trong thời gian dài.

3. Mùi vị

Thông thường, nước mắm ngon sẽ mang đến một mùi vị thơm nhẹ, mặn ngọt hài hòa cùng vị bùi bùi. Nhưng nếu nếm thử mà thấy mặn chát một cách khó chịu ở đầu lưỡi thì có thể là do độ đạm không hợp lý hoặc sử dụng chất phụ gia không đảm bảo, không tuân thủ các tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

4. Bao bì

Hàng thật sẽ có ngày sản xuất và hạn sử dụng, các thông tin chi tiết về sản phẩm thường được dập nổi ở phần trên của thân chai. Trong khi với hàng giả, những thông tin này lại chỉ được in trên giấy giới thiệu sản phẩm được dán trên thân chai. Đây là dấu hiệu dễ nhận biết nhất của nước mắm giả, nước mắm hóa chất độc hại không nên mua.

Nước mắm ngon, không độc hại:

1. Màu sắc

Nước mắm màu nâu vàng, nâu vàng đến nâu đỏ, vàng rơm hay cánh gián trong suốt, không vẩn đục là nước mắm ngon. Không chọn nước mắm có màu xanh xám vì có thể nước mắm đó bị biến chất. Muốn kiểm tra thật chuẩn màu của chai nước mắm, nên để chai đối diện với nguồn sáng. lắc chai mạnh, sau đó dốc ngược, nếu thấy có những cục lởn vởn từ đáy chai rơi xuống nghĩa là có dấu hiệu kết tủa, tuyệt đối không sử dụng. Có chất kết tủa này có thể là muối và một số phụ gia khác được cho thêm trong quá trình đóng gói.

Truyền thông - Cách nhận biết nước mắm độc hại, nước mắm không độc hại (Hình 3).

2. Độ đạm

 Xem nhãn ở chai nước mắm tên cơ sở sản xuất, địa chỉ, trọng lượng tịnh, thành phần chủ yếu, chỉ tiêu chất lượng chủ yếu, ngày sản xuất, hạn sử dụng, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản, xuất xứ của thực phẩm. Nếu nhãn mác không ghi rõ chỉ số axit amin thì không nên mua.

Độ chua : (số ml NaOH 1N dựng để trung hoà 100 ml nước mắm): 4-6

Hàm lượng muối NaCl (g/L): 250-280

Nitơ toàn phần (g/L) càng cao càng tốt, thể hiện độ đạm của nước mắm

Tỷ số Nitơ formol/ Nitơ toàn phần >60%

Tỷ số Nitơ NH3/ Nitơ formol <50%.

Nếu độ chua thấp (<2) nước mắm có thể bị pha loãng hoặc đó bị hỏng, nếu độ chua cao(>10) thì nước mắm đó phải thuộc loại nước mắm có độ đạm toàn phần cao từ 18-20g/L

3. Mùi vị 

Nước mắm ngon có mùi thơm dịu, ngọt. Nếu nếm thấy có vị ngọt đạm dịu xuống cổ họng là nước mắm có độ đạm cao.

4. Bao bì

Sản phẩm được niêm phong chai, trên nhãn mác có địa chỉ cơ sở sản xuất, có đầy đủ các chỉ số về chất lượng, hạn sử dụng, có dấu đã qua đăng ký chất lượng của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Thương hiệu nước mắm nào ngon, đảm bảo chất lượng?

Hiện nay, Nước Mắm Cá Cơm Cà Ná do CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ ĐẠI VIỆT (Gọi tắt là ĐaiVietmilk) đang được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng. Bởi sản phẩm được đánh giá có nhiều ưu điểm vượt trội về chất lượng, giá thành so với nhiều sản phẩm khác trên thị trường.

Truyền thông - Cách nhận biết nước mắm độc hại, nước mắm không độc hại (Hình 4).

Từ nguồn nguyên liệu cá cơm tươi ngon tự nhiên nơi vùng biển Cà Ná (Ninh Thuận) thương hiệu Nước Mắm Cá Cơm Cà Ná kiên quyết giữ hướng sản xuất nước mắm truyền thống thuần túy của dân tộc.

Nước Mắm Cá Cơm Cà Ná màu sắc sóng sánh tự nhiên. Từ nguyên liệu đầu vào đến chất lượng sản phẩm đầu ra đều được kiểm định, kiểm nghiệm kĩ lưỡng, sản phẩm có công bố từ cơ quan có thẩm quyền của Bộ Y tế cấp phép, đảm bảo Sạch, Tự Nhiên, Nguyên Chất, Không Hóa Chất Bảo Quản, Không Chất Tạo Màu, Tạo Mùi. Độ đạm cao (35), mùi vị thơm dịu ngọt, đậm đà hương vị mắm truyền thống.

Sản phẩm được niêm phong chai, trên nhãn mác có địa chỉ cơ sở sản xuất, có đầy đủ các chỉ số về chất lượng, hạn sử dụng, có dấu đã qua đăng ký chất lượng của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Bằng cách nhìn thực tế, thấu hiểu tâm lý khách hàng, thương hiệu Nước Mắm Cá Cơm Cà Ná (do ĐaiVietMilk sản xuất) mong muốn hồi sinh nước mắm truyền thống trên thị trường vừa đảm bảo Ngon, Sạch, Không chất bảo quản, An toàn mà giá cả phù hợp với người tiêu dùng.

Truyền thông - Cách nhận biết nước mắm độc hại, nước mắm không độc hại (Hình 4).

Chi tiết sản phẩm xem tại website: http://daivietmilk.vn/ Hotline: 1900 886 883

Thu Hà

Nước mắm Nam Ô trở thành Di sản Quốc gia

Thứ 4, 04/09/2019 | 18:19
Nghề nước mắm làng Nam Ô (TP.Đà Nẵng) được Bộ trưởng bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Lý do khiến 4 "cá mập" nam quay lưng với CEO xinh đẹp muốn gây dựng lại thương hiệu nước mắm 300 năm

Thứ 5, 01/08/2019 | 19:00
Thạc sỹ Marketing Thùy Trang, CEO dự án Làng Chài Xưa đến Shark Tank mùa 3 để gọi vốn cho thương hiệu nước mắm Tĩn có tuổi đời 300 năm. Tuy nhiên, cô chỉ nhận được cái gật đầu duy nhất từ Shark Liên với 10 tỷ đồng cho 15% cổ phần.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.