Cảnh báo nguy cơ ngộ độc do ăn nấm lạ, khiến nhiều người nhập viện

Cảnh báo nguy cơ ngộ độc do ăn nấm lạ, khiến nhiều người nhập viện

Thứ 7, 10/06/2023 | 15:16
0
Thời gian qua, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và một số tỉnh, thành trong cả nước ghi nhận nhiều trường hợp ngộ độc do ăn nấm lạ, phải nhập viện cấp cứu.

Ngộ độc do ăn nấm lạ

Cuối tháng 5 đến đầu tháng 6, Bệnh viện Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) tiếp nhận cấp cứu và điều trị cho nhiều bệnh nhân ngộ độc do ăn nấm lạ. Một số trường hợp nặng phải chuyển lên Tp.HCM.

Đơn cử như trường hợp của bệnh nhân H.V.Q, 39 tuổi, trú xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc bị ngộ độc do ăn nấm mọc từ xác ve sầu, may mắn được đưa vào cấp cứu kịp thời tại Bệnh viện Bà Rịa.

Theo lời kể của bệnh nhân Q., chiều 3/6, anh hái loại nấm lạ trong vườn nhà hàng xóm và ăn sống ngay sau đó. Vài tiếng sau, anh cảm thấy choáng váng, nôn ói, đau bụng, tiêu chảy, tay chân run rẩy.

Sau khi nằm theo dõi sức khỏe tại nhà nhưng tình trạng không thuyên giảm, nên sáng 4/6, anh được người nhà đưa vào Bệnh viện Bà Rịa cấp cứu.

Tại Khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Bà Rịa, anh Q. được các bác sĩ cho biết may mắn chỉ ăn một lượng ít nấm mọc từ xác ve sầu nên mức độ ngộ độc không nặng.

Sau khi được điều trị và hỗ trợ dinh dưỡng, sức khỏe bệnh nhân Q. đã tạm ổn nhưng hiện tượng tay chân vẫn còn run rẩy.

Sức khỏe - Cảnh báo nguy cơ ngộ độc do ăn nấm lạ, khiến nhiều người nhập viện

Một trường hợp bị ngộ độc do ăn nấm đang nằm điều trị tại Bệnh viện Bà Rịa.

Cũng tại Bệnh viện Bà Rịa, trong 2 ngày cuối tháng 5 vừa qua đã tiếp nhận 6 bệnh nhân ngộ độc do ăn nấm lạ. Như trường hợp bệnh nhân P.T.K.T, 46 tuổi, trú huyện Long Điền bị ngộ độc do ăn nấm lạ xào chay.

Bệnh nhân T. cho biết, trưa 27/5, chị cùng một số người đã ăn món nấm xào chay, loại nấm này do một nhóm người hái từ trên núi.

Sau khi ăn một lúc, chị cảm thấy mỏi hai mắt, sau đó chóng mặt, ói, tiêu chảy, cơ thể mệt mỏi và lơ mơ nên được đưa vào Bệnh viện Bà Rịa cấp cứu.

Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân T. bị ngộ độc nấm nên cho nhập viện điều trị. Trong thời gian nằm viện, chị  được bù dịch điện giải, men tiêu hóa nên sức khỏe dần bình phục.

“Loại nấm tôi ăn hôm đó có màu trắng, thân mềm. Tôi chưa thấy loại nấm này bao giờ nhưng thấy người khác ăn thì cũng ăn”, chị T. kể.

Sức khỏe - Cảnh báo nguy cơ ngộ độc do ăn nấm lạ, khiến nhiều người nhập viện (Hình 2).

Nấm mọc trên xác nhộng ve sầu rất nguy hiểm, khiến nhiều người nhầm tưởng là "đông trùng hạ thảo".

Bệnh viện Bà Rịa cho biết, trong số 6 người vào bệnh viện cấp cứu do ăn nấm độc đều có các triệu chứng lơ mơ, ói, đau bụng và tiêu chảy.

Trong đó, 2 người đã chuyển lên bệnh viện ở Tp.HCM, những người còn lại sau khi điều trị sức khoẻ đã ổn định, được cho xuất viện.

Tuyệt đối không nên ăn các loại nấm lạ

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Duyên, Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Bà Rịa, sau khi ăn nấm độc, các triệu chứng có thể xuất hiện sớm trong vòng 2 giờ hoặc muộn hơn sau 6 giờ. 

