Quan xã dùng đủ chiêu trò ăn chặn tiền chính sách

Quan xã dùng đủ chiêu trò ăn chặn tiền chính sách

Chủ nhật, 17/03/2013 | 12:21
0
Nghiêm trọng hơn nữa, để sớm truy lĩnh số tiền mai táng phí dành cho những người có công, các cán bộ xã Thanh Chi còn báo tử những trường hợp vẫn còn khỏe mạnh.

Không chỉ khai man tuổi của 8 đối tượng để được hưởng tiền trợ cấp dành cho người cao tuổi mà một số cán bộ ở xã Thanh Chi, Thanh Chương (Nghệ An) còn khai tử các trường hợp người có công với cách mạng để “ăn chặn” tiền hỗ trợ mai táng phí.

Khai man tuổi cha mẹ

Theo đơn thư phản ánh của một số người dân ở xã Thanh Chi, trong những năm từ 2008-2011, thực hiện chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về thực hiện chế độ hỗ trợ dành cho người cao tuổi, các cụ trên 80 tuổi sẽ được hưởng trợ cấp 180.000đ/tháng. Lợi dụng chủ trương trên, một số cán bộ xã Thanh Chi đã âm thầm câu kết với nhau, tự ý thay đổi độ tuổi, ngày tháng năm sinh ở CMND và sổ hộ khẩu của 8 đối tượng.

Miền trung - Quan xã dùng đủ chiêu trò ăn chặn tiền chính sách

  Cụ Nguyễn Thị Ba (ở giữa) đang sống khỏe mạnh với con trai ở miền Nam vậy mà cụ đã được các cán bộ xã Thanh Chi "báo tử"

Hầu hết trong 8 trường hợp được khai man tuổi đều là người thân trong gia đình của cán bộ xã. Đơn cử như trường hợp của bà Đậu Thị Nhi (thôn Kim Thượng) - là mẹ của cán bộ tư pháp xã Phan Thanh Lan dù chưa đến tuổi được hưởng chế độ nhưng bà cũng đã được hưởng trợ cấp từ tháng 11/2008 với số tiền là 6 triệu đồng.

Bảng kê danh sách 8 đối tượng cần phải thu hồi của Ủy ban kiểm tra huyện ủy Thanh Chương
Bà Nguyễn Thị Nhâm, là mẹ vợ của ông Lê Văn Thủy - PCT UBND xã Thanh Chi với tổng số tiền phải thu hồi theo kết luận kiểm tra của huyện ủy Thanh Chương là 6.240.000đ. Bà Lê Thị Thuật (thôn Kim Liên) - là mẹ của cán bộ văn phòng Trần Thị Trúc với số tiền phải thu hồi là 7.200.000đ. Tổng số tiền làm thất thoát của nhà nước hơn 43 triệu đồng.

Không những tự ý "khai sinh" cho các cụ, làm thất thoát tiền chính sách của nhà nước, mà trong các năm từ 2009-2012, trên địa bàn xã Thanh Chi còn có 16 trường hợp người có công với cách mạng thuộc diện phải cắt giảm chế độ vì đã qua đời. Tuy nhiên, các cán bộ ở đây đã “ém” đi không báo cáo lên trên và nghiễm nhiên những trường hợp này vẫn đều đều được hưởng tiền hộ trợ của nhà nước hàng tháng như vẫn đang sống. Với "thủ thuật" này, các cán bộ ở đây đã làm thất thoát của nhà nước thêm 62.800.000đ.
“Khai tử” người còn sống!
Nghiêm trọng hơn nữa, để sớm truy lĩnh số tiền mai táng phí dành cho những người có công, các cán bộ xã Thanh Chi còn báo tử những trường hợp vẫn còn khỏe mạnh và hiện đang cư trú tại địa phương hay ở xa gây phẫn nộ trong quần chúng nhân dân.

Miền trung - Quan xã dùng đủ chiêu trò ăn chặn tiền chính sách (Hình 2).

Ông Nguyễn Văn Phượng, con cụ Trần Thị Nhung bức xúc trình bày sự việc của gia đình mình

