Cẩn trọng 5 loại bệnh thường gặp mùa nắng nóng

Cẩn trọng 5 loại bệnh thường gặp mùa nắng nóng

Thứ 2, 15/06/2020 | 20:24
0
Thời tiết nắng nóng tạo cơ hội cho nhiều loại virus, vi khuẩn gây bệnh phát triển. Vậy bạn cần đề phòng những bệnh nào trong thời tiết oi bức, khó chịu như thế này?

1. Bệnh về đường tiêu hóa

Nhiệt đô cao, mưa nhiều là môi trường thuận lợi cho sự phát triển của các vi khuẩn có trong thức ăn và nguồn nước, nhất là đối với các nguồn thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Vậy nên một trong những bệnh phổ biến trong mùa hè là các bệnh về đường tiêu hóa như do tiêu thụ thức ăn, nước uống nhiễm khuẩn hoặc không được chế biến hợp vệ sinh.

Sức khỏe - Cẩn trọng 5 loại bệnh thường gặp mùa nắng nóng

Mùa hè là môi trường thuận lợi cho sự phát triển của các bệnh về tiêu hóa.

Những vi khuẩn, virus, độc tố khi xâm nhập vào cơ thể có thể gây rối loạn tiêu hóa như đau bụng, đầy bụng, chướng hơi, buồn nôn, tiêu chảy hoặc các bệnh đường ruột như tả, kiết lỵ…

Theo các chuyên gia y tế, để phòng chống các bệnh về tiêu hóa trong ngày hè chúng ta nên tự chế biến thức ăn tại nhà, hạn chế ăn ở những hàng quán mất vệ sinh; lựa chọn thực phẩm tươi sống, hợp vệ sinh; Tập luyện thể dục thể thao hàng ngày; tránh stress làm suy giảm hệ miễn dịch, gây tăng tiết axit dạ dày; bổ sung các thực phẩm chức năng hỗ trợ hệ tiêu hóa nâng cao sức khỏe đường ruột.

2. Say nắng

Năm 2020 được các chuyên gia khí tượng học dự báo sẽ phá vỡ mọi kỷ lục nhiệt độ, kéo dài chuỗi hiện tượng thời tiết thất thường những năm qua. Điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề như cháy nắng, chuột rút,mất nước, ngất xỉu... trong đó nguy hiểm nhất là hiện tượng say nắng (hay còn gọi là cảm nắng, sốc nhiệt).

Sức khỏe - Cẩn trọng 5 loại bệnh thường gặp mùa nắng nóng (Hình 2).

Say nắng nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng.

Ở trạng thái bình thường trung khu điều nhiệt giữ nhiệt độ cơ thể luôn ở mức cân bằng, tuy nhiên khi tiếp xúc với nhiệt độ cao trong thời gian dài trung tâm điều nhiệt bị tổn thương hoặc không còn giữ được sự cân bằng đó thì nhiệt độ cơ thể sẽ tăng mạnh, gây ảnh hưởng các chức năng khác trong cơ thể, đặc biệt là hệ thần kinh. Những người có nguy cơ cao bị say nắng là người già, trẻ em, phụ nữ, người mắc bệnh lý mạn tính, người lao động ngoài trời trong điều kiện nắng nóng, không nghỉ ngơi và bổ sung nước đầy đủ.

Bệnh nhân sốc nhiệt nếu không được cấp cứu kịp thời có thể bị co giật, hôn mê kéo dài, tiêu cơ vân, suy thận, tổn thương hệ thần kinh và các cơ quan khác thậm chí là tử vong.

3. Bệnh truyền nhiễm

Mùa hè cũng là thời điểm nhiều bệnh dịch phát triển như: Bệnh tiêu chảy cấp, sởi, thủy đậu, tay chân miệng, quai bị, viêm não Nhật Bản, thương hàn, sốt xuất huyết,… Tuy không phải là các bệnh nan y, nhưng các bệnh này đều dễ lây lan qua tiếp xúc, nói chuyện, ho…, dễ bùng phát triển thành dịch lớn. Nếu chủ quan không phòng tránh thì các bệnh truyền nhiễm sẽ dẫn tới nhiều biến chứng nặng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, tiêu hóa, hệ thần kinh… điều trị vô cùng tốn kém, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng.

Sức khỏe - Cẩn trọng 5 loại bệnh thường gặp mùa nắng nóng (Hình 3).

Mùa hè cũng là thời điểm nhiều bệnh truyền nhiễm phát triển.

Để phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm chúng ta có thể thực hiện tiêm phòng vắc xin cho trẻ nhỏ và người lớn chưa từng mắc bệnh hoặc phụ nữ trước khi mang thai. Ngoài ra, người bị bệnh truyền nhiễm cần phải được điều trị, chăm sóc kịp thời, đúng cách và cách ly cho đến khi bệnh khỏi hoàn toàn. Người bệnh nên ở trong một phòng riêng, thoáng mát, vệ sinh sạch sẽ, đủ ánh nắng và nên dùng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ.

