Cần điều tra làm rõ tin đồn đỉa bị tiêm virus HIV

Cần điều tra làm rõ tin đồn đỉa bị tiêm virus HIV

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Nhiều người dân nêu ý kiến, nếu như tin đồn là thật, con đỉa đó bám, hút máu người, nó có truyền virus HIV cho con người không?

Bác Nguyễn Thị Thảo, trú tại xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất, Hà Nội cho biết: "Vụ việc bắt nguồn từ thực tế, có hai người thanh niên lạ mặt từ nơi khác đến địa bàn xã hỏi thăm người dân xem cánh đồng nào nước sâu, người dân ít sử dụng nhất. Với người nông dân, câu hỏi đó thực sự bất thường. Thế nhưng, người dân quê vốn thật thà, chất phác nên tận tình chỉ cho họ. Đùng một cái, sáng hôm sau, người dân trong thôn bỗng nhốn nháo bởi thông tin có hai thanh niên hôm trước lén thả 2 kg đỉa xuống đồng ruộng”.

Xã hội - Cần điều tra làm rõ tin đồn đỉa bị tiêm virus HIV

Anh Nguyễn Quang Hòa (ở xã Tiến Xuân) cho biết: "Nếu đỉa bị tiêm máu của người bị HIV thật thì sẽ ra sao?". Tương tự, anh Kiều Văn Thanh, trú tại xã Cần Kiệm, than thở: "Theo tôi, vẫn cần có sự kiểm chứng những thông tin về việc một số người dân tộc trong Trại (xã Tiến Xuân) ra các xã lân cận dò hỏi, thu mua đỉa. Không biết họ thu mua đỉa về làm gì nhưng giá mua đỉa được họ trả rất cao. Cụ thể, đỉa cái, họ thu mua là 200.000 đồng /lạng, thậm chí, con đỉa càng to, bán càng được giá...

Theo tìm hiểu của PV Người đưa tin thì hiện nay, tin đồn thả đỉa có tiêm virus HIV hay đỉa có tiêm hóa chất kích thích tăng trưởng xuống các đồng ruộng chỉ là hoang tin nhưng người nông dân các xã ở Thạch Thất có những dẫn chứng đáng để suy ngẫm.

Cụ thể, mùa vụ trước, rất ít đỉa. Vì thực tế, đỉa bị thuốc trừ sâu, bị môi trường "tẩy chay" nên rất khó sống ở đồng ruộng thuần nông.Tìm được một con đỉa rất khó, đỉa bám vào chân, hút máu lại càng khó hơn. Bây giờ, ra đồng, chỉ cần lấy gậy, khoắng xuống nước một lúc, đỉa nổi lên. Vậy đỉa ở đâu ra? Đặc biệt, đỉa bây giờ dài và to hơn đỉa ngày xưa rất nhiều. Hơn nữa, có những con đỉa, bắt lên bờ, chúng không bò để tìm cách trốn xuống nước như trước đây và chúng cũng không bám vào chân để hút máu.

Đề cập tới việc người dân lo lắng nếu đỉa bị nhiễm HIV, hút máu người có khả năng lây nhiễm HIV không, ông Nguyễn Nhật Cảm, phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho biết: "Virus HIV rất dễ chết, chỉ cần ở ngoài môi trường 1 - 2 tiếng đồng hồ là chết ngay. Hiện chưa có nghiên cứu cụ thể nào về việc virus HIV sống được trong cơ thể đỉa và chưa có chuyện lây nhiễm HIV từ đỉa sang người. Đó hoàn toàn là tin đồn thất thiệt".

Cùng chung quan điểm trên, ông Hoàng Đức Hạnh, phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội bộc bạch: "HIV/AIDS chỉ có thể lây truyền qua 3 con đường chính, đó là đường máu (tiếp xúc với những người bị chảy máu); đường tình dục và đường tiêm chích. Do vậy người dân không nên tin vào những tin đồn thất thiệt, làm ảnh hưởng tới cuộc sống”.

Quỳnh Chi