Ông Nguyễn Văn Phượng - ở xóm 3, xã Thanh Chi bức xúc cho biết: “Mẹ tôi là Trần Thị Nhung 79 tuổi. Tháng 6 năm 2012 mẹ tôi qua đời do tuổi cao sức yếu. Vì mẹ tôi thuộc diện được hưởng chế độ trợ cấp mai táng phí dành cho những người có công nên gia đình làm hồ sơ để truy lĩnh số tiền trên. Nhưng sau đó chúng tôi nhận được thông báo là tôi đã... ký và lấy số tiền mai táng đó từ năm 2007. Vậy là khi đó mẹ tôi vẫn còn sống mà có người đã báo tử cho mẹ tôi để lĩnh số tiền trên! Đến thời điểm này gia đình vẫn chưa nhận được số tiền mai táng của mẹ tôi”.
Oái ăm hơn là trường hợp của cụ Nguyễn Thị Ba (xóm 3, xã Thanh Chi). Mặc dù cụ Ba đang sống khỏe mạnh với con trai ở miền Nam nhưng trên giấy tờ của xã cụ cũng đã được “khai tử” và đã có người ký tên truy lĩnh số tiền mai táng phí. Ông Nguyễn Văn Vinh - con của cụ Nguyễn Thị Ba cho hay: “Gia đình tôi có 5 anh em đều đi bộ đội. Hiện tại mẹ tôi đang sống khỏe mạnh với con thứ hai là Nguyễn Văn Hà ở miền Nam. Không hiểu sao giấy tờ ở xã là mẹ tôi đã mất và số tiền mai táng phí đã có người nhận ký tên là anh Hà. Từ năm 2005 tới giờ anh Hà không hề về quê, vậy ai đã giả mạo chữ ký để báo tử cho mẹ tôi??? Là con cái không ai dám làm cái việc thất đức ấy trong khi mẹ của chúng tôi vẫn còn sống!”

Cách đây hơn ba tháng, một người nhà của ông Vinh là bà Trần Thị Nhung qua đời, khi gia đình lên làm khai tử để hưởng chế độ mai táng phí theo tiêu chuẩn gia đình có công với cách mạng, thì mới hay bà Nhung đã được xã “khai tử” từ năm 2002!
Không chỉ “khai tử” cho người đang sống, UBND xã Thanh Chi còn “kéo dài thêm tuổi thọ” cho những người cao tuổi đã chết để tiếp tục nhận nguồn trợ cấp từ huyện. Theo thống kê, có 37 đối tượng người cao tuổi sau khi chết, UBND xã Thanh Chi vẫn báo cáo lên huyện là đang sống để UBND huyện tiếp tục chuyển tiền trợ cấp về cho xã.

“Ăn chặn” cả tiền người tâm thần

Cũng theo phản ánh của người dân xã Thanh Chi thì khoảng thời gian từ năm 2008 đến cuối năm 2011, đa số những người cao tuổi thực sự ở xã Thanh Chi và những người tàn tật và bệnh nhân tâm thần trong xã 2 lần được UBND huyện ra quyết định nâng mức trợ cấp xã hội nhưng UBND xã đã “ém” các quyết định này mà không phát xuống cho các đối tượng để họ nắm rõ quyền lợi. Đồng thời, UBND xã vẫn tiếp tục chi trả cho các đối tượng theo mức trợ cấp cũ. Thậm chí trong khoảng gần 2 năm 2008-2009, UBND xã Thanh Chi không hề phát tiền trợ cấp cho người nào. Mãi đến khi nhiều người dân phát hiện ra sự việc kéo nhau lên đòi quyền lợi thì UBND xã mới chịu cho “truy lĩnh”.

Miền trung - Quan xã dùng đủ chiêu trò ăn chặn tiền chính sách (Hình 3).

Gia đình ông Mậu - bà Ngọ có con trai bị tâm thần bị cán bộ xã Thanh Chi ăn chặn tiền chính sách

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Mậu - bà Trần Thị Ngọ ở (xóm 7, xã Thanh Lĩnh) có con là Nguyễn Văn Đồng bị bệnh tâm thần đã 12 năm nay. Năm 2007, gia đình bà Ngọ bắt đầu được hưởng trợ cấp ở mức 65.000đ/tháng, từ năm 2008 thì thấy UBND xã trả 120.000 đ/tháng. Đầu năm 2009, ông Phan Văn Bá - Kế toán UBND xã đến thu cuốn sổ cũ, đổi cuốn sổ mới cho gia đình bà Ngọ và nói: “Năm 2009 được nâng mức trợ cấp lên 240.000đ/tháng rồi bà ạ”. Nhưng đến tháng 6/2011, bà Ngọ mới được UBND xã trao Quyết định số 7822/QĐ-UBND do UBND huyện Thanh Chương ký ngày 31/10/2008 về việc nâng mức tiền trợ cấp cho gia đình bà từ 65.000đ/tháng lên 240.000đ/tháng và ghi rõ con bà được hưởng từ ngày 1/1/2008.
Khi đó ông Tý - Phó chủ tịch Hội người cao tuổi đến nhà chơi nói chuyện và cho biết Nhà nước đã nâng mức trợ cấp 2 đợt vào năm 2008 và năm 2010. Cụ thể năm 2008, gia đình bà Ngọ được nâng mức trợ cấp từ 65.000đ/tháng lên 240.000đ/tháng, năm 2010 được nâng từ mức 240.000đ/tháng lên 360.000đ/tháng.
Đến lúc đó bà Ngọ mới hiểu ra thời gian qua UBND xã đã “bớt xén” tiền trợ cấp của gia đình bà. “Vợ chồng tôi tất bật lo việc đồng áng suốt ngày, tối về lo việc nhà và chăm sóc thằng Đồng nên không có thời gian để tìm hiểu các chế độ chính sách của Đảng và nhà nước. Thấy xã họ phát từng nào thì nhận từng đó chứ không biết gì. Sau một thời gian biết thiếu tiền ông Mậu mới lên xã đòi. Lúc đầu xã trả lời chưa thấy quyết định của huyện, đến khi ông Mậu bảo sẽ lên huyện hỏi thì họ mới chịu trả lại”, bà Ngọ bức xúc nói.
Quan xã chỉ bị “khiển trách”?
Được biết, ngày 10/1/2012, đoàn kiểm tra Huyện ủy Thanh Chương xuống kiểm tra ở xã Thanh Chi đã có kết luận về 8 trường hợp khai khống tuổi để hưởng chế độ trợ cấp và những sai phạm của cán bộ UBND xã. Tuy nhiên Ủy ban kiểm tra Huyện chỉ yêu cầu Đảng ủy, UBND xã Thanh Chi tổ chức Hội nghị kiểm điểm đối với tập thể các Ủy viên BTV Đảng ủy và chỉ đạo kiểm điểm, xử lý đối với một số đối tượng liên quan, đồng thời yêu cầu UBND xã thu hồi 43.200.000 đồng chi trả sai chế độ và số tiền trên 45.357.300 đồng chi không hết của 3 năm từ 2008- 2010, còn các vấn đề khác không thấy đề cập đến.
Sau đó Đảng ủy xã Thanh Chi chỉ đạo các Chi bộ có Đảng viên vi phạm kiểm điểm, xử lý, nhưng khi lên kiểm điểm tại Đảng ủy thì quyết định xử lý kỷ luật cao nhất chỉ là “khiển trách” đối với những người liên quan và được UBKT Huyện ủy chấp nhận. Chưa hề quan tâm xử lý cán bộ UBND xã cố tình làm sai!

