Cẩn trọng đặt phòng qua mạng: Tick xanh cũng không phải "thẻ đảm bảo"

Cẩn trọng đặt phòng qua mạng: Tick xanh cũng không phải "thẻ đảm bảo"

Nguyễn Văn Khánh

Nguyễn Văn Khánh

Thứ 3, 03/06/2025 08:30

Dự định đưa gia đình đi du lịch Vũng Tàu, anh V. (ngụ Tây Ninh) tìm đến fanpage một khách sạn để đặt phòng. Chỉ sau vài thao tác chuyển khoản và nhấp vào đường link "hoàn tiền", anh bị mất quyền kiểm soát điện thoại, tài khoản ngân hàng lần lượt bị rút sạch gần 300 triệu đồng.

Bị lừa 300 triệu đồng khi đặt phòng qua Fanpage

Theo anh N.V.V. (SN 1980, ngụ huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh) cho biết, cuối tháng 5/2025 gia đình anh có nhu cầu đi du lịch với gia đình ở Tp.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Thông qua mạng xã hội Facebook, anh V. tìm đến fanpage của khách sạn N.H Hotel và gọi vào số điện thoại được đăng tải để đặt phòng.

Người nghe máy là một nam thanh niên tự xưng là lễ tân, yêu cầu anh V. chuyển hơn 5 triệu đồng tiền cọc để giữ phòng.

Cẩn trọng đặt phòng qua mạng: Tick xanh cũng không phải "thẻ đảm bảo"- Ảnh 1.

Nạn nhân đến công an trình báo.

Ngay sau khi anh V. chuyển khoản, người này gọi lại nói rằng anh đã chuyển “sai tài khoản” và sẽ có nhân viên kế toán liên hệ để hoàn tiền.

Ít phút sau, một đối tượng khác xưng là kế toán của khách sạn đã liên lạc và gửi cho anh V. một đường link, hướng dẫn đăng nhập để nhận lại tiền.

Tuy nhiên, sau khi đăng nhập, điện thoại của anh V. bị nhiễm virus, mất quyền kiểm soát và các đối tượng đã thực hiện 3 giao dịch chuyển tiền từ tài khoản của anh: lần đầu 5 triệu đồng, lần hai 25 triệu đồng, lần ba 260 triệu đồng, tổng cộng gần 300 triệu đồng.

Chưa dừng lại, một người khác tiếp tục gọi điện cho anh V., giới thiệu là giám đốc khách sạn, đề nghị anh chuyển thêm 150 triệu đồng để “làm thủ tục” hoàn tiền toàn bộ. Lúc này, anh V. mới nhận ra mình bị lừa và lập tức đến cơ quan công an trình báo.

Cẩn trọng đặt phòng qua mạng: Tick xanh cũng không phải "thẻ đảm bảo"- Ảnh 2.

Phiếu đặt phòng được các đối tượng tạo ra nhằm đánh lừa khách hàng.

Anh Hồ Huỳnh An (chủ Homestay Nhà An, Tp.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) cho biết, tình trạng lừa đảo giả mạo fanpage khách sạn để yêu cầu khách chuyển tiền cọc đã diễn ra phổ biến thời gian qua. Homestay của anh từng bị mạo danh, khiến một khách bị lừa mất 2 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Thu H. (ngụ Tp.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) cũng chia sẻ từng bị lừa hơn 1 triệu đồng khi đặt phòng qua fanpage giả vào cuối tháng 5/2025. Sau khi chuyển tiền, chị bị chặn liên lạc hoàn toàn.

Nhiều trường hợp khác cũng phản ánh bị lừa số tiền từ vài trăm nghìn đến hàng chục triệu đồng khi đặt phòng trực tuyến tại các tỉnh, thành trên cả nước.

Làm gì để không bị lừa?

Chị Nguyễn Thị Bé Tám (chủ khách sạn ở TP.Vũng Tàu) cho biết kẻ lừa đảo thường tạo fanpage giả mạo giống thật, thậm chí có tick xanh để đánh lừa khách. Khi bị lừa, nạn nhân mất tiền còn cơ sở lưu trú bị ảnh hưởng uy tín. Chị khuyến cáo cả khách hàng lẫn chủ cơ sở cần cảnh giác và chủ động phòng tránh.

Cẩn trọng đặt phòng qua mạng: Tick xanh cũng không phải "thẻ đảm bảo"- Ảnh 3.

Rất nhiều fanpage cảnh báo lừa đảo để khách không bị lừa tiền khi đặt phòng qua mạng. (Ảnh chụp màn hình).

Chị Bé Tám khuyến cáo, các cơ sở lưu trú nên thường xuyên đăng cảnh báo trên fanpage, website; còn khách cần thận trọng, chỉ chuyển tiền vào tài khoản doanh nghiệp chính thức, nên gọi xác minh thông tin rõ ràng trước khi đặt phòng.

Chị Dương Thị Lan (50 tuổi, chủ một khách sạn tại quận 1, Tp.HCM) lưu ý, nếu giá phòng giảm bất thường (30–50%), cần kiểm tra kỹ thông tin qua nhiều kênh như fanpage, website, số điện thoại... nên đặt phòng qua nền tảng uy tín và tránh chuyển tiền vội.

Chị Lan cũng nhấn mạnh, fanpage có tick xanh chưa chắc là chính chủ vì có thể bị hack, cho thuê hoặc do lập công ty “ma” để qua mặt người dùng.

Theo cán bộ điều tra Phòng An ninh mạng và Công nghệ cao Công an tỉnh Tây Ninh, các đối tượng lừa đảo thường tạo website, fanpage có giao diện giống hệt các khách sạn, resort uy tín, đăng tải hình ảnh đẹp và đánh giá tích cực để tạo lòng tin, nhưng lại sử dụng số hotline giả mạo.

Sau khi thuyết phục được khách rằng cần đặt cọc do “sắp hết phòng”, chúng yêu cầu chuyển khoản, rồi nhanh chóng cắt đứt liên lạc sau khi nhận được tiền. Vì vậy, người dân cần hết sức cảnh giác khi giao dịch qua mạng.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.