Cận Tết, người dân thích dùng thẻ thay tiền mặt

Cận Tết, người dân thích dùng thẻ thay tiền mặt

Thứ 4, 26/01/2022 | 13:15
0
Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thói quen thanh toán của người dân đã thay đổi rất nhiều và áp lực rút tiền lên hệ thống ATM đã giảm đáng kể.

ATM vắng khách

Trước đây, một trong những dịch vụ đắt khách nhất của các ngân hàng cứ mỗi dịp giáp Tết Nguyên Đán chính là dịch vụ rút tiền tại các cây ATM để phục vụ cho việc mua sắm.

Tuy nhiên, theo TTXVN, năm nay chưa xảy ra tình trạng người dân xếp hàng dài rút tiền mặt tại các máy ATM dù Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022 đã cận kề.

Cụ thể, khảo sát một số điểm đặt máy ATM ở các khu đông dân cư, văn phòng trong quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hoàng Mai, lượng người đến rút tiền mặt những ngày qua rất thưa thớt, dù là cuối tuần và cũng là thời điểm cận Tết, nhu cầu mua sắm, thanh toán tăng cao. Điều này trái ngược hẳn với thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát.

Trước đó, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước nhận định mùa Tết năm nay các ATM sẽ không quá tải như những năm trước đây.

Lý do ông đưa ra là bởi dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến công việc và thu nhập của người dân nên khả năng công nhân tập trung rút tiền mặt tại ATM tại các khu công nghiệp sẽ ít xảy ra hơn.

Mặt khác, xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ từ thanh toán bằng tiền mặt sang thanh toán điện tử cũng sẽ giúp cho phân tải từ hệ thống ATM sang chuyển tiền 24/7...

Ghi nhận của Tuổi Trẻ cho thấy sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch, thói quen thanh toán của người dân đã thay đổi rất nhiều, nhất là khu vực trung tâm Tp.HCM dẫn đến áp lực rút tiền lên hệ thống ATM đã giảm đáng kể.

Quan sát của phóng viên tại một số siêu thị như Emart, Gigamall, Co.opmart... cho thấy nhiều người đi mua sắm Tết đã trả bằng thẻ thay vì tiền mặt vì tiện lợi, nhanh chóng, thậm chí được lợi vì "xài trước trả sau" nếu trả bằng thẻ tín dụng. Các siêu thị cũng bố trí các máy POS từng quầy, nhân viên cũng thuần thục các thao tác nên hoàn tất thanh toán rất nhanh.

Tài chính - Ngân hàng - Cận Tết, người dân thích dùng thẻ thay tiền mặt

 Năm nay chưa xảy ra tình trạng người dân xếp hàng dài rút tiền mặt tại các máy ATM dù Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022 đã cận kề. Ảnh minh họa 

Ông Phạm Đức Duy, Giám đốc trung tâm thẻ Ngân hàng Sacombank, cho hay mặc dù năm nay thời gian nghỉ Tết dài hơn năm ngoái, nhưng dựa trên thống kê số lượng giao dịch và doanh số rút tiền mặt trong thời gian qua, ngân hàng quyết định không tăng số tiền mặt tạm ứng tại các ATM so với năm ngoái. Trong đó, đặc biệt giảm số tiền tiếp quỹ ở các Thành phố lớn khi nhu cầu sử dụng tiền mặt có xu hướng giảm và thay thế bằng các phương thức thanh toán không tiền mặt. 

Theo ông Duy, người dân ít sử dụng tiền mặt đã giảm tải lên hệ thống ATM. Nhưng tại các khu công nghiệp, khu chế xuất vẫn phát sinh nhu cầu rút tiền mặt để chi tiêu như những năm trước.

Do số lượng chi lương ở các khu công nghiệp tại Sacombank cũng khá lớn, đặc biệt các tỉnh khu vực miền Bắc và Đông Nam Bộ như Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu... nên ngân hàng luôn có đội trực 24/7, cả trong những ngày Tết đảm bảo xử lý các vấn đề phát sinh.

App ngân hàng quá tải

Trong khi ATM vắng khách thì những ngày qua, app ngân hàng lại “tắc đường”. Chia sẻ với Công an Nhân dân, chị Nguyễn An, một khách hàng dùng app của Vietcombank cho biết, việc app của ngân hàng này lỗi trong những ngày bình thường không phải là hiếm, song càng sát Tết, cảnh "tắc đường" trên ngân hàng số ngày càng trầm trọng.

"Như ngày thứ 6 vừa rồi, tôi cần phải chuyển tiền cho kịp bổ sung thêm hàng Tết, song chuyển suốt 2 tiếng đồng hồ vào khoảng giữa trưa, từ 10-12h, mọi lệnh chuyển tiền đều bị "đơ", với dòng chữ: "Dịch vụ không thực hiện trong lúc này, quý khách vui lòng thử lại sau", mặc cho người chuyển tiền là tôi lòng nóng như lửa đốt.Hậu quả là tôi đã bị trượt đơn hàng, phải chấp nhận lấy đơn hàng mới với giá cao, thiệt hại vật chất đo đếm được, nhưng biết bắt vạ ai bây giờ?", chị An bức xúc.