4. Bệnh tim mạch, huyết áp
Thời tiết nắng nóng cũng rất nguy hiểm với những người bị các bệnh về huyết áp, tim mạch. Đặc biệt, người bệnh cần hết sức thận trọng để phòng ngừa những biến chứng do tăng huyết áp gây ra. Nhiệt độ oi bức khiến tim đập nhanh hơn vì thế huyết áp cũng tăng. Người bị cao huyết áp thường cảm thấy khó chịu, chóng mặt, đau đầu, nếu không phát hiện, theo dõi kịp thời có thể dẫn đến nguy cơ đột quỵ, gây nhiều biến chứng nghiêm trọng như liệt nửa người, suy giảm chức năng nhận thức, mất chức năng ngôn ngữ, nhiễm trùng đường tiết niệu, bàng quang, viêm phổi…

Sức khỏe - Cẩn trọng 5 loại bệnh thường gặp mùa nắng nóng (Hình 4).

Nhiệt độ cao cũng rất nguy hiểm với những người bị các bệnh về huyết áp, tim mạch.

Đặc biệt, những người cao tuổi là đối tượng cần đặc biệt lưu ý đến chế độ ăn, luyện tập để thích nghi trước những biến đổi của thời tiết. Chúng ta cần giữ thói quen sinh hoạt điều độ, uống đủ nước, giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái vì yếu tố stress cũng là một trong những nguyên nhân gây tăng huyết áp.

Quan trọng là hãy tự lắng nghe cơ thể mình, nếu có biểu hiện khác thường hoặc phát hiện huyết áp cao hơn mức bình thường nên đến các cơ sở y tế thăm khám để có hướng điều trị kịp thời.

5. Bệnh ngoài da

Nhiệt độ cao khiến da tiết nhiều mồ hôi, bụi bẩn bám vào dễ dẫn đến nhiễm khuẩn da, là điều kiện lý tưởng cho các bệnh ngoài da phát triển như rôm sảy, lang ben, vảy nến, viêm da tiếp xúc, viêm da, viêm nang lông do vi khuẩn, nấm da… Tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng các bệnh này gây ngứa ngáy, khó chịu, mất thẩm mỹ, làm người bệnh gây mất tự tin trong giao tiếp, khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày.

Sức khỏe - Cẩn trọng 5 loại bệnh thường gặp mùa nắng nóng (Hình 5).

Các bệnh ngoài da khiến người bệnh ngứa ngáy, khó chịu.

Để phòng tránh các bệnh ngoài da, bạn nên chọn trang phục thoáng mát, giữ vệ sinh cá nhân, nhà cửa sạch sẽ, nhất là vùng bị da tổn thương. Hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm làm tình trạng bệnh thêm nặng như các bệnh mề đay, dị ứng, rôm sảy...

Dù ngứa ngáy, khó chịu nhưng bạn không nên gãi quá mạnh khiến bề mặt da tổn thương, tăng nguy cơ nhiễm trùng. Các bạn cũng lưu ý không tự ý mua thuốc uống, bôi thuốc không theo đơn của bác sĩ, tránh dùng các loại mỹ phẩm, xà phòng có tính tẩy rửa mạnh.

Minh Hoa (t/h)

Điểm danh các bệnh truyền nhiễm thường gặp trong mùa Đông-Xuân

Thứ 2, 18/11/2019 | 19:00
PGS.TS. Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) cho biết, các bệnh truyền nhiễm hay gặp trong mùa Đông-Xuân là: Cúm, sởi, ho gà, liên cầu lợn, tiêu chảy cấp, cúm gia cầm, sốt xuất huyết, tay chân miệng, bạch hầu, rubella…

Giao mùa xuân hè số lượng bệnh nhân tăng đột biến: Bác sĩ cảnh báo lưu ý đặc biệt

Thứ 7, 27/04/2019 | 17:39
Thời tiết nắng nóng, giao mùa xuân hè cũng là điều kiện xuất hiện nhiều loại bệnh lây nhiễm. Đặc biệt là các bệnh về mắt.

Chìa khóa vàng trong tầm tay phòng chống 4 bệnh trẻ thường mắc vào mùa thu

Thứ 4, 19/09/2018 | 16:06
Mùa Thu được cho là mùa có thời tiết dễ chịu mát mẻ, tuy nhiên thời tiết giao mùa, nhiệt độ chênh lệch lớn giữa ngày và đêm là nguyên nhân làm mọi người dễ ốm nhất, đặc biệt là trẻ nhỏ do sức đề kháng còn yếu.

Những căn bệnh truyền nhiễm đáng sợ nhất hiện nay

Thứ 5, 27/06/2013 | 16:22
Trong bộ phim World War Z do nam tài tử Brad Pitt thủ vai chính, một dịch bệnh bí ẩn đã biến nửa thế giới thành xác sống. Thực tế con người cũng đang phải đối mặt với những loại vi rút nguy hiểm chết người tồn tại ở khắp nơi.
Cùng chuyên mục

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.