Cần nhân rộng mô hình tổ Covid cộng đồng ở tỉnh Bắc Giang

Thứ 6, 17/09/2021 | 07:00
0
Thực tiễn cho thấy để công tác phòng chống dịch hiệu quả rất cần sự nỗ lực của các cán bộ cấp cơ sở.

Dịch Covid-19 xâm nhập vào tỉnh Bắc Giang là đợt dịch lần thứ 4, với số người mắc lớn. Tính từ ngày 7/5 đến ngày 11/7/2021, tổng số ca F0 trên toàn tỉnh là 5.766 trường hợp.

Trước tình hình đó, Tỉnh ủy Bắc Giang đã xác định “Các xã, phường phải là pháo đài, mỗi người dân là 1 chiến sĩ trong phòng chống dịch và tổ Covid-19 cộng đồng là vũ khí chiến lược, hạt nhân quan trọng để huy động sức mạnh toàn dân, quyết định chiến thắng và bảo vệ vững chắc thành quả phòng chống dịch Covid-19”, nhất là trong điều kiện tiêm chủng vắc-xin chưa đạt được miễn dịch cộng đồng.

Trong quá trình chống dịch của Bắc Giang, đã cho thấy những hiệu quả của tổ Covid cộng đồng đến công tác phòng chống dịch.

Bĩnh tĩnh sống - Cần nhân rộng mô hình tổ Covid cộng đồng ở tỉnh Bắc Giang

Hoạt động tuyên truyền của Tổ Covid cộng đồng. Ảnh VMC

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Vụ, Chủ tịch UBND xã Ngọc Thiện, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang cho biết: “Dưới sự chỉ đạo của Ban Dân vận tỉnh Bắc Giang, địa phương chúng tôi đã thành lập tổ Covid cộng đồng ngay khi ghi nhận ca mắc đầu tiên ở Nam Dương, sau đó là xã Ngọc Thiện. Quá trình tập huấn do trực tiếp Bí thư Huyện ủy hướng dẫn, chỉ đạo. Do không được tụ tập đông người nên địa phương phải tổ chức làm ba lớp, và đã có hơn 200 người tham gia vào tổ Covid cộng đồng và đều là những người trong các thôn”.

Tuy số lực lượng thành viên của tổ khá đông, nhưng theo chia sẻ của ông Vụ, lúc đầu mọi người cũng không muốn tham gia vì lo lắng vấn đề sức khỏe của bản thân và chưa hiểu rõ tầm quan trọng của công việc phải làm. Nhưng sau khi nghe hướng dẫn, mọi người tham gia rất tích cực và làm tròn nhiệm vụ được giao.

Ông Nguyễn Văn Vỹ, Bí thư Chi bộ thôn Chè, xã Ngọc Thiện, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, một trong những tổ trưởng tổ Covid cộng đồng cũng thông tin với Người Đưa Tin: “Thôn Chè là một trong những địa phương có trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên ở xã Ngọc Thiện. Ngay đêm 19/5 sau khi có ca dương tính xuất hiện, thôn chúng tôi đã lập tức triển khai rà soát từng hộ, lập danh sách những trường hợp công nhân đi làm xa, lao động làm việc ở các nhà máy, xí nghiệp để khoanh vùng. Cùng với đó là tổ chức xét nghiệm, lập chốt ngay trong đêm”.

“Trước đó, căn cứ tình hình thực tế của địa phương, được sự chỉ đạo của cấp trên, Chủ tịch UBND các xã, Bí thư Chi bộ các thôn đã được tập huấn về công tác phòng chống dịch, cách theo dõi sức khỏe cho người dân như đo nhiệt độ, các triệu chứng bệnh cần lưu ý, cách giám sát sức khỏe những người trong vùng dịch, hoạt động khai báo y tế. Sau đó, các Bí thư Chi bộ sẽ về thôn mình để triển khai, giao nhiệm vụ cụ thể cho các tổ Covid cộng đồng”, ông Vỹ cho biết.

Bĩnh tĩnh sống - Cần nhân rộng mô hình tổ Covid cộng đồng ở tỉnh Bắc Giang (Hình 2).

Các thành viên trong Tổ Covid cộng đồng cùng chung tay bảo vệ "vùng an toàn". Ảnh VMC

Về cách thức chia địa bàn quản lý của tổ, ông Vỹ cũng thông tin: “Các thôn sẽ căn cứ theo số hộ để chia cho các tổ Covid cộng đồng quản lý, trung bình mỗi tổ phụ trách 30-50 hộ. Đối với thôn Chè, có 255 hộ dân, ban đầu thành lập 4 tổ hoạt động, nhưng sau đó do tình hình diễn biến dịch phức tạp nên chúng tôi đã quyết định thành lập thêm 3 tổ để đảm bảo quản lý chặt chẽ, tuy nhiên mỗi tổ chỉ có 3 thành viên”.

