Cần nhanh xử lý các đối tượng xuyên tạc ứng dụng Bluezone

Cần nhanh xử lý các đối tượng xuyên tạc ứng dụng Bluezone

Đỗ Tuấn Linh
Thứ 3, 11/08/2020 | 16:06
0
Trong khi Chính phủ Việt Nam đang kêu gọi người dân cài Bluezone, một số đối tượng đưa ra những thông tin sai lệch, khuyến cáo người dân không nên cài đặt ứng dụng.

Đưa thông tin sai sự thật về Bluezone

Ngày 10/8, trên tài khoản mạng xã hội có tên "Dương Phúc", ông Dương Đình Phúc (36 tuổi, ở xã Tương Giang, thị xã Từ Sơn) đã đăng tải bài viết với nội dung “Hãy tránh xa Bluezone”, trong đó có nhiều thông tin không chính xác về việc triển khai, cài đặt ứng dụng Bluezone.

Theo đó, ông Phúc đã có hành vi "Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân” quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ- CP, ngày 03/2/2020 của Chính phủ.

Tại cơ quan công an, ông Phúc thừa nhận đã sao chép thông tin sai lệch về việc cài đặt Bluezone và đăng tải lên trang cá nhân. Sau khi được giải thích, giáo dục ông Phúc đã nhận thức hành động sai lệch của mình đồng thời tự giác gỡ bài viết và cam kết không tái phạm.

Tin nhanh - Cần nhanh xử lý các đối tượng xuyên tạc ứng dụng Bluezone

Dương Đình Phúc bị xử phạt tại cơ quan công an. (Ảnh cắt từ clip)

Với vi phạm đó, ngày 31/8, Công an tỉnh Bắc Ninh ra quyết định xử phạt hành chính 5 triệu đồng đối với ông Phúc.

Trước hành vi đưa thông tin sai lệch về việc cài đặt Bluezone và đăng tải lên trang cá nhân của ông Dương Đình Phúc, Luật sư Nghiêm Quang Vinh (đoàn Luật sư TP. Hà Nôi) Cho biết: “Việc tuyên truyền, vận động người khác không cài đặt Bluezone là không đúng, bởi việc cài đặt ứng dụng truy vết lây nhiễm dịch Covid là chủ trương của Nhà nước để kiểm soát tốt dịch bệnh ở nước ta. Tuy nhiên, sau trường hợp này các nhà mạng cũng cần phải sát sao hơn trong việc quản lý khi  những đối tượng có ý đồ xấu muốn phá hoại thì cần nhanh chóng phát hiện để xử lý, xử phạt ngăn chặn kịp thời”.

Trao đổi với PV tạo chí Người Đưa Tin Pháp Luật, các chuyên gia cho rằng, Bluezone là ứng dụng được đánh giá có hiệu quả cao, có  tác dụng hỗ trợ truy vết những người tiếp xúc gần với người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 đã được chứng minh trên thực tế như 261 người liên quan ổ dịch ở Hải Dương được phát hiện qua ứng dụng Bluezone.

Cụ thể, Hải Dương đã có 331.039 người cài đặt ứng dụng Bluezone, chiếm 19,42% dân số, xếp thứ 7 trong 63 tỉnh thành. Trong đó, riêng TP Hải Dương có số người cài đặt ứng dụng này cao nhất tỉnh với 78.417 người, chiếm 27% dân số. Huyện Thanh Miện có số người cài đặt thấp nhất, với 14.557 người.

Sở TT-TT Hải Dương cho biết, việc người dân tham gia cài đặt phần mềm ứng dụng Bluezone để kiểm soát dịch bệnh sẽ giúp cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ hơn. Đồng thời, người dân cũng chủ động tự bảo vệ sức khỏe bản thân mình và các thành viên trong gia đình, tránh tiếp xúc với các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm với dịch bệnh. Thời gian tới, Sở TT-TT Hải Dương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân trong toàn tỉnh hiểu và áp dụng ứng dụng này.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cũng nêu rõ, việc tuyên truyền vận động người dân cài đặt ứng dụng Bluezone. Đây là việc hết sức khẩn thiết giúp chủ động truy vết được các F1, F2, F3 khi có ca bệnh phát sinh.

Ngoài ra, theo khuyến cáo của cơ quan chức năng: Bluezone là ứng dụng cảnh báo nếu bạn đã tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19, giảm thiểu nguy cơ lây lan trong cộng đồng, giúp mọi người trở lại cuộc sống bình thường.

Khi có một ca nhiễm bệnh, lịch sử tiếp xúc trong ứng dụng cho biết bạn đã từng tiếp xúc với người này hay chưa nếu cả hai đều dùng Bluezone. Vì vậy, càng nhiều người cài đặt Bluezone (cài đặt miễn phí) thì hiệu quả bảo vệ càng cao.

Ứng dụng Bluezone sử dụng công nghệ Bluetooth BLE nhằm phát hiện những người tiếp xúc gần với người nhiễm thông qua điện thoại thông minh một cách nhanh chóng, chính xác, ít tốn kém.

