Can chồng đi uống rượu không được, vợ trẻ mang thai ăn lá ngón tự tử

Can chồng đi uống rượu không được, vợ trẻ mang thai ăn lá ngón tự tử

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 6, 27/08/2021 | 09:39
0
Thấy chồng đi uống rượu, người vợ can ngăn nhưng không thành. Sau khi đi uống về, người chồng phát hiện vợ mình đã ăn lá ngón tự tử.

Hoàn cảnh thương tâm của nạn nhân

Ngày 27/8, thông tin từ ông Nguyễn Việt Dũng - Phó Bí thư Đảng ủy xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An cho biết, trên địa bàn vừa có một trường hợp tử vong do ăn lá ngón tự vẫn. Nạn nhân là chị L.T.U (SN 2002), trú tại bản Phia Khăm 2, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn.

Theo ông Dũng, chiều 26/8, thấy chồng chuẩn bị đi uống rượu với bạn nên chị U. can ngăn, dẫn đến vợ chồng to tiếng cãi vã. Sau đó, người chồng vẫn đi, bỏ vợ ở nhà một mình.

Gần 17h, người chồng sau chầu nhậu trở về không thấy vợ đâu, tá hỏa đi tìm thì phát hiện vợ đã tử vong do ăn lá ngón tự vẫn trên đường lên C5 (khu sản xuất của đồng bào).

Dân sinh - Can chồng đi uống rượu không được, vợ trẻ mang thai ăn lá ngón tự tử

Xã Bắc Lý là nơi vô cùng khó khăn, người dân chủ yếu sống nương rẫy.

“Hai vợ chồng U. mới cưới nhau. Chồng U. người ở xã Mỹ Lý sang ở rể tại bản Phia Khăm 2, xã Bắc Lý theo phong tục địa phương. Điều thương tâm nhất chị L.T.U đang mang thai ở tháng thứ 6”, ông Dũng nói.

Cuộc sống của người dân nơi đây vẫn dựa vào nương rẫy, vì vậy gia cảnh của đôi vợ chồng trẻ cũng hết sức khó khăn. Đôi vợ chồng trẻ mới làm lễ cưới chưa được bao lâu. Trong cuộc sống thường ngày cũng như các gia đình khác.

“Có điều, chồng chị U. hay rượu. Chiều 26/8, can chồng đừng đi nhậu không được, cô vợ trẻ trong phút giây quẫn trí dẫn đến sự việc đau lòng”, Phó Bí thư Đảng ủy xã Bắc Lý thông tin.

Sau khi nhận được thông tin, chính quyền địa phương đã xuống động viên, chia buồn với gia đình. Thi thể của nạn nhân hiện đã được bàn giao cho gia đình mai táng theo phong tục địa phương.

Dân sinh - Can chồng đi uống rượu không được, vợ trẻ mang thai ăn lá ngón tự tử (Hình 2).

Cán bộ BĐBP Nghệ An phối hợp với cán bộ địa phương tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về tác hại của cây lá ngón.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy xã Bắc Lý, Đảng ủy, chính quyền cũng như các ban ngành đoàn thể trong xã đã đến tận các bản để tuyên truyền cho bà con hiểu được tác hại của cây lá ngón. Thậm chí, chính quyền đã ra quân đồng loạt xóa nhỏ, phát dọn cây lá ngón với quy mô lớn. Thế nhưng năm nào cũng có sự việc đau lòng về loài cây này.

“Trong lá ngón có chứa một chất kịch độc có thể ngay lập tức gây ra cái chết. Chỉ ăn 3 lá ngón sẽ tử vong ngay lập tức. Những năm gần đây, có nhiều trường hợp tử vong do ăn lá ngón tự vẫn. Trước đó, đoàn thanh niên xã Bắc Lý và bản Phia Khăm 2 đã phát động chiến dịch phát dọn cây lá ngón, nhưng loại cây này phát triển nhanh, khó phát dọn triệt để, dẫn đến những cái chết hết sức thương tâm”, ông Dũng nói.

Báo động tình trạng ăn lá ngón

Ông Sầm Văn Hải - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn cho biết, cây lá ngón có tên khoa học là Gelsemium elegans, ngoài ra còn có những tên gọi khác là đoạn trường thảo, tức là đứt từng đoạn ruột.

