Cảnh báo “mất răng” do bác sĩ nha khoa chẩn đoán sai

Cảnh báo “mất răng” do bác sĩ nha khoa chẩn đoán sai

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 12/07/2023 | 18:42
0
Theo BS. Phạm Thị Bích Ngọc, hiện nay trong chăm sóc, điều trị nha khoa còn nhiều điều bất cập có nhiều ca biến chứng do niềng răng.

Chia sẻ với Người Đưa Tin bên lề Hội thảo chuyên ngành về Nha khoa và Thẩm mỹ, do Hiệp hội phẫu thuật và tạo hình Hàn Quốc phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc tổ chức ngày 12/7, BS. Phạm Thị Bích Ngọc – Phụ trách chuyên khoa niềng răng, Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc cho biết hiện nay trong chăm sóc, điều trị nha khoa còn nhiều bất cập, nhất là ở các phòng khám không đảm bảo chất lượng.

“Chúng tôi từng tiếp nhận nhiều ca biến chứng do niềng răng hỏng như: Mất răng, răng bị điều trị tủy, chết tủy, tiêu chân răng. Mà nguyên nhân phần lớn do bác sĩ điều trị chưa chẩn đoán đúng, chưa có phác đồ phù hợp nên sử dụng sai khí cụ, sai lực hoặc ngay sai ngay từ lựa chọn phương pháp (đáng lẽ phải phẫu thuật nhưng vẫn quyết định niềng-PV)…

Hay với răng sứ thẩm mỹ, dù răng quá chen chúc, khấp khểnh, viêm nha chu quá nặng nhưng vẫn mài răng sứ bất chấp… dẫn đến biến chứng không mong muốn.

Theo nữ bác sĩ, thông thường trước khi chăm sóc, làm đẹp hay điều trị nha khoa, bác sĩ phải loại trừ bệnh lý hiện tại ở răng miệng cho bệnh nhân như: viêm nha chu, sâu răng…

Sức khỏe - Cảnh báo “mất răng” do bác sĩ nha khoa chẩn đoán sai

BS. Phạm Thị Bích Ngọc cho biết bệnh viện từng tiếp nhận nhiều ca biến chứng niềng răng hỏng như: Mất răng, răng bị điều trị tủy, chết tủy, tiêu chân răng.

Thậm chí, sàng lọc kỹ các bệnh lý toàn thân như: tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch thì mới làm các bước tiếp theo, nếu không hậu quả khó lường. 

Từ thực tế trong khám, điều trị cho các ca tai biến, BS. Ngọc khuyến cáo bệnh nhân trước khi tiến hành điều trị cần tìm hiểu kỹ thông tin về phòng khám; kiểm tra xem bác sĩ đó có đúng làđược cấp phép không hay tay ngang; sau điều trị cần tuân thủ lời dặn của bác sĩ.

Trước khi điều trị cần thăm khám kỹ, hồ sơ có đầy đủ từ phim, ảnh, mẫu hàm, sự phân tích, trao đổi rõ ràng với bác sĩ về quá trình điều trị để đảm bảo an toàn.

“Quan trọng nhất là người bệnh cần lựa chọn cơ sở uy tín để giao phó hàm răng, tự bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình”, BS. Ngọc nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đánh giá thêm về mức độ áp dụng số hóa trong nha khoa ở Việt Nam hiện nay, BS. Ngọc nhận thấy so với y học nói chung, nha khoa Việt Nam tiếp cận với thế giới từ sớm và cũng đang tiệm cận với thế giới.

Tất cả công nghệ mới trên thế giới như số hóa trong niềng răng, phục hình, cấy implant hay điều trị khớp cắn đều được mang đến Việt Nam, nhưng ứng dụng chưa được rộng rãi. Hiện nay, các bác sĩ nha khoa Việt Nam đang tiếp cận số hóa tích cực và nhiều hơn.

Niềng răng – một trong những lựa chọn bạn trẻ hiện đại “đầu tư” sự tự tin bản thân

Thứ 4, 15/03/2023 | 15:54
Hiện nay, “chi phí” về ngân sách và thời gian dành cho niềng răng đã trở thành “vốn đầu tư” đối với nhiều bạn trẻ. Nếu gặp phải vấn đề về “trật tự” răng hàm mặt, niềng răng sẽ mang lại nhiều lợi ích lớn về mặt sức khỏe, thẩm mỹ và là một khoản đầu tư cho “sự tự tin”.

