Cảnh giác với tác dụng phụ đáng lo ngại của lá trầu không

Cảnh giác với tác dụng phụ đáng lo ngại của lá trầu không

Chủ nhật, 29/09/2019 | 08:14
0
Lá trầu không từ xưa đến nay vẫn được người dân sử dụng như một dược liệu để trị một số bệnh theo kinh nghiệm dân gian. Tuy nhiên, ít ai biết rằng nó có tác dụng phụ đáng lo ngại nếu không biết dùng đúng cách.

Trầu không là cái tên còn xa lạ đối với nhiều người Việt Nam. Nó không chỉ là một biểu tượng văn hóa của người Việt mà còn đóng vai trò như một dược liệu hữu ích.

Ttrong Đông y, gout được gọi là thống phong, nguyên nhân do rối loạn chuyển hoá axit uric trong máu. Bệnh gout nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ chuyển sang giai đoạn mạn tính với những biến chứng khôn lường như biến dạng khớp, tàn phế và thậm chí là tử vong.

Sức khỏe - Cảnh giác với tác dụng phụ đáng lo ngại của lá trầu không

Lá trầu không.

Từ ngàn năm trước khi các loại thuốc điều trị gout vẫn còn xa xỉ thì con người đã tìm cách chế ngự “căn bệnh vua chúa” này bằng các thảo dược thiên nhiên. Một trong số đó trị gút bằng lá trầu không – một cách làm vô cùng đơn giản, hiệu quả lại an toàn, dễ làm.

Với việc phát hiện khả năng điều trị bệnh gout tuyệt vời của lá trầu không, rất nhiều người bệnh đã thoát khỏi ám ảnh do những cơn đau gout thấu tận tim gan gây ra. Và đến tận bây giờ, bài thuốc trị gout từ lá trầu không vẫn có sức sống mãnh liệt và được nhiều người bệnh truyền tai nhau sử dụng.

Lá trầu ở nước ta có 2 loại: Trầu mỡ và trầu quế. Trầu mỡ có lá to bóng, còn trầu quế lá nhỏ hơn, xanh đậm và cay hơn, hay dùng để ăn trầu với cau và vôi. Lá trầu chứa 0,8-1,8% (-2,4%) tinh dầu thơm, có vị nồng gồm chủ yếu là 2 phenol: betel-phenol là đồng phân của eugenol và chavicol kèm theo nhiều hợp chất phenolic khác. Chúng có tác dụng kháng sinh rất mạnh đối với các loại vi khuẩn, tụ cầu khuẩn, liên cầu khẩu, song cầu khuẩn, vi khuẩn subtillis và trực trùng coli.

Chưa hết, là trầu không còn giúp phục hồi các khớp bị hư tổn, cải thiện rối loạn chuyển hóa đồng thời đào thải các chất độc, cặn bã ra khỏi cơ thể được dễ dàng hơn. Nhờ đó, lá trầu không luôn có mặt trong các bài thuốc giúp trị bệnh gout, giảm viêm phổi, viêm phế khoản, tiêu đờn, trị nấm, táo bón.

Áp dụng bài thuốc khoa học từ lá trầu không còn tốt cho hệ tiêu hóa, tăng hiệu quả làm việc của các cơ vòng dạ dày, thực quản, giúp giảm nhanh lượng axit thừa tránh được bệnh trào ngược dạ dày thực quản, giúp hấp thu khoáng chất và vitamin tốt hơn.

Tuy nhiên, nhiều người tự sử dụng lá trầu không theo kinh nghiệm dân gian mà không biết rằng nó có tác dụng phụ.

Chiều 28/9, trả lời trên Zing, bác sĩ chuyên khoa da liễu Hoàng Văn Tâm nói về ca bệnh liên quan lá trầu không khiến không ít người giật mình.

Sức khỏe - Cảnh giác với tác dụng phụ đáng lo ngại của lá trầu không (Hình 2).

Hai chân của nữ bệnh nhân sau khi ngâm trong nước lá trầu không. (Ảnh: BSCC).

Bệnh nhân là cô gái 20 tuổi, đã ngâm chân vào chậu nước lá trầu không để trị mùi hôi. Để tăng hiệu quả, cô gái lấy tay phải vớt nước tưới thêm vào mu và cẳng chân. Hôm sau, tay phải và 2 chân của cô bị đỏ da, rồi bong vảy, giống như bạch biến.

“Bệnh nhân điều trị bằng thuốc uống, thuốc bôi trong thời gian dài nhưng không hiệu quả. Sau đó, cô tham gia hội bạch biến trong nỗi tuyệt vọng”, bác sĩ Tâm kể.

