Cần xử lý hình sự nếu F1 cách ly tại nhà không tuân thủ quy định

Cần xử lý hình sự nếu F1 cách ly tại nhà không tuân thủ quy định

Nguyễn An Bình
Thứ 4, 30/06/2021 | 20:03
1
Theo BS Trương Hữu Khanh, đối với F1 cách ly tại nhà, cần truy cứu trách nhiệm hình sự nếu không tuân thủ các quy định, làm lây lan dịch bệnh cho người khác.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, lây lan nhanh khiến số lượng người tiếp xúc gần (F1) lớn, gây nguy cơ quá tải và lây lan chéo tại các khu cách ly tập trung, ngày 27/6, bộ Y tế có văn bản hướng dẫn cách ly y tế tại nhà đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 cho các đối tượng thuộc diện F1 để UBND TP.Hồ Chí Minh xem xét, áp dụng thí điểm.

Vấn đề này cũng được đưa ra nhiều lần trước đây nhằm giảm tải cho các khu cách ly tập trung. Hiện nay, TP.HCM vẫn đang nghiên cứu, xem xét đưa vào thực hiện thí điểm mô hình này.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc sở Y tế TP.HCM cho biết, sở Y tế đã chỉ đạo trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) tham mưu triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà ở một số khu vực của thành phố này để trình UBND TP.HCM xem xét, quyết định trong thời gian tới.

“Mục tiêu cuối cùng của thành phố là sự an toàn cho cộng đồng chứ không chỉ giải quyết chỗ cách ly", ông Hưng nhấn mạnh.

Việc cách ly F1 tại nhà đang nhận được sự đồng tình của số đông người dân, tuy nhiên một số người cũng tỏ ra lo ngại về tính khả thi của việc này.

Bởi, không phải nhà nào cũng có thể đủ điều kiện để có thể thực hiện cách ly y tế tại nhà theo hướng dẫn của bộ Y tế. Đồng thời, các yêu cầu đối với người cách ly tại nhà cũng không dễ dàng thực hiện.

Sự kiện - Cần xử lý hình sự nếu F1 cách ly tại nhà không tuân thủ quy định

Để F1 được cách ly y tế tại nhà phải đảm bảo nhà riêng lẻ, trước cửa nhà phải treo biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “Địa điểm cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19".

Các ý kiến cho rằng, việc cách ly F1 tại nhà nếu đáp ứng đủ các điều kiện mà bộ Y tế đưa ra sẽ giúp người bị cách ly có tâm lý thoải mái, giảm tải cho các khu cách ly tập trung và hạn chế lây nhiễm chéo.

Tuy nhiên, cần phải tính toán đến phương án quản lý, giám sát việc thực hiện cách ly y tế tại nhà của người dân.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật ngày 30/6, bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho rằng, khi cách ly tại nhà ngoài việc đảm bảo an toàn phải nghĩ đến giảm tải công việc cho lực lượng y tế địa phương.

Tự thân F1 có thể thực hiện việc giám sát y tế, thậm chí, cần hướng dẫn F1 cách test nhanh Covid-19, cung cấp bộ test nhanh để F1 có thể tự thực hiện.  

Đối với F1 cách ly y tế tại nhà, phải ý thức được rằng bản thân có thể lây cho người trong nhà, vì vậy phải đảm bảo các nguyên tắc 5k cũng như việc vệ sinh và xử lý rác thải.

“Chúng ta không chỉ kêu gọi tinh thần tự giác đối với người cách ly y tế tại nhà mà phải yêu cầu F1 cam kết và có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu người này không tuân thủ các quy định, làm lây lan dịch bệnh cho người khác.

Như vậy mới có tính răn đe và việc thực hiện cách ly F1 tại nhà mới phát huy hiệu quả", bác sĩ Khanh nhấn mạnh.

Sự kiện - Cần xử lý hình sự nếu F1 cách ly tại nhà không tuân thủ quy định (Hình 2).

Bác sĩ Trương Hữu Khanh cho rằng, cần truy cứu trách nhiệm hình sự nếu người cách ly không tuân thủ quy định, làm lây lan dịch bệnh cho người khác. 

Bày tỏ quan điểm về việc này, anh Nguyễn Phi Hải (25 tuổi, ngụ TP.Thủ Đức) cho rằng: “Quan trọng nhất là ý thức của người cách ly bởi khi cách ly tại nhà rất khó tuân thủ phòng dịch như cách ly ở trung tâm. Người cách ly tại nhà phải viết cam kết, vì vậy, cần có chế tài xử lý nếu người cách ly không tuân thủ các quy định”.

Ông Trần Minh Nhật (55 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) băn khoăn: “Mặc dù cách ly F1 tại nhà là rất phù hợp trong tình cảnh hiện nay, nhưng để việc người cách ly cam kết không ra khỏi nhà và không tiếp xúc với người thân là rất khó, cần phải có biện pháp kỹ thuật để giám sát như camera.”

Theo hướng dẫn của bộ Y tế, để F1 được cách ly y tế tại nhà thì phải đảm bảo nhà riêng lẻ (biệt thự, liền kề và nhà ở độc lập). Trước cửa nhà phải treo biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “Địa điểm cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19".

Phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Cạnh phòng cách ly y tế phải có 1 phòng riêng để nhân viên y tế thực hiện việc khám, lấy mẫu, theo dõi sức khỏe.

