Cẩn trọng, tỉnh táo khi ấn nút

Cẩn trọng, tỉnh táo khi ấn nút "share" tin Covid-19

Thứ 7, 05/06/2021 | 07:26
0
Thời điểm giãn cách vì dịch, nhiều người rảnh rỗi tình cờ đọc được tin gì giật gân, hấp dẫn trên mạng là cứ thế chia sẻ bất chấp hậu quả.

Cũng như nhiều người, vì nhu cầu kết nối, chia sẻ thông tin nên tôi có tham gia mạng xã hội và là thành viên của nhiều nhóm khác nhau trên facebook. Không chỉ đáp ứng nhu cầu giải trí, học hỏi kiến thức, kinh nghiệm, tham gia các nhóm này còn giúp tôi nhanh chóng cập nhật những thông tin mới và “nóng” nhất về mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là khi tình hình dịch bệnh đang hết sức phức tạp như hiện nay.

Tuy nhiên, tôi thực sự bực mình khi ở một số nhóm xuất hiện tình trạng có những thành viên vô tư chia sẻ đủ loại thông tin, đặc biệt là những thông tin tiêu cực, tin giả, tin chưa được kiểm chứng về đại dịch Covid-19.

Những thông tin tiêu cực, sai lệch này sẽ gây tâm lý hoang mang, bất an cho mọi người. Mỗi dòng thông tin được chia sẻ ít nhiều cũng tác động đến nhận thức, tâm lý của các thành viên.

Ngay cả với các thông tin đúng thì khi bị bóp méo, cường điệu hóa qua cách đưa tin của một số cư dân mạng cũng sẽ tạo ra những hệ lụy đi kèm khó kiểm soát. Sự việc dân tình đổ xô đi mua vét hàng hóa ở các chợ, các siêu thị khi nghe tin TP.HCM chuẩn bị thực hiện giãn cách xã hội là một ví dụ như vậy.

Đáng lo là nhiều khi tin tức trên mạng xã hội lại lan nhanh hơn các trang thông tin chính thống. Người hiểu biết, cẩn thận thì kiểm tra, đối chiếu nhiều nguồn rồi mới tin. Nhưng không ít người nghe qua là đã vội tin rồi nhanh tay ấn nút “share” (chia sẻ) mà không suy nghĩ, cho rằng đó là giúp đưa thông tin đến mọi người mà đâu ngờ hành động này chỉ càng làm mọi việc trở nên rắc rối.

Tôi cho rằng, nếu không tính những người cố tình tạo ra tin giả, thì thực tế có nhiều người thuộc kiểu không đăng những tin giật gân, câu view là không chịu được. Có lẽ vì dịch nên không đi đâu để sống ảo được nên cứ nghe ai đồn gì là cứ thế đăng lên vì muốn mình là người đầu tiên biết tin vậy. Hoặc cũng có thể là để câu like cho trang bán hàng, fanpage của mình, thậm chí chẳng vì mục đích gì cả, chỉ xuất phát từ sự non nớt của bản thân mà share các tin không được kiểm chứng. 

Chính những hành động nhỏ nhặt, tưởng như vô thưởng vô phạt trên mạng ảo ấy nhiều khi lại mang đến những thiệt hại lớn cho xã hội, cho cuộc sống thật. Chính vì vậy, hãy suy nghĩ kỹ trước khi nhấn nút chia sẻ. Những lúc thông tin hỗn loạn như thế này, chúng ta càng cần phải giữ được sự tỉnh táo. Nếu muốn chia sẻ thì phải biết chọn lọc, thẩm định.

Thay vì đưa tin tiêu cực, giật gân, tin giả, hãy lan truyền những thông tin tích cực để mọi người có thêm niềm tin chiến thắng dịch bệnh, để nhiều người thấy được sự vất vả, hy sinh thầm lặng của các y bác sĩ, các anh bộ đội đang ngày đêm chống dịch.

Mỗi người hãy là một cư dân mạng thông thái. Sáng suốt và trách nhiệm, ngay từ việc chia sẻ thông tin, là điều chúng ta càng cần phải chú ý thực hiện trong thời điểm thông tin về dịch bệnh được truyền đi như vũ bão như hiện nay.

M.T 

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

 

 

Quan điểm “cái lưng gù” của nam sinh cuối cấp

Thứ 3, 26/05/2020 | 06:28
Một bài luận giới thiệu bởi Tiến sĩ văn học Trịnh Thu Tuyết đã nhận được lời khen về cái nhìn sắc sảo. Tác giả của bài viết thể hiện quan điểm về “cái lưng gù” đang “gây sốt” sau phiên tòa xét xử gian lận thi cử kia, hiện đang là nam sinh cuối cấp tại Hà Nội với ước mơ trở thành một thầy giáo.

Quan điểm của bạn về đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu

Thứ 5, 30/05/2019 | 13:00
Các bà các cô ngồi văn phòng mát lạnh không mấy ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng những người công nhân như mẹ em, công việc vất vả, mới ngoài 50 đã đủ thứ bệnh rồi, lấy đâu ra sức mà “tận hiến” đến 60 tuổi?

Quan điểm của bạn về đề xuất tử hình bằng lá ngón

Thứ 3, 07/05/2019 | 14:00
Trong buổi tiếp xúc cử tri mới đây tại Hà Nội, có cử tri đề xuất tử hình bằng lá ngón cho tiết kiệm đã tạo ra một bầu không khí tranh luận khá sôi nổi.

Quan điểm của bạn khi được yêu cầu bỏ tiền thỉnh vong?

Thứ 2, 25/03/2019 | 20:00
Nếu được yêu cầu bỏ tiền để thỉnh vong như các phật tử ở chùa Ba Vàng, bạn sẽ xử lý như thế nào?
Cùng chuyên mục

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Những cái tên xưa

Thứ 2, 01/04/2024 | 07:00
Những tên riêng làng xã, có những cái tên tồn tại đã hàng mấy trăm năm, đều có đời sống riêng của nó, đều có nguyên do, đều có yếu tố lịch sử và văn hóa.

Cuộc sống có đôi khi...

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Cuộc sống có đôi khi, có rất nhiều những điều xảy đến, cái mà ta không thể nào lường trước được.

Củi tươi

Thứ 2, 11/03/2024 | 07:00
Đang khi xử vụ đại án Vạn Thịnh Phát với rất nhiều kỷ lục thì cùng lúc Bộ Công an và Ủy ban Kiểm tra Trung ương lại tiếp tục... "đốt lò".

Về quê ăn Tết

Thứ 6, 16/02/2024 | 09:18
Cứ mỗi dịp Tết đến thì người xa quê lại nôn nao muốn “về quê ăn Tết”, lại lo liệu xoay xở đủ thứ, từ thời gian đến tiền bạc, để được “về quê ăn Tết”.
     
Nổi bật trong ngày

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.