“Cần phải kể câu chuyện thành công của Việt Nam ra thế giới”

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 7, 17/09/2022 | 11:47
0
Các lãnh đạo, đại diện doanh nghiệp FDI tại Việt Nam đều đánh giá cao nền tảng ổn định, chính sách hỗ trợ kịp thời của Chính phủ với cộng đồng FDI thời gian qua.

Sáng 17/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài với chủ đề "Vượt qua thử thách, nắm bắt cơ hội, hợp tác phát triển".

Tại hội nghị, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam chia sẻ về xu hướng dòng vốn đầu tư trên thế giới và đánh giá môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, cũng như nhận diện thách thức, tận dụng cơ hội để đầu tư, mở rộng đầu tư trong một số lĩnh vực tại Việt Nam.

Ông Nakajima Takeo - Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội cho hay, dù dòng vốn FDI của Nhật Bản trên thế giới chỉ tăng trưởng 3% vào năm 2021 và đã giảm 49% trong nửa đầu năm 2022 so với cùng kỳ nhưng trong các đối tác hàng đầu về đầu tư của Nhật Bản, Việt Nam đã tăng trưởng ấn tượng, hơn 59% vào năm 2021 và hơn 45% năm 2022.

Kinh tế vĩ mô - “Cần phải kể câu chuyện thành công của Việt Nam ra thế giới”

Ông Nakajima Takeo - Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội cho biết, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam (Ảnh: VGP).

Kết quả khảo sát của JETRO năm ngoái cho thấy 55% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đang có kế hoạch mở rộng hoạt động. Đây là con số cao nhất trong các nước ASEAN.

Một cuộc khảo sát khác của JETRO được thực hiện với hơn 1.700 công ty mẹ tại Nhật Bản cho thấy Việt Nam xếp thứ hai trong hạng mục câu trả lời "là nơi mà các quốc gia muốn mở rộng đầu tư" bên cạnh Hoa Kỳ.

Ngoài ra, các doanh nghiệp Nhật Bản có kế hoạch tập trung nhiều hơn vào sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng tại Việt Nam, thay vì Nhật Bản, Trung Quốc và các nước láng giềng ASEAN. Tuy nhiên, có những thách thức đặt ra như vấn đề đấu thầu, một số công ty cắt giảm đầu tư do thiếu công nhân, bất ổn về năng lượng, nguồn cung cấp điện thiếu ổn định, chuyển đổi số, trung tâm dữ liệu, trung tâm logistics…

Ông Tim Evans - CEO HSBC tại Việt Nam cho biết, Việt Nam vẫn tiếp tục là điểm đến hấp dẫn. “Việt Nam đã có thương hiệu trong giai đoạn Covid-19 là đất nước chống dịch tốt. Và bây giờ Việt Nam được xếp hạng thứ 2 về tiềm năng phục hồi hậu đại dịch. Đây là thương hiệu Việt Nam, là điểm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài rất lớn”, CEO HSBC nhấn mạnh.

Kinh tế vĩ mô - “Cần phải kể câu chuyện thành công của Việt Nam ra thế giới” (Hình 2).

Ông Tim Evans - CEO HSBC tại Việt Nam đánh giá cao khi Việt Nam được xếp hạng thứ 2 về tiềm năng phục hồi hậu đại dịch (Ảnh: VGP).

Tỉ trọng FDI trong GDP của Việt Nam thuộc hàng top của thế giới. Song, theo ông Tim Evans, cần phải duy trì lợi thế này bằng cách trao đổi thường xuyên, đồng bộ giữa các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp FDI để làm rõ các quy định và chính sách liên quan đến dòng vốn, tài trợ, việc thành lập doanh nghiệp và các ưu đãi cụ thể theo ngành liên quan đến thu hút FDI.

Ông chia sẻ, các nhà đầu tư trung bình cần 6 - 9 tháng để thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam trong khi kỳ vọng của họ chỉ có 3 tháng. Các nhà đầu tư tại Việt Nam được hưởng lợi từ 15 hiệp định thương mại tự do FTA đã ký, cho phép tiếp cận 55 thị trường, trong đó có 15 thị trường thuộc khối G20.

"Việc tích cực quảng bá các FTA này do các bộ, ngành liên quan thực hiện, sẽ thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư tiềm năng. Chúng ta cần phải kể câu chuyện thành công của Việt Nam ra thế giới”, ông Tim Evans nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam (SBG) khuyến nghị về việc gián đoạn chuỗi cung ứng và tăng chi phí sản xuất. Vì phụ thuộc vào nguồn cung ứng và hợp tác toàn cầu mà nền kinh tế của Việt Nam đặc biệt dễ bị ảnh hưởng khi bị thiếu hụt nguồn cung ứng.

Vì thế, cần đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ trong nước nhằm giảm phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu.

Kinh tế vĩ mô - “Cần phải kể câu chuyện thành công của Việt Nam ra thế giới” (Hình 3).

Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam lưu ý đến tầm quan trọng của việc phát triển công nghiệp hỗ trợ trong nước nhằm giảm phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu (Ảnh: VGP).

