Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền

Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền "nhanh" cưới vợ trẻ

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:22
4
Vợ chưa hôn thú ôm tiền bỏ theo người đàn ông khác để lại cho Lì 2 đứa con nhỏ. Khi có người thật lòng yêu mình, Lì chọn cách kiếm tiền "nhanh" để cưới vợ.

Phiên toà xét xử Lầu Bá Lì 30 tuổi, quê ở xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An về tội Mua bán trái phép chất ma tuý không có một bóng dáng người thân bị cáo tham dự. Theo nam bị cáo bố mẹ đang định cư ở bên Lào nhưng không biết vì lý do gì mà họ không tham dự được. Ánh mắt bị cáo có chút đượm buồn khi nhắc đến bố mẹ của mình.

Lầu Bá Lì sinh ra ở Nậm Cắn nhưng từ nhỏ đã theo bố mẹ sang sinh sống và định cư ở Lào. Học hết lớp 7, nam thanh niên này nghỉ học ở nhà làm nương rẫy rồi học nghề lái máy xúc để làm ăn. Quá trình này, Lì phải lòng một cô gái bản địa tên Và Y S.. Hai người không tổ chức lễ cưới mà về sống như vợ chồng rồi sinh được 2 người con. Đứa lớn năm nay 6 tuổi, đứa nhỏ 4 tuổi.

Theo phong tục người Mông, hai vợ chồng chưa làm lễ cưới thì chưa được tính là vợ chồng. Vì chưa có tiền nên Y S. ở nhà nuôi con, còn Lì kiếm tiền bằng công việc máy xúc để lo cho gia đình và làm lễ cưới. Tuy nhiên, mọi dự định của Lì đều tan tành khi Y S. đã ôm toàn bộ số tiền tích góp được bỏ trốn cùng người yêu.

Người phụ nữ bỏ đi để lại hai đứa con cho Lì. “Ngày vợ bỏ đi tôi sốc lắm. Hai đứa con đành nhờ bố mẹ tôi chăm sóc. Còn tôi tiếp tục công việc lái máy xúc để lo cho gia đình. Người vợ đó sau khi tiêu hết tiền xin tôi quay lại để chăm sóc con nhưng tôi không đồng ý. May mắn hai đứa nhỏ ngoan nghe lời bố và ông bà”, Lì tâm sự.

Vì có khuôn mặt điển trai, trắng trẻo nên Lì đã chiếm được tình cảm của cô gái Y Mua mới tròn 18 tuổi. Theo Lì, người yêu trẻ tuổi nhưng luôn tỏ ra là người hiểu chuyện, biết cách sống và rất được lòng bố mẹ mình. Cô gái này còn hứa với Lì sẽ yêu thương và chăm sóc 2 đứa con nhỏ của Lì chu đáo.

Vì có người con gái hy sinh và yêu mình như vậy nên người đàn ông này cũng muốn danh chính ngôn thuận cưới Y Mua về làm vợ. Đặc biệt hơn, cô gái ấy đang mang bầu đứa con của Lì. Điều đó khiến người đàn ông này rất hạnh phúc.

Tưởng rằng, Lì sẽ làm ăn chân chính để kiếm tiền cưới vợ nhưng không, khi có phi vụ “hời” từ ma tuý người đàn ông này đã đồng ý.

Cụ thể, ngày 15/6/2023, Lầu Bá Lì đang ở nhà thì Và Bôn Ma (khoảng 30 tuổi, trú huyện Khăm Cợt, Bôlykhămxay, Lào) hẹn gặp rủ Lì mỗi người góp 20 triệu Kíp Lào để mua 4 “Tấm Hồng” (tổng cộng 120 gói ma túy hồng phiến) đưa sang Việt Nam bán kiếm lời.

Vì thời điểm này, Lì không có tiền nên Bôn Ma bỏ tiền ra mua rồi thuê Lì đi cùng sang Việt Nam làm người phiên dịch tiếng Việt. Bôn Ma hứa sẽ trả công 2.000 USD, Lì đồng ý ngay. 

Hồ sơ điều tra - Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền 'nhanh' cưới vợ trẻ

Bị cáo Lầu Bá Lì thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. 

Ngày 20/6, hai người đến điểm hẹn, Lì điều khiển xe máy chở Bôn Ma đi gặp người bán ma túy. Tối đó, Bôn Ma và Lì đi đến khu vực rừng thuộc huyện Xay Chăm Phon, Bôlykhămxay gặp 3 người đàn ông Lào (không rõ lai lịch). Một trong 3 người này cầm một ba lô chứa ma túy đến rồi cả nhóm giấu xe máy vào bụi cây, đi bộ vào rừng.

