Cần khởi tố vụ án để điều tra nguyên nhân 3 người tử vong sau đám cháy ở tiệm cầm đồ tại Bình Dương

Cần khởi tố vụ án để điều tra nguyên nhân 3 người tử vong sau đám cháy ở tiệm cầm đồ tại Bình Dương

Hoàng Văn Việt
Thứ 5, 09/07/2020 | 15:17
0
Luật sư Trần Đình Dũng nhận định, cơ quan công an cần khởi tố vụ án để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy, có dấu hiệu tội phạm hay không, có đồng phạm hay không...

Liên quan đến vụ cháy tiệm cầm đồ khiến 3 người tử vong tại Bình Dương, luật sư Trần Đình Dũng, trung tâm Tư vấn pháp luật TP.HCM, đoàn luật sư TP.HCM có những phân tích dưới góc độ pháp lý.

Theo luật sư Dũng, căn cứ vào các thông tin báo chí đã đưa và nhận định ban đầu của cơ quan điều tra, cơ quan công an cần khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn.

Qua công tác nghiệp vụ như khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi sẽ làm rõ các vấn đề liên quan như nguyên nhân, trách nhiệm… Qua quá trình điều tra, nếu xác định không có dấu hiệu tội phạm thì cơ quan công an sẽ ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án.

Góc nhìn luật gia - Cần khởi tố vụ án để điều tra nguyên nhân 3 người tử vong sau đám cháy ở tiệm cầm đồ tại Bình Dương

Lực lượng chức năng phong tỏa hiện trường, điều tra vụ cháy.

Trường hợp nếu có dấu hiệu tội phạm nhưng nghi phạm đã chết thì không khởi tố bị can và đình chỉ vụ án.

Trường hợp nếu có đồng phạm thì sẽ khởi tố bị can đối với đồng phạm đó để điều tra. Có thể nói, việc khởi tố điều tra vụ án sẽ làm sáng tỏ các vấn đề như: Có dấu hiệu tội phạm hay không, có đồng phạm hay không.

Khi tiệm cầm đồ bị cháy, ngoài tài sản của chủ tiệm, bên trong có nhiều tài sản của khách như xe máy, điện thoại, trang sức đem đến cầm cố cũng bị thiêu rụi.

Góc nhìn luật gia - Cần khởi tố vụ án để điều tra nguyên nhân 3 người tử vong sau đám cháy ở tiệm cầm đồ tại Bình Dương (Hình 2).

Nhiều tài sản bên trong tiệm cầm đồ đã bị thiêu rụi.

Theo luật sư Dũng, cơ quan công an sẽ phải xác định mức độ thiệt hại của vụ hỏa hoạn trong quá trình điều tra.

Mặc dù chủ tiệm, người đứng tên đăng ký kinh doanh đã mất nhưng cơ quan điều tra sẽ làm rõ họ còn tài sản nào khác không. Nếu còn, nếu người sở hữu tài sản bị thiệt hại có yêu cầu, cơ quan chức năng sẽ dùng những tài sản đó để đền bù cho người bị thiệt hại. Trách nhiệm này thuộc về những người thừa kế.

Như thông tin đã đưa, khoảng 9h30 ngày 8/7, vụ hỏa hoạn xảy ra tại tiệm cầm đồ Hương Huy Hoàng, đường Nguyễn Thị Minh Khai, khu phố Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An khiến 3 người tử vong.

Các nạn nhân gồm: Nguyễn Xuân H., SN 1989, quê Thiệu Hóa, Thanh Hóa; Đỗ Thị U., SN 1990, quê Thọ Xuân, Thanh Hóa và cháu Đỗ Việt A., SN 2014, con chị U. tử vong tại chỗ.

Hiện, cơ quan công an đang điều tra nguyên nhân vụ cháy bởi có nhiều dấu hiệu bất thường. Nghi vấn đây là vụ giết người sau đó tự thiêu đang tiếp tục được làm rõ.

Hiện trường vụ cháy tiệm cầm đồ, 3 người tử vong tại Bình Dương

Thứ 4, 08/07/2020 | 21:44
Ngày 8/7, xảy ra vụ hỏa hoạn tại tiệm cầm đồ Hương Huy Hoàng, đường Nguyễn Thị Minh Khai, khu phố Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An làm 3 người tử vong. Nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Vụ cháy tiệm cầm đồ, 3 người tử vong: Phát hiện dấu hiệu bất thường

Thứ 4, 08/07/2020 | 21:28
Ngày 8/7, Công an TP.Dĩ An, Bình Dương đang đều tra nguyên nhân vụ hỏa hoạn tại tiệm cầm đồ Hương Huy Hoàng, đường Nguyễn Thị Minh Khai, khu phố Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An khiến 3 người tử vong.

Hé lộ nguyên nhân đau lòng vụ cháy khiến 3 người tử vong ở Bình Dương

Thứ 4, 08/07/2020 | 20:27
Nguyên nhân ban đầu được xác nhận rằng, do mâu thuẫn tình cảm nên H. dùng dây siết cổ chết chị U. và con riêng của chị. Sau đó, H. đã đốt bình ga cho nổ để tự thiêu.
Cùng tác giả

Clip: Toàn cảnh đội SBC truy bắt đối tượng trộm xe SH như phim trên phố

Thứ 4, 06/10/2021 | 20:17
Lợi dụng trời mưa, tên trộm lẻn vào sân nhà lấy 1 xe máy SH rồi mất tăm. Tuy nhiên, hơn nửa ngày sau, đối tượng đã bị đội SBC cùng Công an bắt giữ trên đường phố.

Khởi tố 3 người trong một gia đình "làm loạn" tại điểm xét nghiệm Covid-19

Thứ 4, 06/10/2021 | 17:38
Một gia đình gồm vợ chồng và con gái "làm loạn" tại điểm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cộng đồng bị khởi tố hình sự theo quy định pháp luật.

Đã bắt được 2 phạm nhân trốn khỏi trại giam ở Bình Dương

Thứ 5, 16/09/2021 | 21:39
Hai phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam ở Bình Dương đã bị công an bắt giữ chỉ sau vài giờ đồng hồ vượt ngục.

Triệt phá đường dây ma túy hoạt động qua Zalo

Thứ 5, 16/09/2021 | 20:13
Chúng ngụy trang ma túy trong các chai dầu gội, vận chuyển bằng taxi công nghệ giao cho khách. Đường dây ma túy này được thành lập, hoạt động trên Zalo.

Hai phạm nhân vừa vượt ngục ở Bình Dương nguy hiểm thế nào?

Thứ 5, 16/09/2021 | 18:27
Hai phạm nhân trốn trại đang chịu tổng hình phạt 42 năm tù, với các tội danh Giết người, Trộm cắp tài sản, Cướp tài sản.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.