Cảnh báo thủ đoạn hack Facebook để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Cảnh báo thủ đoạn hack Facebook để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 3, 14/02/2023 | 14:17
0
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xuất hiện một số vụ giả danh tài khoản Facebook của người thân quen, để thực hiện hành vi lừa đảo.

Bị hack Facebook rồi giả danh nhắn tin vay, mượn tiền

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phát đi cảnh báo về tình trạng một số đối tượng sử dụng thủ đoạn hack Facebook để lừa đảo.

Đây là thủ đoạn không mới, đã được cơ quan công an tuyên truyền, cảnh báo rộng rãi. Tuy nhiên, có không ít người dân vì nhẹ dạ, cả tin nên vẫn “sập bẫy”.

Đơn cử như vụ việc, chị L.T.V, trú tại thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến cơ quan công an trình báo bị các đối tượng hack tài khoản Facebook cá nhân của mình.

Sau đó, chúng nhắn tin tới tất cả bạn bè của chị trong danh sách Facebook với nội dung chị này có việc gấp cần mượn tiền, nhưng nhờ mọi người gửi vào tài khoản của người khác, vì tài khoản cá nhân đang có vấn đề không gửi được.

Tưởng chị V. cần tiền, một số bạn bè đã gửi vào số tài khoản do đối tượng lừa đảo cung cấp với tổng số tiền 15 triệu đồng.

An ninh - Hình sự - Cảnh báo thủ đoạn hack Facebook để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Tài khoản Facebook cá nhân bị các đối tượng hack để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. (Ảnh: Công an).

Hay mới đây tại tỉnh Kon Tum, chị T.T.T.H, trú tại phường Duy Tân, Tp.Kon Tum có Facebook “Huyền Trần” bị hack.

Sau đó, chúng nhắn tin mượn tiền nhiều người thân, bạn bè của chị thông qua tin nhắn messenger với nội dung giống nhau: “Tài khoản của chị/em/cháu còn đủ 10 triệu không, nhờ chị/em/cháu gửi qua số tài khoản này giúp em/chị/cô với, tối gửi lại, đang cần chuyển cho người ta mà tài khoản lại bị lỗi”.

Khi bạn bè, người thân đồng ý, lập tức đối tượng lừa đảo gửi số tài khoản nhưng tên chủ tài khoản là một người khác, kèm theo lời giải thích là do cần gửi cho người này nên chuyển thẳng vào tài khoản cho họ.

Thủ đoạn này không mới nên khi nhận được tin nhắn mượn tiền, nhiều người thân, bạn bè của chị H. đã gọi điện thoại báo tin để chị khóa tài khoản, đồng thời nhờ bạn bè đăng thông tin lên Facebook để cảnh báo.

Tuy nhiên, cũng do “nhẹ dạ cả tin” mà đã có một số người bạn, người thân của chị H. chuyển tiền cho kẻ lừa đảo chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút Facebook bị hack.

Đề cao cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo

Theo Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thủ đoạn chiếm quyền sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác diễn ra khá phổ biến.

Cụ thể, các đối tượng thường thực hiện theo các bước: Đối tượng phạm tội thực hiện thao tác chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook của người sử dụng, sau đó giả danh chủ tài khoản nhắn tin cho những người quen biết trong nhóm bạn bè (thông thường là bạn bè, các mối quan hệ có uy tín của người bị hại…) để mượn tiền hoặc nhờ bị hại chuyển tiền giúp vào một tài khoản (không phải tên chủ tài khoản Facebook) ở một ngân hàng với nhiều lý do khác nhau. Số tiền các đối tượng dụ dỗ bị hại chuyển thường từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

Với thủ đoạn này, người nhận được những tin nhắn thường không nghi ngờ vì nghĩ bên kia đúng là bạn bè người thân của mình và họ đang cần giúp đỡ về tiền bạc nên đã tin tưởng và thực hiện việc chuyển tiền vào tài khoản của các đối tượng mà không thực hiện việc gọi điện trực tiếp để kiểm tra.

