"Căng thẳng giữa Nga và Ukraine đã làm thay đổi khẩu vị nhà đầu tư"

Nguyễn Thị Hồng Nhung
Thứ 3, 22/03/2022 | 13:48
0
Đây là nhận định của vị chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh khi chia sẻ về nguyên nhân dẫn đến tình trạng sốt đất kéo dài thời gian gần đây.

Từ đầu năm đến nay, giá bất động sản nhiều tỉnh thành trong cả nước tăng mạnh, bất chấp những tác động của dịch bệnh đến nền kinh tế trong thời gian qua. Đặc biệt, bất động sản gắn liền với nhà đất đã thu hút được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Dòng tiền đổ vào phân khúc này liên tục diễn ra mạnh mẽ trong thời gian qua.

Giải thích cho nguyên nhân nào dẫn đến cơn sốt bất động sản này, trong buổi Talk show "Giải mã những cơn sốt đất và cơ hội cho năm 2022" đã được tổ chức sáng ngày 22/3 với sự tham gia của nhiều chuyên gia đã cùng thảo luận để đưa ra những lý do hợp lý và xác thực.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận Tiếp thị nhà ở CBRE Việt Nam cho biết tình trạng sốt đất thực sự đã và đang diễn ra tại rất nhiều địa phương và lan rộng ra cả nước.

Ông chia sẻ, những khu vực xảy ra sốt đất hiện nay nhiều nhất theo báo cáo của CBRE Việt Nam thuộc về những khu vực lân cận với các dự án lớn được dự kiến sẽ thi công trong thời gian tới hoặc tại những khu vực có thông tin về quy hoạch được tung ra thị trường. 

Điển hình là các khu vực cận thành phố Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Khánh Hoà, Phan Thiết,... đều ghi nhận xảy ra những cơn sốt cục bộ khi giá đất bị đẩy lên rất cao, đôi khi đẩy cao hơn với mức giá thực tế của mảnh đất.

"Đây là luật tâm lý chung, nhà đầu tư tìm kiếm kênh đầu tư như vậy là bình thường", ông Kiệt chia sẻ.

Bất động sản - 'Căng thẳng giữa Nga và Ukraine đã làm thay đổi khẩu vị nhà đầu tư'

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận Tiếp thị nhà ở CBRE Việt Nam.

Giải thích về nguyên nhân dẫn đến những cơn sốt đất kể trên, vị chuyên gia đến từ CBRE Việt Nam nhận định trong thời gian 2 năm trở lại đây, kinh tế chung của Việt Nam mặc dù bị ảnh hưởng nhưng nền kinh tế vẫn tiếp tục phát triển. Do đó, nên khi có kế hoạch triển khai các dự án hạ tầng, quy hoạch của nhà nước được tung ra sẽ thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư, khiến nhà đầu tư muốn đổ tiền vào.

Tuy nhiên, việc lập quy hoạch, công bố quy hoạch của các địa phương cũng chưa được công khai, minh bạch để định hướng kịp thời cho người dân và doanh nghiệp. Lợi dụng “kẽ hở” này, nhiều nhà đầu tư, kinh doanh bất động sản tranh thủ đẩy giá đất lên cao để trục lợi. Đây là một trong những nguyên nhân đẩy giá đất lên cao như thời gian qua.

Bên cạnh đó, về cơ bản, lạm phát và giá bất động sản di chuyển cùng hướng với nhau. Khi lạm phát tăng cao sẽ đẩy giá bất động sản lên theo. Trước bối cảnh diễn biến căng thẳng giữa Nga và Ukraine trên thế giới hiện nay, ông Kiệt chia sẻ nhu cầu của nhà đầu tư là tìm một kênh trú ẩn an toàn cho tài sản của họ, và bất động sản là kênh trú ẩn họ nghĩ đến đầu tiên để "chạy trốn" lạm phát.

Tuy nhiên, ông Kiệt cho rằng thị trường bất động sản vẫn luôn tiềm ẩn những rủi ro. Nếu tham gia vào giai đoạn sớm, tức là mua từ đầu với giá thấp thì rủi ro thấp; nhưng càng mua về cuối thì giá cao, rủi ro sẽ cao. Vị chuyên gia kinh tế cho rằng, lạm phát cao trong năm 2022 có thể khoét sâu vào điểm yếu của thị trường bất động sản là mua dễ bán khó, nếu giá bất động sản tiếp tục tăng quá cao sẽ khiến việc thanh khoản trở nên vô cùng khó khăn trong tương lai.

"Khi lạm phát diễn ra, mặc dù giá bất động sản tăng lên nhưng thị trường không có khả năng mua, tính thanh khoản không có. Nếu như để xảy ra tình trạng trên, người chịu thiệt thòi nhiều nhất chắc chắn sẽ là những nhà đầu tư và đồng thời sẽ tác động tiêu cực tới nền kinh tế", ông Kiệt nhấn mạnh.

Bổ sung thêm về những nguyên nhân gây nên tình trạng sốt đất hiện nay, ông Phan Công Chánh, chuyên gia bất động sản cho rằng nhìn từ góc nhìn của thị trường chứng khoán trong năm 2021 vừa qua đã cho thấy nguồn lực của nhà đầu tư ở Việt Nam hiện nay là rất lớn.

