Cần loại trừ định kiến trong phòng chống và giảm tác hại thuốc lá

Cần loại trừ định kiến trong phòng chống và giảm tác hại thuốc lá

Thứ 5, 01/07/2021 | 18:29
0
Để phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả hơn, cần có sự thay đổi chiến lược và nhìn nhận khoa học một cách khách quan.

Theo thống kê, dân số thế giới hiện xấp xỉ 7,9 tỷ người. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số người hút thuốc lá vẫn không giảm trong vòng 5 năm tới và hiện vào khoảng 1,1 tỷ người – chiếm khoảng 14% dân số toàn cầu, tương đương với dân số của châu Mỹ và châu Đại dương. Để phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả hơn, cần có sự thay đổi chiến lược và nhìn nhận khoa học một cách khách quan đối với các giải pháp giảm thiểu tác hại thuốc lá. 

Khi sản phẩm giảm thiểu tác hại bị “luận tội” trước khi nghiên cứu

Clive Bates, một chuyên gia về chính sách kiểm soát thuốc lá, từng là cựu Giám đốc tổ chức chống thuốc lá Anh Quốc mang tên Hành động về Hút thuốc và Sức khỏe (ASH). Ông Bates cho rằng, những tổ chức chống thuốc lá đang cố chấp với định kiến cho rằng, ngành công nghiệp thuốc lá tạo ra các sản phẩm giảm thiểu tác hại là để tạo ra thế hệ nghiện mới chứ không phải hướng tới sức khỏe cộng đồng.

Kết nối - Cần loại trừ định kiến trong phòng chống và giảm tác hại thuốc lá

Cần có sự thay đổi chiến lược và nhìn nhận khoa học một cách khách quan về việc giảm tác hại thuốc lá. (Ảnh minh họa)

Ông cũng nhận định việc bám giữ quan điểm này và bỏ qua mọi nỗ lực của ngành y tế công cộng trên toàn cầu đối với việc chứng minh khả năng giảm thiểu tác hại của những sản phẩm không khói, sẽ chỉ dẫn đến những hệ lụy tiêu cực.

Dẫn chứng cho thấy, một số nước có nhận tài trợ của Quỹ Bloomberg thông qua các tổ chức chống thuốc lá bao gồm HealthBridge Canada, Campaign for Tobacco-Free Kids (CTFK), Vital Strategies, The Union…, đã được thông qua đạo luật kiểm soát thuốc lá. Những đạo luật này đều phủ nhận khoa học đã được kiểm chứng bởi các tổ chức y tế công cộng uy tín trên toàn cầu đối với các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới (còn gọi là thuốc lá không khói).

Đã có những tranh luận, mâu thuẫn dẫn đến sự chia rẽ và hình thành các phe phái đối lập tại những quốc gia này, trong khi hiện thực về gánh nặng thuốc lá điếu vẫn cứ tồn đọng và không suy giảm. Mới đây, cục Quản lý Dược và Thực phẩm Philippines phải điều trần trước quốc hội khi bị cáo buộc đã nhận khoản tài trợ không minh bạch từ tổ chức chống thuốc lá để ban hành lệnh cấm đối với các sản phẩm thuốc lá không khói.    

“Khi còn là Giám đốc tổ chức ASH tôi đã nỗ lực hết mình trong sự nghiệp kiểm soát và đặt ra nhiều thách thức nhất có thể nhằm hạn chế hoạt động kinh doanh của ngành công nghiệp thuốc lá. Tuy nhiên, khi giải quyết những vấn đề liên quan đến sức khỏe cộng đồng, chúng ta cần phải trở nên cởi mở hơn”, ông Bates chia sẻ.

Ông cũng đồng thời khẳng định, thế giới thay đổi nhờ những phát kiến đổi mới. Vì vậy, không nên chối bỏ những gì khoa học đã kiểm chứng nếu chỉ vì sự đổi mới đó đến từ một công ty thuốc lá hoặc bất kỳ đơn vị kinh doanh sản phẩm nicotin nào.

Định hướng cho chính sách quốc gia

Hiện, có nhiều bằng chứng cho thấy các tổ chức trực thuộc Quỹ từ thiện tư nhân của Michael Bloomberg đang vượt khỏi phạm vi tuyên truyền tác hại thuốc lá. Thay vào đó, để đẩy nhanh những chính sách cực đoan đối với thuốc lá không khói, các tổ chức chống thuốc lá đang làm cho vai trò của chính phủ trở nên mờ nhạt trong công chúng khi ngày càng có nhiều sự kiện cho thấy họ đang làm thay việc của chính phủ.

Chẳng hạn tại Mexico, luật sư viên chức của tổ chức Campaign for Tobacco-Free Kids (CTFK), một trong những tổ chức kiểm soát thuốc lá toàn cầu lớn nhất do Quỹ Bloomberg tài trợ, đã “thay mặt Chính phủ Mexico” soạn thảo một văn bản luật hạn chế nghiêm ngặt các hoạt động nhập khẩu và kinh doanh các thiết bị thuốc lá không khói.

Một loạt các lệnh cấm các sản phẩm thuốc lá không khói cũng đã và đang được ghi nhận tại những nước mà Quỹ Bloomberg có mặt như Liban, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Thái Lan…

Cũng theo ông Bates, những quyết định xoay quanh luật cấm chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Lệnh cấm chỉ làm cho các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới được mua bán trên thị trường chợ đen hoặc thông qua mạng lưới tội phạm.

Tại Việt Nam, chính phủ đã có ít nhất 3 lần yêu cầu các cơ quan bộ ngành liên quan khẩn trương đề xuất phương hướng quản lý thuốc lá thế hệ mới để góp phần phòng chống buôn lậu, tránh thất thoát thuế cũng như bảo vệ người dùng.

