Ngành hàng hải đang chứng kiến một bước chuyển mình đột phá hướng tới tương lai phát triển bền vững với sự ra đời của các tàu chở hàng có động cơ hybrid như Canopée.
Được thiết kế để vận chuyển các bộ phận của tên lửa Ariane 6 từ châu Âu vượt Đại Tây Dương tới nơi đặt bãi phóng chính của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) ở Kourou, vùng lãnh thổ Guiana của Pháp, Canopée đang thiết lập các tiêu chuẩn mới về vận tải biển thân thiện với môi trường.
Hai năm sau khi hạ thủy, Canopée đại diện cho bước tiến đáng kể trong công nghệ hàng hải, giúp tận dụng sức gió để đưa con tàu tiến về phía trước một cách hiệu quả trong khi giảm tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải carbon.
Trọng tâm của đổi mới công nghệ ở đây là hệ thống đẩy bằng cánh buồm composite OceanWings cao 37 mét, do nhà cung cấp giải pháp cánh buồm cứng Ayro và công ty kiến trúc hải quân VPLP Design của Pháp phát triển.



Canopée là tàu chở hàng đầu tiên trên thế giới sử dụng cánh buồm OceanWings làm bằng composite để bổ trợ cho động cơ hybrid diesel-điện. Ảnh: Offshore Energy
Bản thân tàu Canopée, dài 121 mét, là tàu chở hàng đầu tiên trên thế giới sử dụng 4 cánh buồm composite OceanWings bổ trợ cho động cơ chính hybrid diesel-điện.
Con tàu được đóng bởi xưởng Neptune Marine của Hà Lan và vận hành bởi Alizés, một liên doanh giữa Jifmar Offshore Services và chuyên gia vận tải biển carbon thấp Zéphyr & Borée của Pháp.
Theo Sustainability Times, sau 2 năm hoạt động liên tục kể từ năm 2023, hệ thống cánh buồm OceanWings trên Canopée đạt tỉ lệ hoạt động 99,6%, thể hiện độ tin cậy cao ngay cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như gió mạnh và sóng lớn.
Trong các chuyến vượt Đại Tây Dương gần đây, mỗi cánh buồm tiết kiệm trung bình 2,2 tấn nhiên liệu mỗi ngày, tương đương với 510 kW công suất động cơ được tiết kiệm cho mỗi cánh buồm, tổng cộng 2 MW công suất động cơ cho cả 4 cánh buồm.
Trung bình, tàu tiết kiệm khoảng 5,2 tấn nhiên liệu mỗi ngày, tương đương với việc giảm 20,8 tấn khí CO2 thải ra mỗi ngày, góp phần đáng kể vào việc giảm thiểu tác động môi trường của hoạt động vận tải biển.
Hiệu suất của OceanWing trên Canopée được dự đoán sẽ tiếp tục tăng nhờ sự cải tiến liên tục của phần mềm và nền tảng AI.

Tàu Canopée cập cảng Pariacabo, Guiana, tháng 11/2023. Ảnh: CNN

Bản kết xuất một tên lửa Ariane 6 đang bay. Canopée được thiết kế để vận chuyển các bộ phận của tên lửa Ariane 6 từ châu Âu vượt Đại Tây Dương tới nơi đặt bãi phóng chính của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) ở Kourou, vùng lãnh thổ Guiana của Pháp. Ảnh: CNN
Canopée đạt tốc độ trung bình 11 hải lý/giờ trong chuyến vượt Đại Tây Dương kéo dài 10 ngày, thậm chí có lúc đạt 13,7 hải lý/giờ chỉ sử dụng sức gió từ cánh buồm, vượt xa kỳ vọng ban đầu và cho thấy tiềm năng rõ ràng của công nghệ OceanWings đối với hệ thống đẩy của tàu thương mại.
Khi ngành vận tải biển tiếp tục tìm kiếm các giải pháp thay thế thân thiện với môi trường hơn, thành công của tàu Canopée đóng vai trò như "ngọn hải đăng hy vọng" cho một tương lai bền vững hơn đối với ngành vận tải biển.
Minh Đức (Theo Sustainability Times, Offshore Energy)