Cần bảo vệ cơ quan, tổ chức cho phép thực hiện đổi mới sáng tạo

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 16/06/2023 | 19:17
0
Ông Nguyễn Tuấn Ninh cho biết, các chính sách khuyến khích bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám làm được đưa ra cụ thể như tuyên dương, khen thưởng, đào tạo, bồi dưỡng...

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin định kỳ do Bộ Nội vụ tổ chức chiều 16/6, liên quan đến dự thảo Nghị định khuyến khích và bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám làm, vừa qua báo cáo trước Quốc hội Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nêu có thể xem xét đề xuất với Quốc hội ban hành Nghị quyết thí điểm bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám làm dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Đến thời điểm hiện tại, dự thảo Nghị định này đã được xây dựng thế nào và sắp tới Chính phủ ban hành Nghị định hay là đề xuất Quốc hội ban hành Nghị quyết?

Thông tin về nội dung này, ông Nguyễn Tuấn Ninh - Vụ trưởng Vụ Công chức viên chức cho biết đơn vị này đã khẩn trương tham mưu cho lãnh đạo Bộ Nội vụ xây dựng Nghị định này.

“Chúng tôi đã tham mưu cho Bộ trưởng thành lập ban soạn thảo, tổ biên tập lấy ý kiến nhà khoa học, nhà quản lý. Tham mưu lãnh đạo Bộ tổ chức các hội thảo ở 3 miền, cũng nhưng hội thảo các cơ quan Trung ương, bộ ban ngành”, ông Ninh nói.

Sự kiện - Cần bảo vệ cơ quan, tổ chức cho phép thực hiện đổi mới sáng tạo

Ông Nguyễn Tuấn Ninh - Vụ trưởng Vụ Công chức viên chức.

Ông Ninh cho biết, tuy được Chính phủ cho phép xây dựng Nghị định theo trình tự thủ tục rút gọn, nhưng đây là Nghị định khó phức tạp, nhạy cảm, nên Vụ Công chức viên chức đã tham mưu lãnh đạo Bộ có văn bản lấy ý kiến các bộ, ban, ngành và các tỉnh thành trực thuộc Trung ương.

Trên cơ sở tổng hợp tiếp thu các văn bản góp ý cũng như góp ý tại hội thảo, Bộ Nội đã hoàn thiện dự thảo và gửi Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo này.

“Trên cơ sở ý kiến thẩm định của Bộ tư pháp, Vụ tiếp tục hoàn thiện dự thảo nghị định trên tinh thần bám sát chủ trương đường lối của Đảng. Đặc biệt là Kết luận 14 của Bộ Chính trị về khuyến khích bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ vì lợi ích chung và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Nghị định đã cơ bản hoàn thiện với 5 chương và 27 điều”, ông Ninh nói.

Thông tin thêm về những điểm nhấn tại dự thảo tại Nghị định này, Vụ trưởng Vụ Công chức viên chức cho biết, thứ nhất các chính sách khuyến khích được đưa ra cụ thể như tuyên dương, khen thưởng, đào tạo, bồi dưỡng, nâng lương trước thời hạn,…

Về biện pháp bảo vệ, khi cán bộ thực hiện đề xuất mới đã được phê duyệt, trong khi thực hiện mà không hoàn thành hoặc chỉ hoàn thành một phần mục tiêu đề ra hoặc xảy ra rủi ro thiệt hại thì được miễn.

“Trong đó chúng tôi đưa ra 8 điểm được miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, xử lý kỷ luật và trách nhiệm hoàn trả ngân sách Nhà nước”, ông Ninh cho hay.

Ông Nguyễn Tuấn Ninh cũng cho biết, điểm nhấn tiếp theo của dự thảo Nghị định là không chỉ bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm mà còn bảo vệ cả cơ quan, người có thẩm quyền quyết định cho phép thực hiện đề xuất đổi mới sáng tạo.

“Ban đầu, đề xuất chỉ bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, nhưng muốn thực hiện điều này thì phải được cấp thẩm quyền cho phép. Vậy, cũng phải bảo vệ cơ quan, tổ chức, cá nhân cho phép thực hiện đổi mới sáng tạo”, ông Ninh chia sẻ.

Nói về một số vướng mắc hiện tại, ông Ninh cho biết, trong khuyến khích có một số nội dung như nâng ngạch, thăng hạng…. hiện vướng Luật Công chức, viên chức. Hay vấn đề bảo vệ cán bộ khi giảm nhẹ trách nhiệm hình sự hoặc miễn thì vướng vào Luật Hình sự…

Sự kiện - Cần bảo vệ cơ quan, tổ chức cho phép thực hiện đổi mới sáng tạo (Hình 2).

Toàn cảnh buổi họp báo chiều 16/6.

Vụ trưởng Vụ Công chức viên chức cho rằng, để Nghị định triển khai thực hiện đi vào đời sống cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là những cơ quan như tư pháp, viện kiểm sát, tòa án. Tuy nhiên, ông cho rằng có những nội dung của Nghị định nếu ban hành thì vượt quá thẩm quyền của Chính phủ.

Vì vậy, ông Ninh cho hay hiện đang tham mưu theo hướng Chính phủ giao cho Bộ Nội vụ lập hồ sơ đề nghị Ủy ban thường vụ Quốc xem xét đưa vào chương trình xây dựng luật pháp lệnh là xây dựng một Nghị quyết thí điểm khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.

“Trên cơ sở đó, Quốc hội ban hành Nghị quyết thí điểm thì Bộ sẽ ban hành Nghị định để triển khai thực hiện. Như vậy, mới bảo đảm được tính pháp lý”, ông Ninh nói.

Theo ông Ninh, việc đưa vào kỳ họp Quốc hội phải lập hồ sơ, sau đó đăng tải trên Cổng thông tin 30 ngày, tiếp đến báo cáo Chính phủ có Nghị quyết, khi có Nghị quyết đề nghị sang Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sau đó UBTVQH xem xét đưa vào chương trình Kỳ họp Quốc hội. Ông kỳ vọng nội dung này sẽ được đưa vào chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV (diễn ra tháng 10).

Đang hoàn thiện Nghị quyết về trình tự cử tri bãi nhiệm đại biểu HĐND

Thứ 6, 16/06/2023 | 17:33
Bộ Nội vụ đang hoàn thiện trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Nghị quyết về việc thực hiện quy định trình tự việc cử tri bãi nhiệm đại biểu HĐND.

“Nóng” tình trạng cán bộ sợ sai, Bộ trưởng Nội vụ tham gia giải trình

Thứ 4, 31/05/2023 | 19:42
Bộ trưởng Nội vụ thừa nhận, tình trạng cán bộ sợ sai, sợ trách nhiệm đã ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội, đến mục tiêu phát triển kinh tế của đất nước.

Bộ trưởng Nội vụ: Đảm bảo đãi ngộ đặc biệt cho ngành y

Thứ 2, 29/05/2023 | 21:51
Số viên chức thôi việc, bỏ việc trong thời gian vừa qua của ngành y chiếm tới 25% trong tổng số 39.000 người. Do đó, cần chính sách phù hợp cả về lương, phụ cấp...
Cùng tác giả

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.
Cùng chuyên mục

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.
     
Nổi bật trong ngày

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.