Cán bộ xã “ngồi nhầm” danh sách hộ cận nghèo: Mệnh lệnh không đến... từ trái tim!

Cán bộ xã “ngồi nhầm” danh sách hộ cận nghèo: Mệnh lệnh không đến... từ trái tim!

Thứ 6, 22/05/2020 | 19:00
0
Cán bộ “ngồi nhầm” danh sách hộ cận nghèo, người ở biệt thự, đi ô tô…nhưng vẫn được nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng dịch covid-19. Đó là nghịch lý đang tồn tại và những lo ngại của dư luận về trục lợi chính sách vẫn luôn thường trực.

Báo chí đưa tin, nhiều gia đình nghèo ở xã Tân Lập (huyện Lạc Sơn, Hòa Bình) tố bị chính quyền "bỏ quên", trong khi đó nhiều gia đình khá giả lại lọt hộ cận nghèo, được nhận tiền hỗ trợ dịch covid-19 khiến người dân bức xúc.

Không chỉ ở xã Tân Lập, tại xã Quý Hòa (huyện Lạc Sơn) cũng xảy ra tình trạng tương tự khi một số hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng không nằm trong danh sách những hộ nghèo, cận nghèo. Thay vào đó, một số gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, hiện đang làm cán bộ, công chức tại xã lại nằm trong nhóm cận nghèo.

Trả lời báo chí, Chủ tịch UBND xã Quý Hòa Bùi Văn Dát, có 3 trường hợp "ngồi nhầm" danh sách hộ cận nghèo đã bị xã phát hiện, địa phương đang phối hợp với UBND huyện Lạc Sơn và phòng Lao động-Thương binh&Xã hội huyện xử lý.

Đa chiều - Cán bộ xã “ngồi nhầm” danh sách hộ cận nghèo: Mệnh lệnh không đến... từ trái tim!

Ảnh minh họa

 Không chỉ ở Hòa Bình, theo phản ánh của Tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật, tại Thanh Hóa cũng có hiện tượng hộ cận nghèo ở biệt thự, đi ô tô, trong nhà có nhiều tài sản giá trị lớn, nhưng được nhận tiền hỗ trợ covid -19. Ngược lại, nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, ở trong những ngôi nhà cấp 4 xập xệ, già cả, ốm đau quanh năm, trong nhà không có tài sản giá trị lại không được xét hộ nghèo, cận nghèo.

Trong khi đó, phát biểu tại một hội nghị mới đây, Bộ trưởng bộ Lao động-Thương binh & Xã hội Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, chính sách hỗ trợ lần này của Chính phủ là chưa từng có tiền lệ, thể hiện tính nhân văn, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với người dân trong giai đoạn khó khăn. Do đó, cần được triển khai minh bạch, đúng đối tượng và kiên quyết xử lý những sai phạm trong quá trình thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

 “Bên cạnh quy định đúng, minh bạch cần làm khẩn trương, không để chính sách đưa ra rồi lòng vòng mãi. Tôi xin nói dân khao khát mong chờ lắm rồi, lúc người ta đói, cần phải hỗ trợ ngay. Đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là mệnh lệnh từ trái tim”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

Người đứng đầu bộ Lao động-Thương binh & Xã hội khẳng định rõ quan điểm hỗ trợ người dân trên tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau. Thật đáng xấu hổ, ở nơi này, nơi khác việc triển khai vẫn thiếu minh bạch với hiện tượng “ngồi nhầm” danh sách hộ cận nghèo và có hiện tượng trục lợi.

Theo các chuyên gia, nhìn nhận từ thực tế sẽ còn phát sinh hàng loạt tình huống mà các cơ quan có trách nhiệm phải có kế hoạch đến nơi đến chốn. Chẳng hạn, việc cụ thể hóa hình thức tài trợ, được phân vào các cấp quản lý cộng đồng, thậm chí đến cấp cơ sở. Phải có được danh mục những đối tượng, người dân được hưởng chính đáng. Có nhưng vậy những đồng tiền hỗ trợ cho người dân mới đến đúng địa chỉ và chúng ta không phải dè chừng những tình huống nhầm lẫn, không minh bạch nào đó hoặc sai sót mang tính kỹ thuật trong quá trình thực hiện.

N.G

 

 

Hộ cận nghèo ở nhà biệt thự, đi ô tô, hưởng hỗ trợ Covid làm nóng cuộc họp báo tỉnh Thanh Hóa

Thứ 5, 21/05/2020 | 15:41
Việc hộ cận nghèo ở biệt thự, đi ô tô, trong nhà có nhiều tài sản giá trị lớn, nhưng được nhận tiền hỗ trợ Covid - 19 của Nhà nước xảy ra nhiều nơi ở địa phương này đã làm nóng cuộc họp báo tháng 5/2020 do tỉnh Thanh Hóa tổ chức khi được nhiều nhà báo quan tâm, phát biểu ý kiến.

Chi nhầm tiền hỗ trợ dịch covid-19 cho người thụ án tù: Đừng thêm "bò, dê đi lạc"!

Thứ 3, 19/05/2020 | 12:00
Một người đang thụ án tù ở Thanh Hóa nhưng vẫn được chính quyền chi tiền hỗ trợ ảnh hưởng dịch bệnh. Câu chuyện thật như đùa này khiến nhiều người nghi ngờ về tính minh bạch của việc áp dụng chính sách tại một số địa phương.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.

Sông miền Tây ký ức và hiện tại...

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Tôi đang được đi một chuyến dọc sông Tiền trên con tàu du lịch 5 sao nổi tiếng La Marguerite, và nghe và ngẫm và thấy nhiều chuyện hay.

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.