Cảnh báo: Ai đang dùng dịch vụ ngân hàng cần đặc biệt lưu ý điều này

Cảnh báo: Ai đang dùng dịch vụ ngân hàng cần đặc biệt lưu ý điều này

Thứ 2, 02/08/2021 | 15:49
Ngày 2/8, cổng thông tin điện tử Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã đăng tải cảnh báo thủ đoạn lừa đảo người tiêu dùng trong lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng.

Thời gian gần đây, thông qua hệ thống tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng ghi nhận sự gia tăng các phản ánh của người tiêu dùng về việc bị lừa đảo khi thực hiện một số giao dịch tài chính, ngân hàng.

Các hình thức lừa đảo chủ yếu

Thứ nhất, qua thư điện tử (Email).

Đối tượng lừa đảo mạo danh thường mạo danh cán bộ ngân hàng, cán bộ công ty đối tác gửi email đề nghị người tiêu dùng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản (tên đăng nhập, mật khẩu…) để đăng nhập lại tài khoản đã bị khóa hoặc để nhận một khoản tiền thưởng lớn hoặc đề nghị nộp phí để nhận thưởng. Từ đó, đối tượng sẽ đánh cắp thông tin cá nhân/tài khoản và thực hiện giao dịch nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của người tiêu dùng.

Thứ hai, qua tin nhắn điện thoại (SMS).

Đối tượng lừa đảo giả mạo tên của Ngân hàng gửi tin nhắn vào thời điểm Ngân hàng không hoạt động (đêm, rạng sáng, ngày cuối tuần, dịp Lễ Tết) trong đó có chứa link giả với nội dung thông báo nâng cấp hệ thống, thông báo trúng thưởng, yêu cầu người tiêu dùng truy cập vào các website/đường link giả gần giống như website ngân hàng, yêu cầu nhập tài khoản, mật khẩu OTP giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking trên website giả mạo… Sau khi có các thông tin này, đối tượng thực hiện giao dịch chiếm đoạt toàn bộ tiền từ tài khoản.

Thứ ba, qua cuộc gọi điện thoại.

Các đối tượng sử dụng các dịch vụ có chức năng giả mạo đầu số điện thoại, giả mạo số điện thoại, mạo danh cán bộ của cơ quan chức năng trong các cơ quan thực thi pháp luật hoặc các cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ như: Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, hoặc cán bộ thu tiền điện, tiền nước gọi điện cho người dân để thực hiện hành vi lừa đảo, gây sức ép, đe dọa người tiêu dùng về việc có dính líu đến các vi phạm hình sự, sau đó, yêu cầu người tiêu dùng phải chuyển một số tiền lớn vào một tài khoản do các đối tượng này cung cấp.

Các đối tượng lừa đảo giả mạo cán bộ ngân hàng yêu cầu cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã xác thực OTP để xử lý sự cố liên quan đến các giao dịch ngân hàng của người tiêu dùng. Sau khi có thông tin này, đối tượng thực hiện chuyển toàn bộ tiền từ tài khoản của người tiêu dùng sang tài khoản khác để chiếm đoạt. Trong một số trường hợp, đối tượng lừa đảo mạo danh nhà mạng liên lạc với người tiêu dùng yêu cầu chuyển đổi sim 3G sang 4G nếu không sẽ bị khóa 2 chiều. Sau đó đối tượng hướng dẫn người tiêu dùng thực hiện các bước, để lừa chuyển số điện thoại của người tiêu dùng sang sim của đối tượng, từ đó đối tượng lấy được mật khẩu Ebank, chiếm đoạt tài khoản giao dịch và chuyển tiền đi.

Thứ tư, qua trang mạng (website) giả mạo.

Đối tượng lừa đảo yêu cầu người tiêu dùng truy cập vào các website giả gần giống như website ngân hàng, yêu cầu nhập tài khoản, mật khẩu OTP giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking trên địa chỉ giả mạo. Sau khi có các thông tin này đối tượng thực hiện giao dịch chuyển toàn bộ tiền từ tài khoản của người tiêu dùng.