Tất cả các loại nấm độc đều gây nôn ói, đau bụng và các biểu hiện khác kèm theo sẽ thay đổi theo từng loại nấm và số lượng nấm đã ăn.

“Khi đã ăn phải nấm độc, nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây trụy mạch, rối loạn điện giải do nôn ói, tiêu chảy mất dịch nhiều, suy hô hấp do độc tố của nấm gây tình trạng tăng tiết đờm nhớt trong phế quản, ảo giác, co giật động kinh. Bên cạnh đó, một số loại nấm có độc tố nguy hiểm sẽ gây biến chứng suy gan, suy thận, đe dọa tính mạng người bệnh”, bác sĩ Duyên nói.

Qua những trường hợp ngộ độc do ăn nấm lạ, bác sĩ Duyên khuyến cáo, hiện nay đã bắt đầu vào mùa mưa nên xuất hiện nhiều loại nấm mọc khắp nơi, do việc phân biệt nấm lành và độc khó khăn nên người dân chỉ nên ăn các loại nấm có nguồn gốc, bảo quản tốt và được bán ở các địa chỉ đáng tin cậy có ghi rõ nhãn mác, thời hạn sử dụng… Tuyệt đối không nên ăn khi nghi ngờ là nấm độc.

“Nếu đã ăn nấm và có biểu hiện của ngộ độc, người dân phải đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời”, bác sĩ Duyên khuyến cáo.

Gio Linh

Thêm 6 người ở Tây Ninh bị ngộ độc khi ăn nấm rừng

Thứ 6, 09/06/2023 | 10:44
Các nạn nhân vào rừng hái nấm trứng gà, trứng ngỗng về ăn. Trong quá trình hái có xen lẫn vài loại nấm có màu đen xám không rõ tên, có hình dáng tương đương.

Hai chị em bị ngộ độc sau khi ăn nấm lạ

Thứ 2, 24/04/2023 | 18:52
Hai cháu bé người đồng bào Pa Kô bị nôn ói, đau bụng dữ dội sau khi ăn nấm lạ. Rất may 2 cháu được các cán bộ quân dân y cứu chữa kịp thời.

Hái “nấm lạ” ven đường về ăn, gia đình 5 người nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 15/02/2023 | 21:00
Thấy nấm nhìn ngon mắt liền hái về ăn, hậu quả gia đình chị T. có 5 người nhập viện khẩn cấp vì ngộ độc
Cùng tác giả

Bà Rịa-Vũng Tàu: Bắt tạm giam đối tượng đâm 1 người tử vong trên ghe

Chủ nhật, 12/09/2021 | 10:51
Xảy ra đánh nhau trên ghe, Cẩn thấy bạn bị chém nên dùng dao Thái Lan lao vào hỗ trợ rồi đâm tử vong một người bên nhóm "đối thủ".

Truy bắt hai đối tượng mua chịu không được đâm thương tích người đàn ông bán gà

Thứ 6, 11/06/2021 | 18:30
Ngày 11/6, cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ truy bắt hai nam thanh niên gây thương tích cho người khác.

Phát hiện 2 con cá sấu nổi lập lờ trong một hồ nước ở TP.Vũng Tàu

Thứ 3, 26/01/2021 | 21:37
Nhiều người dân phát hiện có 2 con cá sấu xuất hiện tại một hồ nước ở phường 5, TP.Vũng Tàu nên báo chính quyền địa phương tìm phương án vây bắt.

Tìm thấy thi thể người phụ nữ mất tích ở hồ Đá Bàng khi đi tập thể dục

Thứ 4, 30/12/2020 | 14:31
Sau hơn 7 giờ tìm kiếm, gia đình chị Nh. phát hiện thi thể nạn nhân nổi lên ở hồ Đá Bàng (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) vào rạng sáng nay.

20 năm tù cho kẻ “già đầu” làm chuyện đồi bại với bé gái 3 tuổi

Thứ 4, 18/11/2020 | 19:13
Sau khi nhậu xong, Phúc đến nhà bà ngoại của bé gái chơi rồi sau đó bế cháu bé vào phòng thực hiện hành vi đồi bại...
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.