Cần thiết loại bỏ khỏi xã hội người bố mất nhân tính khi phi tang xác con xuống sông Hàn

Cần thiết loại bỏ khỏi xã hội người bố mất nhân tính khi phi tang xác con xuống sông Hàn

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 5, 28/02/2019 | 07:30
0
Với hành vi sát hại chính con đẻ sau đó phi tang xác xuống sông Hàn, chuyên gia pháp lý cho rằng đây là hành vi đặc biệt nghiêm trọng, mất hết tính người, do vậy cần thiết phải loại bỏ ra khỏi đời sống xã hội.

Thông tin về vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Đà Nẵng, đối tượng Bùi Văn Hời (34 tuổi, ở huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) là nghi phạm trong vụ giết con đẻ đang bị công an TP.Đà Nẵng tạm giữ để phục vụ công tác điều tra.

Góc nhìn luật gia - Cần thiết loại bỏ khỏi xã hội người bố mất nhân tính khi phi tang xác con xuống sông Hàn

Đối tượng Bùi Văn Hời

Nạn nhân là cháu Bùi Thị Uyển Nh. (SN 2011) bị chính bố đẻ sát hại rồi phi tang xác ở sông Hàn. Đến nay, lời khai của đối tượng đã khá rõ ràng về hành vi sai trái của mình. Về phía cơ quan chức năng vẫn đang tích cực tìm kiếm tử thi nạn nhân để làm rõ.

Trao đổi với Báo Người Đưa Tin, luật gia Trần Quang Hòa (Hòa Bình) nêu quan điểm: Xét dưới góc độ đạo đức, hành vi bố giết con là hành vi mất nhân tính, trái đạo đức, gây căm phẫn, bức xúc trong dư luận.

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong sinh hoạt, cộng thêm phần bực tức vì người tình bỏ về Hàn Quốc mà đối tượng Hời đã trút giận lên chính con đẻ, tàn nhẫn hơn là người cha mất nhân tính còn ra tay sát hại con gái rồi phi tang xác xuống sông Hàn nhằm che giấu tội phạm.

“Do vậy, ngoài việc phải chịu hình phạt nghiêm khắc từ pháp luật, dư luận cũng cần phải lên án quyết liệt để cảnh báo, răn đe, giáo dục, phòng ngừa, hạn chế, tiến tới không để xảy ra những hành vi phạm tội tương tự”, luật gia Hòa nhấn mạnh.

Xét dưới góc độ pháp luật, luật gia Hòa cho biết: Căn cứ vào thông tin ban đầu vụ án thì hành vi của đối tượng Hời là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp tới khách thể được pháp luật bảo vệ đó là quyền sống của con người, chưa kể, cháu bé Nh. lại là con đẻ của nghi phạm. Nạn nhân đang độ tuổi trẻ em, được pháp luật bảo vệ.

Góc nhìn luật gia - Cần thiết loại bỏ khỏi xã hội người bố mất nhân tính khi phi tang xác con xuống sông Hàn (Hình 2).

Luật gia Trần Quang Hòa (Hòa Bình)

Do vậy, hành vi của Hời đã đủ yếu tố cấu thành tội Giết người với các tình tiết định khung là giết người dưới 16 tuổi; với tính chất côn đồ, thuộc trường hợp quy định tại điểm b và điểm n, Khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự. Người phạm tội theo khung, khoản này sẽ bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Ngoài ra, Hời còn che giấu và trốn tội bằng cách phi tang xác con xuống sông Hàn, do đó, hành vi phạm tội của Hời có tình tiết tăng nặng là "Có hành động xảo quyệt hoặc hung hãn nhằm trốn tránh, che giấu tội phạm", quy định tại điểm p, Khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự.

“Với hành vi đặc biệt nguy hiểm, mất nhân tính như trên, cần thiết phải loại bỏ vĩnh viễn đối tượng ra khỏi đời sống xã hội”, luật gia Trần Quang Hòa nêu quan điểm.

Cùng trao đổi về vấn đề này, ông Đào Trung Hiếu – Chuyên gia tội phạm học cho rằng: Vụ án giết trẻ em lại là con đẻ, sau đó phi tang xác con xuống sông là hành vi đặc biệt nguy hiểm. Hành vi của đối tượng là táng tận lương tâm, suy thoái về đạo đức.

Ông Hiếu giải mã động cơ gây án của thủ phạm như sau: Đối tượng ức chế tâm lý sau khi vợ cũ ghen tuông với nhân tình (người Hàn Quốc), khiến nhân tình bỏ về nước, tạo ra tâm lý bực dọc, tức tối, giận dữ, có nhu cầu trút giận, giải tỏa bức xúc. Đối tượng cho rằng vì con gái nói chuyện với mẹ nên mới xảy ra chuyện nên dẫn tới việc bực tức với cháu bé.

