Cận cây sanh 20 tỷ trồng trên chậu dát vàng bằng con xe SH, có tiền chưa chắc đã mua được

Cận cây sanh 20 tỷ trồng trên chậu dát vàng bằng con xe SH, có tiền chưa chắc đã mua được

Thứ 3, 04/07/2023 | 07:00
0
Tác phẩm sanh cổ "Đại thế vân tùng" được xem là "độc nhất vô nhị" tại Việt Nam. Chủ cây cảnh coi cây như viên ngọc báu, đứa con tinh thần của mình.

Nổi bật trong giới cây cảnh, tác phẩm cây sanh cổ "Đại thế vân tùng" có tuổi thọ khoảng 75 năm tuổi thú hút sự chú ý của những người yêu cây cảnh. 

Cộng đồng mạng - Cận cây sanh 20 tỷ trồng trên chậu dát vàng bằng con xe SH, có tiền chưa chắc đã mua được

Cây sanh này có chiều cao 3,6m, chiều ngang là 2,9m. Từ nhiều năm nay, cây sanh đã nức tiếng trong làng cây cảnh cả nước. Ảnh: Báo VTC News.

Anh Phan Văn Thái ở Nam Định đã dành nhiều thời gian chăm sóc cây sanh cổ "Đại thế vân tùng" có tuổi thọ khoảng 75 năm tuổi. Mỗi khi có ai hỏi thăm về cây, anh Thái phân tích kỹ hơn về tác phẩm chục tỷ của mình, anh Thái cho biết lý do đặt tên là "Đại thế vân tùng" bởi "đại thế" là chỉ một cây cảnh có dáng to và cao lớn. Bên cạnh đó, những bông tay, tán cây được ví như những đám mây bay nên trong tên có thêm một chữ "vân". Cuối cùng, toàn thể cây sanh này có dáng đứng hiên ngang và thẳng như cây tùng cây bách nên chữ cuối cùng của tên anh đặt thêm chữ "tùng".

Cộng đồng mạng - Cận cây sanh 20 tỷ trồng trên chậu dát vàng bằng con xe SH, có tiền chưa chắc đã mua được (Hình 2).

Cứ mỗi cuộc triển lãm sinh vật cảnh, cây sanh cổ này luôn hút người xem. Ảnh: Báo Dân việt.

Mặc dù cây sanh cổ này có tên mỹ miều nhưng nhiều người nghĩ đó là cây “bể dát vàng”.  Bởi tác phẩm ngự trên một chiếc bể được dát hơn 5 cây vàng 9999 với tổng giá trị thời điểm vài năm trước lên đến 185 triệu đồng.

"Trước khi cây được đưa đi triển lãm, giá trị của nó khoảng 20 tỷ đồng. Từ hôm triển lãm đến giờ cũng rất nhiều người gọi điện để hỏi và trả giá, tuy nhiên tôi vẫn chưa tìm được người muốn mua cây như mong muốn. Giá trị của cây theo thời gian sẽ còn tiếp tục tăng cao”, anh Thái nói.

Mỗi lần mang đi triển lãm cây cảnh, chủ cây nhấn mạnh, anh có thể sẽ không bán tác phẩm của mình cho người trả giá cao nhất. Bởi với anh, ngoài giá trị về kinh tế, tác phẩm "Đại thế vân tùng" còn có giá trị về thời gian và nghệ thuật. Là người sở hữu, anh coi nó như là viên ngọc báu, đứa con tinh thần của mình. Anh hy vọng có người sẽ hiểu được về cây và yêu tác phẩm của anh thật sự: “Nó như một báu vật, mình mà giao cho một người không am hiểu và biết chăm sóc thì giá trị của nó sẽ mất đi. Mấy chục năm, thậm chí cả một đời người mới có thể có được một tác phẩm như thế, tôi muốn ai sở hữu nó phải thật yêu và trân trọng nó”.

Thời gian gần đây những cây sanh thế đẹp được ngã giá tiền tỷ không phải hiếm, thậm chí có người đưa mức giá "khủng" cũng chưa chắc đã sở hữu được cây cảnh đẹp. Trước đó có cây sanh đỏ hơn 100 năm tuổi, đại gia trả tiền tỷ chủ nhân không quyết bán.

Cộng đồng mạng - Cận cây sanh 20 tỷ trồng trên chậu dát vàng bằng con xe SH, có tiền chưa chắc đã mua được (Hình 3).

Cây sanh đỏ có tuổi đời hơn 100 năm, dáng rất độc đáo hội tụ giữa nghệ thuật truyền thống và nghệ thuật đương đại. 

Thông tin trên Dân Việt, ông Huỳnh Thanh Tuyền ở Bình Định, chủ nhân của tác phẩm cho biết, tác phẩm sanh đỏ có tên “Nhất trụ liên chi”, bởi có dáng trực, thẳng đứng, biến ra từ thế trực quân tử nhưng có hệ thống tay cành quấn quýt lấy nhau, ôm sát quanh thân cây.

