Căng thẳng Trung - Ấn: Điểm nhấn Modi - Nhân vật khiến Trung Quốc phải kiêng nể

Căng thẳng Trung - Ấn: Điểm nhấn Modi - Nhân vật khiến Trung Quốc phải kiêng nể

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 07/08/2017 | 18:17
0
Trung Quốc đang vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ người hàng xóm của mình: Ấn Độ. Căng thẳng leo thang ở biên giới Trung - Ấn gây ra không ít quan ngại...

Không ngại cứng rắn với Trung Quốc

Khi Narendra Modi được bầu làm Thủ tướng Ấn Độ, kỳ vọng đối với vai trò quản lý đất nước của ông đã được giới phân tích trong nước đánh giá rất cao. Nhưng một trong những bất ngờ lớn nhất của nhà lãnh đạo này lại đến từ chính sách đối ngoại mà ông đề ra cho New Delhi. Không phải ngẫu nhiên mà Trung Quốc cũng phải kiêng nể Ấn Độ trên con đường vươn mình trở thành cường quốc ở châu Á.

Tiêu điểm - Căng thẳng Trung - Ấn: Điểm nhấn Modi - Nhân vật khiến Trung Quốc phải kiêng nể

Thủ tướng Modi là nhân vật không ngại ngần cứng rắn với Trung Quốc.

Nếu nhìn ở một khía cạnh nào đó, có thể nói mọi thứ đã không hoàn toàn đi đúng theo con đường mà Thủ tướng Modi mong muốn. Chính sách với nước láng giềng Pakistan của ông dường như đang bị mắc kẹt trong một vũng lầy. Trong khi đó, tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương đang gây nhiều lo lắng với New Delhi, đặc biệt là những biểu hiện gần đây về chiến lược "chuỗi ngọc trai" của Bắc Kinh trong động thái giúp đỡ Pakistan, Sri Lanka và Bangladesh xây dựng cảng. Nhưng mặt khác, Ấn Độ cũng có thành công của riêng mình khi ký kết Hiệp định Biên giới mang tính bước ngoặt với Bangladesh và trở thành thành viên của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải.

Sự cải thiện lớn nhất trong quan hệ đối ngoại của Ấn Độ thường được nhắc đến nhiều là với Nhật Bản, quốc gia đầu tiên mà chính quyền Thủ tướng Modi tiếp cận sau khi ông nhậm chức. New Delhi và Tokyo ký kết một thỏa thuận hạt nhân dân sự mang tính bước ngoặt trong tháng 11/2016, một sự phát triển lớn cho Nhật Bản - quốc gia từng là nạn nhân của vũ khí nguyên tử trong quá khứ. Hai nước cũng tăng cường hợp tác trong việc phát triển cảng biển Trincomalee ở Sri Lanka, cũng như Tokyo  bày tỏ sự quan tâm đến cảng Chabahar đang được Ấn Độ phát triển. Dưới thời Modi, Chính sách hướng Đông đã được đổi tên thành Chính sách Hành động phía Đông.

Thủ tướng Modi cũng hàn gắn thành công mối quan hệ giữa New Delhi và Washington. Tuyên bố chung Mỹ-Ấn Độ ban hành năm 2015 đã khẳng định tầm quan trọng của việc bảo vệ an ninh hàng hải và quyền tự do hàng hải ở nhiều khu vực, đặc biệt là ở Biển Đông. Đây là một sự thay đổi lớn trong chính sách đối ngoại của New Delhi, khi nước này thường tránh đề cập đến tình hình Biển Đông trong quá khứ. Ấn Độ cũng đã ký kết một thỏa thuận mang tính bước ngoặt với Mỹ mà sẽ cho phép quân đội của hai nước sử dụng cơ sở quân sự nền tảng đôi bên cùng có lợi. Theo giới quan sát, định hướng quốc gia không liên kết vốn được New Delhi duy trì lâu năm nay đã từ bỏ.

