Cẩn thận có cục máu đông trong cơ thể nếu thấy những dấu hiệu này

Cẩn thận có cục máu đông trong cơ thể nếu thấy những dấu hiệu này

Thứ 7, 24/04/2021 | 13:00
0
Nếu gặp phải bất kỳ dấu hiệu nào dưới đây bạn cần phải kiểm tra sức khỏe ngay lập tức vì cơ thể của bạn có thể đang xuất hiện cục máu đông.

Cục máu đông là những khối thạch giống như máu, thường được tìm thấy ở các động mạch, hoặc tĩnh mạch trong tim, não, phổi, bụng, cánh tay và chân.

Thông thường, các cục máu đông sẽ hình thành sau chấn thương nhằm bảo vệ cơ thể khỏi mất máu quá nhiều. Tuy nhiên trong một số trường hợp những cục máu đông hình thành bên trong mạch máu mà không rõ nguyên nhân. Nếu các cục máu đông không tự tan hoặc không được điều trị có thể dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như nhồi máu não, nhồi máu cơ tim hoặc tắc tĩnh mạch.Dưới đây là 5 dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn có cục máu đông và cần phải đi khám càng sớm càng tốt:

Sưng phù tay chân

Sưng phù cánh tay, bàn tay, bàn chân, mắt cá chân hoặc cẳng chân là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của chứng huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT). Cục máu đông hình thành sâu trong tĩnh mạch, ngăn chặn quá trình lưu thông máu ở chân hoặc tay nên máu có thể đọng lại, gây sưng tấy. Bạn hãy theo dõi nếu hiện tượng này xuất hiện đột ngột, đặc biệt là chỉ xảy ra ở một bên chân.

Xuất hiện vùng đỏ trên da

Cục máu đông làm gián đoạn lưu thông máu, do đó có thể dẫn đến tình trạng da đổi màu. Nếu một khu vực nào đó trên tay, chân chuyển sang màu đỏ hoặc một màu khác thường, nguyên nhân có thể là do cục máu đông.

Chuột rút chân

Nhiều người có cục máu đông ở vùng chân cho biết họ cảm thấy cơn chuột rút hoặc cơn đau tương tự như khi bị chuột rút ở chân. Cơn đau thường xuất hiện khi bạn đang đi bộ hoặc gập bàn chân. Nếu thường xuyên bị chuột rút, căng cơ, đặc biệt là ở gần vùng da đỏ hoặc đổi màu, hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra.

Da ấm nóng

Tại vùng da có cục máu đông có thể có sự thay đổi nhiệt độ. Đây cũng là hệ quả của sự gián đoạn lưu thông máu. Triệu chứng da ấm nóng, chuột rút chân và da đổi màu thường xuất hiện đồng thời khi có cục máu đông.

Tức ngực

Đời sống - Cẩn thận có cục máu đông trong cơ thể nếu thấy những dấu hiệu này

Tức ngực có thể khiến bạn nghĩ đến cơn suy tim, nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu của cục máu đông. (Ảnh minh họa)

Tắc mạch phổi (pulmonary embolism - PE) là một cục máu đông lọt vào mạch máu trong phổi và ngăn chặn dòng lưu thông bình thường của máu trong vùng đó. Cả thuyên tắc phổi (PE) và nhồi máu cơ tim đều có các triệu chứng tương tự nhau ví dụ như tức ngực. Tuy nhiên, cơn đau do thuyên tắc phổi có xu hướng rõ ràng, đau như bị dao đâm và cảm thấy khó chịu hơn khi hít thở sâu. Trong khi đó, cơn đau do nhồi máu cơ tim thường xuất hiện đầu tiên ở vùng trên của cơ thể như vai, hàm hoặc cổ.

Khó thở

Hiện tượng tắc mạch phổi còn khiến bạn thường xuyên cảm thấy khó thở, hụt hơi, dễ mệt mỏi, thiếu năng lượng ngay cả khi làm những công việc đơn giản. Trong một số trường hợp, người bị tắc mạch phổi có thể bị tụt huyết áp đột ngột và ngất xỉu, hoặc thậm chí ho ra máu.

