Cần coi liêm chính là

Cần coi liêm chính là "nguồn vốn" quan trọng của doanh nghiệp

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 4, 06/04/2022 | 19:50
0
Nếu không có liêm chính thì doanh nghiệp và nền kinh tế sẽ bị tổn thất rất nhiều, ngược lại, khi tuân thủ, tất cả sẽ được hưởng lợi.

Kinh doanh làm sao để giấc ngủ được bình an thư thái

Ngày 6/4, phát biểu tại Diễn đàn “Tuân thủ và Liêm chính – Nền tảng cho khởi nghiệp thành công” do VCCI phối hợp Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) tổ chức, ông Darko Pavlovic, quản lý Dự án “Thúc đẩy môi trường kinh doanh công bằng tại ASEAN”, UNDP nhận định, nếu không có liêm chính thì doanh nghiệp và nền kinh tế sẽ bị tổn thất rất nhiều.

Ngược lại, khi tuân thủ được điều này, tất cả sẽ được hưởng lợi rất nhiều. Khi thực thi liêm chính, minh bạch không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho cả xã hội.

“Vì thế phải làm kinh doanh theo phương thức là phải làm sao cho giấc ngủ của chúng ta được bình an thư thái”, ông Darko nhấn mạnh.

Kinh tế vĩ mô - Cần coi liêm chính là 'nguồn vốn' quan trọng của doanh nghiệp

Có thể đưa liêm chính vào chương trình đào tạo, coi là một nguồn vốn ban đầu để startup bên cạnh nguồn vốn tài chính

Mặt khác, điều đã và đang diễn ra trên thế giới là các doanh nghiệp không chỉ chú ý đến việc kiếm lợi nhuận, mà họ ngày càng quan tâm đến vấn đề làm sao có thể giúp đỡ được cho xã hội, đóng góp được cho xã hội, hỗ trợ ra sao cho các thế hệ tương lai.

Từ đó, liêm chính trong doanh nghiệp là một phần không thể tách rời của những gì họ cần làm, để có một xã hội hoạt động kinh doanh mang tính bền vững.

Để minh chứng cho điều đó, ông cho biết, tại diễn đàn kinh tế thế giới vừa qua, đa số các doanh nhân trẻ được hỏi, có 74% cho rằng, tham nhũng đang kìm giữ sự phát triển của đất nước.

Bên cạnh đó, 73% nói rằng nó gây ra những tổn thất cho xã hội và hơn 50% các bạn trẻ sinh năm 2000 trở lên chia sẻ, hiện tại không có được những công cụ có thể chống tham nhũng trong xã hội của họ. 

Từ những con số cụ thể, có thể thấy, giới trẻ và đặc biệt là những doanh nhân trẻ, rất mong muốn được chống tham nhũng, bắt đầu từ chính hoạt động kinh doanh của họ.

Xu hướng chung là vậy, nhưng vấn đề mà các startup gặp phải trong triển khai thực tế là gì?

Theo ông Mai Hữu Tài, Thành viên Hội đồng Tư vấn và Hỗ trợ Khởi nghiệp Phía Nam, Sáng lập của Dichobiet cho biết, là một startup đồng thời là người hỗ trợ cộng đồng startup, ông nhận thấy, nhiều doanh nghiệp truyền thông, lan tỏa theo chiều rộng về kinh doanh liêm chính nhưng còn thiếu thống kê về chiều sâu con số những doanh nghiệp làm được .

Bên cạnh đó, sự lan tỏa với các doanh nghiệp khởi nghiệp còn hạn chế, hiểu biết về Luật Phòng chống tham nhũng, kinh doanh còn thiếu hụt.

“Chúng ta có đầy đủ những thông tin về kinh doanh liêm chính, cụ thể những văn bản quy phạm pháp luật tới các startup. Nhưng làm sao vừa lan toả về chiều rộng vừa mở rộng về chiều sâu là vấn đề cần đạt được”, ông Tài bày tỏ.

Từ đó, cần đưa các bài học thực tế đưa tới các đối tượng khởi nghiệp mạnh mẽ hơn, bởi thực tiễn việc ứng dụng mạch lạc cụ thể của kinh doanh liêm chính còn hạn chế. 

Hơn nữa, ông kiến nghị, có thể đưa liêm chính vào chương trình đào tạo, coi là một nguồn vốn ban đầu để khởi nghiệp bên cạnh nguồn vốn tài chính.

Sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ

Theo Phó Chủ tịch VCCI, ông Nguyễn Quang Vinh, các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng tham gia sâu rộng vào chuỗi cung ứng toàn cầu và họ thường phải đối mặt với các rủi ro như gian lận, hối lộ trong các giao dịch kinh doanh. 

Kinh tế vĩ mô - Cần coi liêm chính là 'nguồn vốn' quan trọng của doanh nghiệp (Hình 2).

