Căn bệnh khiến bé gái 4 tuổi người mọc nhiều lông, tăng cân bất thường

Căn bệnh khiến bé gái 4 tuổi người mọc nhiều lông, tăng cân bất thường

Thứ 7, 05/08/2023 | 10:35
0
Khoảng 3 tháng nay, gia đình thấy bệnh nhi tăng cân nhanh (3 tháng tăng 2 cân), mặt béo tròn, người mọc nhiều lông nên đưa vào Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ khám.

Bé gái 4 tuổi được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ khám hồi tháng 7.

Theo chia sẻ của gia đình, bệnh nhi có tiền sử viêm da cơ địa từ 6 tháng tuổi và đã đi khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương và Bệnh viện Bạch Mai. Tuy nhiên sau đó, gia đình cho bé đi khám và dùng thuốc tại một phòng khám tư.

Khoảng 3 tháng nay, trong khi sử dụng thuốc, bé tăng cân nhanh, trong 3 tháng tăng 2 cân, mặt béo tròn, người mọc nhiều lông.

Qua thăm khám và các kết quả cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán trẻ mắc hội chứng Cushing do thuốc - một bệnh lý nội tiết do rối loạn chức năng vỏ tuyến thượng thận, gây tăng mạn tính hormon glucocorticoid không kìm hãm được. Nguyên nhân được xác định là do lạm dụng corticoid kéo dài và không đúng chỉ định.

Biểu hiện lâm sàng của hội chứng Cushing bao gồm:

- Mặt tròn béo được miêu tả tròn như mặt trăng.

- Béo thân với nổi bật tăng lượng mỡ trên xương đòn và u mỡ vùng gáy (cổ trâu), vân tím (vết rạn da)

- Thông thường, tay chân và ngón tay rất thon thả

- Da mỏng và teo mòn, vết thương lâu lành và dễ bị bầm. Vết rạn da tím có thể xuất hiện ở bụng. Tăng huyết áp, sỏi thận, loãng xương, không dung nạp glucose, giảm sự đề kháng với nhiễm trùng và rối loạn tâm thần...

- Ở trẻ em có thể thấy chậm phát triển

Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Khoa Nhi cho biết, Corticoid là một chất kháng viêm mạnh, thường có trong thành phần của nhiều loại thuốc điều trị các bệnh lý của nhiều chuyên khoa như thuốc nhỏ, xịt trong tai mũi họng; thuốc bôi trong da liễu; thuốc uống chống viêm…

Các thuốc corticoid nếu được dùng đúng chỉ định, đúng liều lượng và thời gian có thể góp phần cứu sống người bệnh với rất nhiều loại bệnh lý nguy hiểm như cơn hen phế quản ác tính, sốc phản vệ, lupus ban đỏ hệ thống, thấp tim, suy tuyến thượng thận, viêm khớp dạng thấp…

Tuy nhiên, nếu dùng với liều lượng cao, kéo dài không có những biện pháp hỗ trợ điều trị để giảm bớt các độc tính của thuốc, corticoid có thể gây ra rất nhiều các tai biến nguy hiểm cho người bệnh. Đặc biệt việc lạm dụng corticoid ở trẻ em sẽ làm chậm quá trình phát triển trí tuệ và tinh thần của trẻ.

Trong thời gian gần đây, ngày càng có nhiều trường hợp tự ý sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc không đúng liều, không đúng chỉ định trong thời gian dài để chữa các bệnh dị ứng, viêm da cơ địa, xương khớp… Từ đó, gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng như: suy tuyến thượng thận, xuất huyết tiêu hóa, tăng đường máu, tăng huyết áp, teo cơ, rối loạn tâm thần, đục thủy tinh thể, suy giảm chức năng miễn dịch gây nhiễm trùng cơ hội…

Gần đây nhất, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) hôm 26/7 thông tin về trường hợp nam thanh niên Hà Nội bỗng rậm lông, tròn mặt sau 5 năm dùng thuốc xịt mũi có hoạt chất chống viêm Dexamethasone mỗi ngày. Bệnh nhân được cảnh báo có nguy cơ cao bị suy thượng thận cấp do lạm dụng corticoid.

Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn khuyến cáo, khi trẻ mắc các bệnh lý như dị ứng, xương khớp, tai mũi họng… cần đến khám tại các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ tư vấn, kê đơn. Nếu phải dùng corticoid để điều trị bệnh thì cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ và tái khám định kỳ để được theo dõi tác dụng phụ của thuốc. Việc theo dõi bao gồm: đo huyết áp, cân nặng, chiều cao, tốc độ phát triển của trẻ, xét nghiệm máu, kiểm tra mắt từ 1 - 3 tháng/ lần.

Minh Hoa (t/h theo VTV, VietNamNet)

Cứu bệnh nhi 2 tháng tuổi có túi phình khổng lồ trong mạch máu não

Chủ nhật, 16/07/2023 | 15:13
Bé 2 tháng tuổi bị sốt, bứt rứt, quấy khóc và bỏ bú nên được đưa đến BV Nhi đồng 2 Tp.HCM. Tại đây, bác sĩ phát hiện túi phình khổng lồ trong mạch máu não của bé.

Đắk Lắk ghi nhận một bệnh nhi mắc bệnh viêm não Nhật Bản

Thứ 6, 23/06/2023 | 10:05
Trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk vừa ghi nhận một trường hợp bệnh nhi mắc bệnh viêm não Nhật Bản, với các triệu chứng sốt cao liên tục, đau đầu nhiều, nôn ói.

Đắk Lắk ghi nhận một bệnh nhi tử vong vì bệnh Whitmore

Thứ 6, 02/06/2023 | 18:44
Ngành y tế tỉnh Đắk Lắk vừa ghi nhận một trường hợp bệnh nhi tử vong vì mắc bệnh Whitmore.

Bệnh nhi 13 tuổi hôn mê sâu vì mắc căn bệnh này

Thứ 4, 12/04/2023 | 15:02
Bệnh nhi được đưa vào viện với các triệu chứng hôn mê, khó thở, mạch, huyết áp không thể đo được.
Cùng chuyên mục

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.