“Tại thời điểm gây án, cháu bé đánh đổ cốc sữa ra đệm, thủ phạm nổi cáu bóp cổ con. Hành động được thúc đẩy bởi tâm lý giận dữ do nhiều ức chế (với vợ cũ, nhân tình) từ trước tích tụ lại. Đây là sự trút giận trước việc nhân tình của đổi tượng bỏ đi” ông Hiếu phân tích.

Một khía cạnh khác, ông Hiếu cho rằng: Qua việc thủ phạm trước đó đón con từ chùa về ăn tết, chứng tỏ đối tượng vẫn nghĩ đến con. Thông thường bố và con gái rất bện nhau. Gây ra vụ án, có thể hung thủ trong lúc nóng giận không kiểm soát được hành vi, làm mọi việc để giải tỏa bức xúc tâm lý mà không nghĩ đến hậu quả chết người.

Sau khi phát hiện con đã chết, đối tượng lo sợ hành vi của mình bị phát hiện, tất yếu sẽ bị pháp luật trừng trị. Bản năng tự vệ thúc đẩy nghi can làm mọi việc để hậu quả bị bắt không xảy ra. Dẫn tới tâm lý thủ phạm lúc này là tìm mọi cách che dấu hành vi phạm tội, nhằm trốn tránh trách nhiệm trước pháp luật, nên đã ném xác con xuống sông nhằm phi tang.

Từ đây, chuyên gia tâm lý phân tích, đánh giá: Thủ phạm là kẻ ích kỷ, nóng nảy, khả năng kiểm soát hành vi kém, coi thường pháp luật...

Nội dung vụ án thể hiện: Năm 2018, Hời ly hôn với vợ và đưa con gái vào Đà Nẵng sinh sống bằng nghề cơ khí. Do chưa có nhà nên Hời gửi con ở một ngôi chùa tại huyện Hòa Vang, thỉnh thoảng có lên thăm.

Đầu 2019, Hời mới đón con gái đến ở cùng Hời và người tình quốc tịch Hàn Quốc tại một khách sạn trên đường Vũ Đình Long (quận Sơn Trà).

Quá trình chung sống, giữa cháu Nh. và người phụ nữ Hàn Quốc thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Cùng thời gian này này, vợ cũ của Hời nghe tin từ con gái, nhiều lần gọi điện vào thể hiện thái độ ghen tuông. Do mâu thuẫn thường ngày với cháu Nh., người tình của Hời bỏ về Hàn Quốc.

Chiều 1/2, cháu Nh. quấy khóc và có làm đổ sữa ra giường ngủ ở khách sạn khiến Hờn tức giận. Trong lúc cáu gắt, đối tượng dùng tay bóp cổ cho đến khi nạn nhân tử vong.

Hời tiếp tục sống tại khách sạn suốt 2 ngày. Đến ngày 4/2 (tức 30 Tết), Hời mới mang thi thể ném xuống sông Hàn (gần cầu Thuận Phước) phi tang. Hiện cơ quan điều tra đang tìm kiếm tử thi để làm rõ.

Lời khai của gã cha giết con gái 8 tuổi: Sống cạnh thi thể 2 ngày tính kế phi tang

Thứ 3, 26/02/2019 | 08:36
Sau khi sát hại, Hời sống cạnh thi thể của con gái 2 ngày để tính chuyện phi tang. Sau đó, đối tượng cũng chở thi thể nạn nhân đi phi tang tận 2 lần mới thực hiện được hành vi.

Tin nhắn lật mặt người cha giết con gái rồi vứt xác phi tang xuống sông Hàn

Thứ 2, 25/02/2019 | 15:37
Gia đình cứ ngỡ cháu Nh. đang sống vui vẻ cùng cha ruột tại TP.Đà Nẵng thì nhận được tin nhắn thú nhận của Hời đã sát hại con gái trước Tết Nguyên đán.

Nóng: Bắt đối tượng giết con gái, phi tang xác xuống sông Hàn

Thứ 2, 25/02/2019 | 12:26
Ngày 25/2, theo Công an TP Đà Nẵng, đơn vị đã bắt giữ Bùi Văn Hời (SN 1972), huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình để điều tra hành vi giết người. Nạn nhân trong vụ án là cháu Bùi Thị Uyển Nh. (SN 2011), con ruột của đối tượng.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương