Cần nâng mức án phạt đối với tài xế say xỉn gây tai nạn chết người

Cần nâng mức án phạt đối với tài xế say xỉn gây tai nạn chết người

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 5, 02/05/2019 | 21:00
1
Những vụ tai nạn do tài xế sử dụng rượu bia gây tai nạn làm chết người thời gian gần đây ngày một gia tăng nhưng khung hình phạt cao nhất cũng chỉ là 15 năm tù. Với hành vi không khác gì giết người, những tài xế này cần một bản án xử phạt nghiêm minh hơn.

Rạng sáng 1/5, tài xế Lê Trung Hiếu (39 tuổi, Hà Nội) điều khiển xe Mercedes GLA 250 màu trắng mang BKS 30F-154.78 sau khi uống rượu đã gây tai nạn làm 2 người phụ nữ chết ở hầm Kim Liên.

Trước đó, khuya 22/4, tài xế Đỗ Xuân Tuyên (49 tuổi, Hà Nội) điều khiển ôtô trong tình trạng say xỉn đã đâm hàng loạt phương tiện lưu thông trên đường rồi bỏ chạy. Hậu quả khiến nữ công nhân môi trường đang làm việc tử vong tại chỗ.

Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra do tài xế sử dụng rượu bia khi lái xe có nồng độ cồn vượt mức xử phạt nặng nhất, nhưng chế tài xử phạt còn quá nhẹ, không thể đủ sức răn đe.

Lái xe say xỉn gây chết người phải là lỗi cố ý gián tiếp

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Đại tá Trần Sơn - nguyên Phó trưởng phòng Hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết TNGT (cục CSGT, bộ Công an) phân tích rõ về nguyên nhân khiến liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, nhất là việc lái xe có sử dụng cồn ở mức đáng báo động.

Nguyên nhân trực tiếp chính là sự chủ quan của tài xế về ý thức chấp hành giao thông. Sâu xa hơn đó là người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia, không kiểm soát được tay lái và các tình huống ở trên đường dẫn đến gây tai nạn giao thông đáng tiếc.

Góc nhìn luật gia - Cần nâng mức án phạt đối với tài xế say xỉn gây tai nạn chết người

Hai vụ tai nạn nghiêm trọng làm chết người khi tài xế say xỉn điều khiển xe gần đây nhất.

Hơn nữa, nguyên nhân khiến những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do lái xe sử dụng rượu bia ngày một gia tăng là do chế tài xử phạt quá nhẹ, kể cả về xử lý hành chính và xử phạt hình sự.

“Hiện nay, pháp luật Việt Nam đang coi những lỗi gây tai nạn giao thông là lỗi vô ý, khiến cho mức hình phạt nhẹ hơn mức ở góc độ cố ý. Việc áp dụng các biện pháp như tước giấy phép lái xe vài tháng là quá nhẹ hay xử lý hình sự cao nhất chỉ 15 năm tù. Như vậy, làm sao đủ sức răn đe cho xã hội”, Đại tá Trần Sơn bày tỏ quan điểm.

Kiến nghị về việc sửa đổi luật, Đại tá Sơn nhấn mạnh: “Ngoài việc cần phải sửa Nghị định 46/2016/NĐ-CP để tăng chế tài xử phạt đối với một nhóm hành vi có nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông. Trong đó, có hành vi sử dụng rượu bia và các chất kích thích khác mà pháp luật cấm là phải sửa.

Bên cạnh đó, các nhà làm luật cần phải sửa đổi, bổ sung Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Trong đó, có nội dung quy định về việc sử dụng rượu bia quá mức cho phép thì không xếp vào nhóm “Vô ý làm chết người” mà phải xếp vào nhóm “Cố ý gián tiếp làm chết người”.

Với lỗi cố ý gián tiếp, hậu quả xảy ra đến đâu phải chịu trách nhiệm đến đó. Nếu gây thương tích từ 11% trở lên thì xử tội cố ý gây thương tích, gây ra chết người thì xử theo tội danh giết người. Như vậy mới đủ sức răn đe”.

Cần xử lý về tội giết người

Trao đổi thêm về việc cần xử lý những tài xế sử dụng rượu bia gây tai nạn nghiêm trọng với tội danh giết người, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng (Trưởng Văn phòng luật sư Kết nối – Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho hay, hành vi sử dụng rượu bia rồi lái xe gây tai nạn được quy định trong nhóm tội về giao thông, là lỗi vô ý nên khung hình phạt còn nhẹ, nhưng hiện nay, cần thiết phải chuyển thành tội cố ý giết người.

“Người điều khiển xe ô tô gây tai nạn chết 2 người hay nhiều người nhưng mức hình phạt khi áp dụng về tội vi phạm quy định giao thông đường bộ cao nhất cũng chỉ có 15 năm tù. Việc sử dụng rượu bia là khi người điều khiển phương tiện cố tình đưa mình vào trạng thái say xỉn, đây là biểu hiện của sự coi thường pháp luật, cần tách thành 1 mức hình phạt riêng và nặng hơn”, vị luật sư bày tỏ quan điểm.

Góc nhìn luật gia - Cần nâng mức án phạt đối với tài xế say xỉn gây tai nạn chết người (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng nhận thấy sự cần thiết về việc chuyển tội danh thành tội cố ý giết người của những tài xế say xỉn gây tai nạn chết người.

Có những tội làm chết người nhưng đã bị xử tử hình. Nhưng tội điều khiển phương tiện giao thông có sử dụng rượu bia chỉ là phạt tù và tạm giữ giấy phép lái xe vài tháng. Đó là lỗi bất cập và có sự vô lý về khung hình phạt.

Đề xuất về việc sửa đổi luật hiện hành, luật sư Hùng cho hay: “Hiện chưa có quy định nào của pháp luật về việc tịch thu bằng lái vĩnh viễn, tịch thu phương tiện hay cấm lái xe có thời hạn với những trường hợp sử dụng rượu bia lái xe gây tai nạn. Vì thế, cần phải sửa đổi các quy định để có chế tài nghiêm khắc hơn mới ngăn chặn được những sự việc đau lòng như vừa qua. Tôi đề nghị sửa đổi điều luật, cần thiết thu bằng lái vĩnh viễn, chuyển về tội cố ý giết người đối với những tài xế này”.

Trước vụ việc tài xế Lê Trung Hiếu điều khiển Mercedes đâm tử vong 2 người phụ nữ ở hầm Kim Liên sáng 1/5, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết dù gây hậu quả nghiêm trọng, có các tình tiết tăng nặng như sử dụng rượu bia, làm chết 2 người, bỏ chạy sau khi gây tai nạn… nhưng khung hình phạt cao nhất cho tài xế trong vụ này cũng chỉ 10 năm tù. Đây là một trong những bất cập và hạn chế của pháp luật hiện hành về tội vi phạm quy định giao thông đường bộ.

Khởi tố vụ tài xế Mercedes gây tai nạn khiến 2 phụ nữ tử vong ở hầm Kim Liên

Thứ 5, 02/05/2019 | 12:06
Sáng 2/5, cơ quan chức năng đã ra quyết định khởi tố vụ án tài xế đi ô tô Mercedes gây tai nạn rồi bỏ chạy khiến 2 phụ nữ đi xe máy tử vong tại hầm Kim Liên (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) xảy ra rạng sáng 1/5.

[CLIP] Cảnh sát 141 chặn giữ chiếc xe Mercedes gây tai nạn ở hầm Kim Liên thế nào?

Thứ 5, 02/05/2019 | 11:07
Trong cơn hoảng hốt vì gây ra tai nạn trong hầm Kim Liên, lái xe Lê Trung Hiếu đã điều khiển chiếc Mercedes đi loanh quanh hiện trường để nghe ngóng tình hình. Đúng lúc đó, tổ công tác Y4/141 đang làm nhiệm vụ đã phát hiện sự bất thường của chiếc xe móp méo nắp capô, nên tiến hành chặn giữ kịp thời.

Tài xế Mercedes gây tai nạn thảm khốc ở hầm Kim Liên có thể chịu mức án 10 năm tù

Thứ 4, 01/05/2019 | 19:00
Với mức nồng độ cồn đo được là 0,751mg/lít khí thở, tài xế Mercedes gây tai nạn khiến 2 phụ nữ tử vong ở hầm Kim Liên rồi bỏ chạy sẽ phải chịu mức xử phạt cao nhất.

Vụ tai nạn Mercedes tại hầm Kim Liên: Bàng hoàng, đau xót biết tin giáo viên dạy giỏi 20 năm tử vong

Thứ 4, 01/05/2019 | 11:15
Vụ tai nạn thảm khốc tại hầm Kim Liên (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) rạng sáng 1/5 khiến 2 người phụ nữ tử vong tại chỗ, trong đó, một nạn nhân được xác định là giáo viên Trường tiểu học Thái Thịnh (Hà Nội) với hơn 20 năm công tác trong nghề.
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Đạm Hà Bắc tiếp tục được xoá hơn 140 tỷ đồng lãi vay trong quý I/2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:39
Nhờ được xóa nợ lãi tính trên lãi chậm trả từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Đạm Hà Bắc tiếp tục báo lợi nhuận sau thuế đạt 38 tỷ đồng trong quý I/2024.

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:25
Bộ Công Thương cảnh báo doanh nghiệp chỉ nên phối hợp với 1 đơn vị giám định độc lập khi tiến hành các thủ tục nhập khẩu, thông quan hàng hóa.

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Phó Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước phải đảm bảo cung, cầu giá vàng hợp lý

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:57
Liên quan đến giá vàng, nhất là vàng miếng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.