Cần làm gì để tránh bị nhiễm Covid-19 khi đi máy bay?

Cần làm gì để tránh bị nhiễm Covid-19 khi đi máy bay?

Chủ nhật, 10/10/2021 | 10:41
0
Nghiên cứu mới nhất cho thấy cabin máy bay là một trong những không gian công cộng trong nhà an toàn nhất.

Xét về tỉ lệ lây nhiễm trên máy bay, theo nghiên cứu của Bộ Quốc phòng Mỹ, nguy cơ phơi nhiễm Covid-19 trên máy bay gần như bằng 0 nhờ hệ thống lọc không khí tiên tiến, hành khách đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng vệ cá nhân. Nghiên cứu mới nhất còn chỉ ra cabin máy bay là một trong những không gian công cộng trong nhà an toàn nhất.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Harvard, Mỹ, cho biết từ khi hãng hàng không bắt đầu áp dụng biện pháp phòng chống dịch theo tiêu chuẩn vào đầu năm 2020 đến nay, rất ít bằng chứng về sự lây truyền dịch bệnh trên máy bay.

Nghiên cứu cũng cho biết khi hệ thống thông gió "hiệu quả cao" theo tiêu chuẩn Mỹ được chạy liên tục từ thời điểm lên máy bay đến lúc hạ cánh, nguy cơ phơi nhiễm thấp hơn so với các hoạt động như mua sắm trong siêu thị hay ăn uống tại nhà hàng.

Theo nghiên cứu của Bộ Quốc phòng Mỹ, ngay cả khi máy bay lấp kín hết chỗ ngồi, trung bình chỉ có 0,003% hạt không khí chứa mầm bệnh có thể xâm nhập vào vùng thở của hành khách ngồi và đeo khẩu trang.

Một nghiên cứu được thực hiện vào đầu năm cho thấy có cách để giảm số ca lây nhiễm trên máy bay xuống gần như bằng 0.

Kết quả nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Mayo Clinic Proceedings vào ngày 1/9, đã qua bình duyệt, cho thấy xét nghiệm rRT-PCR âm tính trong 72 giờ giảm tỉ lệ nhiễm bệnh xuống 0,05%. Cứ 10.000 hành khách thì có 5 người nhiễm nCoV.

Theo đó, gần 10.000 người trên 129 chuyến bay của hãng Delta Airlines đã trải qua nhiều cấp độ thử nghiệm Covid-19, từ đó phân tích cách thức để các chuyến bay an toàn hơn trong thời kỳ đại dịch.

Vào thời điểm nghiên cứu, tỉ lệ nhiễm bệnh ở Mỹ là 1,1%, nghĩa là cứ 10.000 người sẽ có 110 người mắc Covid-19. Trong nghiên cứu này, hành khách từ New York và Atlanta bay đến Italy có kết quả xét nghiệm rRT-PCR âm tính trong 72 giờ trước chuyến bay, kèm theo test nhanh kháng nguyên trước khi khởi hành. Sau đó, họ được xét nghiệm lại test nhanh kháng nguyên khi hạ cánh, nếu âm tính sẽ không phải cách ly.

Kết quả nghiên cứu cho thấy tổng số 9.853 hành khách có kết quả rRT-PCR âm tính trong 72 giờ. Khi đến sân bay, 4 trường hợp test nhanh kháng nguyên dương tính nên không được bay. Trong số những người còn lại bay đến Italy, kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên khi máy bay hạ cánh có 1 hành khách dương tính.

Nhóm nghiên cứu cho rằng với tỉ lệ dương tính quá thấp như vậy, họ chỉ cần xét nghiệm rRT-PCR trong vòng 72 tiếng là đủ, không cần thêm bước này trước khi bay, đặc biệt hành khách tuân thủ đeo khẩu trang, đồng thời tỉ lệ tiêm chủng tăng lên. Tuy nhiên, nghiên cứu này không phải với biến thể Delta.

Thực tế ở Mỹ, đa số hành khách không có kết quả xét nghiệm rRT-PCR trong vòng 72 tiếng, các hãng hàng không vẫn chấp nhận.

Tại cuộc tọa đàm trực tuyến về "Điều kiện mở lại các chuyến bay an toàn" diễn ra sáng 8/10, ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam – cũng thông tin, thống kê chính thức của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) ghi nhận đến thời điểm cuối tháng 8/2020 có hơn 1 tỷ lượt khách quốc tế di chuyển bằng đường hàng không, nhưng chỉ phát hiện và xác định 41 hành khách lây nhiễm chéo.