Hằng ngày, những thành viên trong tổ được phân công việc cụ thể, Tổ trưởng sẽ là người phụ trách quản lý chung, tổng hợp ý kiến, nhu cầu của người dân để báo cáo cho cấp trên. Về hoạt động trực chốt tại các vùng, tổ kết hợp với lực lượng công an để chia thời gian trực chốt. Bên cạnh đó, vẫn phải hoàn thành những nhiệm vụ khác của địa phương.

Mỗi tổ Covid cộng đồng sẽ hoạt động linh hoạt khác nhau, ông Vỹ cho biết: “Đối với những “vùng xanh”, chưa có dịch, những thành viên trong tổ Covid cộng đồng phải theo dõi người dân đi làm, ra/vào phải khai báo y tế đầy đủ. Đặc biệt phải nắm rõ họ làm việc ở đâu, lịch trình rõ ràng cụ thể.

Những tổ phụ trách ở vùng cách ly sẽ vất vả hơn, vì đây là lực lượng phụ trách mua nhu yếu phẩm cho các hộ dân. Những gia đình có nhu cầu, sẽ điện thoại cho tổ Covid cộng đồng, sau đó chúng tôi lập danh sách những hàng hóa cần mua và đưa đến tay người dân. Cần phải làm như vậy thì dân mới yên tâm ở nhà chống dịch. Để những tổ ở “vùng đỏ” không bị quá tải, thì cũng cần sự hỗ trợ của những thành viên ở các tổ khác và lực lượng khác của địa phương”.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình thực hiện, ông Vỹ bày tỏ: “Khi thực hiện chúng tôi cũng rất vất vả bởi người dân địa phương chưa hiểu rõ mức độ nghiêm trọng của dịch, không hiểu rõ các vấn đề liên quan đến phòng chống dịch. Vì vậy lúc đầu người dân còn thiếu hợp tác. Địa phương đã phải sử dụng loa phát thanh tuyên truyền cho bà con hiểu. Đối với những vùng phức tạp thì đến từng hộ để tuyên truyền”.

Trước đó ngày 18/8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Lao động hạng Ba tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Giang. Đây cũng là địa phương đầu tiên của cả nước được Chủ tịch nước tặng thưởng về thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Hồng Bích

"Sóng và máy tính cho em": Xem xét kỹ lưỡng để trao đúng người cần

Thứ 4, 15/09/2021 | 07:00
Các địa phương đang tích cực triển khai chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

Tiêm vắc-xin là “tấm khiên” giúp học sinh trở lại trường

Chủ nhật, 12/09/2021 | 11:00
Thầy cô mong mỏi học sinh sớm được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, trong khi đó chuyên gia y tế thì cho rằng việc này là cần thiết trước khi các em trở lại trường.

Máy tính xách tay “cháy hàng” vì học và làm trực tuyến

Thứ 4, 01/09/2021 | 06:50
Máy tính xách tay đang là sản phẩm được “săn lùng”. Không chỉ người dân phải làm việc online, sắp tới, nhiều học sinh các cấp ở một số tỉnh cũng sẽ học trực tuyến.
Cùng tác giả

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Học phí đại học tăng cao, lối đi nào cho thí sinh khi chọn trường?

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Theo các chuyên gia, các sĩ tử nên cân nhắc tìm hiểu học phí trong quá trình đăng ký nguyện vọng, tuy nhiên cũng không nên để tài chính làm hạn chế đam mê.

Tốt nghiệp THPT 2024: Những nội dung sĩ tử cần nắm chắc trước kỳ thi

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cần có những “chiến thuật” ôn tập phù hợp, tránh gây mất thời gian nhưng không đem lại hiệu quả.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.
Cùng chuyên mục

Nữ sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh ngậm ngùi tính nghỉ học

Thứ 2, 31/07/2023 | 08:39
Có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh Quảng Bình nhưng vì hoàn cảnh gia đình, Ngọc đành ngậm ngùi tính chuyện nghỉ học... đi xuất khẩu lao động.

Nam sinh mắc bệnh hiểm nghèo giành học bổng Đại học Anh quốc Việt Nam

Thứ 3, 09/05/2023 | 09:00
Mặc dù mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh, hàng tháng phải đi viện truyền máu nhưng Nhật vẫn giành được học bổng “Trái tim sư tử” của Đại học Anh quốc Việt Nam.

Chuyện về những chuyến "xe 0 đồng" dành cho bệnh nhân nghèo

Thứ 2, 27/03/2023 | 14:35
Những chuyến "xe 0 đồng" đầy nghĩa tình đã trở thành điểm tựa tinh thần cho bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

“Chưa bao giờ là muộn để học tiếng Anh với người theo nghề y!”

Thứ 2, 27/02/2023 | 08:06
Đó là chia sẻ về tầm quan trọng của tiếng Anh với nghề y của chàng bác sĩ trẻ có trình độ IELTS 8.0 ở Huế.

Chuyện về người “cha” 18 năm chôn cất hơn 1000 thai nhi xấu số

Chủ nhật, 26/02/2023 | 15:00
18 năm qua, ông Trọng cùng nhóm của mình lặng lẽ đến từng phòng khám, bệnh viện, cơ sở nạo phá thai,… để đưa thai nhi xấu số về chôn cất.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.