Đối tượng giả mạo người thân, bạn bè, đối tác cung cấp đường link giả mạo dịch vụ chuyển tiền quốc tế WesternUnion nhờ người tiêu dùng nhận hộ 1 món tiền hoặc nhận tiền cung cấp hàng hóa dịch vụ (đối tượng tìm hiểu trước thông tin người tiêu dùng đang có nhu cầu bán hàng/tài sản). Khi người tiêu dùng truy cập và nhập thông tin đăng nhập, mật khẩu Ebank và OTP kích hoạt dịch vụ (Mobile Banking hoặc SmartOTP) vào đường link giả mạo, đối tượng sẽ nắm được toàn bộ thông tin của người tiêu dùng và tự cài đặt Smart OTP để giao dịch chuyển tiền.

Thứ năm, qua mạng xã hội khác.

Các đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển (hack) tài khoản mạng xã hội như Facebook, Zalo… của người tiêu dùng. Đối tượng này sau đó đọc những tin nhắn cũ và bắt chước thói quen nhắn tin, xưng hô của người tiêu dùng để thực hiện hành vi lừa đảo, yêu cầu người thân, bạn bè của người tiêu dùng thực hiện các giao dịch tài chính.

Thứ sáu, qua giao dịch thương mại điện tử.

Các đối tượng mở các trang cá nhân bán hàng online, order hàng, sau đó quảng cáo, rao bán các mặt hàng, yêu cầu người tiêu dùng chuyển khoản đặt cọc. Sau khi nhận cọc hay được chuyển khoản trước để đặt mua hàng, đối tượng không giao hàng hoặc giao hàng giả, hàng kém chất lượng. Các đối tượng thường khóa trang mạng của mình hoặc xóa hẳn để xóa dấu vết, bỏ số điện thoại và chiếm đoạt tài sản của bị hại.

Một số lưu ý đối với người tiêu dùng

Trước những hành vi lừa đảo nêu trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người dân cần lưu ý một số nội dung có liên quan khi thực hiện các giao dịch tài chính, ngân hàng.

Không cung cấp thông tin về các dịch vụ Ngân hàng số gồm Tài khoản đăng nhập, Mật khẩu, Mã xác thực (OTP) hoặc số thẻ tín dụng, cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào mà chưa xác định được rõ mối quan hệ.

Không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn/email lạ hoặc không rõ nguồn gốc.

Không thực hiện giao dịch theo yêu cầu của các đối tượng lạ khi nhận được điện thoại, tin nhắn có nội dung liên quan đến giao dịch ngân hàng (truy cập vào link lạ, chuyển tiền qua ngân hàng, nạp thẻ, rút tiền, …).

Không truy cập hoặc nhập thông tin tên truy cập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking/Mobile Banking, mã xác thực OTP, số tài khoản… của người tiêu dùng vào trang web/liên kết khác với trang web hay đường dẫn Internet Banking của ngân hàng;

Không cài đặt các ứng dụng chưa được xác thực trên kho ứng dụng đặc biệt là theo yêu cầu của đối tượng lạ;

Không cho mượn hoặc cho thuê thông tin cá nhân để mở thẻ, tài khoản ngân hàng.

Người tiêu dùng chỉ truy cập Internet Banking của ngân hàng nơi người tiêu dùng mở tài khoản hoặc sử dụng ứng dụng app của ngân hàng nơi mở tài khoản để thực hiện các giao dịch qua tài khoản.

Xác thực thông tin (qua điện thoại di động hoặc trực tiếp) trước khi thực hiện thanh toán/chuyển tiền khi nhận được yêu cầu từ Facebook/Zalo/Messenger từ người thân/bạn bè.

