Cần biểu dương nguyên Thiếu tá đã tố cáo sai phạm ở Công an Đồ Sơn

Cần biểu dương nguyên Thiếu tá đã tố cáo sai phạm ở Công an Đồ Sơn

Nguyễn Thị Hường
Thứ 6, 14/05/2021 | 20:20
3
“Cần phải biểu dương ngay nguyên Thiếu tá Trịnh Văn K., người đã dũng cảm, dám đứng ra tố cáo sai phạm ở Công an quận Đồ Sơn, Hải Phòng”, luật sư Bùi Đình Ứng nói.

Dư luận đang đặc biệt quan tâm đến câu chuyện một thiếu tá từng công tác tại Công an quận Đồ Sơn (TP.Hải Phòng) đã dũng cảm đứng ra tố cáo những sai phạm ở Công an quận Đồ Sơn, đồng thời vị Thiếu tá này cũng làm đơn xin ra khỏi ngành.

Người được nhắc đến là anh Trịnh Văn K. Trong quá trình công tác, khi thấy một số cán bộ Công an quận Đồ Sơn có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án, vi phạm pháp luật nghiêm trọng, Thiếu tá Trịnh Văn K. đã đứng ra tố cáo những sai phạm ở Công an quận Đồ Sơn, đồng thời xin ra khỏi ngành.

Đơn tố cáo của anh K. được gửi tới Cơ quan Điều tra thuộc Viện kiểm sát nhân dân Tối cao (VKSND Tối cao). Sau quá trình xác minh, Cơ quan Điều tra VKSND Tối cao đã khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can là cán bộ Công an quận Đồ Sơn, để điều tra về hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án. Hiện, vụ án vẫn đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

Dư luận cho rằng, việc làm của nguyên Thiếu tá Trịnh Văn K. là rất dũng cảm, bản lĩnh, kiên quyết đấu tranh với những sai phạm, đặc biệt là những sai phạm trong hoạt động điều tra. Do đó, cần phải tuyên dương những tấm gương điển hình như thế.

Góc nhìn luật gia - Cần biểu dương nguyên Thiếu tá đã tố cáo sai phạm ở Công an Đồ Sơn

Luật sư Bùi Đình Ứng.

Xung quanh vấn đề này, trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, luật sư Bùi Đình Ứng (đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng: “Cần phải biểu dương ngay nguyên Thiếu tá Trịnh Văn K. Phải nói rằng đây là con người dũng cảm, dám đứng ra đấu tranh, tố cáo sai phạm ở Công an quận Đồ Sơn.

Tuy nhiên, mấy ngày qua, tôi theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, vẫn chưa thấy động thái của Công an TP.Hải Phòng hoặc chính quyền địa phương gặp gỡ đồng chí K. để động viên, tuyên dương đồng chí này.

Tôi nghĩ rằng, lãnh đạo Công an TP.Hải Phòng hoặc thậm chí lãnh đạo bộ Công an nên tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, động viên đồng chí K. rút lại đơn xin ra khỏi ngành. Đồng thời, cần có phần thưởng xứng đáng dành cho đồng chí K. vì dám đứng lên, dũng cảm tố cáo, làm trong sạch nội bộ. Thậm chí, nếu đồng chí K. có nguyện vọng thì có thể điều chuyển đồng chí K. công tác ở đơn vị khác ngoài Công an TP.Hải Phòng”.

Luật sư Bùi Đình Ứng nhìn nhận thêm: “Đồng chí K. rất đáng trân trọng, nể phục. Để lên đến quân hàm Thiếu tá, tức là đồng chí K. đã phải phấn đấu trong lực lượng lâu rồi, nhưng đồng chí K. vẫn chấp nhận việc mình có thể sẽ bị thiệt thòi, dám tố cáo sai phạm ở Công an quận Đồ Sơn, đồng thời xin ra khỏi ngành, kiên quyết không đồng tình với sai phạm. Đây là điều rất đáng nể, một sự hy sinh rất lớn, còn danh dự, gia đình… Có lẽ người ta đã phải suy nghĩ rất nhiều khi đưa ra quyết định đó”.

“Tôi nghĩ rằng, ngành công an cần phát động trong lực lượng, học tập theo gương đồng chí K. với tinh thần dám đấu tranh, chống tiêu cực trong lực lượng, làm trong sạch lực lượng. Đây là một cán bộ có lòng tự trọng, nhân dân rất cần những cán bộ như vậy ”, vị luật sư nhấn mạnh. 