Nơi cách ly không được dùng điều hòa trung tâm. Có thể dùng điều hòa riêng. Đảm bảo thông thoáng khí, tốt nhất nên thường xuyên mở cửa sổ. Có máy giặt hoặc xô, chậu đựng quần áo để người cách ly tự giặt,…

Khi cách ly y tế tại nhà, F1 phải cam kết chấp hành nghiêm các quy định, không ra khỏi phòng cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình và người khác, luôn thực hiện 5K,…

F1 cách ly tại nhà trong 28 ngày, phải được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 05 lần vào thời điểm ngày thứ nhất, ngày thứ 7, 14, 20 và 28 kể từ khi bắt đầu cách ly.

Ủy ban nhân dân cấp xã, phường chỉ cho phép thực hiện cách ly tại nhà sau khi đã kiểm tra, xác nhận đảm bảo đủ điều kiện cách ly theo hướng dẫn; tổ chức quản lý, giám sát thực hiện nghiêm việc tổ chức cách ly y tế tại nhà; giám sát y tế đối với người cách ly trong thời gian cách ly và sau khi kết thúc cách ly.

Cách ly F1 tại nhà ở TP.HCM: Cần tự giác và xử phạt thật nghiêm

Thứ 2, 28/06/2021 | 13:00
Theo ông Trần Quý Tường, cách ly F1 tại nhà là đúng xu hướng của thế giới và cũng phù hợp trong điều kiện địa phương nhiều ca mắc, nhiều F1 phải cách ly.

Bộ Y tế thí điểm hướng dẫn cách ly y tế tại nhà cho F1 tại TP.HCM

Chủ nhật, 27/06/2021 | 15:20
Bộ Y tế đã xây dựng hướng dẫn cách ly y tế tại nhà đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 cho các đối tượng thuộc diện F1 để UBND TP. HCM xem xét, áp dụng thí điểm.

Thí điểm cách ly F1 tại nhà: Những vi phạm cần xử phạt nghiêm

Thứ 7, 22/05/2021 | 18:46
"Chúng tôinghĩ rằng trách nhiệm của người cách ly là ý thức để không lây cho chính bản thân gia đình họ cũng như cho cộng đồng. Hiện nay đã có các tổ Covid cộng đồng. Họ luôn đi kiểm tra, lấy nhiệt độ. Đặc biệt chúng tôi nghĩ rằng vấn đề vi phạm cần xử phạt nghiêm", ông Phu nhấn mạnh.
Cùng tác giả

Đồng Nai: Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ sai phạm tại KDC Phước Thái

Thứ 4, 21/06/2023 | 15:20
Tại phiên tòa sáng 21/6, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án sai phạm tại dự án KDC Thương mại Phước Thái.

Hiện trạng khu dân cư khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh Đồng Nai hầu tòa

Thứ 3, 20/06/2023 | 22:00
Ngày 21/6, TAND tỉnh Đồng Nai mở lại phiên tòa xét xử vụ án liên quan sai phạm tại KDC Phước Thái. Đây là dự án khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh này phải hầu tòa.

Đồng Nai: Bắt giữ 2 phương tiện khai thác cát trái phép

Chủ nhật, 18/06/2023 | 15:30
Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai đang lập hồ sơ xử lý 2 phương tiện về hành vi khai thác, vận chuyển khoáng sản (cát) trái phép trên tuyến sông Vàm Bà.

Đồng Nai: Hỗ trợ ban đầu các hộ dân thiệt hại do lũ quét ở Nhơn Trạch

Thứ 4, 07/06/2023 | 21:14
Công ty Hưng Nghiệp Fomosa hỗ trợ 5 triệu đồng, cho mỗi hộ dân bị thiệt hại nặng nề nhất do lũ quét vừa qua ở Nhơn Trạch. Đây chỉ là số tiền hỗ trợ ban đầu.

Đồng Nai: Lễ hội trái cây Long Khánh sẽ diễn ra từ ngày 15/6

Thứ 3, 06/06/2023 | 19:46
Lễ hội trái cây Long Khánh năm nay diễn ra từ ngày 15-23/6. Lễ hội nhằm giới thiệu, quảng bá du lịch và trái cây huyện Long Khánh đến du khách trong và ngoài tỉnh.
Cùng chuyên mục

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Đại hội Đại biểu Hội Luật gia tỉnh Đắk Lắk nhiệm kỳ 2024-2029

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:02
Đại hội lần thứ VI của Hội Luật gia tỉnh Đắk Lắk đã bầu ra ban chấp hành nhiệm kỳ 2024-2029 gồm 19 người. Luật gia Nguyễn Tuấn Quang được bầu làm Chủ tịch Hội.

Trang Đời sống & Pháp luật đổi tên miền thành https://doisongphapluat.com.vn/

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:22
Trang điện tử Đời sống & Pháp luật đổi tên miền website từ địa chỉ https://doisongphapluat.com sang https://doisongphapluat.com.vn/.
     
Nổi bật trong ngày

Hai chiếc xe điện mui trần sẽ xuất hiện tại Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:22
2 chiếc điện Vinfast VF8 mui trần tham gia buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành lần cuối tại trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (huyện Mỹ Đức, Tp.Hà Nội).

Xử nghiêm các trường hợp đốt rác thải không đúng quy định gây ô nhiễm

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:35
Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm cá nhân trước Thành ủy, HĐND, UBND Tp.Hà Nội về chất lượng công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn quản lý.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tái hiện hình ảnh đoàn quân xe đạp thồ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Sáng 17/4, buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã tái hiện hình ảnh đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại.