Cảm phục cô bé lớp 1 cõng bạn đến trường

Cảm phục cô bé lớp 1 cõng bạn đến trường

Hồ Hải Nam
Thứ 4, 22/05/2024 | 14:27
5
Thương bạn không thể đi lại được, mỗi ngày em Y Juyên chờ sẵn trước cổng nhà để cõng bạn lên lớp.

Nhọc nhằn đến lớp

Nhiều tháng trôi qua, người dân làng Plei Rơ Hai 1, phường Lê Lợi (thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum), quá quen thuộc trước hình ảnh cô bé lớp 1, thân hình nhỏ thó, không quản ngại nắng, mưa cõng bạn đến trường tìm cái chữ.

Trên đoạn đường đến trường thỉnh thoảng đôi chân chao đảo vì đuối sức, đôi vai mỏi nhừ, cả hai dừng nghỉ ven đường chốc lát, rồi lại tiếp tục hành trình để kịp giờ vào lớp.

Cô bé lớp 1, nhỏ thó có tấm lòng nhân ái mà chúng tôi nhắc đến là em Y Juyên, lớp 1B, Trường tiểu học – trung học cơ sở Lê Lợi (thành phố Kon Tum). Người bạn kém may mắn bị liệt đôi chân là em A Đinh, học cùng lớp.

Theo người thân em A Đinh chia sẻ, từ ngày lọt lòng mẹ, Đinh là đứa trẻ bất hạnh khi thiếu thốn tình cảm của cha.

Khi vừa tròn 1 tuổi, Đinh sốt cao, nhưng vì gia cảnh quá khó khăn, không có tiền chạy chữa, di chứng để lại khiến em mang đôi chân bị liệt suốt đời. Để có tiền trang trải chi phí, mẹ em gạt nước mắt gửi con lại cho ông bà ngoại chăm, khăn gói vào tỉnh Bình Dương làm công nhân.

Để có cái ăn qua ngày, dù tuổi cao nhưng hàng ngày ông bà ngoại vẫn lên nương, lên rẫy. Đinh ở nhà một mình, bò trườn, lăn lóc hết trong nhà lại ra ngoài sân.

Năm Đinh lên 6 tuổi, thấy những bạn nhỏ cùng trang lứa xúng xính quần áo đẹp, chạy nhảy trên đường í ới gọi nhau đi học khiến em cũng muốn được đến trường.

Sáng nào cũng vậy, Đinh lết ra trước cổng, tay bấu víu hàng rào, mắt dõi theo các bạn, thầm ước một ngày được cùng bạn đến trường. 

Giáo dục - Cảm phục cô bé lớp 1 cõng bạn đến trường

Dù nắng hay mưa, Juyên vẫn đều đặn cõng bạn đến trường.

Một buổi chiều nọ, khi thấy ông bà ngoại vừa từ rẫy trở về, Đinh oà khóc nằng nặc đòi ông bà cho đi học.

Thương cháu, được sự động viên của thầy cô, ông bà ngoại đã đồng ý cho em đến trường.

Những ngày đầu vào lớp 1, A Đinh được ông bà cõng đến trường. Thế nhưng vì miếng cơm manh áo ông bà không thể đưa đón cháu mỗi ngày. Không muốn bạn phải nghỉ học, những ngày ông bà ngoại A Đinh lên rẫy, cô bé cùng làng Y Juyên tình nguyện làm “đôi chân” đưa A Đinh tới lớp.

Đôi bạn cùng tiến

Sáng nào cũng vậy, đúng 6h sáng, cô học trò nhỏ có mặt trước cổng nhà đợi cõng bạn đến trường. Đoạn đường chưa đến 1 cây số nhưng với thân hình nhỏ bé, sức khoẻ có hạn, Y Juyên phải dừng nghỉ nhiều lần.

Giáo dục - Cảm phục cô bé lớp 1 cõng bạn đến trường (Hình 2).

Có xe lăn, hành trình đến trường của đôi bạn nhỏ bớt gian nan hơn.

Trò chuyện với chúng tôi, em Y Juyên nói: “Mấy ngày đầu cõng bạn được một đoạn chân em mỏi rã rời, vai đau nhức cứ đi được một đoạn lại phải dừng lại nghỉ. Nhiều hôm trời mưa to, em cõng bạn chật vật đến được lớp người ướt sũng, bị trễ giờ. Sau những lần ấy, em chủ động đến sớm hơn, đôi chân quen dần không còn phải dừng nghỉ nhiều lần như trước”.

Đều đặn 6h sáng và 13h chiều, Đinh ngồi trước nhà đợi Y Juyên đến đón. Kể từ khi được đi học, nụ cười luôn nở trên môi cậu học trò A Đinh. Không chỉ được học chữ, A Đinh có thêm bạn thân là Y Juyên và được gặp thầy, cô và vui chơi cùng bạn bè.

Dù đôi chân bị liệt, nhưng trên gương mặt Đinh luôn nở nụ cười hồn nhiên. “Em rất vui khi được đến trường, có thầy cô quan tâm, gặp gỡ được nhiều người bạn mới. Em sợ nhất những ngày mưa đến trường thì quần áo, cặp sách của cả hai đều ướt”, A Đinh chia sẻ.

Giáo dục - Cảm phục cô bé lớp 1 cõng bạn đến trường (Hình 3).

Nhà trường kêu gọi nhà hảo tâm tài trợ xe lăn, học bổng cho 2 em.

Gần đây, hành trình đến trường của đôi bạn nhỏ thuận lợi hơn khi được nhà hảo tâm hỗ trợ chiếc xe lăn. 

Cô Nguyễn Thị Lượng, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học – trung học cơ sở Lê Lợi cho biết: “A Đinh bị liệt hai chân khi vừa tròn 1 tuổi. Những ngày đầu đi học A Đinh rất nhút nhát, tự ti và mặc cảm nên không giao tiếp với thầy cô, bạn bè. Mẹ đi làm ăn xa dù gửi tiền về hàng tháng nhưng mọi việc từ chăm sóc đến đưa A Đinh đi học đều nhờ vào ông bà ngoại.

Tuy nhiên những ngày ông bà A Đinh đi làm, không thể đưa cháu đến trường thì Y Juyên trở thành “đôi chân” giúp bạn. Việc đi lại, vệ sinh cá nhân trên lớp, cậu học trò cũng chỉ nhờ mỗi Y Juyên giúp đỡ. Thấu hiểu sự bất hạnh của em, qua nhiều lần tâm sự, sẻ chia, Đinh cũng cởi mở hơn với giáo viên và đồng ý chơi cùng các bạn".

"Mong muốn hành trình đến trường của các em bớt vất vả, nhà trường đã kêu gọi và được nhà hảo tâm hỗ trợ một chiếc xe lăn cùng 2 suất học bổng trị giá 12 triệu đồng/năm cho A Đinh và Y Juyên. Đây là một tình bạn đẹp của hai em và là tấm gương sáng cho bạn bè học tập, noi theo để vượt qua mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống”, cô Lượng chia sẻ.

Video: Cảm động cậu bé 6 năm ròng rã làm đôi chân cõng bạn đến trường

Chủ nhật, 21/04/2019 | 15:36
Với mong ước lớn nhất là có thể giúp đỡ mọi người và làm nhiều công việc tình nguyện cho cộng đồng, Xu đã cõng Ze đến lớp liên tục trong 6 năm trời, bất kể nắng mưa.

Xúc động hình ảnh nữ sinh cõng bạn tật nguyền đi thi THPT Quốc gia

Thứ 6, 23/06/2017 | 10:53
Hình ảnh nữ sinh cõng nguyện làm đôi chân cõng bạn tật nguyền đi thi THPT Quốc gia khiến nhiều người cảm động.

Mỹ Tâm 'nâng bước ngày mai' cho học sinh nghèo Quảng Nam

Chủ nhật, 11/09/2016 | 06:00
Ngày 23/8, Mỹ Tâm đã có chuyến đi từ thiện đến huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam.
Cùng tác giả

Kon Tum: Xác minh, làm rõ doanh nghiệp đổ thải lấp sông Pô Kô

Thứ 7, 15/06/2024 | 15:00
UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo các sở ngành kiểm tra, làm rõ vụ doanh nghiệp đổ thải lấp sông.

