Cán bộ sở GD&ĐT Sơn La nhận 1 tỷ để nâng điểm: Cần điều tra vai trò của Giám đốc Sở!

Cán bộ sở GD&ĐT Sơn La nhận 1 tỷ để nâng điểm: Cần điều tra vai trò của Giám đốc Sở!

Vũ Thị Thủy Tiên
Chủ nhật, 26/05/2019 | 08:00
5
Giai đoạn 1 của vụ án gian lận điểm thi Sơn La đã khép lại, khi 8 bị can bị đề nghị truy tố, giai đoạn 2 của vụ án cũng bắt đầu mở ra. Theo lời khai chi tiết của bị can Trần Xuân Yến, cơ quan điều tra có khá nhiều “mục tiêu” để nhắm đến.

Ngày 24/5, đại diện VKSND tỉnh Sơn La cho biết theo kết luận điều tra vụ gian lận điểm thi THPT năm 2018, 8 người bị đề nghị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo điều 356 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo VKSND tỉnh Sơn La, đây mới là giai đoạn 1 của vụ án, cơ quan điều tra chủ yếu làm rõ hành vi sửa điểm bài thi trắc nghiệm và môn Ngữ văn tự luận của 6 bị can cùng hành vi tiếp tay cho sai phạm của 2 cựu cán bộ công an tỉnh... “Khi 8 bị can bị đề nghị truy tố, giai đoạn 2 của vụ án cũng bắt đầu mở ra”, vị này nói.

Kết quả điều tra giai đoạn 1 cho thấy bị can Trần Xuân Yến, cựu Phó Giám đốc sở GD&ĐT đã nâng điểm cho 13 thí sinh, đây đều là những trường hợp do cấp trên, đồng nghiệp và người quen nhờ vả. Đáng chú ý, trong số đó, có 8 trường hợp do chính Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La “gửi gắm”.

Cụ thể, theo ông Yến, ngày 28/6/2018, ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, gọi ông Yến đến phòng làm việc, đưa cho ông Yến 2 tờ giấy ghi thông tin cá nhân của 8 thí sinh nhờ nâng điểm kèm theo “đặt hàng”.

Truy tìm sự thật từ lời khai của bị can

Trước diễn biến điều tra về vụ gian lận thi cử Sơn La, GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch hội Khuyến học Việt Nam bày tỏ: “Thái độ “né tránh” báo chí của Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La là không được, đáng lẽ phải hợp tác với báo chí để làm rõ vụ việc. Tại sao ông ấy lại “né tránh” báo chí, “cây ngay” thì sợ gì “chết đứng”?

Chính ra, đối với những vấn đề nhạy cảm như thế này, càng phải nhờ báo chí can thiệp để chứng minh sự trong sạch của mình. Việc Giám đốc Sở không chia sẻ với báo chí, vô tình tạo cảm giác “bị ám thị”, bị ám ảnh bản thân làm, nếu thực sự không làm thì đáng ra nên hồ hởi trước báo chí, cung cấp những thông tin, bằng chứng cho thấy bản thân vô can.

Thứ hai, lời khai của ông Trần Xuân Yến cũng phải đồng thời đưa ra được chứng cứ, nếu không, sẽ chỉ như một câu nói “thuận miệng” mà “đổ” như vậy, chẳng ai tin. Vậy là cả hai ông đều đang khiến mọi người có những băn khoăn”.

Giáo dục - Cán bộ sở GD&ĐT Sơn La nhận 1 tỷ để nâng điểm: Cần điều tra vai trò của Giám đốc Sở!

Công an đọc quyết định khởi tố bà Nguyễn Thị Hồng Nga. (Ảnh: Công an Sơn La).

“Trong gian đoạn 2 tới đây của vụ án, cơ quan điều tra sẽ có nhiều việc phải làm, trong đó cần thiết phải điều tra đối với cá nhân Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, cũng như làm rõ vai trò của một số trung gian “nhờ vả” nâng điểm và số phụ huynh liên quan tới việc nâng điểm này, lần theo lời khai chi tiết của ông Trần Xuân Yến.

Đối với lời khai của ông Trần Xuân Yến, nếu như trước đó nhận chỉ đạo của Giám đốc Sở Hoàng Tiến Đức mà tham gia nâng điểm cùng với những ai, thì nên vận động những người đó lên tiếng để sớm có kết quả.

Và Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã khẳng định trước đó rồi, bất kỳ ai “dính” vào thì đều phải xử nghiêm, không có “vùng cấm”. Vậy nên, phải điều tra, xác minh rõ để xử lý triệt để”, GS.TS Phạm Tất Dong khẳng định.

Ông bày tỏ: “Tôi cũng hy vọng, đến một lúc nào đó, tất cả mọi người đều nhận thấy cần phải nhanh chóng phơi bày toàn bộ những sai phạm ra ánh sáng. Thậm chí, bản thân những người “dính” đến sai phạm, có thể tự giác đứng ra nhận trách nhiệm, để được hưởng khoan hồng”.

Cẩn trọng tiếp cận chân tướng

Phó Chủ tịch hội Khuyến học Việt Nam cũng nhận định: “Vụ việc này đã đi quá lâu, quần chúng đang ngày càng bức xúc, bởi, cũng sắp đến kỳ thi THPT Quốc gia 2019, mà vụ án vẫn chưa đi đến hồi kết. Ai cũng mong kết thúc vụ án, giải quyết triệt để, để kỳ thi mới không còn những băn khoăn từ sai phạm năm cũ.

Nếu kỳ thi THPT Quốc gia 2019 mà tiếp tục gặp sai phạm, trong khi kỳ thi cũ chưa xử lý xong, thì sai phạm chồng sai phạm, không bao giờ giải quyết được. Vì thế, cơ quan điều tra cũng cần phải đẩy nhanh tốc độ điều tra”.

