Cần truy đến cùng những vi phạm của ông Tất Thành Cang

Cần truy đến cùng những vi phạm của ông Tất Thành Cang

Nguyễn Thị Hường
Thứ 6, 28/12/2018 | 13:30
1
Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng, cần tiếp tục làm rõ, truy đến cùng những vi phạm của ông Tất Thành Cang. Xử lý kỷ luật cán bộ, dù đau lòng nhưng vẫn phải làm nghiêm!

Ban Chấp hành Trung ương Đảng vừa thi hành kỷ luật ông Tất Thành Cang bằng hình thức: Cách chức Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2015 - 2020 vì đã có những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng.

PV báo Người Đưa Tin đã trao đổi với ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương để có những nhìn nhận xung quanh vấn đề này.

Ông Vũ Quốc Hùng nói về việc BCH Trung ương Đảng kỷ luật ông Tất Thành Cang

Thưa ông, mới đây, ông đã trả lời báo chí và cho rằng, việc kỷ luật ông Tất Thành Cang là điều cần làm khi ông Cang đã bị Uỷ ban Kiểm tra Trung ương kết luận có sai phạm “rất nghiêm trọng”. Tại Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII diễn ra trong 2 ngày 25 và 26/12/2018, Ban Chấp hành Trung ương đã thi hành kỷ luật ông Tất Thành Cang bằng hình thức: Cách chức Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2015 – 2020. Vậy, suy nghĩ của ông như thế nào khi nhận thông tin này?

Vừa rồi tôi được nghe trên truyền hình thông báo kết quả Hội nghị Trung ương 9 và toàn văn phát biểu bế mạc của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Tôi rất đồng tình với tất cả những ý tứ mà đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã nói.

Tôi cũng là thế hệ sau trong Đảng, chưa được 60 năm tuổi Đảng, nhưng tôi thấy từ khi mình vào Đảng đến giờ chưa có nhiệm kỳ nào xử lý nhiều cán bộ đảng viên cao cấp như thời gian vừa qua, tính từ đầu nhiệm kỳ thứ XII.

Đây là những điểm đáng mừng, bởi vì Đảng phải luôn luôn tự đổi mới, tự chỉnh đốn. Là một đảng viên, cán bộ đã nghỉ hưu, tôi rất hoan nghênh những kết quả của Đảng trong thời gian qua.

Chính trị - Cần truy đến cùng những vi phạm của ông Tất Thành Cang

Ông Vũ Quốc Hùng (ảnh: internet).

Ông Tất Thành Cang có những vi phạm nghiêm trọng dẫn đến bị xử lý kỷ luật. Theo ông Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh có trách nhiệm trong việc này hay không?   

Có chứ! Một cán bộ ở địa phương vi phạm kỷ luật thì trước tiên cấp ủy ở đó cũng phải có trách nhiệm. Trường hợp của ông Tất Thành Cang, Đại hội Đảng toàn quốc bầu ông Cang vào Ủy viên Trung ương, nhưng Đại hội Đảng của thành phố Hồ Chí Minh cũng đã bầu ông Cang vào Thành ủy. Trung ương quản lý ông Cang nhưng đồng thời địa phương cũng quản lý. Tức là 2 vòng quản lý.

Việc cách các chức của ông Cang gồm Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2015 – 2020 là nghiêm khắc. Đó là điều đau xót đối với ông Cang.

Tuy nhiên, các tổ chức liên quan cũng phải kiểm điểm trách nhiệm của mình. Tổ chức là ai? Đó là Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, các cơ quan quản lý cán bộ từ Trung ương. Vì ông Cang thuộc diện Trung ương quản lý, bây giờ mới chiếu xem các cơ quan tham mưu xem tại sao lại để ông Cang vi phạm nghiêm trọng đến nông nỗi này.

Đó là trường của ông Cang, cũng như một số Ủy viên Trung ương khác thì các tổ chức Đảng phải có trách nhiệm với những trường hợp cụ thể đó. Trong đó, có cả trách nhiệm của chi bộ, Đảng bộ cơ sở - nơi đảng viên đó tham gia sinh hoạt.

Về mặt nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng thì mọi đảng viên phải sinh hoạt Đảng tại chi bộ và chịu sự kiểm soát của chi bộ. Đảng quy định như thế rồi, vậy thì sức chiến đấu của chi bộ ở đâu?...

Cho nên, qua sự việc của ông Cang thì các tổ chức Đảng cần phải rút ra bài học kinh nghiệm.

Không ai sung sướng gì khi kỷ luật một đảng viên nhưng cũng phải nén lòng để làm cho nghiêm, để người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Dù là điều đau xót nhưng vẫn phải làm nghiêm.

Chính trị - Cần truy đến cùng những vi phạm của ông Tất Thành Cang (Hình 2).

Ông Tất Thành Cang. 

Qua những trường hợp cán bộ cao cấp bị xử lý kỷ luật, ông suy nghĩ như thế nào về trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu?

Vừa rồi có quy định của Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên mà trước tiên là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng. Tôi cho rằng, đây là một quy định rất đúng, rất thời sự, rất sát thực tế.

Chính quyết định ấy và thực hiện nghiêm túc nó thì sẽ giảm bớt đi sự mất mát trong công tác cán bộ. Đau đớn lắm chứ, những cán bộ như ông Cang đi lên từ phong trào, được đào tạo bài bản, được Đảng giao trọng trách, bây giờ lại vi phạm nghiêm trọng.

Xử lý nghiêm những cán bộ cấp cao là cũng để mang tính chất răn đe, làm gương. Cho nên, việc xử lý ông Tất Thành Cang vẫn phải tiếp tục làm nữa, làm đến cùng, với phương châm không có vùng cấm, không được nể nang… Đau đớn lắm nhưng không thể không làm. Chúng tôi ủng hộ việc xử lý đến nơi đến chốn.

Nghĩa là cần phải tiếp tục xem xét trách nhiệm của ông Tất Thành Cang, thưa ông?

Việc ông Cang bị Ban chấp hành Trung ương cách chức Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2015 – 2020, thì đó là xử lý về mặt nội bộ Đảng.

Còn về mặt chính quyền thì cũng cần xem xét xử lý tương xứng với kỷ luật của Đảng.

Hoặc còn những vấn đề khác liên quan đến pháp luật thì cũng phải làm rõ xem ông Cang có trách nhiệm gì hay không khi trước đây ông Cang từng giữ các chức vụ lãnh đạo khác như Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh, Giám đốc sở Giao thông – Vận tải thành phố Hồ Chí Minh…

Nói tóm lại, bây giờ còn những vấn đề gì liên quan thì cần xem xét tiếp, làm rõ và nếu có sai phạm về pháp luật nhà nước thì cũng phải xử lý đúng quy định.

Trân trọng cảm ơn ông!

 

Vụ ông Tất Thành Cang bị cách chức: Người dân tin tưởng sai phạm được xử lý tới cùng

Thứ 5, 27/12/2018 | 18:46
Xung quanh sự việc ông Tất Thành Cang bị cách chức do sai phạm nghiêm trọng, PV đã có cuộc trao đổi với Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.

Cách chức Ủy viên Trung ương Đảng khoá XII đối với đồng chí Tất Thành Cang

Thứ 4, 26/12/2018 | 16:54
Tại Hội nghị Trung ương 9, khóa XII, ban Chấp hành Trung ương đã tiến hành xem xét thi hành kỷ luật đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.