Nhưng bất chấp những thành công, khá nhiều thách thức đối ngoại vẫn còn ở phía trước đang chờ đón Thủ tướng Modi. Quan hệ với Trung Quốc là rủi ro lớn nhất, đặc biệt là trong Sáng kiến Vành đai và Con đường của Bắc Kinh đang đe dọa lợi ích chiến lược của Ấn Độ. New Delhi hiện tại vẫn hậm hực với Bắc Kinh khi bị nước này ngăn việc trở thành thành viên của Nhóm các nước cung ứng hạt nhân và phản đối những đề xuất về khủng bố ở Liên Hợp Quốc. Bằng cách tẩy chay diễn đàn Vành đai và Con đường ở Bắc Kinh hồi tháng 5/2017, rõ ràng chính quyền Modi đã sẵn sàng bước qua "lằn ranh đỏ" trong mối quan hệ giữa Ấn Độ với Trung Quốc.

Tiêu điểm - Căng thẳng Trung - Ấn: Điểm nhấn Modi - Nhân vật khiến Trung Quốc phải kiêng nể (Hình 2).

Ấn Độ - Trung Quốc có sự cạnh tranh giữa hai siêu cường.

Bản sắc cá nhân

Cùng với đó, quan hệ với nước láng giềng Pakistan đã rơi vào bế tắc do hậu quả đến từ cuộc tấn công vào căn cứ không quân Pathankot ở Ấn Độ vào đầu tháng 1/2016 và căn cứ quân sự Uri hồi tháng 9/2016 bởi những kẻ khủng bố đang hoạt động ngoài luồng ở Pakistan. Ngoài ra, ẩn số đến từ nước Mỹ - Tổng thống Donald Trump vẫn là một thách thức không nhỏ dù cả hai đã có cuộc gặp thân tình với nhau cách đây không lâu. Tổng thống Trump chỉ trích Ấn Độ đã trích xuất "hàng tỷ đô la viện trợ nước ngoài từ các nước phát triển" để đổi lấy việc có tên trong Hiệp định Khí hậu Paris. Và lập trường của nhà lãnh đạo Mỹ về vấn đề thuê nguồn lao động đặc biệt từ nước ngoài là không hữu ích cho cả hai nước.

Giữa những thách thức này, phát triển hạ tầng được cho là chìa khóa giúp Ấn Độ mở rộng sức mạnh. Mặc dù Chính phủ đã có những bước đi tiến bộ - đặc biệt là ở khu vực biên giới -  nhưng mọi thứ đang cần phải được nhân rộng hơn nữa để New Delhi có thể bắt kịp được với tầm ảnh hưởng đang lan tỏa khắp châu Á của Bắc Kinh.

Để đánh dấu ba năm nắm quyền, chính quyền Thủ tướng Modi sẽ khánh thành cây cầu dài nhất của Ấn Độ trên sông Lohit ở bang đông bắc Assam. Đồng thời, tiến triển về tuyến đường cao tốc Ấn Độ-Myanmar-Thái Lan đang được ba nước gấp rút hoàn thành, khi đi vào hoạt động, nó sẽ cung cấp cho Ấn Độ cách tiếp cận không bị trói buộc tới Đông Nam Á.

Theo chuyên gia Rupakjyoti Borah từ viện Nghiên cứu Nam Á tại đại học Quốc gia Singapore (NUS), thành công đáng chú ý nhất của Thủ tướng Modi là thể hiện được bản sắc cá nhân trong chính sách đối ngoại giống như cách làm của một số chính khách như Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hay cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Người ta sẽ còn trông chờ Ấn Độ vươn mình như thế nào trong khoảng 2 năm nữa, khi nhiệm kỳ hiện tại của Thủ tướng Modi kết thúc. Và hơn tất cả, Trung Quốc hiểu rằng, họ đã có một đối thủ đáng gờm của riêng mình.

So sánh sức mạnh quân sự của Ấn Độ và Trung Quốc

Thứ 2, 07/08/2017 | 13:25
Căng thẳng ở vùng biên giới Trung Quốc- Ấn Độ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ấn Độ được cho là đang đẩy mạnh hiện đại hóa quân đội. Vậy tiềm lực quân sự của Trung Quốc và Ấn Độ ra sao?
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.