Bất động sản - 'Căng thẳng giữa Nga và Ukraine đã làm thay đổi khẩu vị nhà đầu tư' (Hình 2).

Ông Phan Công Chánh, chuyên gia bất động sản.

Trong thời gian dịch bệnh, nhiều nhà đầu tư thắng lớn từ thị trường chứng khoán và bắt đầu chuyển hướng sang bất động sản... Xu hướng đầu tư hướng vào bất động sản bởi họ cho rằng đây là giao dịch an toàn, hiệu quả, ít rủi ro và có tiềm năng phát triển trong tương lai.

Cùng với đó, ông Chánh chia sẻ việc đầu tư phát triển các dự án về nhà ở, bất động sản, đô thị cũng còn nhiều khó khăn, đặc biệt là thủ tục về pháp lý về đất đai, đầu tư, xây dựng... khiến nguồn cung bất động sản bị hạn chế, chưa đáp ứng được cầu, đặc biệt là nguồn cung về đất nền hiện nay đang vô cùng khan hiếm.

Theo vị chuyên gia bất động sản, các đô thị lớn trong suốt 5-10 năm vừa qua thiếu nguồn cung đất sạch, rất khó để phát triển dự án, chính sách của địa phương ngặt nghèo khiến nguồn cung bị thu hẹp; nguồn cung đất nền nội đô hiện nay gần như đã đạt ngưỡng cao nhất có thể khi dân cư ngày một đông đúc nhưng đất lại không thể "nở" thêm ra. Từ đó dẫn tới tình trạng nhà đầu tư săn lùng sở hữu đất khiến giá ngày một bị đẩy lên cao.

Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh căng thẳng giữa Nga và Ukraine đã làm thay đổi khẩu vị nhà đầu tư, đẩy chi phí nguyên vật liệu lên cao, khiến lạm phát trở thành bài toán trọng tâm cần được giải đáp.

Ông Phan Công Chánh cho rằng: "Các yếu tố địa chính trị, khó khăn do Covid-19, người dân đứng trước bài toán chọn gì đầu tư sinh lời, ít rủi ro. Dòng tiền bản thân của Việt Nam hiện đang dồi dào, các nhà đầu tư muốn thay đổi kênh đầu tư giúp thị trường bất động sản đón nhận nguồn tiền lớn".

Theo đó, ông Chánh dự đoán căng thẳng Nga-Ukraine sẽ không kéo dài, nhưng hệ quả như những vấn đề về lạm phát, đầu tư sinh lời bền vững, ít rủi ro,... sẽ tiếp tục là câu chuyện mà các nhà đầu tư bất động sản quan tâm trong những năm kế tiếp.

Bất động sản nghỉ dưỡng khởi sắc sau ngày Việt Nam mở cửa du lịch

Thứ 2, 21/03/2022 | 15:05
Từ 15/3/2022, Việt Nam chính thức mở cửa lại hoạt động du lịch. Sau gần 2 năm “đóng băng” do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đây chính là cơ hội vàng để ngành du lịch Việt hồi sinh, trong đó Phú Quốc được đánh giá là “đầu tàu” tăng tốc hồi phục nhanh nhất.

Bất động sản 2022: Cơ hội lớn nhưng rủi ro luôn tiềm ẩn

Thứ 3, 15/03/2022 | 19:39
Lạm phát có khả năng sẽ đẩy giá BĐS tăng lên nên thị trường BĐS năm 2022 sẽ khá khắc nghiệt. Vì vậy, những vướng mắc về thủ tục pháp lý càng phải sớm được tháo gỡ.

Bất động sản nghỉ dưỡng tăng mạnh cung cầu ngay đầu năm

Thứ 6, 11/03/2022 | 14:53
Nhờ tiềm năng phát triển và tính thanh khoản cao, phân khúc BĐS nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng vẫn là điểm sáng thu hút tốt sự quan tâm của thị trường.
Cùng tác giả

Chủ tịch Bamboo Capital xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:26
Ngay sau khi được bầu vào HĐQT Eximbank, ông Nguyễn Hồ Nam đã có đơn xin từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital với lý do tập trung công tác phụ trách...

Vinhomes báo lãi 904 tỷ đồng quý đầu năm 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:54
Sau kỳ kinh doanh bùng nổ cuối năm 2023, trong quý đầu năm 2024, Vinhomes công bố kết quả kinh doanh với doanh thu và lợi nhuận giảm sâu so với cùng kỳ.

Vingroup báo lãi quý I/2024 tăng trưởng gấp đôi cùng kỳ năm trước

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:01
Với kết quả đạt được trong quý I/2024, Vingroup đã thực hiện được 11% mục tiêu doanh thu và gần 30% kế hoạch lợi nhuận năm.

Vincom Retail lãi 1.000 tỷ đồng trong quý đầu năm 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Vincom Retail vừa công bố kết quả kinh doanh quý đầu tiên sau khi không còn là công ty con của Vingroup với kết quả tương đối tích cực.

Chủ tịch CenLand: “Ở đâu ngửi thấy mùi tiền là tôi có mặt”

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:30
Chủ tịch CenLand khẳng định năm 2024 công ty sẽ phát triển rất tốt bởi đã có định hướng đường dài, không bị lệ thuộc vào những chính sách “giật cục” trên thị trường.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.