Đau lưng

Khi xuất hiện cục máu đông ở vùng chậu hoặc ở tĩnh mạch chủ dưới bạn có thể gặp tình trạng đau lưng. Mặc dù đây là một triệu chứng hiếm gặp của chứng huyết khối tĩnh mạch sâu nhưng dạng đông máu này có thể dẫn đến tổn thương vĩnh viễn nếu không điều trị kịp thời, vì cục máu đông chặn nguồn cung cấp máu đến các chi.

Tăng nhịp tim

Khi lượng oxy thấp, tim sẽ phải hoạt động nhiều hơn để bù đắp sự thiếu hụt này. Theo các chuyên gia, cảm thấy tim đập nhanh và khó thở là do cơ thể bạn đang phát ra tín hiệu khẩn cấp cảnh báo có PE trong phổi.

Ho không rõ nguyên nhân

Đời sống - Cẩn thận có cục máu đông trong cơ thể nếu thấy những dấu hiệu này (Hình 2).

Nếu bị ho không rõ nguyên nhân bạn nên lưu ý vì có thể là do cục máu đông.(Ảnh minh họa)

Ho là hiện tượng rất phổ biến nhưng nếu không rõ nguyên nhân bạn nên lưu ý. Khi đi kèm với hiện tượng thở gấp, tăng nhịp tim, tức ngực, chúng có thể là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý nguy hiểm, trong đó có tình trạng huyết khối. Cục máu đông thường gây ho khan nhưng trong một số trường hợp có thể ho ra chất nhầy hoặc máu.

Vã mồ hôi

Khi đi kèm với các triệu chứng khác, vã mồ hôi có thể là một trong những triệu chứng huyết khối. Trong trường hợp này cục máu đông sẽ nằm ở tim hoặc phổi. Đây là dạng huyết khối vô cùng nguy hiểm, cần được can thiệp để xử lý sớm nhất có thể.

Minh Hoa (t/h)

Thấy các dấu hiệu này đưa con đến viện ngay phòng biến chứng viêm não

Thứ 5, 22/04/2021 | 12:45
Nếu không phát hiện những dấu hiệu và can thiệp kịp thời, viêm não – viêm màng não trẻ em có thể để lại nhiều di chứng nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong.

5 thực phẩm quen thuộc "đẩy lùi"' cơn đau đầu hiệu quả, bạn đã thử?

Thứ 4, 14/04/2021 | 19:57
Đau đầu có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên một số thực phẩm sau vừa rẻ tiền vừa tốt cho sức khỏe lại có thể giảm đau đầu, bạn có thể thử!

3 dấu hiệu “tố” nàng đã chết tâm, các ông chồng nên đọc

Thứ 3, 13/04/2021 | 15:06
Khi đàn bà đã chết tâm họ sẽ buông xuôi tất cả, họ không còn tha thiết với tổ ấm hiện tại. Để cứu vãn hôn nhân, các ông chồng cần phải tỉnh táo.

6 dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi nhiều người không biết

Thứ 5, 08/04/2021 | 06:00
Nhiều người vẫn nghĩ bị ho, thở khò khè, tức ngực mới đáng lo ngại nhưng thực tế có một số triệu chứng cảnh báo ung thư phổi mà bạn có thể không biết.
Cùng chuyên mục

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Tảng vàng "khổng lồ" 42 nghìn tỷ đồng bỏ ngoài trời, có thấy trộm cũng không dám "bén mảng"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Một tảng vàng nặng 45 tấn nằm lộ thiên ngay cổng công viên, khi nghe đến giá  42 nghìn tỷ đồng ai cũng bất ngờ.

Anh nông dân bỏ túi 400 triệu đồng nhờ nuôi con "bảy màu" mê ở dưới nước

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:30
Người đàn ông 35 tuổi từng bỏ nghề ngân hàng về quê "làm chơi ăn thật" với nông nghiệp, không ngờ tự trả lương "khủng" cho bản thân lên đến 400 triệu/năm.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.