Đến khoảng 16h ngày 23/6/2023, cả nhóm đi đến khu vực rừng thuộc xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, 3 người Lào giao ba lô chứa ma túy lại cho Bôn Ma và đòi thêm 20.000 Kíp. Lúc này, Bôn Ma hẹn bán xong ma túy sẽ trả đủ rồi cầm túi ma túy đi xuống đường mòn Hồ Chí Minh.

Bôn Ma mượn xe máy chở Lì đi khoảng 10km rồi nghỉ đến sáng hôm sau tiếp tục đi đến thôn Thanh Tiến, xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương. Tại đây, Bôn Ma nói Lì trông “hàng” còn mình đi gặp người mua ma túy để lấy tiền. Tuy nhiên, khi Bôn Ma vừa đi thì Lì bị lực lượng công an bắt giữ cùng tang vật hơn 2,2kg hồng phiến.

Hồ sơ điều tra - Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền 'nhanh' cưới vợ trẻ (Hình 2).

Với hành vi phạm tội của mình, Lì phải trả giá bằng bản án vô thời hạn. 

Đứng trước bục khai báo, Lầu Bá Lì thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Người đàn ông này cũng nói rõ lý do mình đi phiên dịch cho Bôn Ma là để có tiền cưới vợ. Vì vợ mang bầu nên người đàn ông này mong muốn có tiền cưới càng nhanh càng tốt. “Vì mong có tiền quá tôi mới làm liều. Một phần, do thiếu hiểu biết pháp luật cứ nghĩ đi phiên dịch thì mình sẽ không bị ảnh hưởng gì. Nhà cũng nuôi được 7 con trâu bò. Tuy nhiên, bán con nào cũng tiếc cả vì nghĩ trâu bò có thể sinh con. Đó là kế sinh nhai để lo cho ba đứa con nhỏ sau này. Bây giờ đối mặt bản án nghiêm khắc tôi hối hận lắm”, Lì thật thà tâm sự.

Lì cho biết, khi bị cáo bị bắt giữ thì cô người yêu quyết định sang Thái Lan làm việc cùng cái thai đang lớn dần trong bụng. Nghe thấy người yêu vất vả như vậy Lì tỏ ra xót xa.

Trong vụ án này, HĐXX nhận định Lầu Bá Lì đóng vai trò đồng phạm giúp sức, hành vi phạm tội giản đơn, bị cáo là người dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật hạn chế, quá trình điều tra, xét xử tỏ ra thành khẩn, ăn năn, hối cải... Đây là các tình tiết giảm nhẹ hình phạt theo quy định của pháp luật. Căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ HĐXX tuyên phạt Lầu Bá Lì tù chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma tuý.

Nhận bản án vô thời hạn, đôi mắt của Lì đỏ hoe. Nam bị cáo cho biết rất hối hận về hành vi mình gây ra. Giá như bị cáo tránh xa được cám dỗ, làm ăn chân chính thì giờ có lẽ bị cáo đã cưới được vợ. Hai vợ chồng làm lụng lo cho ba đứa con ăn học.

“Theo người nhà bị cáo thì người yêu đã sinh hạ cô con gái. Cô ấy cũng hứa với tôi sẽ chăm sóc các con giúp. Nghe những lời hứa từ vợ chưa cưới mà tôi hối hận lắm. Nhưng giờ có hối hận thì không kịp nữa rồi. Giờ bị cáo chỉ biết cố gắng cải tạo thật tốt để sớm về cùng vợ nuôi con, bù đắp những thiệt thòi mà cô ấy phải gánh chịu”, bị cáo Lì nghẹn giọng nói.

Hà Hằng - Minh Tâm

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Bắt lô ma tuý hàng chục tỷ đồng vận chuyển trên xe ô tô

Thứ 6, 12/04/2024 | 19:10
Một lô ma tuý được 2 đối tượng vận chuyển trên xe ô tô để đưa về tỉnh Nghệ An với tiền công 12.000 USD.

Chơi ma tuý trong quán karaoke, 16 đối tượng nhận cái kết đắng

Thứ 6, 12/04/2024 | 14:58
Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt mức án nghiêm khắc cho 16 bị cáo về hai tội danh “Mua bán trái phép chất ma tuý” và “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý”.
Cùng tác giả

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.

Bắt 3 "nữ quái" trong đường dây ma tuý mua bán số lượng cực lớn

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:10
Các “nữ quái” móc nối với nhau mua bán hàng nghìn viên ma túy tổng hợp từ miền núi về huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để tiêu thụ.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.

Đồng Nai: Danh tính đối tượng đốt xe do vi phạm nồng độ cồn

Thứ 2, 29/04/2024 | 18:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng có dấu hiệu chống người thi hành công vụ.