Cẩn thận

Cẩn thận "trúng kế" của hacker lợi dụng thông tin dịch bệnh Covid- 19 phát tán mã độc

Thứ 4, 19/02/2020 | 06:00
0
Chuyên gia an ninh mạng cảnh báo, nếu người dùng “trúng kế” của hacker lợi dụng thông tin về dịch bệnh Covid- 19 phát tán mã độc có thể sẽ bị mất hết dữ liệu, thậm chí hacker còn âm thầm cài những phần mềm nghe lén sau đó đẩy dần dữ liệu của người dùng ra.

Người dùng có thể bị cài đặt phần mềm nghe lén

Mới đây, Công an TP.Hà Nội vừa phát đi thông báo cho biết qua công tác nắm tình hình, các đơn vị nghiệp vụ của đơn vị này phát hiện thông tin việc phát tán mã độc ẩn dưới các tập tài liệu liên quan đến virus Corona. Từ các mã độc này, các hacker có thể làm hư hại, chỉnh sửa hoặc sao chép dữ liệu của người dùng.

Các hacker sẽ lợi dụng dịch bệnh Covid- 19 để phát tán nhiều thông tin đến người dùng, họ sử dụng thông tin này như mồi nhử để thực hiện các hành vi phạm tội. Để giải mã việc các hacker này làm sao có thể tấn công và khi người dùng “trúng kế” sẽ nguy hại như thế nào, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với chuyên gia an ninh mạng Võ Đỗ Thắng - Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena.

Tin nhanh - Cẩn thận 'trúng kế' của hacker lợi dụng thông tin dịch bệnh Covid- 19 phát tán mã độc

Một số đối tượng lợi dụng dịch bệnh để trục lợi.

Ông Võ Đỗ Thắng cho hay, dịch bệnh Covid- 19 đang được nhiều người quan tâm. Mọi người dân đều muốn đọc thông tin phòng chống bệnh để tự bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng. Có lẽ, các hacker đã nắm được điều này nên ngay lập tức họ lợi dụng tâm lý, tự thiết kế những mã độc sau đó ngụy trang mã độc bằng các sự kiện, thông tin về dịch bệnh. Ví dụ như: “Cách phòng ngừa Covid- 19, các bạn kích vào link này để biết được chi tiết hơn”. Khi nhận được các tin nhắn như vậy thì không ít người đã kích vào mà không hề nghĩ ngợi gì. Các hacker đã đánh lừa người dùng một cách dễ dàng.

“Chúng ta cũng cần đặt câu hỏi vì sao hacker lại có được những thông tin của người dùng để gửi đến? Những hacker này đã phải mất khá nhiều thời gian và công sức để thu thập thông tin, hoặc họ mua các dữ liệu trôi nổi thông tin trên mạng. Sau khi có được với số lượng kha khá họ sẽ dùng sim rác để gửi đi, dùng gmail để gửi đến từng người”, ông Thắng cho biết.

Tin nhanh - Cẩn thận 'trúng kế' của hacker lợi dụng thông tin dịch bệnh Covid- 19 phát tán mã độc (Hình 2).

Ông Võ Đỗ Thắng (chuyên gia an ninh mạng).

Một điều mà không ít người lo lắng, băn khoăn khi nhỡ tay bấm vào tin nhắn rác gửi đến, mà tin nhắn đó lại chính là mã độc của hacker thì hậu quả sẽ như thế nào. Về điều này ông Võ Đỗ Thắng chỉ rõ, khi dính vào mã độc sẽ có nguy cơ mất dữ liệu kinh doanh, những tài liệu quan trọng trong nội bộ hoặc cá nhân.

Không những bị mất dữ liệu ở thời điểm đó mà còn bị những hacker này âm thầm cài đặt những phần mềm nghe lén, giống như gián điệp để biết được thông tin, sau đó họ từng bước đẩy dữ liệu của người dùng ra. Đặc biệt hơn những hacker còn dùng mã độc để đánh cắp thông tin liên quan đến tài chính như tài khoản ngân hàng.