Bluezone liên tục tăng tính bảo mật cho người dùng

Trao đổi với PV, GS. Phan Dương Hiệu, chuyên gia về mật mã, đánh giá: “Về mặt thuật toán chính, Bluezone hiện tại đi theo hướng tiến bộ trong việc tôn trọng thông tin cá nhân”.

Đánh giá của GS. Phan Dương Hiệu mới được đưa ra trên trang Facebook cá nhân sau khi nhận được phản hồi từ nhóm phát triển ứng dụng Bluezone trên GitHub - nền tảng chia sẻ mã nguồn mở lớn nhất thế giới.

Từ tháng 4 khi Bluezone mới ra mắt, GS Hiệu đã phản biện và đưa ra cảnh báo về nguy cơ tiểm ẩn trong việc thu thập và sử dụng thông tin cá nhân (địa chỉ MAC cố định) của cả người cài lẫn không cài Bluezone.

Theo GS. Hiệu, tại phiên bản mới nhất Bluezone đã không thu thập địa chỉ MAC cố định - thông tin mang tính chất cá nhân, qua đó tôn trọng thông tin cá nhân của người dùng.

Tin nhanh - Cần nhanh xử lý các đối tượng xuyên tạc ứng dụng Bluezone (Hình 2).

Việc không thu thập thông tin cá nhân (địa chỉ MAC cố định) khiến Bluezone “có thêm sự tin tưởng từ người dùng và sự đánh giá tích cực từ quốc tế” - vị chuyên gia về mật mã này nhận định.

GS Hiệu cũng nhấn mạnh là chỉ nhận xét về mặt thuật toán, còn việc xác nhận ứng dụng có theo đúng thuật toán hay không sẽ cần có sự kiểm định của cộng đồng kỹ thuật.

Trước đó phản hồi trong bản cáo bạch của Bluezone trên GitHub, cộng đồng công nghệ Việt Nam đã tranh luận, đóng góp ý kiến cho nhóm phát triển ứng dụng về nguy cơ tiềm ẩn trong việc sử dụng thuật toán thu thập địa chỉ MAC cố định và sự cần thiết sử dụng ID được sinh ngẫu nhiên liên tục (Rolling ID).

Trong phiên bản mới, Bluezone cũng đã sử dụng thuật toán sinh ID ngẫu nhiên liên tục, tăng tính bảo mật cho người dùng.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.

Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android

Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Tiết lộ bất ngờ về cựu thí sinh Đường lên đỉnh Olympia và ứng dụng Bluezone chống Covid-19

Thứ 7, 03/10/2020 | 08:53
Cựu thí sinh Đường lên đỉnh Olympia Võ Duy Khánh là người đứng sau “ứng dụng quốc dân” Bluezone giúp xác định nhanh người nhiễm Covid-19.

Hướng dẫn cách nhận 5GB data miễn phí khi cài đặt Bluezone

Thứ 5, 13/08/2020 | 08:11
Các nhà mạng lớn tại Việt Nam đưa ra chương trình tặng miễn phí 5GB lưu lượng cho người dùng khi cài đặt ứng dụng khẩu trang điện tử Bluezone nhằm khuyến khích cộng đồng chung tay đẩy lùi dịch Covid.

Cách cài đặt ứng dụng Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Thứ 4, 22/04/2020 | 22:07
Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Cùng tác giả

Ban hành văn bản làm khó doanh nghiệp: Xử mãi vẫn còn tồn tại

Thứ 3, 29/06/2021 | 19:45
Mặc dù cơ quan chức năng đã lỗ lực kiểm tra, phát hiện và xử phạt nhiều văn bản sai quy định, nhưng văn bản sai vẫn còn tồn tại gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp.

Phú Thọ: Học sinh, người dân than trời vì sống cạnh trại lợn

Thứ 4, 23/06/2021 | 14:13
Tình trạng xả thải của một trại lợn tự phát tại xã Phú Lâm (Đoan Hùng, Phú Thọ) gây ô nhiễm nghiêm trọng, khiến hàng trăm học sinh cùng nhiều hộ gia đình kêu cứu.

Tổng Giám đốc EQuest: "Tiếng Anh chuyên sâu là vô cùng cần thiết"

Thứ 3, 01/06/2021 | 10:34
Đó là phát biểu của ông Nguyễn Quốc Toàn, đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc của EQuest nhân sự kiện KKR đầu tư vào EQuest.

Thí sinh English Champion 2021 được tài trợ 100% lệ phí tham gia

Thứ 5, 27/05/2021 | 10:00
iSMART Education - đơn vị tổ chức English Champion 2021 cho biết sẽ tài trợ 100% lệ phí cho tất cả thí sinh đăng ký tham gia English Champion 2021

Ra mắt khoá học hè trực tuyến dành cho học sinh tiểu học

Thứ 3, 25/05/2021 | 10:08
Ngày hôm nay 25/5, iSMART Education chính thức ra mắt Khóa học hè trực tuyến, dành cho học sinh tiểu học, có độ tuổi từ 7-11 tuổi.
Cùng chuyên mục

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
     
Nổi bật trong ngày

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.