Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT về phương án nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Cà Mau để khai thác tàu bay lớn hơn là Embraer 190 (E190), đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, góp phần phát triển kinh tế-xã hội các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Đề xuất cũng phù hợp với tinh thần Nghị quyết số số 13-NQ/TW ngày 02/4/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Theo đề xuất của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - đơn vị đang vận hành khai thác sân bay Cà Mau, để đáp ứng được việc khai thác tàu bay E190 cần sửa chữa đường cất hạ cánh diện tích 47.091 m2, đường lăn 1.563 m2, sân đỗ máy bay 7.417 m2.
Các vị trí này sẽ phải cào bóc lớp bê tông hiện hữu từ 21cm - 23cm và thảm hoàn trả 3 lớp bê tông nhựa C19. Sau khi sửa chữa sức chịu tải kết cấu mặt đường sẽ tăng từ 16/F/C/Y/T lên 24 để đủ điều kiện khai thác tàu bay E190.
Theo tính toán của ACV, dự kiến cần khoảng 105 tỷ đồng để hoàn tất nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Cà Mau. Thời gian thi công kéo dài khoảng 2,5 tháng.
Với quy mô sửa chữa nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng sẽ có 2 phương án vốn có thể sử dụng gồm ngân sách Nhà nước và nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) quản lý theo Quyết định 2007 của Thủ tướng Chính phủ.
Để có thể sử dụng nguồn vốn đầu tư công, phía Cục Hàng không cho rằng cần điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 của Bộ GTVT.
Trong trường hợp không cân đối được vốn đầu tư công cho việc thực hiện dự án, Cục Hàng không Việt Nam đưa ra phương án có thể sử dụng nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do ACV quản lý theo Quyết định 2007 của Thủ tướng Chính phủ.
Tuy nhiên, Cục Hàng không thừa nhận hiện chưa có văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh việc sử dụng nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không để thực hiện dự án đầu tư cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn.
Trên cơ sở này, Cục Hàng không đề xuất Bộ GTVT báo cáo Chính phủ ban hành Nghị quyết cho phép sử dụng nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do ACV quản lý theo Quyết định 2007 của Thủ tướng Chính phủ để triển khai dự án duy tu, sửa chữa hệ thống sân đường cảng hàng không Cà Mau.
Hiện nay, Cảng hàng không Cà Mau có một đường cất hạ cánh dài 1.500m, rộng 30m, một đường lăn và một sân đỗ với 2 vị trí đỗ. Sân bay này chỉ có thể tiếp nhận bay bay ATR72 và tương đương.
Trong khi đó, các hãng hàng không như VASCO sẽ không khai thác dòng máy bay ATR72. Bamboo Airways dự kiến sẽ khai thác máy bay Embraer 190 tại sân bay Cà Mau phục vụ các tuyến bay kết nối Cà Mau với Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.