Miền trung - Quan xã dùng đủ chiêu trò ăn chặn tiền chính sách (Hình 4).

Kết luận kiểm tra của UBND huyện Thanh Chương về những sai phạm ở xã Thanh Chi

Trước khi Đảng ủy xã Thanh Chi tổ chức Hội nghị kiểm điểm, nhân vật mấu chốt trong vụ việc là ông Trần Đình Nhuận - cán bộ chính sách xã đã “bỏ trốn” vào miền Nam, sau đó ông Nhuận có viết một bức thư về giải bày rằng các khoản chi trả sai quy định là do ông ta làm theo chỉ đạo của người khác (!?). Chính vì nhân vật chủ chốt “bỏ trốn” nên suốt hơn 1 năm qua, vụ việc ở xã Thanh Chi vẫn chưa được giải quyết dứt điểm và hầu hết những vi phạm đều đổ hết lỗi cho ông Trần Đình Nhuận, nhiều vấn đề vẫn chưa sáng tỏ nên còn tiếp tục gây bức xúc trong nhân dân.

Trả lời báo chí, lãnh đạo huyện ủy Thanh Chương cho biết, sau khi nhận được đơn phản ánh của người dân cơ quan chức năng của huyện Thanh Chương đã vào cuộc kiểm tra đồng thời đã có kết luận những sai phạm trong việc chi trả chế độ chính sách ở Thanh Chi là có thật (thể hiện trong báo cáo kết quả kiểm tra - PV). Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra cũng phát hiện một số xã khác để xảy ra những sai phạm tương tự, tuy nhiên xã Thanh Chi sai phạm nặng nhất. Hiện nay Huyện ủy đang thành lập Ban kỷ luật để sắp tới tiến hành xử lý. Quan điểm của huyện là sẽ xử lý nghiêm minh những đối tượng liên quan, trong đó Chủ tịch UBND xã là người đầu tiên phải chịu trách nhiệm.

Theo Dân trí

Cán bộ tài nguyên môi trường làm sổ đỏ giả

Thứ 5, 14/03/2013 | 10:33
Khám xét nơi ở của Cường, cơ quan công an đã thu được 26 sổ đỏ là phôi thật đang đứng tên nhiều người mà Cường đang làm giả; 20 phôi sổ đỏ giả chưa ghi tên.

Đau xót chuyện người nghèo vay nặng lãi... để sống

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Bà Y Tin, chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum day dứt: Đồng bào ở đây vay tiền ở thời điểm nào, không ai biết nhưng cuối năm, khi thu hoạch mùa màng xong là phải trả gấp đôi số tiền đã vay.

Người nghèo được hỗ trợ hơn 3 tỷ đồng đón tết Quý tỵ

Thứ 5, 17/01/2013 | 09:49
Ban vận động “Ngày vì người nghèo” Trung ương (Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) thông báo đã thống nhất phân bổ tổng số tiền hơn 3,34 tỷ đồng từ “Quỹ vì người nghèo” Trung ương để hỗ trợ 11.134 suất quà Tết cho các hộ nghèo trên địa bàn cả nước.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.