Cần có chính sách đặc thù đối với lực lượng phòng, chống dịch

Cần có chính sách đặc thù đối với lực lượng phòng, chống dịch

Thứ 2, 13/12/2021 | 06:00
0
Nhiều ý kiến cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, cần thiết cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc thù trong lĩnh vực y tế.

Tại phiên họp thứ 6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét việc cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tờ trình của Chính phủ về dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trình bày cho biết, để thể chế hóa quan điểm của Đảng về phòng, chống dịch Covid-19 tại Kết luận số 20-KL/TW ngày 16/10/2021 Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII), Chính phủ đã giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Trên cơ sở đúc rút kinh nghiệm thực tiễn phòng, chống dịch 2 năm vừa qua; đồng thời rà soát hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật; Chính phủ nhận thấy mặc dù Nghị quyết số 30/2021/QH15 Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV đã cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách trong phòng, chống dịch Covid-19; tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn những vướng mắc, bất cập do quy định tại các Luật hiện hành chưa đáp ứng được yêu cầu đặc biệt, đặc thù, chưa có tiền lệ của công tác phòng, chống dịch.

Cần làm rõ tính cấp bách

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh, Ủy ban nhất trí về sự cần thiết ban hành Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Các cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế được Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép thực hiện là những nội dung quan trọng, liên quan đến sự an toàn, tính mạng và sức khỏe người dân, có đối tượng tác động lớn, do đó, cần được xem xét một cách kỹ lưỡng, thận trọng.

Sự kiện - Cần có chính sách đặc thù đối với lực lượng phòng, chống dịch

ĐBQH cho rằng, cần thiết có chính sách đặc thù đối với lực lượng phòng, chống dịch (Ảnh minh họa).

Tuy nhiên, Tờ trình chưa làm rõ tính cấp bách để được thực hiện theo tinh thần Nghị quyết số 30, một số chính sách được trình để giải quyết những vướng mắc, tồn tại trong thời gian trước, một số chính sách được trình dự kiến sẽ được bổ sung, điều chỉnh khi sửa đổi các luật có liên quan như Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Luật Dược. Bên cạnh đó, Ủy ban thấy rằng, có nội dung trong dự thảo Nghị quyết thuộc thẩm quyền của Chính phủ quyết định, do đó, đề nghị Chính phủ cần rà soát lại dự thảo Nghị quyết và chỉ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội những nội dung vượt thẩm quyền của Chính phủ, thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội. Đối với các nội dung cụ thể, Ủy ban đề nghị cần giải trình, làm rõ thêm các nội dung; tiếp tục rà soát về kỹ thuật lập pháp để dự thảo Nghị quyết ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu, nhất là những vấn đề có liên quan đến chuyên môn về y tế.

Trao đổi với PV, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Đặng Thuần Phong cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, theo nhận định của rất cần thiết ban hành Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, đây là những nội dung liên quan đến sự an toàn, tính mạng và sức khỏe người dân, có đối tượng tác động lớn, ảnh hưởng rộng đối với vấn đề xã hội, do đó, cần được xem xét hết sức thận trọng.

Ông Phong chỉ rõ: Nhân lực tham gia phòng, chống dịch chịu nhiều rủi ro; do đó cần làm rõ việc nếu có sự cố y khoa xảy ra với các nhân lực này thì sẽ xử lý ra sao? Nhiều trường hợp tham gia bị lây nhiễm hoặc hy sinh thì chế độ như thế nào? Theo đó, cần quy định cụ thể chế độ, chính sách đặc thù, đặc biệt đối với lực lượng phòng, chống dịch, nhất là đội ngũ y, bác sĩ.

Trước đó, khi đề cập đến cơ chế, chính sách về tiền lương, tiền công, phụ cấp và chế độ, chính sách đối với người được điều động tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19, ông Đặng Thuần Phong nêu thực tế: Tiền ăn cho người bệnh được hỗ trợ 80 nghìn đồng/ngày, cán bộ y tế là 120 nghìn đồng/ngày. Nhưng nghịch lý là, cán bộ y tế đang khỏe mạnh thì 120 nghìn đồng/ngày, nếu cán bộ y tế mắc bệnh thì tiền ăn hỗ trợ giảm còn 80 nghìn/ngày. Nhận thấy vướng mắc này, chúng ta đã có sự điều chỉnh, nhưng mới chỉ với lực lượng y tế, còn các lực lượng khác cũng tham gia phòng, chống dịch thì như thế nào?

Chính sách cần minh bạch, bám sát thực tế

Đồng tình quan điểm, ĐBQH Nguyễn Hoàng Mai (đoàn Tiền Giang) đánh giá: “Đây là vấn đề quan trọng và cấp bách nhưng cũng chưa có tiền lệ; vì thế, cần được xem xét một cách hết sức kỹ lưỡng, thận trọng, trên tinh thần đáp ứng kịp thời yêu cầu của thực tiễn nhưng cũng phải đảm bảo đúng và hiệu quả”.

ĐBQH Nguyễn Hoàng Mai phân tích: “Một trong những quy định mà Chính phủ đề nghị, đó là người bị nhiễm Covid-19 trong quá trình tham gia phòng, chống dịch hoặc phải cách ly sau thời gian làm việc tại các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 thì được hưởng nguyên lương và các khoản phụ cấp theo mức đang hưởng. Trong đó, Quỹ bảo hiểm xã hội chi trả theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và ngân sách Nhà nước chi trả phần còn lại. Ngoài ra, những trường hợp này còn được hưởng các chế độ phòng, chống dịch Covid-19 nếu tiếp tục tham gia thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch trong thời gian điều trị do bị nhiễm Covid-19. Theo tôi, quy định này là hợp lý”.

Bởi lẽ, theo ĐBQH Nguyễn Hoàng Mai, thời gian vừa qua, nhiều trường hợp người tham gia phòng, chống dịch nên bị nhiễm Covid-19 và phải điều trị. Trong thời gian điều trị này sẽ được coi là người bệnh nhưng trên thực tế rất nhiều trường hợp nếu còn đủ sức khỏe thì họ vẫn tiếp tục tham gia các hoạt động chăm sóc, điều trị cho những bệnh nhân khác tại các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19.

Bên cạnh đó, theo quy định về chuyên môn thì sau thời gian làm việc tại các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19, khi quay trở về địa phương nơi đang cư trú, những người này sẽ phải cách ly khoảng 7 ngày và những ngày này không được coi là ngày làm việc. Như vậy sẽ rất thiệt thòi cho họ. Để tháo gỡ vướng mắc từ thực tế trên, cần có quy định về chế độ, chính sách đối với người được điều động tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch. Cần bảo đảm tốt nhất chế độ, chính sách để bù đắp phần nào những đóng góp, hy sinh của các chiến sĩ, cán bộ y tế và các lực lượng khác, nhất là những lực lượng ở tuyến đầu chống dịch.

Từng công tác trong ngành y tế, Ủy viên Ủy ban Xã hội Nguyễn Anh Trí chia sẻ thực tế đáng suy ngẫm, đó là trong hơn hai năm phòng, chống dịch Covid-19, đã có một lực lượng lớn cán bộ y tế làm đơn xin thôi việc, vì áp lực chống dịch quá lớn, dai dẳng, trong khi cán bộ y tế phải làm việc trong môi trường và thời gian ngặt nghèo, ít được giao tiếp bình thường, nhất là với người thân.

Với diễn biến dịch như hiện nay, việc cách ly, chăm sóc F1, F0 được thực hiện tại nhà, thì công việc của lực lượng y tế lại càng vất vả hơn, phải đến tận nơi, thăm khám tại chỗ... Trước thực tế này, Ủy viên Ủy ban Xã hội Nguyễn Anh Trí đề nghị phải có chế độ, chính sách tốt nhất có thể cho cán bộ, nhân viên y tế. Kể cả với những người tham gia chống dịch trở về, may mắn không bị nhiễm bệnh, nhưng đã có thời gian dài phục vụ cộng đồng, xã hội thì cũng phải được xem xét, đánh giá, ghi nhận sự đóng góp, như một hình thức động viên. Cần tạo cơ chế, chính sách để lực lượng y tế yên tâm công tác, nhiều đại biểu cho rằng, trong thời gian tới, phải có sự điều tiết ở tầm quốc gia cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bày tỏ quan điểm xung quanh một số cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc cách, đặc thù trong phòng, chống dịch, ĐBQH Nguyễn Hoàng Mai cũng cho rằng, cần có giải pháp thanh toán các chi phí trong tiêm chủng, xét nghiệm, điều trị Covid-19 khi huy động cơ sở y tế tư nhân tham gia; bổ sung trang thiết bị y tế, những loại thực sự cấp bách vào Danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá… Để khuyến khích, tạo động lực cho cơ sở y tế tư nhân tham gia vào công tác phòng, chống dịch Covid-19 một cách tự nguyện thì cần có cơ chế phù hợp, để vừa đảm bảo cân đối bù đắp chi phí vận hành của cơ sở y tế tư nhân, vừa phù hợp với khả năng chi trả của ngân sách Nhà nước.

Ngân Giang

Cần khẩn trương ban hành chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch

Thứ 4, 20/10/2021 | 19:37
Về thực hiện Nghị quyết số 30 của Quốc hội, Ủy ban Xã hội của Quốc hội thấy rằng, Chính phủ đã tiếp tục chủ động, linh hoạt áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch.

Cần Thơ giãn cách xã hội tăng cường phòng, chống dịch Covid-19

Chủ nhật, 11/07/2021 | 21:51
Hai quận Ninh Kiều và Cái Răng (TP.Cần Thơ) sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Các quận, huyện còn lại giãn cách theo Chỉ thị 15 kể từ 0h ngày 12/7.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân: Kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:53
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên trong vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân.

Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao giao hữu bóng đá

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:22
Trận giao hữu bóng đá giữa Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao nhằm tạo tinh thần đoàn kết, sự kết nối giữa cán bộ trẻ hai đơn vị.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.