Chọn nghề thời đại trí tuệ nhân tạo: Cần hiểu đúng năng lực bản thân

Thứ 3, 14/02/2023 | 14:00
Khi trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng phổ biến, việc định hướng nghề nghiệp của học sinh cuối cấp THPT cũng mới mẻ hơn.

Chăm sóc răng miệng đúng cách sau khi niềng răng

Thứ 3, 25/10/2022 | 14:36
Khi niềng răng phải gắn nhiều khí cụ như mắc cài, dây cung, thun buộc… gây khó khăn cho việc vệ sinh răng hàng ngày, dễ hình thành mảng bám và dẫn tới nhiều bệnh lý như hôi miệng, sâu răng, viêm nướu… Ảnh hưởng xấu đến kết quả sau cùng. Để chăm sóc răng niềng đúng cách, cùng tham khảo những gợi ý từ để được chuyên gia trong bài viết.
Cùng tác giả

Kỳ tích: Mẹ suy buồng trứng nặng vẫn đón hai con khỏe mạnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Theo BS.Nguyễn Thành Trung, chỉ số dự trữ buồng trứng giảm thì cơ hội có con sẽ khó khăn hơn, giảm đến mức suy buồng trứng thì cơ hội có thai tự nhiên rất thấp.

Vì sao từng tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-Dimer?

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:09
Theo BS.Hoàng, xét nghiệm D-dimer thời điểm hiện tại không có ý nghĩa gì để đánh giá tác dụng gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca.

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.

Du lịch phục hồi mạnh, khách quốc tế 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:55
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn thông tin Kkinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 4 tháng tăng 3,93%
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Sở Y tế ra thông cáo báo chí về vụ ngộ độc sau ăn bánh mì

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:39
Vụ ngộ độc khiến 545 người phải nhập viện. Trong đó, có 207 trường hợp đã xuất viện, tiếp tục theo dõi tại nhà, 338 trường hợp theo dõi điều trị tại các bệnh viện.

Đồng Nai: Chuyển một bệnh nhi ngộ độc nặng lên tuyến trên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:34
Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, bệnh viện đã chuyển cháu T.G.H., bị ngộ độc thực phẩm nặng lên Bệnh viện Nhi đồng 1.

Tp.HCM khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng ở trạm y tế

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:51
Ngày 5/5, Sở Y tế Tp. HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng tại trạm y tế phường, xã giai 2024 - 2030.

Bình Dương: Đề xuất đình chỉ cơ sở tiêm chủng nơi bé 2 tháng sốc phản vệ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:45
Bé gái 2 tuổi xuất hiện tình trạng sốc phản vệ sau khi tiêm chủng vắc-xin. Cơ quan chức năng đã kiểm tra và phát hiện nhiều vi phạm quy định tại cơ sở này.

Tình hình sức khỏe bệnh nhi nghi ngộ độc ở Đồng Nai chuyển lên Tp.HCM

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:17
Ngày 5/5, Bệnh viện Nhi đồng 2 (Tp.HCM) đã tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi liên quan vụ ngộ độc sau ăn bánh mì ở tỉnh Đồng Nai.
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao từng tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-Dimer?

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:09
Theo BS.Hoàng, xét nghiệm D-dimer thời điểm hiện tại không có ý nghĩa gì để đánh giá tác dụng gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca.

Tp.HCM khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng ở trạm y tế

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:51
Ngày 5/5, Sở Y tế Tp. HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng tại trạm y tế phường, xã giai 2024 - 2030.

Mang bát muối đổ xuống cống, vài phút sau ai cũng bất ngờ công dụng "đặc biệt"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:30
Nếu thấy ống cống nhà bạn bị tắc hãy đổ cốc muối xuống, sau đó là một cốc giấm trắng và baking soda (muối nở). Để vài phút sau bạn sẽ bất ngờ công dụng tuyệt vời.

Loại ớt bé xíu nhưng cay nhất thế giới, có khả năng lấy mạng người

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:02
Vừa qua, Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận Pepper X là giống ớt cay nhất thế giới với độ cay vượt xa ớt Carolina Reaper.

Loài vật kỳ dị bậc nhất hành tinh, thở bằng hậu môn, da đầy độc tố

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:30
Loài động vật kỳ lạ này nằm ở độ sâu hàng nghìn mét dưới đáy đại dương.