Thế nhưng cho đến nay, chỉ đạo này vẫn còn đang nằm trên giấy và chưa được triển khai thực tiễn. Điều đáng nói, kể cả những sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá làm nóng vốn đã thuộc luật Phòng, chống tác hại thuốc lá hiện hành, vẫn còn nằm ngoài vòng kiểm soát của luật vì những tranh luận phần lớn dựa trên định kiến đối với ngành hàng thuốc lá mà các tổ chức chống thuốc lá đã tạo ra trong nhiều năm qua.

Hiện, để phòng chống những sản phẩm thuốc lá buôn lậu tấn công vào học đường, cộng đồng, bộ Y tế đã và đang triển khai việc tuyên truyền về tác hại của các sản phẩm thuốc lá nói chung và thuốc lá mới gồm thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng nói riêng.

Tuy nhiên, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức sẽ không thể là “liều vắc-xin” đủ mạnh nếu thiếu hành lang pháp lý nghiêm minh, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay khi những người hút thuốc đã quá “nhờn” trước những cảnh báo về tác hại của thuốc lá.

Việc đưa tất cả các sản phẩm đủ điều kiện quản lý theo luật vào vòng kiểm soát sẽ không chỉ giảm gánh nặng cho các cơ quan chức năng mà còn là cách cân nhắc nguyện vọng của người dùng và bảo vệ sức khỏe của họ trước dòng hàng lậu không rõ nguồn gốc, chất lượng hoặc thậm chí trá hình.

Minh Tâm

Ngăn chặn thuốc lá làm nóng tiếp cận giới trẻ: Tuyên truyền cần đi đôi với xử phạt

Thứ 4, 09/06/2021 | 13:32
Thực tế cho thấy, các sản phẩm thuốc lá làm nóng đang được bán tràn lan trên thị trường chợ đen với các nguồn hàng thiếu nguồn gốc, xuất xứ, kiểm định.

Kiến thức cần biết: Cần nhìn lại chiến lược kiểm soát thuốc lá từ WHO?

Thứ 5, 13/05/2021 | 16:08
Suốt nhiều thập kỷ qua, tác hại thuốc lá điếu là vấn đề toàn cầu mà nhiều nước đang chung tay giải quyết.

Kiến thức cần biết: Thuốc lá làm nóng không phải thuốc lá điện tử

Thứ 2, 10/05/2021 | 21:15
Thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử đều hoạt động bằng thiết bị điện và giải phóng nicotin, nhưng có sự khác biệt lớn về cấu tạo, cũng như nguyên liệu làm nóng.
Cùng tác giả

Có thể xử lý hình sự nghệ sĩ Hoài Linh vụ “ôm” hơn 13 tỷ chưa cứu trợ?

Thứ 5, 27/05/2021 | 11:00
Việc Hoài Linh chưa chuyển hơn hơn 13 tỷ đồng vận động cứu trợ miền Trung gây “sóng gió” dư luận. Chúng tôi có cuộc trao đổi với luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn luật sư TP.HCM) về vụ việc.

TP.HCM: Dự kiến công bố thành lập TP.Thủ Đức vào 31/12

Thứ 4, 23/12/2020 | 18:44
Theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, Thành phố này dự kiến sẽ làm lễ công bố Nghị quyết thành lập TP.Thủ Đức vào ngày 31/12 tới.
Cùng chuyên mục

Sừng sững tượng đài chiến thắng giữa lòng chảo Điện Biên

Chủ nhật, 17/03/2024 | 08:51
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam tuyển dụng

Thứ 2, 04/03/2024 | 14:18
Đáp ứng nhu cầu phát triển của Tạp chí, Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam thông báo tuyển dụng phóng viên.

Bản tin 10/1: Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng

Thứ 4, 10/01/2024 | 06:00
Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng, mang tới báo thầy cô; Xe ô tô bẹp rúm, tài xế bị thương do đâm đổ tường nhà dân ven đường

Xử lý người đàn ông ở Vũng Tàu “báo chốt” CSGT đo nồng độ cồn

Thứ 6, 06/10/2023 | 19:57
Công an Tp. Vũng Tàu đã mời người đàn ông “báo chốt” cảnh sát giao thông (CSGT) trên Facebook đến làm việc và đang lập hồ sơ để xử lý theo quy định.

Vĩnh Long: Công an trả nhiều xe máy cho người bị mất

Thứ 3, 06/06/2023 | 11:12
Liên quan đến 2 đối tượng trộm xe máy liên tỉnh sa lưới, cơ quan công an đã thu hồi gần 10 xe máy của người dân bị mất trộm và tiến hành trả lại tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 16/4/2024: Miền Bắc nắng nóng gay gắt nhưng vẫn có nơi dịu mát

Thứ 3, 16/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đã tìm thấy bé gái 11 tuổi ở Hà Nội "mất tích" sau khi đi xe buýt

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:41
Trưa 16/4, theo thông tin mới nhất từ gia đình, họ đã tìm thấy bé gái 11 tuổi, mất tích tại khu vực Kim Mã, Ba Đình sau khi xuống xe buýt ở bến xe Nhổn chiều 15/4.

Bản tin 17/4: Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024

Thứ 4, 17/04/2024 | 05:45
Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024; Xe tải lao vào mương thoát nước 2 người tử vong...

Chi tiết thời tiết dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:52
Theo nhận định của cơ quan khí tượng, thời tiết chủ đạo trong ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay ở cả ba miền là nắng nóng.

Quảng Trị: Đã tìm thấy thi thể học sinh bị đuối nước khi tắm biển

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:09
Vào ngày 15/4, trong khi tắm biển, 2 em học sinh ở huyện Hải Lăng (Quảng Trị) không may bị sóng cuốn, một em được cứu còn một em bị mất tích.