Chủ động khóa tài khoản, thay đổi mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking; hoặc Liên hệ ngay với ngân hàng nơi mở tài khoản theo số đường dây nóng; hoặc đến điểm giao dịch gần nhất yêu cầu tạm khóa dịch vụ Thẻ/Ngân hàng điện tử nếu đã xảy ra rủi ro mất tiền hoặc trong tình huống nghi ngờ bị lừa đảo.

Liên hệ ngay cơ quan có thẩm quyền (ngân hàng, cơ quan, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng, công an địa phương…) khi phát hiện tiền trong tài khoản bị mất một cách không rõ ràng để được tư vấn, hỗ trợ và xử lý.

H.H

Nhân viên thu hồi nợ lừa đảo chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng

Chủ nhật, 01/08/2021 | 11:01
Nhân viên thu hồi nợ đã vay tiền của nhiều người với tổng số gần 10 tỷ đồng rồi ngang nhiên chiếm đoạt.

Thanh Hóa: Bắt 1 nhân viên ngân hàng lừa đảo gần 10 tỷ đồng

Thứ 7, 31/07/2021 | 21:01
Vũ Đức Anh đã làm quen và vay tiền của nhiều người với lý do là để đáo nợ ngân hàng cho khách rồi chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng của họ.

Bắt kẻ mạo danh công an để lừa đảo làm giấy xét nghiệm Covid-19

Thứ 7, 31/07/2021 | 09:33
Tự nhận là công an và có thể làm giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 để qua các chốt kiểm dịch, Hiếu đã mượn gia đình chủ quán 2 triệu đồng để đi giải quyết công việc.

Vụ bán hàng online lừa đảo hơn 100 tỷ đồng: Khởi tố thêm 13 bị can

Thứ 5, 29/07/2021 | 16:14
Bằng chiêu "tuyển cộng tác viên bán hàng online trên phạm vi toàn quốc, lương mỗi tháng từ 10 đến 15 triệu đồng”, nhóm hơn 50 bị can đã chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Giá vàng ngày 17/10/2021: Lao dốc phiên cuối tuần và dự báo

Chủ nhật, 17/10/2021 | 09:15
Giá vàng trong nước sau khi chinh phục đỉnh 58 triệu đồng/lượng trong tuần đã quay đầu giảm, theo biến động của giá vàng thế giới.

BIDV và MobiFone ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2021-2026

Thứ 6, 15/10/2021 | 20:00
Theo đó, BIDV và MobiFone sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực: Viễn thông, Tài chính – tín dụng và Thương mại bán lẻ, nhằm mang lại các sản phẩm, dịch vụ với chất lượng nổi trội và trải nghiệm ưu việt hơn cho khách hàng, góp phần phát triển nền kinh tế số của quốc gia.

BAC A BANK giảm lãi suất cho vay đối với khoản vay hiện hữu của khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Thứ 6, 15/10/2021 | 17:03
Đối mặt với đợt bùng phát đại dịch Covid-19 lần thứ 4, BAC A BANK chính thức triển khai “Chương trình hỗ trợ giảm lãi suất cho vay đối với khoản vay hiện hữu của khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19”.

Đề xuất sửa quy định mua, bán nợ của tổ chức tín dụng

Thứ 6, 15/10/2021 | 10:00
Theo NHNN, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 09/2015/TT-NHNN để đảm bảo việc quản lý hoạt động mua bán nợ được đầy đủ và chặt chẽ hơn.

SHB báo lãi 9 tháng cao kỷ lục, tăng gấp đôi cùng kỳ

Thứ 5, 14/10/2021 | 10:15
Trong 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của SHB đạt 5.055 tỷ đồng, tăng gần 94% so với cùng kỳ và hoàn thành 86% kế hoạch cả năm.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng ngày 17/10/2021: Lao dốc phiên cuối tuần và dự báo

Chủ nhật, 17/10/2021 | 09:15
Giá vàng trong nước sau khi chinh phục đỉnh 58 triệu đồng/lượng trong tuần đã quay đầu giảm, theo biến động của giá vàng thế giới.