Cấm xe - cầu Long Biên chỉ là cái xác công trình, là phế tích

Cấm xe - cầu Long Biên chỉ là cái xác công trình, là phế tích

Lê Mạnh Quốc
Thứ 4, 08/06/2022 | 16:43
Hiện nay cầu Long Biên đang bị xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 120 năm sử dụng, đặt ra bài toán khó đối với việc bảo tồn gắn với phát triển công trình này.

Kinh phí duy tu chỉ ở mức tối thiểu

Thông tin về hiện trạng cầu Long Biên tạit ọa đàm "Ứng xử thế nào với cầu Long Biên?” được tổ chức ngày 8/6, ông Nguyễn Quốc Vượng, Giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải, đơn vị trực tiếp quản lý, duy tu, bảo trì cầu Long Biên cho biết, do cầu đã 120 năm tuổi, các kết cấu thép đã han gỉ, ăn mòn, cây cầu đến nay cũng đã “mỏi”, đòi hỏi phải được sửa chữa lớn để đảm bảo an toàn cho các phương tiện qua cầu.

Trước thực trạng cầu yếu, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã hạn chế tốc độ cho tàu qua cầu Long Biên là 15km/h (trước đây là 25-30km/h) cũng như cắm biển cấm ô tô, cấm xe máy thồ, xe đạp thồ lưu thông qua cầu từ 5h00 - 20h00 hàng ngày.

Sau khi xảy ra sự cố sập tấm đan ngày 28/5, Bộ GTVT, Tổng công ty Đường sắt VN và các cơ quan chức năng đã phối hợp lên phương án khắc phục. Riêng Công ty CP Đường sắt Hà Hải tăng cường đội tuần đường kiểm tra 1.691 mét cầu để sớm phát hiện sự cố, xử lý kịp thời. Công ty cũng đã cho gia cố hệ đỡ tấm đan.

Đối thoại - Cấm xe - cầu Long Biên chỉ là cái xác công trình, là phế tích

Cầu Long Biên (Tp.Hà Nội) bắc qua sông Hồng nối quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên được khởi công xây dựng năm 1899, do Pháp thiết kế và khánh thành năm 1902.

Về kinh phí bảo trì cầu Long Biên, ông Vượng cho biết, những năm gần đây đã được chú trọng, năm sau tăng hơn năm trước. Riêng năm 2022, đã được Bộ GTVT và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giao 9,7 tỷ đồng, trong đó phần duy tu đường sắt hơn 7 tỷ, phần bảo vệ, tuần cầu đảm bảo ATGT 1,3 tỷ và phần đường bộ 400 triệu đồng...

Với số kinh phí này, công ty chỉ đảm bảo được việc thay các thanh tà vẹt gỗ bị mục nát, các thanh ray bị cong vênh, cạo gỉ các dầm cầu, lan can và sửa chữa các ổ gà trên đường bộ cũng như thay các tấm đan bị hư hỏng.

Tuy nhiên, kinh phí này chỉ đáp ứng được 35-40% so với yêu cầu định mức kinh tế kĩ thuật tính đúng, tính đủ. Ông Vượng cũng mong muốn các cơ quan chức năng tiếp tục quan tâm, ngoài kinh phí sửa chữa thường xuyên sẽ bố trí thêm các dự án sửa chữa định kỳ cho cầu Long Biên.

Ông Bùi Khắc Điệp, Phó Vụ trưởng Vụ kết cấu hạ tầng, Bộ GTVT cho biết, sau khi xảy ra những sự cố trên cầu Long Biên thời gian gần đây, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam rà soát, khẩn trương sửa chữa ngay những hư hỏng.

Đồng thời giao Tổng công ty trong năm nay kiểm định tổng thể cây cầu, đề xuất những hạng mục cần sửa chữa, quy mô, nguồn vốn và lộ trình sửa chữa cầu Long Biên. Từ đó, Bộ GTVT tiếp tục báo cáo các cấp thẩm quyền để bố trí vốn triển khai, thực hiện.

Trước mắt, trong năm nay đã bố trí nguồn vốn để sửa chữa phần đường bộ bao gồm cả phần đường bộ cho xe đạp, xe máy và lối cho người đi bộ. Đây cũng là phần đường vừa qua xảy ra hiện tượng sập tấm đan.

Đồng thời yêu cầu Công ty CP Đường sắt Hà Hải có giải pháp ngay, ví dụ mua tấm thép dự phòng để kịp thời để lên những vị trí nguy hiểm trong khi chờ khắc phục, sửa chữa.

Đối thoại - Cấm xe - cầu Long Biên chỉ là cái xác công trình, là phế tích (Hình 2).

Trước đó ngày 28/5, mặt cầu xuất hiện một lỗ thủng lớn gây nguy hiểm cho người đi đường, đơn vị quản lý cầu đã thay thế tấm bê tông ở vị trí thủng.

Theo ông Điệp, có tình trạng người dân phản ánh cầu rung lắc khi tàu đi qua, lo sợ an toàn chạy tàu nhưng với đặc trưng của cầu kết cấu thép, điều này là bình thường.

Ông Điệp khẳng định tàu vẫn an toàn khi qua cầu, việc kiểm tra được tổ chức thường xuyên, các yêu cầu kỹ thuật vẫn nằm trong giới hạn cho phép.

Tuy nhiên, vốn bảo trì chỉ đủ để duy trì trạng thái cầu ở mức tối thiểu. “Đang rất cần có dự án tổng thể để gia cố nâng cấp chứ không thể kéo dài mãi việc sửa chữa chắp vá, nhỏ lẻ như hiện tại và chắc chắn nếu sửa chữa sẽ cần nguồn kinh phí rất lớn vì hầu như các cấu kiện của cầu đã đều quá tuổi thọ", ông Điệp đánh giá đồng thời cho rằng, trong khi chờ định hướng rõ ràng với cầu Long Biên hiện hữu, cần tăng vốn bảo trì, đồng thời có dự án sửa chữa tổng thể cầu Long Biên để đảm bảo an toàn khai thác giao thông qua cầu.

“Cần sớm đẩy nhanh việc xây dựng cầu mới thay thế để đáp ứng nhu cầu giao thông, vừa giảm tải cho cầu Long Biên hiện nay”, ông Điệp khẳng định. 

Cấm xe, cầu Long Biên chỉ là cái xác công trình, là phế tích

Chia sẻ tại tòa đàm, ông Trần Đăng Hải, Trưởng phòng kết cấu hạ tầng, Sở GTVT Hà Nội cho biết, cầu Long Biên hiện hữu luôn có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với Hà Nội trong mọi giai đoạn, thời kỳ. Hiện nay, mặc dù cầu đã quá tải, xuống cấp nhưng vẫn phục vụ giao thông qua lại cho người dân vùng lõi hai bên cầu như khu vực quận Hoàn Kiếm, khu vực Ái Mộ quận Long Biên, giảm tải rất nhiều cho cầu Chương Dương.

Thực hiện Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT hiện đang bàn giao hồ sơ các tuyến đường sắt theo quy hoạch cho Hà Nội. Trong đó có tuyến đường sắt đô thị Ngọc Hồi - Yên Viên có liên quan đến cầu Long Biên. Sau khi bàn giao xong, Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu tuyến này, khi đó sẽ rõ định hướng ra sao với cầu Long Biên hiện hữu.

Còn đường sắt quốc gia sẽ không đi qua cầu nữa, dừng tại khu vực đường sắt đầu mối Ngọc Hồi. Tại Ngọc Hồi là đầu mối của 3 tuyến đường sắt: Tuyến đường sắt quốc gia Bắc - Nam, tuyến đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị.

“Ngay cả khi đã hoàn thành xong tuyến đường sắt đô thị Ngọc Hồi - Yên Viên hay làm xong các cầu mới bắc qua sông Hồng thì cầu Long Biên vẫn có ý nghĩa quan trọng, vừa phục vụ người dân hai bên đầu cầu, vừa phục vụ nhu cầu tham quan, du lịch của du khách trong và ngoài nước đến thủ đô. Do đó cần thiết phải đầu tư bảo tồn cầu”, ông Hải nói.

Là người chứng kiến những thăng trầm của cầu Long Biên trên 70 năm, nhà sử học Dương Trung Quốc đặc biệt nhấn mạnh sự cần thiết phải giữ lại cầu Long Biên hiện hữu.

Đối thoại - Cấm xe - cầu Long Biên chỉ là cái xác công trình, là phế tích (Hình 3).

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng cần cái nhìn tổng thể để vừa bảo tồn được giá trị văn hóa phi vật thể cầu Long Biên, vừa phục vụ người dân đi lại, đồng thời phát triển được du lịch.

“Đã là cầu thì phải có hoạt động, đi lại. Không đi lại thì cầu chỉ là cái xác công trình, là phế tích. Nhưng đi lại thế nào phải tính toán, phải phù hợp với thực trạng, tải trọng cầu và cả nhu cầu của người dân”, ông Dương Trung Quốc nói.

Với quan điểm này, ông Dương Trung Quốc cho rằng, phá đi thì dễ, dựng lại rất khó, nhất là với một di sản. Do đó, cần phải đầu tư nhiều hơn cho duy tu.

Muốn vậy, Nhà nước nên có cái nhìn tổng thể, sao cho vừa bảo tồn được giá trị văn hóa phi vật thể cầu Long Biên, vừa phục vụ người dân đi lại, đồng thời phát triển được du lịch, bao gồm cả du lịch bãi giữa, khi đó sẽ có đầu tư tương xứng. Hà Nội nếu coi trọng giá trị này sẽ tìm được giải pháp tốt nhất cho cầu Long Biên.

Theo ông Dương Trung Quốc, để giảm áp lực cho cây cầu yếu, CSGT phải xử lý vi phạm ngay đầu cầu, không để lên cầu rồi mới ghi lại hình ảnh phạt nguội. Có thể phân giờ khung giờ, giờ nào cho xe máy qua, giờ nào cho khách du lịch lên cầu, chụp ảnh... Vì nhu cầu được đi lại, chụp ảnh trên cây cầu lịch sử của người dân, của du khách là chính đáng. Không chỉ Hà Nội, Bộ Văn hóa thể thao và du lịch cũng phải vào cuộc, có tiếng nói để khai thác, phát huy giá trị của cầu cả trước mắt và lâu dài".

Hiện trạng xuống cấp của cây cầu nhiều tuổi nhất Việt Nam

Thứ 7, 04/06/2022 | 11:14
Được xây dựng và đi vào hoạt động đến nay hơn 120 năm, cầu Long Biên (Tp.Hà Nội) đang dần xuống cấp nghiêm trọng.

Sẽ có thêm 10 cây cầu bắc qua sông Hồng, Long Biên có trở thành “điểm nóng” bất động sản của Thủ đô?

Thứ 7, 06/11/2021 | 19:11
Quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 Hà Nội sẽ có thêm 10 cây cầu bắc qua sông Hồng.

Hàng trăm người dân lên cầu Long Biên, Nhật Tân bất chấp lệnh cấm

Thứ 2, 07/06/2021 | 07:00
Dù dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhiều người dân vẫn bất chấp lệnh cấm tụ tập nơi công cộng.

Cầu Long Biên xuống cấp nghiêm trọng

Thứ 5, 08/04/2021 | 10:56
Cầu Long Biên là chứng nhân lịch sử bắc ngang qua sông Hồng, hiện cây cầu gần 120 tuổi đời này đang có biểu hiện của sự xuống cấp nghiêm trọng.

[E] Những phận già lay lắt trong “lò bát quái” dưới chân cầu Long Biên

Thứ 5, 25/06/2020 | 07:08
Trên cầu Long Biên, nhịp sống đô thị vẫn tấp nập, xa hoa. Xóm “ngụ cư” dưới chân cầu, những người già đáng lẽ đã đến tuổi được nghỉ ngơi, vẫn đang phải oằn mình mưu sinh như “thân gà bới thóc” qua ngày.
Cùng tác giả

Bão giá vật liệu: Đừng để chủ mỏ thách thức nhà thầu, nhà đầu tư

Thứ 6, 12/08/2022 | 16:10
Một trong những nguyên dẫn đến tình trạng bão giá vật liệu trong thời gian là do cơ chế cấp phép, quản lý, khai thác các mỏ vật liệu chưa được thỏa đáng.

Phát triển đội tàu, ngăn dòng lợi nhuận "rơi vào túi" hãng nước ngoài

Thứ 5, 11/08/2022 | 14:54
Theo lãnh đạo VLA, Việt Nam chưa được hưởng lợi nhiều đợt khủng hoảng giá cước thời gian vừa qua mà lợi nhuận chủ yếu "rơi vào túi" các hãng lớn của nước ngoài.

Còn thiếu quyết liệt, quá “êm dịu” với việc chây ỳ giảm cước vận tải

Thứ 5, 11/08/2022 | 07:00
Giá xăng, dầu trong nước đã giảm sâu sau 4 kỳ liên tiếp, thế nhưng giá cước vận tải vẫn "án binh bất động" ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Vụ Viettel tố VETC dán chồng thẻ ePass: Cả 2 đơn vị đều vi phạm

Thứ 5, 11/08/2022 | 06:00
Qua kiểm tra, Tổng cục Đường bộ cho biết cả Viettel và VETC đều có tình trạng dán thẻ,mở tài khoản cho phương tiện đã đăng ký và chưa có chế tài xử phạt hành vi này.

Nhiều chuyến bay bị hủy do ảnh hưởng của bão số 2

Thứ 4, 10/08/2022 | 22:57
Do ảnh hưởng của cơn bão số 2, các hãng hàng không trong nước đã thông báo điều chỉnh kế hoạch khai thác bay các chuyến bay đến, đi từ một số sân bay ảnh hưởng.
Cùng chuyên mục

Xuất khẩu thuỷ sản đạt kỷ lục, VASEP mong gỡ khó khoản vay ngân hàng

Thứ 5, 11/08/2022 | 14:55
Năm nay, thuỷ sản Việt Nam có khả năng vượt mốc xuất khẩu trên 10 tỷ USD - con số này sẽ tăng khoảng 12-15% so với năm 2021.

Phát triển đội tàu, ngăn dòng lợi nhuận "rơi vào túi" hãng nước ngoài

Thứ 5, 11/08/2022 | 14:54
Theo lãnh đạo VLA, Việt Nam chưa được hưởng lợi nhiều đợt khủng hoảng giá cước thời gian vừa qua mà lợi nhuận chủ yếu "rơi vào túi" các hãng lớn của nước ngoài.

Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội: Triển khai cao điểm thu nhận hồ sơ CCCD

Thứ 3, 09/08/2022 | 16:04
Thành phố Hà Nội đã hoàn thành triển khai 21/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 (đạt 84%). Hiện còn 4 dịch vụ công chưa hoàn thành.

Vai trò của doanh nghiệp Nhà nước trong việc dẫn dắt công nghiệp hóa

Thứ 4, 03/08/2022 | 21:04
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn mới.

Thu phí không dừng: Tiến độ đến đâu ngay trước thời hạn 1/8?

Thứ 6, 29/07/2022 | 17:56
Từ ngày 1/8, tất cả các tuyến cao tốc trên toàn quốc sẽ triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng.