Khi các vụ cháy liên tiếp xảy ra trên toàn quốc thì chúng ta cần nhìn nhận lại vấn đề: Liệu kinh doanh thiết bị phòng cháy chữa cháy đã chuẩn chưa mà để xảy ra nhiều vụ cháy nổ, gây thiệt hại người và của? Kinh doanh mặt hàng gì chúng ta cũng cần đặt chữ TÂM lên hàng đầu và PCCC càng rất cần điều đó.
Không biết có ai còn nhớ vụ hỏa hoạn với số người chết lớn nhất sau vụ cháy cách đây đúng 20 năm ở tòa nhà Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC, góc Nguyễn Trung Trực, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM) hay không?.
Nhưng tôi vẫn còn nhớ: Ngày 29/10/2002 vụ cháy đó đã cướp đi sinh mạng của 60 người. Và giờ thì vụ hoả hoạn lớn nhất từ đó đến nay là vụ cháy ở quán Karaoke ở tỉnh Bình Dương vào ngày 6/9/2022 vừa qua khiến 32 người chết.
Quay trở lại một số vụ liên quan đến quán karaoke:
-13h30 ngày 1/11/2016 đã xảy ra vụ cháy kinh hoàng tại quán Karaoke số 68 đường Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, Hà Nội dẫn đến 13 người chết.
-Rạng sáng ngày 23/3/2018 xảy ra vụ cháy chung cư Carina Plaza (Quận 8, TP.HCM khiến 3 người tử vong, 14 người bị thương.
- Ngày 01/8/2022, vụ cháy quán karaoke ISIS vô cùng thương tâm tại số 231 Quan Hoa, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội khiến cho 3 chiến sĩ cảnh sát hy sinh khi làm nhiệm vụ.
Câu hỏi đặt ra ở đây là gì?
Theo thống kê: “Trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng 110 người chết do cháy, nổ. Thế nhưng, riêng vụ cháy quán karaoke tại Bình Dương đã cướp đi 32 mạng người, bằng gần 1/4 trung bình năm của cả nước. Mặc dù công an Bình Dương đã khởi tố vụ án để điều tra, cho dù sẽ có những người phải chịu trách nhiệm nhưng những mất mát là không thể bù đắp được và vụ việc thương tâm này gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân, doanh nghiệp kinh doanh PCCC.
Một số cơ sở kinh doanh PCCC đã đặt chữ “ Tâm” vào chưa?.
Diễn ra tình trạng cháy nổ chính là lý do còn nhiều hạn chế trong công tác PCCC. Người dân đã không hiểu kỹ về PCCC nhưng thử hỏi: Các chủ doanh nghiệp kinh doanh về dịch vụ, thiết bị PCCC đã tận tâm và hướng dẫn chi tiết cho người khách hàng hay chưa?. Hay khách hàng mua như thế nào thì doanh nghiệp bán như vậy. Sự vô tâm không chu đáo với khách hàng đã vô tình gây nhiều hậu quả khôn lường.
Là một doanh nghiệp có nhiều năm kinh nghiệm, và hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực PCCC. VietPhatGroup luôn đặt lợi ích an toàn PCCC của khách hàng lên hàng đầu, và luôn luôn mong muốn góp phần giá trị đem đến giấc ngủ ngon cho cộng đồng, doanh nghiệp thông qua tư vấn giải pháp hệ thống PCCC tối ưu với phương châm “ Phòng thật, chữa thật với giá trị thật”
Theo quy định tại Điều 41 Nghị định 136/2020/NĐ-CP về kinh doanh PCCC như sau: “Người đứng đầu, người đại diện theo pháp luật phải có văn bằng hoặc Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về PCCC và là người có giấy phép kinh doanh.
- Văn bản thành lập hoặc cho phép hoạt động kèm theo văn bản thông báo mã số thuế đối với đơn vị sự nghiệp.
Cá nhân đã sử dụng văn bằng, chứng chỉ để bảo đảm cho một cơ sở đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy thì không được sử dụng văn bằng, chứng chỉ đó để bảo đảm cho cơ sở khác đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy”.
Những vụ nổ liên tiếp mới thấy rằng những chủ doanh nghiệp cần có chữ TÂM khi tham gia kinh doanh dịch vụ, thiết bị PCCC.
Bên cạnh đó, ông Đỗ Bá Hùng- Giám Đốc VietphatGroup khuyến cáo: “Ngoài những trang bị thiết bị PCCC đủ chuẩn, thì mỗi người dân cần trang bị cho mình kỹ năng kiến thức sử dụng những thiết bị phòng cháy, chữa cháy cơ bản, và những kỹ năng thoát hiểm khi có sự cố về cháy nổ xảy ra”….
Hoài Vy