Khám và khai thác lại tiền sử bệnh, bác sĩ phát hiện bệnh nhân không mắc bạch biến. Nguyên nhân thực sự dẫn tới tình trạng bệnh lý này là viêm da tiếp xúc giảm sắc tố do lá trầu không. Hiện tại, bệnh nhân này được điều trị tại Bệnh viện Da liễu Trung ương (Hà Nội).

“Bệnh nhân được chiếu UVB và bôi tacrolimus nhưng sau 1,5 tháng không đỡ. Hiện tại, cô gái này dùng excimer phối hợp tacrolimus, có dấu hiệu giảm. Nếu không hết hoàn toàn, bệnh nhân có thể sẽ được cấy tế bào hắc tố vào vùng tổn thương”, bác sĩ Tâm cho hay.

Sức khỏe - Cảnh giác với tác dụng phụ đáng lo ngại của lá trầu không (Hình 3).

Tay phải của cô gái cũng bị giảm sắc tố. (Ảnh: BSCC).

Không chỉ cô gái nói trên, bác sĩ Tâm từng tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị biến chứng nặng nề từ việc sử dụng lá trầu không khi chăm sóc da mặt, trị nám.

“Nhiều người sử dụng lá trầu không theo kinh nghiệm dân gian mà không biết rằng tác dụng phụ của nó khi được hấp, chiết xuất để bôi hoặc ngâm có thể gây viêm da tiếp xúc nặng, tăng, giảm sắc tố”, bác sĩ Tâm cảnh báo.

Ông cho biết thêm lá trầu chứa phenolic compounds, có cơ chế ức chế sản xuất melanin và lột da nên tác dụng làm trắng nhanh. Nhóm này bao gồm benzen, phenol, catechol, hydroquinone.

Nếu dùng lâu dài, nó sẽ làm mất hoàn toàn màu da, tạo thành hình ảnh giảm sắc tố hình chấm trên nền tăng sắc tố. Tác dụng giảm sắc tố của những chất này sẽ tự mất đi theo thời gian. Nhiều người có thói quen ăn trầu cũng dẫn đến việc giảm sắc tố vùng khoang miệng.

Bác sĩ Tâm dẫn một nghiên cứu trên 15 con chuột sử dụng lá trầu không hấp cho thấy viêm da tiếp xúc gặp ở 13/15 con, tăng sắc tố 12/15 con và làm cho lông chuột trở nên trắng 8/15 con.

Do vậy, bác sĩ khuyến cáo người dân trước khi sử dụng phương pháp dân gian, trị bệnh với loại lá này, nên thận trọng để giảm thiểu tác dụng phụ.

Quốc Tiệp (tổng hợp)

Mẹ hơ lá trầu chữa chướng bụng, bé 14 ngày tuổi bị bỏng nặng

Thứ 7, 20/07/2019 | 08:45
Thấy bé bị chướng bụng, người mẹ đã dùng lá trầu hơ nóng rồi đắp lên bụng và ngực, vô tình làm bé bị bỏng nặng.

Bệnh nhân ung thư gan nên điều trị bằng phương pháp Đông y hay Tây y

Thứ 6, 28/06/2019 | 07:00
Đông y và Tây y là 2 phương pháp phổ biến để điều trị ung thư gan. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp phân vân không biết nên chọn phương pháp nào để đem lại hiệu quả điều trị cao nhất.

Phương pháp chữa trĩ hiệu quả bằng Đông y của lương y Bùi Văn Luận mà không cần phẫu thuật

Thứ 5, 24/01/2019 | 12:00
Lương y Bùi Văn Luận cho biết, trĩ là một trong những căn bệnh rất thường gặp ở đa số người dân Việt Nam. Phần lớn người bị bệnh trĩ chủ yếu là người lớn tuổi và người ở tuổi trưởng thành. Bệnh trĩ còn có tên gọi khác là “bệnh lòi dom”, bệnh được tạo thành do các đám rối tĩnh mạch trĩ (bị phình tĩnh mạch) ở mô xung quanh khu vực hậu môn bị giãn quá mức.

Rước họa vì lột da mặt bằng phương pháp lột tẩy Đông Y giá rẻ

Thứ 4, 29/11/2017 | 06:00
Chỉ vì muốn cải thiện làn da không ít cô gái trẻ đã rước họa vào thân khi tin vào phương pháp lột tẩy Đông y giá rẻ. Dưới đây là 3 trường hợp chữa lợn lành thành lợn què khiến nhiều người rùng mình
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.