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI

Đồng thời, đại dịch COVID-19 có xu hướng gây rủi ro đáng kể cho các hành vi vi phạm đạo đức, gây tác động tiêu cực, tạo rào cản đối với doanh nghiệp để theo đuổi kinh doanh liêm chính và duy trì sự thành công. Tham nhũng cũng tạo ra những rủi ro lớn cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Từ đó, đại diện VCCI đưa ra cam kết, VCCI sẽ tiếp tục đồng hành cùng UNDP, Đại sứ quán Anh Quốc và các đối tác nhằm thúc đẩy môi trường kinh doanh liêm chính, minh bạch tại Việt Nam.

Về những chương trình hỗ trợ đã và đang triển khai, ông cho biết, cách đây hơn 7 năm, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại văn bản số 9966/VPCP – V.I ngày 12/12/2014 về thúc đẩy thực hiện liêm chính trong kinh doanh, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã triển khai Chương trình hành động thúc đẩy thực hiện liêm chính trong kinh doanh.

Đây có thể coi là bước đi mạnh mẽ để khuyến khích mạnh mẽ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cùng hợp tác thực hiện liêm chính trong kinh doanh, vượt qua các rào cản, rủi ro từ tham nhũng, hướng tới tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, VCCI cũng đã khởi xướng một số sáng kiến, chương trình và giao cho Văn phòng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững – đơn vị tiên phong về thúc đẩy phát triển bền vững tại Việt Nam trong nhiều năm qua, trong đó liêm chính doanh nghiệp là một trong các nội hàm chính của phát triển bền vững.

Mặt khác, mới đây nhất, VCCI đã khởi xướng Mạng lưới Doanh nghiệp Kinh doanh Liêm chính tại Việt Nam – VBIN, hiện tại đã thành lập, ra mắt Tổ Cố vấn chuyên môn VBIN với hơn 20 cơ quan, tổ chức và các chuyên gia cam kết tham gia.

Một trong các sản phẩm chính là xây dựng Chỉ số kinh doanh liêm chính Việt Nam – VBII để làm công cụ hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá tình hình tổng thể về tính liêm chính của doanh nghiệp và thực hiện các biện pháp để cải thiện theo hướng phát triển bền vững.

Doanh nghiệp khởi nghiệp vượt khó trong đại dịch Covid-19

Thứ 6, 04/02/2022 | 15:00
Từng bước xây dựng thương hiệu thời trang vững mạnh, doanh nhân Phan Việt Thắng bất ngờ tìm hướng đi mới khi dịch Covid-19 phức tạp là nông nghiệp.

Tinh thần khởi nghiệp là "ngôi sao sáng" của quốc gia

Thứ 4, 19/01/2022 | 18:18
Trong bối cảnh Covid-19 đầy thách thức, sức sống của doanh nghiệp và tinh thần khởi nghiệp kinh doanh của người dân Việt Nam, nổi lên như một điểm sáng.

Xây dựng Chính phủ số liêm chính, minh bạch, khởi động tiến trình hướng tới "Việt Nam số"

Thứ 4, 19/08/2020 | 18:42
Sáng 19/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khai trương Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia, trung tâm Thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và công bố dịch vụ công thứ 1.000 trên cổng Dịch vụ công quốc gia.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Quy hoạch Bà Rịa-Vũng Tàu: Thu hút đầu tư 4 nhóm ngành kinh tế trụ cột

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:15
Chiều ngày 28/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về hội nghị triển khai quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh, sẽ diễn ra vào ngày 30/3 tới.

Xử nghiêm doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Bộ trưởng Công Thương yêu cầu các QLTT các tỉnh chủ động, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.

Vấn đề tài chính "ngáng đường" doanh nghiệp khi xây dựng KCN bền vững

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:46
Để xây dựng một KCN bền vững, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nguồn vốn và tài chính là vấn đề nan giải.

"Nhiều địa phương Australia muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam"

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:19
Theo lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài, hiện Chính phủ cũng như các chính quyền địa phương Australia đang muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam, đặc biệt là Bắc Australia.

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 97% trong quý I/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:54
Tính chung 3 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp ghi nhận 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm: Gỗ, rau quả, gạo và cà phê.
     
Nổi bật trong ngày

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 97% trong quý I/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:54
Tính chung 3 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp ghi nhận 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm: Gỗ, rau quả, gạo và cà phê.

Quy hoạch Bà Rịa-Vũng Tàu: Thu hút đầu tư 4 nhóm ngành kinh tế trụ cột

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:15
Chiều ngày 28/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về hội nghị triển khai quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh, sẽ diễn ra vào ngày 30/3 tới.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Vấn đề tài chính "ngáng đường" doanh nghiệp khi xây dựng KCN bền vững

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:46
Để xây dựng một KCN bền vững, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nguồn vốn và tài chính là vấn đề nan giải.

"Nhiều địa phương Australia muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam"

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:19
Theo lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài, hiện Chính phủ cũng như các chính quyền địa phương Australia đang muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam, đặc biệt là Bắc Australia.