Hàng loạt cầu treo xuống cấp, người dân “nín thở” khi qua suối

Thứ 6, 14/06/2024 | 10:23
Mùa mưa lũ đang cận kề, nhiều cầu treo hư hỏng, khiến người dân lo ngại mỗi khi lên rẫy.

Thiếu vốn di dời, hàng chục hộ dân “mắc kẹt” tại khu vực thiên tai

Thứ 4, 12/06/2024 | 16:02
38 hộ dân với hơn 144 nhân khẩu tại Suối Cạn - khu vực nguy hiểm thường xuyên xảy ra lũ lụt, sạt lở, có nguy cơ “mắc kẹt” do thiếu vốn di dời.

Chàng trai 9X thu lãi 3 tỷ đồng/năm nhờ chí làm giàu trên vùng "đất khó"

Thứ 3, 11/06/2024 | 14:06
Với kinh nghiệm tích luỹ được ở giảng đường đại học, chàng trai 9x xây dựng trang trại chăn nuôi tiêu chuẩn VietGAP, mang lại doanh thu gần 3 tỷ đồng/năm.

Sở Giáo dục Gia Lai: Đề thi Ngữ văn dẫn sai ngữ liệu vẫn đảm bảo yêu cầu phân loại thí sinh

Thứ 3, 11/06/2024 | 10:32
Theo Sở Giáo dục Gia Lai, việc nhầm "lúa vàng, gạo trắng" thành "lúa gạo, vàng trắng" chỉ chiếm 0,5 điểm trong đề chuyên Văn, vẫn đảm bảo tương đối các yêu cầu cho việc phân loại, lựa chọn thí sinh trúng tuyển và không phải tổ chức thi lại đối với môn thi này.
Cùng chuyên mục

Hà Nội chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Thứ 7, 15/06/2024 | 08:38
Theo thông tin từ Sở GD&ĐT Hà Nội, Sở dự kiến điều động hơn 16.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác tổ chức coi thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Chi tiết lịch công bố điểm thi, điểm chuẩn lớp 10 của 63 tỉnh, thành năm 2024

Thứ 6, 14/06/2024 | 14:30
Năm nay, hầu hết tỉnh, thành đều tổ chức thi vào lớp 10 với ba môn Toán, Văn, tiếng Anh.

Phát triển giáo dục địa phương đồng hành cùng chiến lược toàn ngành

Thứ 6, 14/06/2024 | 08:21
Đó là những lưu ý của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh trong buổi làm việc với ngành giáo dục tỉnh Quảng Ngãi.

Bao giờ Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10?

Thứ 5, 13/06/2024 | 18:34
Chiều 13/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố đáp án kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.

Khó khăn trong phát triển mô hình trung tâm học tập cộng đồng

Thứ 5, 13/06/2024 | 16:08
Quá trình thực hiện mô hình trung tâm học tập cộng đồng còn nhiều khó khăn, bất cập như các văn bản quy phạm pháp luật ở những năm đầu chưa kịp thời và đồng bộ.
     
Nổi bật trong ngày

Ăn nhầm bả chó, bé 22 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch

Thứ 7, 15/06/2024 | 10:23
Bé gái 22 tháng tuổi nhập viện cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, chân tay gồng cứng sau khi ăn phải miếng bả nghi do những kẻ trộm chó quăng vào sân nhà.

Hà Nội chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Thứ 7, 15/06/2024 | 08:38
Theo thông tin từ Sở GD&ĐT Hà Nội, Sở dự kiến điều động hơn 16.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác tổ chức coi thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Dự báo thời tiết ngày 15/6/2024: Miền Bắc mưa to, sau nắng nóng "như thiêu đốt"

Thứ 7, 15/06/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (15/6). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 15/6: Việt Nam lọt top những điểm đến được yêu thích nhất ở châu Á

Thứ 7, 15/06/2024 | 06:00
Việt Nam lọt top những điểm đến được yêu thích nhất ở châu Á; Xe tải nổ lốp, lật ngửa trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng...

Xuyên đêm tìm kiếm người phụ nữ bị nước cuốn trôi mất tích

Thứ 7, 15/06/2024 | 10:00
Đang đi trên đường thì một người phụ nữ bất ngờ bị dòng chảy xiết đổ từ phía khu dân cư cuốn xuống dòng suối bên đường, mất tích.