Cần sửa đổi, bổ sung Luật Hôn nhân và xác định lại giới tính

Cần sửa đổi, bổ sung Luật Hôn nhân và xác định lại giới tính

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Nhiều người chuyển giới dường như đang sống "ngoài vòng pháp luật" do không có chứng minh thư, không sử dụng tên khai sinh và không được thừa nhận giới tính thực tế sau khi phẫu thuật. Vì chưa được công nhận nên Cát Thy không thể đăng ký kết hôn với người chồng hiện nay của mình.

Không riêng Cát Thy, câu chuyện của Aki Trần cũng gióng lên tiếng kêu thương bi ai đòi được thừa nhận, chăm sóc sức khỏe như những người bình thường. Aki Trần muốn được mọi người thừa nhận giới tính nam của mình chứ không phải giới tính nữ hiện tại. Aki muốn được sống đúng với bản chất mạnh mẽ tồn tại trong ý chí bao lâu nay.

Cũng trong câu chuyện về bản thân, Aki khiến những người xung quanh rớt nước mắt khi nói đến người bạn của mình. Chỉ vì muốn được là chính mình một cách sớm nhất, bạn của Aki đã tiêm hoocmôn quá liều. Cơ thể không chịu nổi áp lực lớn khiến người bạn ấy bị suy nhược, mắc bệnh hiểm nghèo.

Pháp luật - Cần sửa đổi, bổ sung Luật Hôn nhân và xác định lại giới tính

Ông Trần Thất cho rằng Luật Hôn nhân&Gia đình cần phải thay đổi

Phát biểu tại hội thảo "Khát vọng được là chính mình" do Viện nghiên cứu Xã hội Kinh tế và Môi trường tổ chức, ông Trần Thất, vụ trưởng Vụ Hành chính (bộ Tư pháp) cho rằng việc thay đổi, bổ sung Luật Hôn nhân&Gia đình và các vấn đề liên quan đến xác định lại giới tính là cần thiết.

Ông Trần Thất chia sẻ: "Tôi rất đồng cảm với hoàn cảnh của người chuyển giới. Dưới góc độ pháp lý, tôi cho rằng hiện nay vấn đề này được đưa ra bàn tại các diễn đàn và sẽ được sửa đổi trong thời gian sắp tới. Theo Điều 36 Bộ luật Dân sự, một người được xác định lại giới tính khi giới tính của người đó bị khuyết tật, dị tật bẩm sinh hoặc chưa xác định được giới tính, cần có sự kiểm tra của y tế. Trong điều luật này chưa nói đến việc xác định lại giới tính cho người chuyển giới. Theo tôi không phải các nhà làm luật bảo thủ mà do họ chưa nhận thức được việc chuyển đổi giới tính. Với họ, cái khiếm khuyết, giới tính được biểu hiện qua bên ngoài chứ không phải cái giới tính trong đầu".

Nói đến vấn đề này, ông Trần Thất chia sẻ thêm một câu chuyện vui: "Tôi từng hỏi một người bạn bên pháp y: "Anh căn cứ vào đâu để xác định giới tính của một người?, người ấy trả lời: "Anh hãy mang người ấy đến đây và cởi quần của anh ta ra để tôi xem". Ở Việt Nam, việc xác định giới tính là xác định qua hình thức biểu hiện bên ngoài, không phải suy nghĩ bên trong. Thế nên, các vấn đề liên quan đến việc xác định giới tính cần được thay đổi để tránh sự mặc cảm, bị phân biệt đối xử của những người chuyển giới".

Ông Trần Thất cho rằng Luật Hôn nhân&Gia đình cũng cần có sự thay đổi. "Tuy nhiên, chúng ta cần phải phân biệt rõ hôn nhân giữa người chuyển giới và hôn nhân đồng tính. Bởi khi nói đến hôn nhân chuyển giới là nói đến hai cá nhân cụ thể, tức hai người yêu nhau. Ở đây gọi hai người họ là hôn nhân đồng tính, cùng tính cũng không đúng. Rõ ràng việc tôi yêu ai tức là trong đầu tôi thiên về giới tính nữ (ngoại hình là nam) thì tôi phải yêu người nam (nam xịn) nên không thể gọi đồng tính. Hôn nhân đồng tính ở nước ta được xem là không phù hợp với thuần phong mỹ tục, tập quán nên bị cấm (cấm hai người đồng tính kết hôn với nhau, không cấm họ sống với nhau như vợ chồng). Còn ở đây đã có sự chuyển đổi giới tính trong hai con người này, nhìn bề ngoài hình thức, thực chất là nam nhưng trong đầu họ là nữ. Thế nên, đã đến lúc chúng ta cần thay đổi, bổ sung Luật Hôn nhân&Gia đình cùng vấn đề xác định giới tính. Đây là điều rất cần thiết đối với người chuyển giới", ông Thất khẳng định.

Vân Thanh


Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.