Căn bệnh ung thư nhiều người mắc nhất ở Việt Nam và cách phòng ngừa

Căn bệnh ung thư nhiều người mắc nhất ở Việt Nam và cách phòng ngừa

Thứ 3, 01/10/2019 | 21:00
0
Ung thư gan xếp thứ nhất về tỷ lệ mắc mới lẫn tỷ lệ tử vong tại Việt Nam với khoảng 50.000 trường hợp mắc mới và 25.000 ca tử vong do ung thư gan mỗi năm.

Năm 2018, theo thống kê số bệnh nhân ung thư gan đã vượt ung thư phổi, xếp thứ nhất về tỷ lệ mắc mới lẫn tỷ lệ tử vong tại Việt Nam. Ước tính Việt Nam đứng thứ 5 thế giới về tỉ lệ mắc ung thư gan với khoảng 50.000 trường hợp mắc mới và 25.000 ca tử vong do ung thư gan mỗi năm.

Sức khỏe - Căn bệnh ung thư nhiều người mắc nhất ở Việt Nam và cách phòng ngừa

Tỉ lệ mắc mới bệnh ung thư gan ở Việt Nam đứng top đầu thế giới với khoảng 50.000 trường hợp mỗi năm.

Nguyên nhân mắc ung thư gan

Viêm gan B, C là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan. Ước tính gần 90% trường hợp người bệnh ung thư gan có mang virus viêm gan B, C.

Viêm gan B, C làm tăng nguy cơ ung thư gan cao gấp 200 lần so với người bình thường. Đặc biệt, trong bối cảnh tỉ lệ dân số Việt Nam nhiễm viêm gan B, C thuộc top đầu thế giới thì nguy cơ ung thư hóa do viêm gan virus lại càng tăng cao hơn nữa.

Ung thư ở Việt Nam gia tăng nhanh và có tỷ lệ tử vong cao có thể là do người dân còn chưa ý thức được sự nguy hiểm của viêm gan virus, việc chủng ngừa viêm gan B chưa đầy đủ.

Một bộ phận không nhỏ người dân chưa được tầm soát ung thư định kỳ, đặc biệt với những người có nguy cơ cao như bị viêm gan virus, nghiện rượu, trong gia đình có người bị ung thư gan…

Biểu hiện của bệnh ung thư gan

Ung thư gan giai đoạn sớm ít có triệu chứng nên người bệnh chỉ thường phát hiện ra bệnh khi đã ở giai đoạn muộn.

Sức khỏe - Căn bệnh ung thư nhiều người mắc nhất ở Việt Nam và cách phòng ngừa (Hình 2).

Tiến triển của ung thư gan qua các giai đoạn.

Để phát hiện sớm giai đoạn của bệnh, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên chú ý các dấu hiệu cảnh báo ung thư gan như sau: 

- Đau vùng bụng trên bên phải (đau có thể lan tới lưng và vai)

- Bụng trướng do dịch ứ trong ổ bụng

- Cảm thấy nohoặc đầy hơi sau khi ăn

- Sút cân không rõ nguyên nhân

- Sốt cao, mệt mỏi, buồn nôn và nôn

- Vàng da

- Phân nhạt màu

Điều trị ung thư gan như thế nào?

Khi được phát hiện sớm và trước khi bắt đầu giai đoạn xơ gan, ung thư gan được điều trị theo các phương pháp như nghẽn mạch, đốt sóng cao tần, tiêm phóng xạ, phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Khi ung thư gan ở giai đoạn muộn và đã bắt đầu xơ gan, phương pháp điều trị duy nhất là ghép gan. Gan hiến, có thể lấy từ lá gan khỏe mạnh từ người hiến đã qua đời, hoặc là một phần lá gan khỏe mạnh của người hiến sống, được ghép cho bệnh nhân.

Cũng như các loại ghép tạng khác, ghép gan cũng có nhiều rủi ro, rủi ro chính là thải ghép, đó là khi hệ miễn dịch của người nhận tấn công lá gan mới và ngăn không cho nó thực hiện chức năng. Thuốc ức chế miễn dịch thường được kê để làm giảm nguy cơ thải ghép, nhưng có thể làm cơ thể dễ bị viêm nhiễm do hệ thống miễn dịch của cơ thể bị suy yếu.

Ngăn ngừa ung thư gan như thế nào?

- Tiêm vaccine phòng chống viêm gan B. Đối với người khi phát hiện bị nhiễm virus viêm gan thì cần làm xét nghiệm tầm soát với người thân trong gia đình như bố mẹ, vợ chồng, con cái, anh chị em ruột… để tiêm vaccine chủng ngừa.

Riêng virus viêm gan siêu vi C chưa có vaccine tiêm ngừa.

- Hạn chế uống rượu do rượu là tăng nguy cơ xơ hóa và ung thư gan.

- Tránh tiếp xúc với máu, dịch tiết của bệnh nhân; không dùng chung vật dụng như kim tiêm, bàn chải răng, dao cạo râu… có dính máu người bệnh. Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm virus viêm gan.

- Đối với những người bệnh bị viêm gan B, C cần được điều trị tích cực và theo dõi chặt chẽ. Tốt nhất nên khám bệnh từ 3 - 6 tháng/ lần để tầm soát, phát hiện sớm ung thư gan.

