Cần xem xét, truy cứu các tội danh gì với nhân viên, ban Giám hiệu trường Gateway?

Cần xem xét, truy cứu các tội danh gì với nhân viên, ban Giám hiệu trường Gateway?

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 5, 08/08/2019 | 06:00
2
Chia sẻ ý kiến pháp lý về vụ việc một học sinh lớp 1 tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường Gateway, các luật sư cho rằng, nhân viên và ban Giám hiệu nhà trường sẽ bị truy tố theo các hành vi khác nhau.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng (đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, với cán bộ, nhân viên trực tiếp đưa đón, quản lý các bé các xe đưa rước thì cần phải xem xét khởi tố hành vi Vô ý làm chết người theo điều 128 Bộ luật Hình sự.

Còn về cô chủ nhiệm, ban Giám hiệu nhà trường, cơ quan công tố cần xem xét truy cứu trách nhiệm với hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng vì đã không kiểm soát sĩ số, không thông báo cho gia đình về sự vắng mặt bất thường của cháu bé là nạn nhân trong vụ việc này.

Góc nhìn luật gia - Cần xem xét, truy cứu các tội danh gì với nhân viên, ban Giám hiệu trường Gateway?

Lãnh đạo trường Gateway phải chịu trách nhiệm về việc "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Ngoài ra, luật sư Nguyễn Kiều Hưng khẳng định, theo các quy định pháp luật, nhà trường sẽ phải bồi thường mọi tổn thất về vật chất và tinh thần cho cha mẹ nạn nhân.

“Thông báo mới đây của nhà trường cho thấy, họ vẫn còn lấp liếm, chưa nhìn thẳng vào sự thật và thể hiện tinh thần trách nhiệm. Vì vậy, khởi tố vụ án để có cơ sở áp dụng các biện pháp tố tụng nhằm xác định nguyên nhân, thời điểm cháu bé tử vong và trách nhiệm hình sự của những người liên quan”, luật sư Hưng nhấn mạnh.

Còn theo luật sư Trần Tuấn Anh (đoàn Luật sư TP.Hà Nội), hành vi bỏ quên học sinh dẫn đến việc cháu bé tử vong trên xe được xem là lỗi vô ý, có dấu hiệu hình sự. Do đó, cơ quan điều tra phải vào cuộc để xác định trách nhiệm thuộc về ai, ai là người vô ý làm chết người.

“Trong trường hợp này, lỗi chính thuộc về người lái xe và nếu có thì sẽ thêm người đi cùng giám sát (một xe đưa đón học sinh thông thường có 2 người, một người phụ trách công tác đưa đón học sinh ở trường và một người lái xe)”, luật sư Trần Tuấn Anh nhận định.

Theo luật sư Tuấn Anh, tội Vô ý làm chết người được quy định tại điều 128 bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, với nội dung: “1. Người nào vô ý làm chết người thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. 2. Phạm tội làm chết 2 người trở lên, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm”.

Góc nhìn luật gia - Cần xem xét, truy cứu các tội danh gì với nhân viên, ban Giám hiệu trường Gateway? (Hình 2).

Sau vụ việc đau lòng tại trường Gateway, các cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra, siết chặt an toàn an ninh trong trường học.

Luật sư Trần Tuấn Anh cho biết thêm: “Ngoài việc xem xét xử lý về trách nhiệm hình sự, vụ việc này còn phải xem xét để xử lý về mặt pháp luật dân sự. Về mặt dân sự, gia đình học sinh đã giao cho nhà trường Gateway, do đó nhà trường phải có trách nhiệm bồi thường về mặt dân sự đối với bố mẹ của học sinh này. Việc bồi thường như thế nào, mức độ bồi thường bao nhiêu thì trước hết pháp luật tôn trọng sự thỏa thuận giữa các bên”.

“Trong trường hợp một trong hai bên không thỏa thuận được thì có quyền yêu cầu tòa án giải quyết việc bồi thường. Lúc này, tòa án sẽ áp dụng các quy định bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng để quyết định mức bồi thường trong trường hợp này”, luật sư Trần Tuấn Anh phân tích.

Như báo Người Đưa Tin đã đưa, liên quan đến vụ việc học sinh lớp 1 tử vong trên xe ô tô đưa đón của trường, sự việc được phát hiện lúc 16h ngày 6/8. Trường đã đưa học sinh vào phòng y tế để sơ cứu và gọi xe cấp cứu nhưng sau đó, cháu bé đã tử vong.

Đến 3h sáng 7/8, trong biên bản khám nghiệm tử thi, công an đưa ra nhận định ban đầu, trong đó thể hiện nạn nhân bị tụ huyết ở não, ngạt khí. Tuy nhiên, thời điểm bé trai tử vong chưa được kết luận. 

Người cha khóc nghẹn trong lễ tang bé 6 tuổi bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường Quốc tế Gateway

Thứ 4, 07/08/2019 | 15:03
Em L., học sinh lớp 1, trường Quốc tế Gateway (Hà Nội) tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón của nhà trường đã được gia đình đưa về quê nhà tổ chức mai táng theo phong tục địa phương.

Trường GateWay làm việc khẩn với phụ huynh, hé lộ sự tắc trách

Thứ 4, 07/08/2019 | 14:56
Trao đổi với PV Người đưa tin, đại diện phụ huynh cho biết, nhà trường có xác nhận hôm qua khi không thấy học sinh, giáo viên chủ nhiệm cập nhật tình trạng, nhưng sau đó đội ngũ Admin của nhà trường không hề kiểm tra phần mềm, cập nhật thông tin cho phụ huynh.

Khởi tố vụ án học sinh lớp 1 trường Quốc tế Gateway tử vong

Thứ 4, 07/08/2019 | 12:29
Liên quan đến cái chết thương tâm của bé trai lớp 1 do bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường PTLC Quốc tế Gateway khiến nhiều người phẫn nộ, mới đây, cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đã ra quyết định khởi tố vụ án vô ý làm chết người, theo điều 128 BLHS.

Tài xế và cô giáo trường Gateway bỏ quên học sinh lớp 1 trên xe đưa đón dẫn đến tử vong là ai?

Thứ 4, 07/08/2019 | 11:51
Xung quanh vụ học sinh lớp 1 tử vong sau khi bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường Gateway, lái xe và cô giáo phụ trách đưa đón học sinh đã có những giải trình ban đầu.
Cùng tác giả

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.