Đáng chú ý, theo đại diện SBG: “Thời hạn xin cấp Giấy phép kinh doanh kéo dài với nhiều thủ tục, gây nhiều phiền toái và lãng phí thời gian. Thông thường, cần nộp và bổ sung rất nhiều lần cho các câu hỏi của Bộ Công Thương và Sở Công Thương, có thể kéo dài từ 4 đến 12 tháng”.

Hiệp hội này cũng đề nghị Chính phủ xem xét và ban hành các quy định rút ngắn thời gian xin phê duyệt, Bộ Công thương và Sở Công thương cần tuân thủ thời hạn theo quy định để phát hành Giấy phép kinh doanh, cũng như làm rõ hơn các yêu cầu trong hồ sơ xin cấp phép để giảm thiểu đáng kể số lượng các lần yêu cầu sửa đổi, bổ sung.

Ông John Rockhold - Chủ tịch Amcham bày tỏ về việc Việt Nam sẽ có một lộ trình cụ thể cho việc chuyển đổi năng lượng sau khi Quy hoạch điện VIII được Chính phủ phê duyệt. Đại diện Amcham hy vọng Chính phủ có thể đưa đại diện khối tư nhân và đại diện khối ngân hàng vào tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp trong phát triển điện xanh và bền vững.

Ông Micheal Vũ Nguyễn - Giám đốc Quốc gia Boeing tại Việt Nam chia sẻ về việc Boeing đang làm việc tích cực với 5 hãng hàng không của Việt Nam trong việc tăng cường đội tàu bay, huấn luyện phi công, đào tạo lãnh đạo, chuyên gia trong ngành hàng không, kỹ sư và nhân viên tu bổ, bảo trì và sửa chữa máy bay.

Trong nhiều năm qua, các nhà cung cấp từ Việt Nam đã sản xuất các bộ phận máy bay tiên tiến, bao gồm kết cấu hàng không cho Boeing. Giá trị hàng sản xuất tại Việt Nam cho Boeing trong các năm qua là 200 triệu USD.

Vị Giám đốc Quốc gia Boeing tại Việt Nam bày tỏ về việc mong đợi Chính phủ Việt Nam tiếp tục chủ trương với chính sách rộng mở, linh động, hiệu quả cho các nhà cung cấp chính trong ngành hàng không được thuận tiện đầu tư thêm và đầu tư mới vào Việt Nam. Đồng thời, cam kết sẵn sàng hỗ trợ đào tạo chất xám trong ngành hàng không.

Xem thêm: 

90% doanh nghiệp FDI đạt hiệu quả kinh doanh ở mức trung bình và cao

"Thành công của các nhà đầu tư cũng là thành công của Việt Nam"

90% doanh nghiệp FDI đạt hiệu quả kinh doanh ở mức trung bình và cao

Thứ 7, 17/09/2022 | 11:02
Đây là một trong những kết quả khảo sát ghi nhận kết quả tích cực về sản xuất kinh doanh của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam do Bộ KH&ĐT phối hợp thực hiện.

"Thành công của các nhà đầu tư cũng là thành công của Việt Nam"

Thứ 7, 17/09/2022 | 09:42
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định quan điểm coi khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là bộ phận hợp thành quan trọng của nền kinh tế Việt Nam.

Trao đổi nhiều vấn đề nóng tại Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2022

Thứ 5, 15/09/2022 | 12:19
Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2022 sẽ tổ chức vào ngày 18/9 với chủ đề “Củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững”.

Dòng vốn FDI vào ASEAN: Việt Nam vươn lên thành thị trường nổi bật

Thứ 4, 29/06/2022 | 13:16
Việt Nam và Indonesia là thị trường nhận nhiều FDI nhất ASEAN, trong đó Việt Nam là trung tâm sản xuất công nghệ còn Indonesia tập trung vào chuỗi cung ứng xe điện.

Việt Nam hút hơn 14 tỷ USD vốn FDI trong 6 tháng đầu năm

Thứ 3, 28/06/2022 | 17:08
6 tháng đầu năm, tổng vốn FDI đăng ký cấp mới, điều chỉnh và vốn góp mua cổ phần đạt trên 14 tỷ USD, giảm gần 9% so với cùng kỳ 2021.
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.
Cùng chuyên mục

Ninh Thuận: Quy hoạch 2 mũi nhọn phát triển kinh tế

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:34
Theo quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, du lịch và năng lượng tái tạo là 2 mũi nhọn được quy hoạch để phát triển kinh tế của tỉnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhờ văn hoá doanh nghiệp, nhiều quỹ ngoại sẵn sàng rót vốn đầu tư

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:34
Chuyên gia nhận định, văn hoá doanh nghiệp chính là một trong những tiêu chí thu hút các quỹ đầu tư quốc tế lựa chọn "xuống tiền" cho doanh nghiệp Việt.
     
Nổi bật trong ngày

Ninh Thuận: Quy hoạch 2 mũi nhọn phát triển kinh tế

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:34
Theo quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, du lịch và năng lượng tái tạo là 2 mũi nhọn được quy hoạch để phát triển kinh tế của tỉnh.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.