Để phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khuyến cáo, người dân đề cao cảnh giác khi nhận được đề nghị vay, mượn, chuyển tiền qua mạng xã hội. Khi nhận được yêu cầu chuyển tiền cần phải xác minh thông qua việc gọi điện thoại trực tiếp đến người vay bằng số điện thoại đã được lưu trong danh bạ, không kiểm tra qua các ứng dụng mạng xã hội Zalo, Facebook…

Thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội. Tuyệt đối không truy cập vào các đường link lạ, nhất là các đường link giả mạo chương trình bình chọn cuộc thi người mẫu, hoa hậu, âm nhạc, mỹ thuật…

Không cung cấp các thông tin cá nhân, địa chỉ, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng của mình cho các đối tượng mà mình không quen biết. Thận trọng rà soát và kiểm tra kỹ thông tin trước khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền.

Đồng thời, có biện pháp bảo vệ các tài khoản ngân hàng, tài khoản cá nhân để tránh bị các đối tượng lợi dụng, chiếm đoạt.

Khi phát hiện trường hợp nghi vấn, đề nghị báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất hoặc liên hệ qua Zalo tiếp nhận tin báo, tố giác, thông tin về tội phạm của Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu qua số điện thoại 02543.72.79.76 để được hướng dẫn, xử lý kịp thời.

Gio Linh

Bắt giam 2 đối tượng hack facebook lừa đảo chiếm đoạt nửa tỷ đồng

Thứ 5, 17/12/2020 | 10:35
Các đối tượng đã sử dụng phần mềm hack tài khoản facebook của các nạn nhân rồi thực hiện thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền chia nhau tiêu xài.

Bắt 3 đối tượng hack facebook của người Việt ở nước ngoài lừa đảo, chiếm đoạt 4 tỷ đồng

Thứ 7, 29/02/2020 | 07:58
Nam, Hưng và Tịnh đã hack facebook của những những người Việt sinh sống và lao động tại các nước Nhật Bản, Singapore, rồi đóng giả chủ nhân nhắn tin vay mượn tiền của người thân ở quê nhà. Bằng thủ đoạn trên, chúng đã lừa đảo chiếm đoạt được 4 tỷ đồng nên bị công an bắt giữ.

Nam Định: Bắt đối tượng hack tài khoản Facebook để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Thứ 3, 26/06/2018 | 16:32
Bằng thủ đoạn chiếm quyền đăng nhập Facebook, các đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt được hàng trăm triệu đồng.
Cùng tác giả

Bà Rịa-Vũng Tàu: Bắt tạm giam đối tượng đâm 1 người tử vong trên ghe

Chủ nhật, 12/09/2021 | 10:51
Xảy ra đánh nhau trên ghe, Cẩn thấy bạn bị chém nên dùng dao Thái Lan lao vào hỗ trợ rồi đâm tử vong một người bên nhóm "đối thủ".

Truy bắt hai đối tượng mua chịu không được đâm thương tích người đàn ông bán gà

Thứ 6, 11/06/2021 | 18:30
Ngày 11/6, cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ truy bắt hai nam thanh niên gây thương tích cho người khác.

Phát hiện 2 con cá sấu nổi lập lờ trong một hồ nước ở TP.Vũng Tàu

Thứ 3, 26/01/2021 | 21:37
Nhiều người dân phát hiện có 2 con cá sấu xuất hiện tại một hồ nước ở phường 5, TP.Vũng Tàu nên báo chính quyền địa phương tìm phương án vây bắt.

Tìm thấy thi thể người phụ nữ mất tích ở hồ Đá Bàng khi đi tập thể dục

Thứ 4, 30/12/2020 | 14:31
Sau hơn 7 giờ tìm kiếm, gia đình chị Nh. phát hiện thi thể nạn nhân nổi lên ở hồ Đá Bàng (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) vào rạng sáng nay.

20 năm tù cho kẻ “già đầu” làm chuyện đồi bại với bé gái 3 tuổi

Thứ 4, 18/11/2020 | 19:13
Sau khi nhậu xong, Phúc đến nhà bà ngoại của bé gái chơi rồi sau đó bế cháu bé vào phòng thực hiện hành vi đồi bại...
Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).
     
Nổi bật trong ngày

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.