Góc nhìn luật gia - Cần biểu dương nguyên Thiếu tá đã tố cáo sai phạm ở Công an Đồ Sơn (Hình 2).

Cơ quan điều tra thuộc VKSND tối cao thực hiện lệnh bắt giam 3 cán bộ Công an quận Đồ Sơn.

Liên quan đến nội dung vụ án, được biết, vào rạng sáng ngày 13/11/2020, cán bộ chiến sĩ thuộc các đội Điều tra tổng hợp và Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an quận Đồ Sơn kiểm tra hành chính một quán karaoke trên địa bàn, phát hiện 28 người có dấu hiệu sử dụng trái phép chất ma túy. Tại hiện trường, công an thu được một số viên màu hồng và bột trắng nghi là ketamine.

Sau khi thu giữ tang vật, lập biên bản hiện trường, đến 6h cùng ngày, 28 người được đưa về Công an quận Đồ Sơn để lấy mẫu xét nghiệm và kết quả 25/28 người dương tính với ma túy.

Đến chiều ngày 13/11/2020, Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, Phó đội trưởng đội Điều tra tổng hợp đã chỉ đạo cấp dưới của mình là Thiếu tá Trịnh Văn K. dừng việc lấy lời khai để những người bị tạm giữ gọi điện về cho người thân. Đến tối cùng ngày, lần lượt những người bị tạm giữ trước đó đều được cho về.

Thấy vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng, Thiếu tá K. đã làm đơn tố cáo tới Cơ quan Điều tra của VKSND Tối cao, đồng thời xin ra khỏi ngành.

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Bùi Đình Ứng phân tích: “Khi phát hiện nhóm đối tượng sử dụng ma túy thì cơ quan điều tra phải sàng lọc, phân loại, đánh giá xem trường hợp nào sử dụng ma túy để xử lý theo quy định, trường hợp nào mua ma túy về sử dụng nhưng quá số lượng theo quy định thì có thể xử lý hình sự về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, hoặc nếu làm rõ đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy thì sẽ xử lý hình sự về hành vi này, hoặc làm rõ đối tượng cung cấp ma túy thì xử lý về tội mua bán trái phép chất ma túy…

Quá trình sàng lọc, nếu đối tượng nào vi phạm đến mức phải xử lý hình sự thì sẽ xử lý hình sự, còn nếu chưa đến mức xử lý hình sự thì có thể xử lý hành chính.

Tóm lại, quá trình điều tra vụ án này, chắc chắn Cơ quan Điều tra của VKSND Tối cao sẽ làm rõ động cơ nào mà một số cán bộ Công an quận Đồ Sơn lại làm sai lệch hồ sơ vụ án”.

Cũng theo luật sư Bùi Đình Ứng: “Ở đây, hàng chục đối tượng đã được đưa về Công an quận Đồ Sơn để lấy lời khai thì vụ việc đã được đưa vào theo dõi trong hồ sơ của cơ quan công an. Khi bắt đầu các hoạt động xác minh, điều tra, lấy lời khai của các đối tượng thì đã phải báo cáo cấp trên. Thông thường, muốn thả người thì đội phó cũng không thể tự quyết được, phải xin ý kiến cấp trên. Việc còn ai liên quan ngoài 4 cán bộ công an đã bị khởi tố hay không thì Cơ quan Điều tra của VKSND Tối cao sẽ điều tra, làm rõ”.

Hải Phòng: Bắt giam 3 cán bộ Công an vì làm sai lệnh hồ sơ vụ án

Thứ 5, 13/05/2021 | 19:21
Vì hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, 3 cán bộ Công an quận Đồ Sơn, TP.Hải Phòng đã bị khởi tố, bắt giam.

Luật sư đề nghị khởi tố vụ Giám đốc Hacinco mắc Covid-19 làm lây lan dịch bệnh

Thứ 5, 13/05/2021 | 12:50
"Liên quan vụ việc Giám đốc công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội nhiễm Covid-19 (khiến ít nhất 2 F1 thành F0), cần khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh".
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.

Vợ chồng lĩnh án khi đòi nợ và bài học pháp lý khi đòi tiền

Thứ 4, 03/04/2024 | 10:14
Thời gian qua xảy ra nhiều vụ án chủ nợ biến thành bị cáo do đòi nợ không đúng cách. Vì vậy, người dân cần hết sức tỉnh táo khi đòi nợ, tránh gặp rủi ro pháp lý.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.