Khi nhìn thất cây, có người yêu quý tác phẩm này lại đặt cho cái tên mĩ miều hơn là “Đường quyền Tây Sơn”, bởi thân chính của nó trụ vững như một tư thế tấn cố định vững chãi của một võ sĩ Tây Sơn đang bị bao vây tứ phía, ông Tuyền chia sẻ.

Tác phẩm này tuy không đồ sộ về kích thước nhưng đã hội tụ được sự hài hòa của cả hai trường phái cây cảnh nghệ thuật. Đó là cây cảnh truyền thống (cây thế Việt Nam) và cây cảnh nghệ thuật đương đại (bonsai quốc tế).

Cộng đồng mạng - Cận cây sanh 20 tỷ trồng trên chậu dát vàng bằng con xe SH, có tiền chưa chắc đã mua được (Hình 4).

Nhiều người yêu cây cảnh đến chiêm ngưỡng cây si đỏ giá "chát".

Nổi bật bố cục cây có “tỉ lệ vàng”, được thể hiện qua mối quan hệ giữa chiều cao và đường kính thân chính, độ dài mâm rễ, điểm đóng cành hợp lý theo tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt khi nhìn tứ diện, bông tay tạo ra mảng khối rất rõ ràng, có chiều sâu, là sự hợp lý giữa yếu tố không gian và thời gian...

Đường chạy thân chính dích dắc biến dạng, lá tăm săn nhỏ. Toàn thân đanh lại, thu mình khắc khổ mang dáng vẻ phong sương, mang dấu ấn thời gian. Đặc biệt, qua đôi bàn tay khéo léo, sự kiên trì của người nghệ nhân đã tạo nên tác phẩm hài hòa về bố cục. Bộ rễ vững chãi tượng trưng cho cội nguồn hưng vượng, thân thẳng đứng tượng trưng cho trượng phu quân tử ngay thẳng.

"Tiếng lành đồn xa", thời gian qua tác phẩm sanh đỏ của ông Tuyền được bạn chơi trong Nam ngoài Bắc đến thưởng ngoạn, chiêm ngưỡng và đã từng có đại gia yêu cây đất Bắc trả với giá trên 1 tỷ đồng nhưng ông Tuyền vẫn quyết định chưa bán.

Trúc Chi (t/h)

Cây ổi bonsai mọc ngược "hiếm có khó tìm", khách trả 900 triệu chủ vẫn không màng

Thứ 6, 02/06/2023 | 07:00
Cây ổi bonsai cổ thụ thế "mọc ngược" nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận nhờ hình dáng lạ mắt.

Cây ổi dáng kỳ dị dáng "Lưu gù", chủ để ở vườn ngắm chứ đưa tiền tỷ cũng không màng

Thứ 3, 16/05/2023 | 07:00
Cây ổi độc lạ có những nét của cây thế cổ Việt Nam, vừa có những nét phóng khoáng của bonsai hiện đại, thu hút người yêu cây cảnh.

Ngắm cây sung có giá 10 tỷ, có xứng tầm hay đại gia "chém gió"?

Chủ nhật, 30/04/2023 | 07:00
Cây sung bonsai của một đại gia Hà Thành được ra giá 10 tỷ đồng khiến ai thấy cây cũng bất ngờ.

Cây cảnh "cây thần đèn" giá gần 70 tỷ đồng, chủ cây làm một chi tiết "lạ" để cây thêm phần đắt giá

Thứ 3, 28/03/2023 | 07:00
Chủ nhân cây cảnh tiền tỷ này còn sở hữu một cây cổ rất đắt giá, tuy nhiên "cây đèn thần" được cho là độc bản và được mệnh danh "đẹp nhất miền Tây". 
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Người đàn ông xuống tiền mua chiếc quần jean cũ với giá 2,5 tỷ đồng

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Một người mua có xu hướng thích đồ denim cổ điển đã bỏ ra gần 2,5 tỷ đồng để mua một chiếc quần jean cũ.

Con cháu phát hiện “kho tiền” được chôn dưới lòng đất sau khi cụ ông 80 tuổi qua đời

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:44
Sau khi cụ ông qua đời, gia đình đã tình cờ phát hiện ra số tiền lớn được chôn dưới lòng đất. Tuy nhiên, khi đào lên thì số tiền đã bị mốc, hỏng mất một nửa.

Chiếc khẩu trang "khó hiểu" giá 38 tỷ đồng, đại gia bí ẩn liền xuống tiền mua

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:25
Bề ngoài chiếc khẩu trang này như "khung sắt" nhưng khi nghe giá khoảng 38 tỷ đồng ai cũng choáng váng bởi nó đắt hơn cả siêu xe.

Dò kim loại trên cánh đồng, người đàn ông đào được cục vàng hơn 3kg

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:00
Dùng máy dò kim loại trên cánh đồng, người đàn ông bất ngờ phát hiện ra cục vàng nặng 3,23kg có giá trị gần 2,8 tỷ đồng.

Bà chủ qua đời để lại khối tài sản trị giá khoảng 69 tỷ đồng cho người giúp việc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:58
Một nữ doanh nhân người Pháp được cho là đã để lại tài sản và tiền mặt trị giá 100 triệu baht (tương đương 69 tỷ đồng) cho người giúp việc Thái Lan.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.