Ông nhấn mạnh: “Bản thân những người xử lý sai phạm phải làm thật cẩn trọng, không để xuất hiện những “kẽ hở” để kẻ gian có cơ hội luồn lách”.

Trước thông tin, TS. Lê Viết Khuyến, nguyên Vụ phó vụ Giáo dục đại học, bộ GD&ĐT cũng hy vọng: “Chúng ta đừng nghĩ là chỉ dừng lại ở giai đoạn 1, bởi vì khi tiếp tục bước vào giai đoạn 2, vụ án tiếp tục được mở ra, sự công bằng mới có thể đến được với mọi người. Khi đó, bản chất của vụ việc này mới được xem xét một cách đầy đủ hơn.

Hiện tại, việc điều tra vụ án đang phát triển theo hướng, dần dần tiếp cận với sự thật, sự công bằng thực sự sẽ được “phủ sóng”, tìm ra được chân tướng thực sự phía sau vụ gian lận”.

Giáo dục - Cán bộ sở GD&ĐT Sơn La nhận 1 tỷ để nâng điểm: Cần điều tra vai trò của Giám đốc Sở! (Hình 2).

TS. Lê Viết Khuyến.

“Theo tôi, đối với vụ gian lận thi cử này, ai cũng sốt ruột, những cũng không thể vì thế mà quá nôn nóng, mà phải tiến hành điều tra thật cẩn trọng, tỉ mỉ, kỹ càng.

Cũng như việc, phải đấu tranh rất nhiều thì ông Trần Xuân Yến mới khai ra, nếu sự đấu tranh chỉ hời hợt thì ông ấy vẫn có thể “nghiến răng chịu đựng” mà không cho lời khai chì chúng ta đã không thể tiếp cận được nhiều hơn đến gốc rễ của vụ viêc.

Vì vậy, giai đoạn 2 này, mặc dù rất gấp rút những chúng ta cũng phải làm thật nghiêm túc, “đào sâu, mở rộng” và thật cẩn trọng”.

Như báo Người Đưa Tin đã đưa, sáng 25/5, PV đã liên hệ qua điện thoại với ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La, để hỏi về thông tin bị can Trần Xuân Yến, cựu Phó Giám đốc Sở khai với cơ quan điều tra được chính Giám đốc “nhờ” sửa bài nâng điểm cho 8 thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Khi đó, ông Hoàng Tiến Đức tỏ ra khá bất ngờ và bức xúc, rồi trả lời: “Bố láo, bố lếu, làm gì có chuyện đấy”.

Khi PV tiếp tục đặt câu hỏi: “Tức là thông tin ông Yến khai là không đúng?”, ông Hoàng Tiến Đức đáp: “Ừ”, sau đó cúp máy.

 

Clip: Thứ trưởng bộ GD&ĐT nói về trách nhiệm người đứng đầu sau khi để xảy ra sai phạm thi THPT Quốc gia

Thứ trưởng bộ GD&ĐT nói về trách nhiệm người đứng đầu sau khi để xảy ra sai phạm thi THPT Quốc gia

Cán bộ sở GD&ĐT Sơn La nhận 1 tỷ đồng để nâng điểm: Đối diện mức án tử hình?

Thứ 7, 25/05/2019 | 19:30
Chuyên gia pháp lý cho rằng, các cán bộ Sở GD&ĐT Sơn La khai nhận 1 tỷ đồng trong mỗi trường hợp nâng điểm, do vậy có đầy đủ yếu tố cấu thành tội Nhận hối lộ.

Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La nói thông tin chỉ đạo nâng điểm 8 thí sinh là “bố láo, bố lếu”

Thứ 7, 25/05/2019 | 06:13
Liên quan đến thông tin Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La Hoàng Tiến Đức chỉ đạo Phó Giám đốc Trần Xuân Yến nâng điểm cho 8 thí sinh, báo Người Đưa Tin đã liên hệ với vị Giám đốc Sở này.

8 người bị đề nghị truy tố vụ gian lận điểm thi ở Sơn La là ai?

Thứ 6, 24/05/2019 | 15:50
Kết thúc quá trình điều tra vụ án gian lận thi cử, Công an tỉnh Sơn La đề nghị truy tố 8 cá nhân về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vụ gian lận thi cử: Bộ trưởng bộ GD&ĐT phải là người công khai danh tính cán bộ, lãnh đạo vi phạm

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:16
Liên quan đến vụ việc gian lận thi cử gây ồn ào thời gian qua, nhiều ĐBQH bày tỏ sự đồng tình việc cần công khai danh tính cán bộ, lãnh đạo vi phạm. Bên cạnh đó, cơ quan có thẩm quyền nên công bố đàng hoàng, đồng thời làm rõ trách nhiệm của những người sai phạm.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.

Tuyển sinh lớp 10: Bám sát năng lực để chọn nguyện vọng phù hợp

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:40
Hôm nay (19/4), học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Tp.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:07
Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 của 113 trường THPT công lập ở Tp.HCM là hơn 71.000 học sinh, giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước.

Đổ xô cho con đi học "tiền lớp 1": Lợi bất cập hại

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:57
Theo chuyên gia đối với các con giai đoạn mẫu giáo lớn, chuẩn bị học lớp 1 thì quan trọng nhất là chuẩn bị sức khoẻ, thói quen tốt, sẵn sàng hoà nhập.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đường lên Điện Biên

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:03
Có thể nói trong chiến dịch Điện Biên Phủ: “56 năm ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơn vắt – Máu trộn bùn non – Gan không núng - Chí không mòn…”

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.