“Về mặt y học, lá ngón là loại cây có độc tính rất mạnh. Nếu ăn phải chỉ trong vài giờ chất độc có thể gây suy hô hấp, tụt huyết áp dẫn đến ngưng tim, tăng phản xạ cơ xương, co giật và chắc chắn sẽ tử vong nếu không cấp cứu kịp thời, đúng cách cho nạn nhân”, ông Hải nói.

Dân sinh - Can chồng đi uống rượu không được, vợ trẻ mang thai ăn lá ngón tự tử (Hình 3).

Lá ngón là cây vô cùng độc, phát triển mạnh ở huyện Kỳ Sơn.

Cây lá ngón trên địa bàn huyện Kỳ Sơn mọc nhiều ở các xã như Huồi Tụ, Mường Lống, Na Loi, Đoọc Mạy, Kèng Đu, Nậm Cắn, Tây Sơn, Nậm Càn, Na Ngoi, Bảo Nam và Bảo Thắng, lá ngón rất độc vì vào cơ thể sẽ dẫn đến tử vong.

Trong năm 2020 theo báo cáo của trạm y tế các xã với tại trung tâm thì có 12 trường hợp tự tử bằng lá ngón và 4 người tử vong. Các trường hợp tử vong rất nhanh chỉ trong vòng 1 đến 7 tiếng là tử vong.

Điều đáng nói, tình trạng ăn lá ngón tử tử đang có xu hướng trẻ hóa. Phần lớn nạn nhân ít tuổi, thiếu hiểu biết, trong lúc tức giận nhất thời dùng lá ngón để tự tử.

Dân sinh - Can chồng đi uống rượu không được, vợ trẻ mang thai ăn lá ngón tự tử (Hình 4).

Nhiều trường hợp ăn lá ngón chỉ vì mâu thuẫn gia đình.

Đơn cử, trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, 1 nữ sinh lớp 7 của trường chỉ vì yêu đương nhưng bị gia đình ngăn cản nên quyết định ăn lá ngón quyên sinh. Ngoài ra, 1 nam sinh lớp 7 nghỉ Tết xong không chịu đến trường, nhà trường và gia đình đã phải vận động rất nhiều em mới chịu đi học tiếp. Tuy nhiên, trên đường đến trường, em này quyết định hái nắm lá ngón bên đường để tự tử....

Ông Phan Văn Thiết - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kỳ Sơn, cho biết: “Chúng tôi cũng đã chỉ đạo các trường học thường xuyên tuyên truyền, vận động học sinh không ăn lá ngón. Tuy nhiên phần vì nhận thức, phần vì thiếu quan tâm của gia đình nên vẫn còn nhiều vụ việc đáng tiếc xảy ra. Phần lớn các em đều còn ít tuổi và đang còn cả tương lai phía trước…”.

Nữ sinh lớp 7 ăn lá ngón tự tử vì không được mua xe máy

Thứ 4, 31/03/2021 | 12:45
Một nữ sinh lớp 7 trên địa bàn tỉnh Nghệ An vừa ăn lá ngón tự tử. Mặc dù nạn nhân được đưa đi cấp cứu, nhưng không qua khỏi.

Hai vợ chồng nguy kịch nghi uống nước lá ngón

Thứ 3, 30/03/2021 | 21:08
Uống chung cốc nước lá ngón, người chồng chỉ kịp chở vợ ra trạm y tế rồi rơi vào trạng thái lơ mơ, không còn tỉnh táo.

Ăn nhầm lá ngón, 3 người tử vong, 2 người nguy kịch

Chủ nhật, 12/07/2020 | 21:25
Nhóm người 5 người ở Hà Giang lên rừng hái nhầm lá ngón ăn nên ngộ độc, 3 người tử vong, 2 người phải nhập viện.
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM lên phương án gắn chip để quản lý chó, mèo tại cộng đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:26
Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Bình Phước: Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 01/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:20
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ trực chiến 100% quân số.

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Hà Nội: Người dân đổ ra bến xe về quê khiến giao thông ùn ứ

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:08
Chiều ngày 26/4, lượng người đông đổ ra các bến xe để rời Thủ đô về quê nghỉ lễ khiến giao thông tại cửa ngõ ùn tắc hàng dài.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.
     
Nổi bật trong ngày

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.