Cùng chịu cảnh app ngân hàng lỗi, anh Dương, một khách hàng của BIDV cũng "kêu trời" vì không chuyển tiền được.

Hàng năm, cứ mỗi dịp lễ, Tết, đặc biệt càng sát Tết Nguyên đán, dịch vụ ngân hàng lỗi diễn ra khá phổ biến, gây bức xúc cho khách hàng, dù các ngân hàng đã cải tiến, cũng như phía cơ quan chức năng là NHNN đã có chỉ đạo.

Năm nay, ngay từ cuối năm ngoái, NHNN đã có văn bản chỉ đạo các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và các đơn vị thuộc NHNN thực hiện tốt công tác thanh toán dịp cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán 2022.

Trao đổi về vấn đề này, theo đại diện một số ngân hàng, nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến những ngày qua đã khiến hệ thống đôi khi bị quá tải gây gián đoạn dịch vụ. Các ngân hàng đều đã khẩn trương khắc phục để dịch vụ sớm ổn định trở lại.

Để tránh tình trạng nghẽn mạng khi giao dịch online hay phải chờ đợi, xếp hàng rút tiền tại ATM hoặc phòng giao dịch ngân hàng, các ngân hàng khuyến cáo người dùng nên có kế hoạch chuẩn bị trước và tránh vào dịp cao điểm.

Đào Vũ (Tổng hợp từ Tuổi Trẻ, Vietnamplus, Công an Nhân dân)  

"Thị trường sớm muộn cũng sẽ nhận ra ưu điểm của cổ phiếu ngân hàng"

Thứ 5, 20/01/2022 | 18:19
Trong năm qua, nhóm cổ phiếu ngân hàng chính là "công thần" giúp VN-Index liên tục phá đỉnh.

Chân dung tân Tổng Giám đốc ngân hàng ACB

Thứ 6, 14/01/2022 | 14:51
Ông Từ Tiến Phát chính thức được Hội đồng quản trị ngân hàng Á Châu (ACB) bổ nhiệm làm Tổng giám đốc ngân hàng nhiệm kỳ 2022 – 2025 kể từ ngày 14/1.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Lăng kính chứng khoán 9/5: Cẩn trọng trước chốt chặn 1.260 điểm

Thứ 5, 09/05/2024 | 06:00
VN-Index sẽ sớm gặp phải thử thách tại vùng cản quanh 1.260 điểm, vốn được xem là chốt chặn quan trọng cần vượt qua để củng cố thêm cơ hội vượt vùng đỉnh 1.29x điểm.

Thêm 2 ngân hàng tăng lãi suất huy động

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:02
Lãi suất ngân hàng hôm nay 8/5/2024 tiếp tục chứng kiến việc các ngân hàng tăng lãi suất huy động.

Vì sao thị trường vàng “bên nóng, bên lạnh”?

Thứ 4, 08/05/2024 | 15:42
Sau nhiều lần đấu thầu vàng thất bại, giá vàng miếng trên thị trường tiếp tục lập kỷ lục, tăng "nóng" còn trên sàn đấu thầu thì "nguội lạnh".

Khối ngoại mạnh tay bán ròng 1.300 tỷ đồng, tâm điểm nhà Vingroup

Thứ 4, 08/05/2024 | 15:39
Sau 3 phiên liên tiếp mua ròng, khối ngoại đã quay lại bán ròng với giá trị 1.280 tỷ đồng phiên hôm nay, tâm điểm VHM 918 tỷ đồng, VRE 51 đồng.

Tăng cường quản lý thuế thu nhập cá nhân từ cổ tức bằng cổ phiếu

Thứ 4, 08/05/2024 | 14:53
Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế tổ chức giám sát việc kê khai thay, nộp thay thuế TNCN của các tổ chức khai thay, nộp thay.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 8/5: Vàng SJC bất ngờ đi xuống

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:44
Giá vàng trong nước đồng loạt đi xuống phiên mở cửa sáng 8/5, trong đó thương hiệu SJC giảm về gần mốc 87 triệu đồng/lượng.

Tăng cường quản lý thuế thu nhập cá nhân từ cổ tức bằng cổ phiếu

Thứ 4, 08/05/2024 | 14:53
Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế tổ chức giám sát việc kê khai thay, nộp thay thuế TNCN của các tổ chức khai thay, nộp thay.

Khối ngoại mạnh tay bán ròng 1.300 tỷ đồng, tâm điểm nhà Vingroup

Thứ 4, 08/05/2024 | 15:39
Sau 3 phiên liên tiếp mua ròng, khối ngoại đã quay lại bán ròng với giá trị 1.280 tỷ đồng phiên hôm nay, tâm điểm VHM 918 tỷ đồng, VRE 51 đồng.

Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP

Thứ 4, 08/05/2024 | 05:45
Tính đến hết tháng 4/2024, Hà Nội tiếp tục duy trì vị thế lá cờ đầu với số lượng sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên lớn nhất.

Xuất khẩu hạt điều dự báo tăng trưởng trong quý II/2024

Thứ 5, 09/05/2024 | 06:00
Theo dự báo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sẽ tăng trong các tháng của quý II/2024 nhờ nhu cầu thế giới tăng.