“Vậy nên, người dùng khi nhận được những thông tin hoặc những mã khác lạ thì tốt nhất không nên kích vào, cách an toàn nhất là xóa đi ngay lập tức để bảo vệ cho chính bản thân. Để tìm hiểu hơn về dịch bệnh Covid- 19 người dùng nên tìm hiểu ở những trang thông tin chính thống, không nên truy cập các liên kết không bình thường. Để an toàn hơn, người dùng cũng nên dùng phần mềm diệt virus”, ông Thắng đưa ra khuyến cáo.

Cần xử lý mạnh tay để răn đe

Xoay quanh vấn đề pháp lý về việc một số đối tượng lợi dụng dịch bệnh Covid- 19 phát tán mã độc, đánh cắp thông tin trục lợi, luật sư Nguyễn Văn Hùng (Công ty Luật CHDLAW, đoàn luật sư TP Hà Nội) thông tin, việc một số đối tượng phát tán mã độc là những thông tin liên quan đến dịch bệnh Covid – 19 chỉ là công cụ và phương thức để họ núp bóng. Mục đích cuối cùng của những đối tượng này là chiếm đoạt tài sản của người dùng và ăn cắp thông tin, xâm nhập bí mật đời tư của người dùng, nhân thân có thể như gmail, số tài khoản ngân hàng…

“Nếu như việc xâm nhập này ở mức độ nhẹ thì có thể xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông và sử dụng mạng xã hội. Còn nếu nặng có thể cấu thành tội hình sự, vi phạm luật An ninh mạng và cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi sử dụng phương thức là máy tính, mạng truyền thông làm công cụ nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác. Nếu như đối tượng vi phạm đến mức hành vi có đủ yếu tố cấu thành thì sẽ bị xử lý theo quy định Bộ luật Hình sự năm 2017”, luật sư Hùng phân tích.

Tin nhanh - Cẩn thận 'trúng kế' của hacker lợi dụng thông tin dịch bệnh Covid- 19 phát tán mã độc (Hình 3).

Luật sư Nguyễn Văn Hùng.

Cũng theo luật sư Hùng, phòng chống dịch bệnh Covid- 19 đang là trách nhiệm chung của mọi người khi phải đề cao để tránh lây lan cho bản thân, gia đình và xã hội. Vì thế, chúng ta luôn yêu cầu mọi người dân phải nâng cao ý thức để bảo vệ quyền lợi cho chính mình và gia đình.

Tuy nhiên, cũng có một số đối tượng lợi dụng điều này để trục lợi, đây là hành vi rất đáng lên án. Vậy nên, đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần xử phạt nặng tay hơn, không chỉ là xử phạt hành chính mà nếu có thể cần phải truy tố.

Hiện tại đã có khung pháp lý liên quan đến luật An ninh mạng, chúng ta phải tiến hành truy tố để làm gương cho những người khác, tránh việc người dân bị kẻ gian lợi dụng vào tâm lý đám đông, tò mò dẫn đến việc bị thiệt hại và vô tình tiếp tay cho  những đối tượng xấu.

Mai Thu

Chuyên gia giáo dục "hiến kế" giúp bố mẹ "học mà chơi" cùng con những ngày tránh Covid-19

Thứ 3, 18/02/2020 | 13:00
Nhiều chuyên gia giáo dục cho biết, tùy theo từng lứa tuổi để phụ huynh có thể lên kế hoạch học cùng con, chơi cùng con và làm những việc mà con yêu thích trong đợt nghỉ để tránh Covid-19.

Lợi dụng dịch bệnh Covid - 19, lừa bán khẩu trang trên Facebook chiếm đoạt 600 triệu

Thứ 3, 18/02/2020 | 09:38
Lợi dụng sự bùng phát của đại dịch Covid – 19, Liên đã lập tài khoản Facebook “Vy Lê” lừa bán khẩu trang y tế, chiếm đoạt tài sản của nhiều người với số tiền gần 600 triệu đồng.

Người nghi nhiễm Covid-19 không tự nguyện chấp hành cách ly xử lý thế nào?

Thứ 3, 18/02/2020 | 06:00
Theo luật sư Nguyễn Đức Hùng, người thuộc đối tượng phải cách ly vì nghi nhiễm Covid-19 mà không tự nguyện chấp hành có thể bị xử lý hình sự.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.
     
Nổi bật trong ngày

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.