Cảnh giác các thủ đoạn trộm cắp, lừa đảo giữa mùa dịch

Cảnh giác các thủ đoạn trộm cắp, lừa đảo giữa mùa dịch

Lê Công Thành
Thứ 4, 19/08/2020 | 18:47
0
Lợi dụng việc giãn cách xã hội giữa thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các đối tượng trộm cắp, lừa đảo đã thực hiện nhiều thủ đoạn nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân.

Tính đến thời điểm ngày 19/8, Quảng Trị đã ghi nhận 7 trường hợp nhiễm dịch Covid-19, trong đó đã có 1 trường hợp tử vong. Trước diễn biến phức tạp của dịch, TP.Đông Hà (Quảng Trị) đã thực hiện giãn cách xã hội trong vòng 15 ngày kể từ ngày 10/8.

 Thông tin từ Công an TP.Đông Hà, lợi dụng thời điểm này, nhiều đối tượng đã dùng các thủ đoạn để thực hiện các hành vi trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân trên địa bàn.

An ninh - Hình sự - Cảnh giác các thủ đoạn trộm cắp, lừa đảo giữa mùa dịch
An ninh - Hình sự - Cảnh giác các thủ đoạn trộm cắp, lừa đảo giữa mùa dịch (Hình 2).

TP.Đông Hà đang thực hiện giãn cách xã hội, đường phố vắng bóng người qua lại.

Theo đó, thời điểm giãn cách xã hội, khi các cơ sở kinh doanh, nhà máy, cơ quan, trường học vắng người, công tác bảo vệ lỏng lẻo, các đối tượng trộm cắp đã đột nhập, cắt phá khoá để trộm cắp tài sản.  

Không chỉ vậy, lợi dụng việc hạn chế phương tiện vận tải, nhiều chủ xe ô-tô đậu xe qua đêm ngoài đường, không có người trông coi nên cũng bị các đối tượng bẻ gương chiếu hậu, đập vỡ kính đột nhập vào xe trộm các linh kiện và tài sản.

Ngoài ra, lợi dụng việc đeo khẩu trang phòng dịch, các đối tượng trộm cắp thường trà trộn vào khách giao dịch tại các ngân hàng để theo dõi người mới rút tiền xong và báo theo. Khi đến địa điểm thuận lợi, chúng sẽ dùng hung khí khống chế hoặc lợi dụng sự sơ hở của nạn nhân dùng các thủ đoạn để thực hiện hành vi trộm cướp tài sản.

An ninh - Hình sự - Cảnh giác các thủ đoạn trộm cắp, lừa đảo giữa mùa dịch (Hình 3).

 3 nghi phạm liên quan đến vụ trộm tiền trước cổng một ngân hàng trên địa bàn Quảng Trị bị công an phát thông báo truy tìm.

Đặc biệt, lợi dụng việc phòng chống dịch Covid-19, một số đối tượng còn giả danh là nhân viên, y tế đi phát khẩu trang, phun thuốc khử trùng kháng khuẩn, tuy nhiên sau đó lại yêu cầu người dân trả tiền. Một thủ đoạn khác, thông qua mạng xã hội, nhiều đối tượng đã phát tán thông tin dịch bệnh kèm mã độc, chỉ cần người dùng lick vào đường link là sẽ bị đánh cắp các thông tin về tài khoản mạng xã hội, ngân hàng…

Cũng bằng mạng xã hội, nắm bắt được việc nhiều người dân ít ra đường vì dịch bệnh và thường đã tiến hành các hoạt động mua bán qua online, từ đây các đối tượng đã lợi dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lần đầu, để tạo lòng tin người mua, các đối tượng lừa đảo thường sẽ giao đúng hàng, đúng hẹn. Tuy nhiên đến lần hai, khi người mua đã tin tưởng, chúng yêu cầu đặt cọc tiền trước nhưng đến thời điểm giao hàng thì đối tượng biến mất. Có trường hợp, một số người đã đặt cọc và giao kèo trước để mua hàng đúng chất lượng, mẫu mã nhưng khi nhận được lại là hàng giả, không đạt chất lượng.

Trước những thủ đoạn này, Công an TP.Đông Hà đã phát đi thông báo gửi các cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp trên địa bàn về các thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm trong mùa dịch, đồng thời nêu cao tinh thần cảnh giác nhằm ngăn ngừa các hoạt động lừa đảo, trộm cắp, cướp giật.

Cụ thể, Công an TP.Đông Hà yêu cầu các cơ quan, doanh nghiệp chú trọng hơn công tác bảo vệ, túc trực 24/24, huy động tối đa camera an ninh… Đề nghị người dân hạn chế ra đường nếu không thật sự cần thiết, nhất là vào buổi tối tại các khu vực vắng người qua lại. 