"Đó là minh chứng cho thấy an toàn trong đi lại bằng đường hàng không khi chúng ta đã áp dụng tất cả các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt. Một điều nữa, khi có sự cố xảy ra về lây nhiễm khi di chuyển bằng hàng không, chúng ta hoàn toàn có điều kiện để nhanh chóng truy vết vì đã có đầy đủ thông tin hành khách là ai, đi chuyến bay nào, ngồi ghế nào, địa chỉ, nơi đến ra sao…", ông Cường nêu quan điểm.

Mặc dù vậy mỗi hành khách cần chủ động thực hiện các biện pháp để hạn chế lây nhiễm khi đi máy bay.

Về vấn đề này, bác sĩ Trần Văn Phúc, Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội, đưa ra lời khuyên:

Trước khi đặt chuyến bay:

Bạn không nên đặt vé máy bay trong các tình huống sau:

- Đang trong thời gian cách ly tập trung, cách ly tại nhà hoặc theo dõi sức khỏe.

- Đang gặp bất kỳ triệu chứng Covid-19 nào, ngay cả khi rất nhẹ.

- Sống cùng gia đình hoặc tiếp xúc người có triệu chứng Covid-19 trong 14 ngày.

Đăng ký chuyến bay:

- Nên đăng ký trực tuyến như đặt vé, check-in, tránh gặp mặt trực tiếp nhân viên, hạn chế tiếp xúc hành khách khác, giảm thời gian có mặt ở sân bay.

- Nên ký gửi hành lý, hạn chế hành lý xách tay, giúp việc di chuyển lên hoặc xuống máy bay với tốc độ nhanh hơn.

Đến sân bay:

- Tránh đi bộ trong sân bay.

- Không hòa mình vào đám đông, luôn giữ khoảng cách với những gia đình khác càng xa càng tốt.

- Tránh chạm vào các bề mặt trong sân bay.

- Hạn chế thanh toán bằng tiền mặt trong sân bay.

Lên máy bay:

- Hạn chế đi lại trên máy bay, ngồi nhiều nhất có thể.

- Không ồn ào nói chuyện.

- Hạn chế ăn uống cùng thời điểm với những người bên cạnh đang ăn.

Các biện pháp phòng vệ cá nhân:

- Đeo khẩu trang trong toàn bộ hành trình.

- Hạn chế tiếp xúc xã hội (giữ khoảng cách 2 m với những người ngoài gia đình, giảm thiểu thời gian ở gần người khác, ngồi càng nhiều càng tốt).

- Rửa tay bằng xà phòng và nước ít nhất 20 giây, rửa tay sau khi chạm vào các bề mặt (ví dụ dùng xe đẩy hành lý) và khi đi vệ sinh.

Minh Hoa (t/h theo Zing, Dân Trí)

Bốn điều shipper cần biết để đảm bảo an toàn trong giao-nhận hàng hóa

Chủ nhật, 03/10/2021 | 09:23
Sở Công Thương yêu cầu shipper thực hiện theo nguyên tắc 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét, giao hàng không tiếp xúc, khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt.

Xử lý đồ dùng, rác thải của F0 như thế nào để tránh nguy cơ lây nhiễm?

Thứ 6, 01/10/2021 | 14:26
Trong tài liệu Hướng dẫn chăm sóc người mắc Covid-19 tại nhà, Bộ Y tế đưa ra những lưu ý quan trọng khi xử lý đồ dùng, rác thải của F0 để tránh lây nhiễm nCoV.

Người dân đi chợ, đi siêu thị cần lưu ý gì để tránh lây nhiễm Covid-19

Thứ 3, 07/09/2021 | 14:09
Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, điều nhiều người quan tâm là làm sao để đi chợ, đi siêu thị một cách an toàn, tránh tối đa nguy cơ lây nhiễm.

8 mẹo nhỏ giúp bạn đi thang máy an toàn trong mùa dịch

Thứ 7, 21/08/2021 | 06:00
Việc sử dụng thang máy để di chuyển trở nên rất phổ biến tại nhiều văn phòng làm việc hoặc khu chung cư. Tuy nhiên do phòng cabin kín nên thang máy cũng ẩn chưa nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì vậy, khi đi thang máy bạn nên lưu ý những điều sau để bảo vệ an toàn.
Cùng chuyên mục

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Màn ném bột điêu luyện của người bán đồ ăn gây kinh ngạc

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:23
Một đoạn video đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng với hình ảnh một người đàn ông bảnh bao biểu diễn màn ném bột điêu luyện tại Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc.

4 kiểu người “đại kỵ” với khoai lang, thèm đến mấy cũng tránh cho xa

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:32
Khoai lang là thực phẩm giàu dinh dưỡng và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được khoai lang. Vậy, ai không nên ăn khoai lang?

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.