Những thực phẩm phòng ung thư gan hiệu quả

- Nấm Linh chi: Nấm Linh chi được xem là một dược liệu quý mà con người từ xa xưa đã biết dùng làm thuốc để chữa nhiều loại bệnh khác nhau. Các nghiên cứu khoa học cho thấy nấm Linh chi có khả năng giảm nguy cơ mắc ung thư và có khả năng tăng cường đáp ứng miễn dịch ở bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn.

Sức khỏe - Căn bệnh ung thư nhiều người mắc nhất ở Việt Nam và cách phòng ngừa (Hình 3).

Nấm Linh chi có khả năng giảm nguy cơ mắc ung thư gan

- Chế phẩm từ sữa: Các chuyên gia đã chỉ ra rằng việc dùng chế phẩm từ sữa mỗi ngày sẽ giảm 78% nguy cơ ung thư gan.

- Ăn nhiều những thực phẩm giúp đào thải độc tố như trà xanh, các loại rau lá xanh như rau cải bó xôi, súp lơ, rau diếp, rau cải.

Trà xanh có chứa catechins, một loại polyphenols giúp loại bỏ độc tố ở gan và giúp gan khỏe mạnh. Uống 2 - 3 ly trà xanh mỗi ngày sẽ đem lại nhiều lợi ích cho gan và cả sức khỏe nói chung.

Các loại rau lá xanh như rau cải bó xôi, súp lơ, rau diếp, rau cải rất giàu chất chống oxy hóa và kháng viêm, nhiều chất xơ, canxi và các loại vitamin cần thiết cho sức khỏe.

- Trái cây giàu vitamin C: Chất limonene trong các loại quả có múi hỗ trợ ức chế hoạt động của gen ung thư RAS – loại gen có biểu hiện quá mức trong 9/10 loại ung thư.

Ngoài ra các loại quả có múi còn chứa acid citric, giúp vô hiệu hóa glycolosis, ngừng cung cấp chất dinh dưỡng và tiêu diệt các tế bào ung thư.

- Hành tây, hành tím: hành có vị thơm, có chứa polyphenol dồi dào, làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư gan.

Lê Lan (Tổng hợp)

Rơi nước mắt hình ảnh đón Trung thu của những trẻ ở bệnh viện Ung bướu

Chủ nhật, 15/09/2019 | 06:10
Nụ cười đã nở trên môi em. Nụ cười của ước mơ, của đêm Trung thu dành cho những đứa trẻ ngồi trên xe lăn, ống truyền dịch lủng lẳng, các cánh tay băng kín hay chi chít dấu kim...

Tiết lộ về căn bệnh ung thư thường gặp ở Việt Nam

Thứ 6, 30/08/2019 | 14:56
Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ mắc bệnh cao, mỗi năm có hơn 300.000 bệnh nhân đang chiến đấu với bệnh ung thư, 165.000 ca mắc mới và 115 bệnh nhân tử vong do ung thư. Ung thư gan đang dẫn đầu loại bệnh ung thư thường gặp ở nam giới, kế tiếp là phổi, dạ dày, đại trực tràng.

5 tín hiệu từ nốt ruồi cảnh báo ung thư đang tiềm ẩn

Thứ 6, 30/08/2019 | 06:51
Những nốt ruồi trên cơ thể bạn có 5 dấu hiệu này, hãy nhanh chóng đi khám bởi rất có thể bạn những căn bệnh ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí là ung thư da.

Mỗi ngày gần 400 người chết vì ung thư và hành động của chúng ta

Thứ 7, 23/03/2019 | 22:00
Với thông điệp “Sống xanh cho tương lai an lành”, chương trình Hội trại “Thanh niên với sống xanh” của thầy và trò ĐH Đại Nam nhận được sự quan tâm, cộng hưởng sâu sắc từ hàng trăm cán bộ, giảng viên và hàng ngàn sinh viên trong trường.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Đột nhập phòng khám “chui” trong chung cư

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:03
Ngày 17/4, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM thông tin về việc phát hiện phòng khám trái phép trong căn hộ chung cư tại thành phố Thủ Đức.

Phát hiện 2 cơ sở thực hiện dịch vụ nam khoa trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:48
Dù trong giấy phép 2 doanh nghiệp đăng ký chăm sóc da, nhưng thực tế là hoạt động điều trị nam khoa trái phép.

Một sự cho đi, nhiều cuộc đời ở lại

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:40
Thủ tướng Chính phủ vừa có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người.

Thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Bath Gel –MM Professional

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Lô sản phẩm Bath Gel-MM Professional (chai 35ml) bị thu hồi do mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.

Gần 100 người ở Lạng Sơn phải nhập viện tâm thần do lạm dụng rượu

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:25
Theo thống kê, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận điều trị khoảng 100 bệnh nhân mắc rối loạn tâm thần do lạm dụng rượu.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Tp.HCM: Đột nhập phòng khám “chui” trong chung cư

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:03
Ngày 17/4, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM thông tin về việc phát hiện phòng khám trái phép trong căn hộ chung cư tại thành phố Thủ Đức.