Khi rút tiền ở các ngân hàng, cây ATM không nên đi một mình, mà nên có người đi cùng. Đồng thời, thường xuyên quan sát xung quanh, nếu phát hiện có đối tượng khả nghi bám theo thì ghi nhớ để nhận diện đề phòng trường hợp bị cướp tài sản.

Với hoạt động mua bán qua mạng, người dân cần sàng lọc kỹ, kiểm tra các thông tin rao bán về hàng hoá, lựa chọn địa chỉ uy tín, hình thức thanh toán minh bạch. Không nên chuyển tiền đặt cọc mua hàng khi không rõ thông tin, danh tính, địa chỉ người bán. Trường hợp bị lừa đảo, người dân nên chủ động, bình tĩnh đến cơ quan công an gần nhất để trình báo sự việc.

“Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, mỗi người dân hãy nêu cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng chống dịch bệnh và luôn đề cao cảnh giác, không để các đối tượng lợi dụng thực hiện các hành vi phạm tội”, Thượng tá Nguyễn Hoàng, Phó trưởng Công an TP.Đông Hà khuyến cáo.

Khởi tố nhóm đối tượng lâp nhiều website lừa đảo khách hàng Mỹ trong mùa dịch Covid-19

Thứ 4, 19/08/2020 | 10:25
Bộ Công an phối hợp với Công an TP. Hà Nội đã tiến hành khởi tố nhóm đối tượng lập các website để lừa đảo nhiều khách hàng Mỹ trong mùa dịch bệnh Covid-19.

TP.HCM tìm cách xử lý người Trung Quốc nhập cảnh trái phép mùa dịch Covid-19

Thứ 2, 17/08/2020 | 18:56
Với hàng loạt nước ngoài nhập cảnh trái phép đã hết thời gian cách ly, chính quyền TP.HCM đang tìm hướng xử lý, đảm bảo phòng chống dịch cũng như tuân thủ pháp luật.

Bất chấp lệnh cấm, quán karaoke vẫn mở cửa để “dân chơi” phê ma tuý

Thứ 3, 11/08/2020 | 14:17
Ngày 11/8, Công an thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền (Thừa Thiên-Huế) đang củng cố hồ sơ xử lý 3 đối tượng về hành vi sử dụng chất ma túy trái phép tại quán karaoke 999 (thị trấn Phong Điền) giữa mùa dịch.
Cùng tác giả

Công an "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ giúp người dân bị nạn

Thứ 5, 16/11/2023 | 10:54
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an Tp.Huế đã tăng cường lực lượng "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Tìm kiếm cháu bé 22 tháng tuổi mất tích ở Thừa Thiên-Huế

Chủ nhật, 29/10/2023 | 21:14
Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên-Huế vẫn đang khẩn trương tìm kiếm một cháu bé 22 tháng tuổi trên địa bàn được gia đình trình báo mất tích chiều nay.

Thừa Thiên-Huế cần có cơ chế mở đường để hút các tập đoàn quốc tế lớn

Thứ 4, 19/04/2023 | 19:00
Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau chuyến công tác làm việc với chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thừa Thiên-Huế thay đổi một loạt vị trí nhân sự chủ chốt

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:16
Thừa Thiên-Huế vừa điều động, bổ nhiệm nhiều chức danh chủ chốt, trong đó có Bí thư Huyện uỷ Nam Đông, Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Mưa lớn bất thường ở Quảng Trị khiến nhiều diện tích lúa ngập nặng

Thứ 7, 02/04/2022 | 10:16
Mưa lớn bất thường kéo dài đã khiến hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị ngập nặng, nguy cơ mất trắng rất cao.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Phạt 8 năm tù kẻ đâm vợ trọng thương tại phiên hòa giải ly hôn

Thứ 4, 27/03/2024 | 08:00
Biết vợ tiêu hết số tiền tích góp là tài sản chung, Quyết dùng dao đâm vợ tại phiên hòa giải ly hôn. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh xử phạt 8 năm tù.

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố đối tượng xông vào trụ sở tiếp dân của Công an phường chửi bới

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:14
Hành vi của Hiền ảnh hưởng đến hoạt động của Công an phường Đáp Cầu, Bắc Ninh gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Bắt gã đàn ông "2 tay 2 súng" đến nhà phụ nữ giải quyết mâu thuẫn

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Người đàn ông "2 tay 2 súng" tới nhà 1 phụ nữ phá cổng, bắn đạn vào nhà để giải quyết mâu thuẫn.